5 kỹ năng quan trọng nhất của một chuyên gia SEO

Thảo luận trong 'Kỹ năng SEO' bắt đầu bởi quoctoan96, 20/12/17.

Đã xem: 13,764

  1. quoctoan96 Thành Viên

    Chuyên gia SEO là ai? Một chuyên gia SEO cần có những kiến thức cơ bản gì?
    Chuyên gia SEO là người được thuê làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website của bạn. Một phần trong số họ có thể làm tại các công ty marketing online lớn trong khi những chuyên gia SEO khác lại muốn làm việc một cách độc lập.

    Bởi họ làm việc độc lập, không phụ thuộc vào công ty nào nên trước khi bạn thuê một chuyên gia SEO, sau khi tìm hiểu khái niệm SEO là gì bạn cần phải có những kiến thức căn bản về phương thức hoạt động của công cụ tìm kiếm, vì điều hiển nhiên là bạn luôn mong muốn có một kết quả khả quan nhất cho mọi nỗ lực. Bất cứ ai cũng có thể viết nội dung cho một trang web, nhưng để trang web đó vừa có nội dung hấp dẫn vừa được hiện lên top đầu của những trang kết quả tìm kiếm,một chuyên gia SEO cần phải có được sự am hiểu rất sâu rộng những khái niệm cũng như kiến thức về SEO. Dưới đây sẽ đề cập đến một số kiến thức và kĩ năng căn bản mà chuyên gia SEO cần phải có:

    [​IMG]

    1/ Kỹ năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định
    Mỗi website thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau sẽ cần phải có một chiến lược SEO khác nhau để có được kết quả như mong muốn. Khi tiến hành SEO, chuyên gia SEO sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề tiềm ẩn phát sinh với một website, đặc biệt là các đối thủ khác. Chuyên gia SEO cũng cần phải linh hoạtđể thích ứng với mỗi một website mới. Họ có thể liên tục thay đổi chiến thuật làm SEO bất cứ lúc nào. Kết hợp với đó là kĩ năng đưa ra quyết định, bởi mọi thứ đều liên tục thay đổi và SEO cũng vậy, vì thế khi bắt đầu hoạch định một chiến lược SEO cho một công ty, chuyên gia SEO cần hình dung nhanh chóng những quyết định và ý tưởng của mình.

    2/ Kỹ năng nghiên cứu và phân tích
    Chuyên gia SEO rất tự tin và cảm thấy thoải mái khi tham gia vào những hoạt động nghiên cứu cho khách hàng. Công việc chính của SEO là nghiên cứu từ khóa, phân tích, đưa ra so sánh với các đối thủ cạnh tranh và luôn luôn cập nhật những thay đổi của các công cụ tìm kiếm.Và mọi chuyên gia đều có kỹ năng phân tích, đọc dữ liệu rất tốt. Do công việc SEO chủ yếu dựa vào báo cáo, vì vậy sẽ rất khó nếu như làm SEO mà không có kĩ năng tính toán, sự hiểu biết sâu rộng về các phần mềm dữ liệu khác nhau.

    [​IMG]
    Kỹ năng nghiên cứu và phân tích. (Ảnh. Sưu tầm)
    3/ Kỹ năng viết nội dung
    Một điều quan trọng khi làm SEO là cần phải viết nội dung website tốt. Ngay cả khi hầu hết chuyên gia SEO thuê người viết nội dung, họ cũng cần phải có khả năng nhận biết ngay được nội dung nào sẽ thu hút được những “cú click”. Xu hướng SEO trong những năm gần đây được đánh giá là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, và có thiên hướng tập trung vào nội dung, lấy nội dung làm chìa khóa then chốt cho việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Cái khó cho các SEOer khi viết nội dung đó là lấy ý tưởng, thêm vào đó, khi đã có ý tưởng rồi, thì phải làm sao để bài viết sau khi đăng có thể được lên ngay trên top đầu của những trang kết quả tìm kiếm.

