9 cách sáng tạo nội dung hay nhất

Thảo luận trong 'Kỹ năng xây dựng nội dung' bắt đầu bởi Ricky1990, 16/9/16.

Đã xem: 26,257

  1. Ricky1990 Thành Viên

    Nội dung chính là thứ tạo nên linh hồn cho trang web, vì vậy nội dung website hấp dẫn là yếu tố quan trọng và mang tính quyết định người dùng (visitor) vào trang web của bạn. Có một sự thật là rất nhiều trang web đang có những nội dung giống nhau, thậm chí là bị trùng lặp nội dung. Kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thì đầy rẫy người chia sẻ. Tài liệu free cũng ngập tràn trên mạng. Vậy thì, chúng ta phải làm gì để sáng tạo ra những nội dung tốt?

    [​IMG]

    Tôi muốn nhắc đến một câu nói nổi tiếng: “Do not reinvented the wheel”, tức là đừng sáng tạo cái bánh xe bò! Người ta đã làm ra điều này từ lâu rồi. Vì vậy, đòi hỏi một cái gì đó thực-sự-mớilà điều không tưởng. Thực ra tôi biết rằng mỗi năm, vẫn có vài chục đến vài trăm cái gì đó thực sự mới được phát minh ra trong các phòng thí nghiệm – so với tỷ lệ số lượng website trên thế giới thì không đáng là bao. Hơn nữa, chúng ta cũng không phải là nhà khoa học cho nên các bạn đừng mơ mộng có thể tạo ra một cái mới. Đừng lãng phí thời gian một cách vô ích, hãy sáng tạo, làm mới theo cách khác.

    Nhưng khoan đã, tại sao chúng ta phải quan tâm đến một cái gì đó mới mẻ và sáng tạo?Hãy trả lời câu hỏi “mình tạo ra giá trị gì cho người đọc/người nghe?”.

    Thực ra, không phải ai cũng cần cái mới, nhưng họ luôn cần những cái có giá trị. Có giá trị tức là phải hữu dụng, phải giải quyết được một vấn đề gì đó mà họ vướng mắc. Đó có thể là:

    1- Sự tập trung: Baomoi.com làm điều này rất tốt. Họ gom tất cả các bài báo trên đời (hơi lố) vào một chỗ.

    2- Sự dễ tra cứu: Gmail là một điển hình. Sau khi Gmail tăng dung lượng hộp thư lên 10GB thì hàng tá dịch vụ email sẵn sàng cung cấp hộp mail không giới hạn. Nhưng sự không giới hạn đó trở thành vô nghĩa khi người dùng không thể nào tìm thấy các email cũ một cách dễ dàng. Còn Gmail lại làm việc này quá tuyệt vời.

    3- Sự dễ hiểu: “Bạn đừng viết cho một chuyên gia đọc mà hãy viết cho một anh nông dân đọc”. Hãy diễn đạt vấn đề bằng ngôn ngữ phổ thông nhất, theo cách dễ hiểu nhất.

    4- Sự mới lạ: RapNews của Vietnam+ là thí dụ điển hình. Các vấn đề Rapnews đưa ra không mới thậm chí rất cũ vì đi sau, nhưng cách nói rap thì mới và dễ tiếp thu dựa trên thói quen của đa số. Các bài báo bằng hình ảnh inforgraphic trên VnExpress cũng là một thí dụ dễ hình dung.

    5- Sự nhanh chóng: Với thời đại Internet ngày nay thì nhanh là một giá trị cần quan tâm. Youtube là một thí dụ điển hình. Bạn có nhiều lựa chọn để xem phim, và chắc chắn bạn sẽ chọn chỗ nào phát phim nhanh hơn. Hãy nhớ lại cảm giác lướt web của bạn vào những ngày đứt cáp quang! (khi truy cập vào những website đặt ở nước ngoài)

    6- Sự uy tín: Các toà soạn báo đang làm tốt việc này, và bạn cũng có thể làm như họ. Cư dân mạng rất thích các tin đồn. Báo chí thì lại không được đăng tải tin đồn. Và cái khe hở giữa tin đồn vô căn cứ trên mạng và không-có-gì trên báo là nơi bạn tạo ra các loại content chứng thực tin đồn. Các trang lề trái như Chân Dung Quyền Lực đang làm khuynh đảo chính trường Việt Nam đã khai thác triệt để điều này.

    7- Sự hài hước: Cái này tôi không cần phải nói nhiều, các bạn tự hiểu rồi.

