Đối phó với bản cập nhật Penguin mới nhất như thế nào?

Thảo luận trong 'Google' bắt đầu bởi Master, 7/11/16.

Đã xem: 4,503

  1. Master Thành Viên

    SEO nên làm gì để đối phó với bản cập nhật Penguin mới? Giải pháp cho vấn đề này có lẽ là không nhiều. Bài viết của Dave Davies (SEL) nhấn mạnh rằng Penguin 4.0 thực sự là có ý nghĩa, cuối cùng mọi thứ đã không thay đổi nhiều.

    [​IMG]

    So với 4 năm trước và bây giờ, chúng ta đã nghe rất nhiều câu chuyện về Penguin. Ban đầu khi nó được công bố vào tháng 4/2012, chúng ta đã nói rằng bản cập nhật thuật toán này được thiết kế để chống lại web spam, nó sẽ ảnh hưởng đến 3% các truy vấn.

    Gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự thất vọng của các chủ sở hữu trang web bị phạt vì họ phải chờ đợi hơn 1 năm cho bản cập nhật mới, sau đó Google đặc biệt lưu ý về sự ra mắt sớm vào tháng 10/2015.

    Trong tất cả các cuộc thảo luận xung quanh Penguin, bản cập nhật đã chứa đầy những phát biểu khó hiểu và những thông tin sai về Penguin 4.0. Kẻ thù lớn nhất của Google là chính nó bởi họ chưa thể thống nhất được trong các thông điệp của họ.

    Và đây là chủ đề của bài viết này: bỏ qua các khía cạnh sai hoặc gây hiểu lầm về bản cập nhật này. Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu.

    Penguin là gì?

    Lưu ý: Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến Penguin, nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn hãy đọc bài viết này của Danny Sullivan về việc phát hành ban đầu của Penguin “Google Launches ‘Penguin Update’ Targeting Webspam In Search Results”. Bạn cũng có thể đọc các bài viết của Search Engine Land về chủ đề này.

    Bản cập nhật thuật toán Penguin được công bố lần đầu tiên vào ngày 24/4/2012, đây là thuật toán nhắm vào các trang web spam. Tuy nhiên, vì những tổn thất lớn nhất được phát sinh bởi những người tham gia vào các chương trình thao túng liên kết, thuật toán được xem như là được thiết kế để trừng phạt các trang web với hồ sơ liên kết xấu.

    Đâu là sự nhầm lẫn?

    Cho đến khi Penguin 4.0 được tung ra vào ngày 23 tháng 9 năm 2016 thì mới thực sự có nhiều rắc rối xung quanh các thuật toán. Toàn bộ cộng đồng SEO - và thậm chí ngay cả những người bên ngoài biết rằng bản cập nhật Penguin hạ cấp các trang web với các liên kết xấu. Hình phạt là rất rõ ràng, một trang web sẽ bị đánh với một hình phạt, chủ sở hữu trang web sẽ gửi yêu cầu để loại bỏ các liên kết vi phạm và với những liên kết không thể gỡ bỏ, nó sẽ được thêm vào danh sách chối bỏ và được submit và sau đó họ chỉ cần chờ đợi.

    Tuy nhiên, mọi việc trở nên phức tạp hơn với bản cập nhật mới nhất này. Về bản chất, chỉ có một vài thay đổi lớn với bản cập nhật này:

    - Penguin bây giờ là real time. Các webmaster bị ảnh hưởng bởi Penguin sẽ không phải chờ đợi bản cập nhật tiếp theo để trông ngóng kết quả với những nỗ lực cải tiến của họ - bây giờ, sự thay đổi này sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều, nói chung là không lâu sau trang đó sẽ được thu thập và index lại.

    - Penguin 4.0 là "chi tiết hơn," có nghĩa là bây giờ nó có thể ảnh hưởng đến từng trang riêng lẻ hoặc trên một phần của trang web hoặc toàn bộ trang web. Trước đó, nó hoạt động như một hình phạt site-wide ảnh hưởng đến thứ hạng trên toàn bộ trang web.

    Có vẻ như không có nhiều chỗ cho sự nhầm lẫn ở đây. Tuy nhiên, Google bắt đầu thêm chi tiết và đưa ra lời khuyên nhưng rốt cuộc nó cũng gây ra một chút nhầm lẫn. Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào đây để hiểu biết tốt hơn về những gì chúng ta dự kiến sẽ làm.

