Làm gì khi bắt đầu xây dựng Blog ?

Thảo luận trong 'SEO Blog' bắt đầu bởi mrpham2589, 4/5/16.

Đã xem: 3,288

  1. mrpham2589 Thành Viên Tích Cực

    Theo Hubspot, viết Blog cho doanh nghiệp của bạn sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập lên ít nhất 55%. Mỗi khi bạn đăng bài trên Blog của bạn, thêm một cơ hội nữa được tạo ra để bạn được tìm thấy bởi các khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, bạn cần có sự chuẩn bị trước khi bắt đầu viết một Blog. Hãy cùng tham khảo xem bạn cần có những gì trước khi bắt tay vào xây dựng một Blog cho doanh nghiệp của mình.Blog

    1.Blog của bạn sẽ viết về chủ đề gì?

    Bước đầu tiên trong việc xây dựng một Blog thành công là lựa chọn một chủ đề được quan tâm. Công ty bạn thuộc lĩnh vực nào? Giải trí? Du lịch? Thực phẩm? Nếu bạn có những kiến thức phong phú, những chia sẻ thú vị, hoặc bạn có một hành trình đầy trải nghiệm trong lĩnh vực đấy,…thì đó sẽ là những chủ đề tốt cho Blog của bạn. Viết Blog là một cách tuyệt vời để trở thành chuyên gia trong mắt người đọc ở lĩnh vực của bạn. Các tùy chọn dường như là vô hạn. Vì vậy, hãy thoải mái lựa chọn chủ đề của bạn, và bắt đầu viết bài, làm quen với độc giả của bạn. Hãy nhớ rằng, đó là một chặng đường dài, càng ngày người đọc sẽ càng kết nối với bạn hơn, họ sẽ quay lại nhiều hơn và giới thiệu với bạn bè.

    2.Chọn tiêu đề Blog


    Điều này có vẻ như là đơn giản nhất trong viết Blog, nhưng mọi chuyện không chỉ đơn giản là một cái tiêu đề. Trong thực tế, nhiều người cho rằng đây chính là “điểm đột phá”, tiêu đề Blog có thể cũng sẽ trở thành thương hiệu cá nhân của bạn. Nó là một cái gì đó sẽ kết nối vĩnh viễn với doanh nghiệp của bạn và hình ảnh mà bạn muốn tạo dựng. Đây sẽ là ấn tượng đầu tiên khi độc giả vào Blog của bạn. Vì vậy, hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.

    Một tiêu đề, tốt nhất nên ngắn và đơn giản. Bạn cần một cái gì đó mà độc giả của mình sẽ nhớ dễ dàng. Nhưng dù nó đơn giản, dễ nhớ, nó cũng phải diễn giải bật lên mục đích của Blog. Hãy sáng tạo, và độc đáo. Có nhiều trường hợp, độc giả quên mất địa chỉ Blog của bạn, nhưng họ sẽ tìm được đường quay lại thông qua câu tiêu đề đầy ấn tượng.

    Hãy chắc rằng bạn cũng đang bảo vệ cái tên Blog của bạn trên các trang mạng xã hội dù cho bạn không dùng đến. Để tránh những phiền phức của sự trùng lặp, giả mạo,..trên Facebook hay Twitter.

    3.Hosting cho Blog


    Chọn một Hosting đôi khi có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Không phải vì không biết những đơn vị nào tốt, mà là vì có nhiều đơn vị đều tốt cả, cho đến khi bạn thực sự gặp rắc rối! Tôi đề nghị bạn hãy điều tra và kiểm tra thường xuyên những đối thủ của bạn. Hãy xem họ lưu trữ mọi thứ ở đâu? Có phải trên Blogspot? Hay trên một dịch vụ riêng nào đó? Họ có để Blog chung với Website của công ty không? Hãy cân nhắc và quyết định tùy theo tiềm lực của bạn.

    4.Tạo Traffic về Blog

    Lý do đầu tiên khi bạn tạo Blog rất đơn giản, bạn đang cố gắng thu hút độc giả. Nhưng cho dù bạn có viết Blog điên cuồng đến khi đôi tay mình bật máu, mà không có ai đọc, thì điều đó thật vô cùng lãng phí thời gian. Bạn cần chuẩn bị các chiến thuật tiếp thị để thu hút độc giả về Blog của bạn.