    8- Sự tục tĩu: Đây là đặc quyền đặc lợi của mạng xã hội, ít nhất là trên facebook. Tôi không dám chắc nhưng phán đoán 99% cư dân mạng thích những cái gì bậy bạ (ít nhất là trong suy nghĩ). Báo chí chính thống không được văng tục vì bị phạt, facebook thì có thể. Nói tục những thứ bình thường sẽ khiến nó trở nên mới lạ. Đúng con mẹ nó rồi đừng cãi.!

    9- Sự xếp hạng: Bài viết này là thí dụ điển hình. Một cách đơn giản, hãy lấy 7 thứ bất kì, bóc tách rút tỉa gom nhóm nó lại, rồi nhét vô một bài viết, đặt cái tên thật kêu như là “7 cách ảo diệu vô song để…”. Làm thử đi rồi biết tôi nói sai hay đúng nhé!

    Đây chỉ là 9 trong hàng chục cách khác nhau mà tôi có thể khai thác và sử dụng để tạo content. Các bạn muốn tìm hiểu thêm, xin vui lòng tu luyện thêm vài tháng nữa :)

    Bạn nào thấy hay thì share đi đừng ngại. Share rồi viết lời dẫn cho hay cũng là sáng tạo rồi đó, he he.

     
    ngochoa01071990 thích bài này.
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. fujitamaiko Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 302
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    lý thuyết đọc thì hay nhưng khi viết thực sự nhiều khi vẫn không thể nào sáng tạo được bác ạ
     
  3. lapmanghaiphong Thành Viên

    Số bài viết: 17
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 3
    Web:
    Liên quan đến đầu óc tư duy nữa :D
     
  4. yumei Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 133
    Đã được thích: 7
    Điểm thành tích: 18
    kể cả một người làm quảng cáo viết content chuyên nghiệp cũng không chắc làm được tốt vì có thể đối với người A là OK nhưng vơi người B thì không chắc là vậy
     
    fujitamaiko thích bài này.
  5. fujitamaiko Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 302
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    bác nói chuẩn đấy
     
  6. victorho3008 Thành Viên

    Số bài viết: 7
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Chắc phải luyện tập từng ý mỗi ngày
     
  7. yumei Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 133
    Đã được thích: 7
    Điểm thành tích: 18
    không phải chắc nữa mà phải là tất nhiên luôn ấy
     
  8. thietkeprofiledep Thành Viên

    Số bài viết: 7
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Liên quan đến đầu óc tư duy, nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào làm thì khó
     
  9. bigbangvn Thành Viên

    Số bài viết: 41
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Đúng là sáng tạo ra những nội dung mới hấp dẫn không phải là chuyện đơn giản. đòi hỏi phải học hỏi và thực hành nhiều trong một thời gian thì với tốt lên được
     
  10. ngocnguyen50098 Thành Viên

    Số bài viết: 39
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    lý thuyết là một chuyện nhưng khi đi vào thực hiện thì rất khó. Không phải cũng có thể tạo ra được nội dung hay. Nhưng vẫn cảm ơn bài viết của bạn nó cho tôi có thêm một số kiến thức mới
     
  11. thainhu2015 Thành Viên Mới

    Số bài viết: 1
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Tưởng ngon ăn, đọc thì thấy dễ cứ thế ốp vào là xong. Nhưng đến lúc viết chả biết viết gì. Tóm lại muốn hay vẫn phải đi thuê ạ @@. Đọc chia sẻ của bác để biết để làm sao chỉnh sửa lại bài cho ngon thôi :)
     
  12. ngochoa01071990 Thành Viên Mới

    Số bài viết: 2
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    thank người viết ra bài này, nhưng để việc được giống cách trên là một đề khác , cảm giác hơi khó khăn để thực hiện nhưng viết theo 1 2 cách trên thì có thể thực hiện được không khó lắm
     
  13. thuyvt Moderator

    Số bài viết: 193
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 18
    như thế nào thì chủ yếu vẫn là đánh vào tâm lý khách hàng. Bây giờ để thu hút được khách hàng qua content lại ngày càng khó, phải xem đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai và họ mong muốn điều gì.
     
  14. NVDung Thành Viên

    Số bài viết: 36
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Web:
    cứ rèn luyện viết bài thường xuyên thì nội dung bài viết của bạn ngày sẽ được nâng tầm lên , hay hơn thôi, chứ mà làm được như thớt nói thì còn gì bằng nhỉ