    Tập tin Disavow

    Dựa trên báo cáo của Gary Illyes, tập tin chối bỏ không còn cần thiết để đối phó với vấn đề thứ hạng. Điều này là do sự thay đổi trong cách Penguin 4.0 đối phó với các liên kết xấu: bây giờ họ giảm giá trị các liên kết chứ không phải là hạ cấp trang web mà họ đang liên kết đến.

    Bây giờ, điều đó dường như khá rõ ràng. Nếu bạn đọc báo cáo của Illyes, bạn sẽ thấy một số điểm:

    - Spam được giảm giá trị, chứ không phải là các trang web bị giáng cấp

    - Nhu cầu sử dụng tập tin chối bỏ để đối phó với hình phạt Penguin là ít

    - Sử dụng tập tin chối bỏ cho các vấn đề liên quan đến Penguin có thể giúp bạn nhưng nó đặc biệt hữu ích với các trang web manual review.

    Và bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy sự mâu thuẫn trong 2 câu nói dưới đây "Vâng, bạn nên sử dụng nó cho Penguin" và "không, với Penguin bạn không cần phải dùng nó". Vào ngày 04 tháng mười năm 2016, trong Google Webmaster Trends Analyst, John Mueller tuyên bố rằng:

    Đó là những liên kết có vấn đề bị ảnh hưởng bởi Penguin và bạn sử dụng một tập tin chối bỏ - đó là cách tốt để chúng tôi chọn và nhận ra nó, "ok, liên kết này là một cái gì đó bạn không muốn liên kết với trang web này". Vì vậy khi chúng tôi thu thập lại thông tin trang đó, chúng tôi có thể thả liên kết đó từ đồ thị liên kết của chúng tôi".

    Việc giảm giá trị các liên kết chất lượng thấp thay vì bị trừng phạt, chúng tôi đang cố gắng để tìm ra những loại chiến thuật spam đang xảy ra ở đây.

    Tóm lại

    Nếu bạn đã sử dụng các chiến lược xây dựng liên kết phi đạo đức trong quá khứ và đang cân nhắc việc gửi tập tin chối bỏ - điều đó là tốt, bạn nên làm điều đó. Nếu bạn chưa sử dụng chiến lược này thì bạn không cần phải sử dụng, nếu Google tìm các liên kết xấu trên trang web của bạn, chúng chỉ đơn giản là giảm giá trị của chúng.

    Tuy nhiên, họ cũng đã tuyên bố rằng SEO tiêu cực không hoạt động, có nghĩa là chối bỏ là không cần thiết cho các liên kết xấu bạn không xây dựng.

    Nguồn trang web

    Trong một podcast gần đây trên Marketing Land, Gary Illyes giải thích rằng Penguin không phải là về các liên kết trên trang web mà nó là nguồn trang web. Điều này không chỉ bao gồm bản thân các liên kết mà nó còn bao gồm các tín hiệu khác.

    Vì vậy, giá trị liên kết đến từ các trang web/trang trên đó. Hay nói cách khác, khi bạn đang đánh giá các liên kết inbound của bạn, hãy đảm bảo nhìn thấy các trang nguồn và domain của các liên kết đó.

    Liên kết của bạn được gắn nhãn

    Trong cùng podcast về Penguin, Google đặt liên kết trên một trang thành các loại bao gồm:

    - Footer
    - Bị ảnh hưởng bởi Penguin
    - Chối bỏ

    Có ý kiến cho rằng còn những loại khác nhưng chúng không được đặt tên. Vậy điều này thực sự có nghĩa là gì?

    Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đã biết những gì đã xảy ra trong một thập kỷ qua. Bây giờ chúng ta có một thuật ngữ dùng để mô tả nó "nhãn" chứ không phải chỉ đơn giản là được chia thành nhiều phần. Ngoài ra, chúng ta cũng biết rằng các liên kết được chối bỏ sẽ được gắn cờ.

    Có một khía cạnh mới

    Có một thông tin mới ở đây là Google đã thay thế một hệ thống liên kết với một hệ thống nhãn. Về cơ bản, nội dung là tổng thể được phân loại và liên kết nằm trong phân loại đó.
    [​IMG]
    Vì vậy, đây là một hệ thống mới và một phần thông tin mới:

    Về nhãn liên kết

    Liên kết đang được dán nhãn hoặc chỉ đơn giản là được đánh giá bằng vị trí của nó trên trang - và cho dù nó được chối bỏ hay không. Đây là điều khá thú vị và tôi chắc chắn rằng các kỹ sư của Google phải mất nhiều ngày hoặc thậm chí là vài tháng để tìm ra nó. Nhưng theo quan điểm SEO, chúng ta phải tự hỏi "Điều gì đã thực sự thay đổi?".