    Bạn có thể thông qua SEO, nghiên cứu cho thấy có hơn 3 tỷ lượt tìm kiếm thông qua Google mỗi ngày. Trong khi đầu tư nghiêm túc và đúng đắn cho SEO, bạn hãy đảm bảo rằng những thông tin bạn cung cấp trên Blog của mình là hữu ích. Những Blog nhồi nhét từ khóa quá nhiều và không đủ nội dung chất lượng sẽ tự giảm cơ hội xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

    Ngoài ra, một kế hoạch truyền thông xã hội thông qua Facebook, Twitter,…cũng rất hiệu quả trong việc thu hút lưu lượng truy cập. Bạn có thể cài đặt các công cụ thống kê theo dõi như Google Analytics để phân tích nguồn truy cập và điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị cho phù hợp.
    5.Các vấn đề về kích cỡ

    Càng nhiều thông tin trong bài viết của bạn, càng có nhiều khả năng để nó gây ấn tượng với người đọc và ngay cả với các công cụ tìm kiếm (SEO). Tuy nhiên, quá tải thông tin có thể là một vấn đề, mặc dù vậy, hãy kiểm soát đôi tay mình! Hãy giữ cho bài viết của mình thú vị, và chắc rằng nó không dài hơn 1500 từ. Bạn viết càng dài, bạn càng có xu hướng tự cho phép mình nhồi nhét thêm từ khóa. Google không thích điều đó, và người đọc cũng vậy.

    6.Hãy nhất quán

    Không đến mức bạn phải xây dựng nên một thứ tôn giáo nào đó, nhưng viết một Blog thành công đòi hỏi một mức độ nhất định của kỹ năng tổ chức. Bạn cần có những kế hoạch xây dựng nội dung cho Blog lâu dài, và thực hiện chúng đúng theo con đường đã vạch ra. Người đọc cũng sẽ ghé thăm Blog của bạn theo lịch trình bài viết do bạn tạo ra. Và bạn sẽ thấy số liệu thống kê lưu lượng truy cập vào Blog của bạn giảm đáng kể nếu bạn cho phép thời gian gián đoạn giữa các bài viết là quá dài. Hãy theo dõi và bám sát kế hoạch xây dựng Blog của chính mình.

    7.Giữ nó hợp pháp

    Vâng, mới nghe hẳn bạn sẽ nghĩ điều này thật ngớ ngẩn. Một Blog thì có thể làm gì để gây ra sự bất hợp pháp?

    Câu trả lời là: Quyền tác giả.

    Tất nhiên, ngoài lý do này ra, bạn cũng có thể bị kiện nếu xây dựng những Blog phao tin đồn nhảm, phỉ báng các nhân vật,…Nhưng với hầu hết chúng ta, tôn trọng bản quyền tác giả là điều cần phải nhớ.

    Trong thời đại ngày nay, không có gì cản trở chúng ta tiếp cận và lấy đi kiến thức. Bạn cũng vậy, bạn cũng có thể thu thập thông tin và số liệu thống kê từ các trang Web khác nhau. Việc này không có gì phải xấu hổ, nhưng hãy đảm bảo độc giả của bạn biết chúng đến từ đâu, từ nguồn nào.

    Có một điều chúng ta thường quên, đó chính là bản quyền hình ảnh. Không phải bất cứ hình ảnh nào bạn cũng có quyền lấy về và đăng lên Blog của mình. Phần lớn trong số chúng bạn phải xin phép, phải ghi nguồn, nếu không muốn bị kiện. Tất nhiên, cũng có rất nhiều trang cung cấp ảnh miễn phí, nhưng bạn cần phải đọc kĩ điều khoản sử dụng của chúng. Bạn cũng có thể tự tạo ra hình ảnh, với một chiếc điện thoại có khả năng chụp hình, với một phần mềm chỉnh sửa ảnh đơn giản,…Hãy cẩn thận khi sử dụng những tài nguyên không phải do bạn tạo ra.

    8.Tài liệu tham khảo

    Một bài viết trên Blog có thể chứa nhiều thông tin hữu ích, nhưng độc giả của bạn có thể nhàm chán với việc liên tục phải mở Tab mới trên trình duyệt để tìm kiếm thông tin về những vấn đề không mấy rõ ràng. Bằng cách thêm vào các liên kết về những bài viết có tính chất làm rõ thêm thông tin, người đọc sẽ cảm thấy mọi thứ thật dễ dàng và tiện lợi. Họ sẽ đánh giá bạn rất cao.

    Nếu những nguồn tham khảo đó lại là chính những bài viết đã có trên Blog của bạn, thì đó là một cách tuyệt vời để tăng thêm lưu lượng truy cập trên Blog. Nhưng cũng đừng ngần ngại khi dẫn Link từ một Website khác. Không chỉ khiến độc giả đánh giá bạn cao hơn (sự thật là như vậy, khen mình thì dễ, khen người khác mới khó) mà bạn còn có thể xây dựng được các mối quan hệ với các Blogger khác, mời họ đến tương tác trên trang của bạn, và thậm chí có thể liên kết với bạn trong tương lai.

    Vậy là chúng ta đã biết 8 vấn đề cần chuẩn bị trước khi tạo một Blog là gì. Tôi tin rằng các bạn đã vững tin hơn, tránh được những sai lầm và có một chiến lược xây dựng nội dung hợp lý. Hãy thực hành ngay hôm nay và chúc các bạn thành công.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. quangbrand Thành Viên

    Số bài viết: 25
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 3
    Web:
    Theo mình thỳ quan trọng nhất là nội dung khi viết. Có Blog rồi và nội dung để viết bài.
     
  3. bongbong8890 Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 159
    Đã được thích: 12
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Mình cũng nghĩ quan trọng nhất là nội dung. Mình thì cũng còn mắc thêm cả phần kéo traffic cho nó.
     
  4. traitimbang Thành Viên

    Số bài viết: 20
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Cùng thắc mắc với bác ???
    Với những site mới chưa có top từ khóa thì lấy đâu ra traffic nhỉ
    Có lẽ nào chúng ta dùng tool hỗ trợ ạ
     
  5. lyly2401 Thành Viên

    Số bài viết: 5
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Bạn có thể viết post hướng dẫn dùng theme của blog dc ko? Mình cũng add theme mới nhưng ko biết cách chèn thêm các mục khác vào ntn @@
     
  6. kdtrieuan Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 135
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Mình thấy nên sửa code cho blog cho nó đẹp đã, những cái này nên chuẩn bị khi àm vệ tinh cho web
     
  7. caothanhtrung87 Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 122
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    khi bắt đầu thì thường là định hướng blog sẽ đi theo hướng nào và update nội dung cho phù hợp thôi
     
  8. cuongapple Moderator

    Số bài viết: 540
    Đã được thích: 30
    Điểm thành tích: 28
    Web:
    Nếu viết blog thì tại sao lại bỏ qua blogspot được bạn nhỉ? Mọi người nên chọn blogspot vừa miễn phí, không lo hosting
     
  9. vuphu160892 Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 87
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    mình hiện tại đang quản lý 12 cái blogspot =.= phần khó nhất là chém nội dung cho nó
     
  10. chinsuboo Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 55
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Mình thứ cứ lên đầy đủ nội dung, sau đó trong tuần đâu đi link nhẹ, rồi tăng dần đều đến khi site khoảng 2 tháng thì táng link mạnh vào là lên
     
  11. phamtienhp89 Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 57
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Cho mình hỏi ví dụ mình có 1 site chính thì mình xây thêm site vệ tinh là blog thì mình có thể lấy nội dung site chính để viết co blog k
     
  12. maiphuong2601 Thành Viên

    Số bài viết: 24
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 3
    Từ kinh nghiệm bản thân thì em thấy là trước khi xây dựng vệ tinh thì cần phải chuẩn bị nội dung cái đã, làm sao đảm bảo mỗi ngày post đc từ 2-3 bài trong 1 tháng sau đó
     
  13. duccuong Thành Viên

    Số bài viết: 18
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 3
    Theo quan điểm mình nội dung vẫn là quan trọng nhất trong blger.
     
  14. DuongToan Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 363
    Đã được thích: 16
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Đúng rồi ạ, nội dung là quan trong nhất.
     
  15. ngoc728 Thành Viên

    Số bài viết: 10
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 3
    code đẹp nhiều khi không quan trọng, temp rất nhiều. Làm sao để có nội dung hay mới khó. Nội dung hay mới có visit quay lại
     
  16. chutichht Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 122
    Đã được thích: 7
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    :D nên ý tưởng nội dung ! chọn template phụ hợp bắt dadaduf phân bố cục và chạy thôi
     
  17. kdtrieuan Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 135
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Blog quảng cáo sản phẩm làm vệ tinh thì với mình không cần quá hay, Mình chỉ cần temp đẹp, hình ảnh đẹp và có sản phẩm tương đương với web. Mình hướng blog tới khu vực nào thì mình sẽ viết bài về tập trung sản phẩm khu vực đó. :p với mình vậy là ok
     
  18. lamtraumvn Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 73
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    mình nghĩ viết blog chỉ để xây dựng thương hiệu thôi, nếu blog mà không có thương hiệu sẽ rất bất lợi khi kéo traffic hay seo. Vì thế nên xây dựng thương hiệu của blog cho web chính và khi web chính có uy tín bạn sẽ có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn
     
  19. maimai Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 185
    Đã được thích: 5
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    kiến thức phong phú, những chia sẻ thú vị
     
  20. thuyvt Moderator

    Số bài viết: 193
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 18
    bây giờ thấy ai cũng có ít nhất 1 cái blog, nên mình nghĩ viết blog thì nên tạo một phong cách riêng tạo một thương hiệu riêng, tạo sự khác biệt thì người đọc mới nhớ mà quay lại
     
  21. dulichNga Thành Viên Mới

    Số bài viết: 4
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    mình thấy việc tối ưu theme blogspot khá khó, không biết ai có thể chia sẻ cách tối ưu được không? Bởi có nhiều theme đẹp nhưng tốc độ load khá tệ hay tối ưu hiển thị trên google cũng không đẹp nữa
     
  22. Hoangphanminh Thành Viên Mới

    Số bài viết: 3
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    mình thấy nội dung là quan trọng nhất và phải là duy nhất. Chỉ cần điều này thôi thì có thể Blog sẽ mạnh trong thời gian ngắn. Nhưng vì vậy mà cũng không nên bỏ qua những thứ khác như tên domain, cách SEO bài...