    Không có gì. Bạn vẫn sẽ làm việc để phát triển các liên kết, được đặt theo ngữ cảnh khi có thể và trên các trang web có liên quan. Nếu nó khác xa so với những gì bạn đã làm, có thể bạn làm xây dựng liên kết không chính xác.

    Nhưng đó không phải là hình phạt Penguin đúng không?

    Nó chỉ ra rằng hình phạt Penguin bị đối xử khác nhau trong 4.0. Trong một cuộc thảo luận với Gary Illyes, ông tiết lộ rằng không có sandbox cho một trang web bị trừng phạt bởi Penguin.

    Vì vậy, về cơ bản, nếu bạn nhận được một hình phạt Penguin, bạn cần phải sửa chữa các vấn đề và trang web của bạn được thu thập lại.

    Càng nhiều điều thay đổi, họ càng giữ nguyên

    Trong khi đây là một bản cập nhật lớn với một vài thay đổi đáng kể, điều đó có nghĩa là quá trình SEO của chúng ta đã không thực sự thay đổi. Các liên kết của chúng ta sẽ được chọn nhanh hơn (cả tốt và xấu) và hình phạt có thể sẽ nhỏ giọt và đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, các liên kết của chúng ta cần phải được xây dựng. Việc sử dụng các tập tin chối bỏ là không thay đổi và bạn vẫn cần phải theo dõi SEO tiêu cực.

    Biến đổi lớn nhất ở đây trong tuyên bố của họ rằng Penguin không bị ảnh hưởng bởi machine learning.

    Tôi không nghĩ rằng đây là sự thật. Tuy nhiên, Penguin là một phần của thuật toán chính và khi machine learning có một vai trò lớn hơn trong cách công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang - khả năng là nó sẽ bắt đầu kiểm soát một số khía cạnh thuật toán Penguin truyền thống.

    Nhưng khi ngày đó đến, machine sẽ tìm kiếm sự liên quan và tối đa hóa trải nghiệm người dùng và tín hiệu liên kết chất lượng. Vì vậy bạn càng tiếp tục tập trung vào những gì bạn nên làm, điều đó sẽ là tốt cho đến thời điểm hiện nay.
     
    xetaivinhphuc and Boss like this.
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Boss Moderator

    Số bài viết: 1,550
    Đã được thích: 883
    Điểm thành tích: 373
    Web:
    Cũng hơi khó hiểu vì:
    1. Nếu chỉ làm giảm chất lượng liên kết xấu chứ không phạt thì tai sao các website có hồ sơ liên kết phần nhiều là tốt và có rất ít liên kết xấu vẫn bị giảm hạng?
    2. Liên kết Footer, liên kết ẩn, widget... bị ảnh hưởng nặng về thuật toán tại sao vẫn Top từ khóa dù website không có gì đặc sắc?
    3. Một số trang web có Hồ sơ liên kết siêu chất lượng và truy cập cao vẫn không lên top?
    4. Real time sẽ là tức thì tại sao nhiều website không thể lên TOP hay phục hồi dù đã xây dựng lại hồ sơ mạng trong sạch trong thời gian dài?
    ...
     
    7601 thích bài này.
  3. 7601 Thành Viên

    Số bài viết: 30
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    chuẩn đó bác, web của em chả làm lậu tí nào mà vẫn mất top đấy thôi, nội dung viết đều, đi link tay chữ ký hoặc bài viết tự viết mới, kéo traffic, cập nhật lại nội dung với link nội bộ thế mà link vẫn nhảy loạn xạ ở trang 2 :(. đối thủ top thì thấy nội dung sao chép, liên kết nhiều nhưng cũng nhiều link không chất lắm rồng rắn đủ loại
     
    xetaivinhphuc thích bài này.
  4. xuka123 Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 138
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    mình cũng vẫn cứ chịu khó cặm cụi viết bài và đi link bằng tay thôi chứ không có gì thay đổi nhiều còn thấy mọi người có rất nhiều cách để đối phó với gg nhưng cũng khong thấy mấy người có hiệu quả
     
  5. xetaivinhphuc Thành Viên Mới

    Số bài viết: 3
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Mình dùng phần mềm backlink GSA, thời gian đầu lên top, nhưng giờ thì lại tụt, đang cố xem lại các thuật toán của google để kéo lại vị thế,
    Từ khóa mình đăng SEO là "Xe tải Vĩnh Phúc" - dù cố gắng lắm nhưng giờ mãi chỉ đạt top 2.
    Cảm ơn.