    [​IMG]

    4/ Kỹ năng thương thuyết, tương tác với khách hàng
    Khi tìm đến dịch vụ SEO, hầu hết các chủ doanh nghiệp, người quản trị web đều đã nắm được những kiến thức căn bản về công việc này. Chuyên gia SEO cần hiểu rõ mong muốn và ý định của khách hàng, giúp cho việc hợp tác giữa hai bên được trôi chảy và thống nhất hơn. SEOer cũng cần phải đảm bảo cho đối tác một kết quả lâu dài, làm cho họ cảm thấy có thể tin tưởng vào khả năng của mình. Bởi đương nhiên những người chủ đều muốn xây dựng cho mình một trang web ngày càng phát triển hơn theo thời gian, ngày càng được nhiều người biết đến hơn, hơn ai hết họ muốn chuyên gia SEO sẽ đưa ra cho họ một kế hoạch cụ thể, chi tiết trước khi bắt tay vào quá trình SEO trang web đó, giúp họ cảm thấy an tâm và tin tưởng vào công việc SEO.

    [​IMG]

    5/ Kiến thức về quảng bá trực tuyến và tối ưu hóa website
    Một chuyên gia SEO cần phải có hiểu biết sâu rộng về việc quảng bá website trên Internet. Lựa chọn từ khóa đúng sẽ là việc tối quan trọng của chuyên gia SEO cho việc quảng bá website trên hàng loạt bộ máy tìm kiếm. Chuyên gia SEO sẽ tiến hành nghiên cứu và tìm ra các từ khóa mà khách hàng tiềm năng thực sự dùng khi gõ tìm kiếm trên các công cụ. Kế đó là việc xúc tiến tối ưu hóa website. Một chuyên gia SEO cần phải nhanh nhạy và thuần thục trong việc chèn các từ khóa đúng vào các trang khác nhau trên webstie của khách hàng. Việc tối ưu website không đơn giản chỉ là đặt các từ khóa vào các thẻ tiêu đề. Các từ khóa được sử dụng trong mỗi trang còn phải phù hợp với nội dung của trang đó, và đến lúc này cũng cần tính đến tần suất mà từ khóa đó xuất hiện trong một trang nhất định. Bởi nếu trong một trang web, nếu xuất hiện quá nhiều từ khóa đồng nghĩa với việc sẽ bị coi là nhồi nhét từ khóa và bên quản lý các bộ máy tìm kiếm sẽ phạt website đó vì việc này.

    Chuyên gia SEO cũng cần phải có kĩ năng tốt trong việc tối ưu bên ngoài website như đăng ký vào thư mục, đăng bài trên các báo, blog, mạng xã hội, diễn đàn, xây dựng liên kết (link building), nhằm tận dụng tối đa nguồn truy cập, từ đó tăng thêm nhiều khả năng thu hút khách hàng đến với website của mình. Bên cạnh đó, một chuyên gia SEO giỏi còn là người biết cách làm thế nào để duy trì lượng khách truy cập vào một website, và ghé vào website không đơn thuần chỉ là xem nội dung đó, tham vọng lớn hơn của chủ website là khách viếng thăm phải có hành động cụ thể, như mua sắm online, bình luận về một bài viết, hay đơn giản chỉ là share link website đó cho bạn bè. Vì vậy chuyên gia SEO cần phải có kiến thức về việc tối ưu trang đích cũng như tăng tỉ lệ tương tác với khách hàng.

    [​IMG]

    Trên đây chỉ là những điểm cơ bản nhất giúp bạn hình dung rõ hơn về các kĩ năng, kiến thức để trở thành một SEOer chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cần phải có sự đam mê với công việc SEO, liên tục học hỏi và không ngừng sáng tạo, bởi thế giới SEO thay đổi từng ngày, mỗi chuyên gia SEO cũng luôn luôn cập nhật và nâng cao kĩ năng cho mình, sáng tạo, tìm tòi ra những chiến thuật SEO mới để làm sao có thể đưa một website lên vị trí tốt nhất trên các trang kết quả tìm kiếm.

    Trong xu thế kinh doanh trực tuyến hiện nay, có những hiểu biết căn bản về SEO là vô cùng cần thiết, là một trong những chìa khóa quan trọng nhất trong việc thu hút người dùng đến với website của bạn. Nếu như người quản trị web không có được ít nhất những kiến thức về cơ chế hoạt động, phương thức SEO, trang web của họ sẽ không bao giờ có được nhiều người biết đến. Nhưng nếu bạn cảm thấy đây là một việc khó khăn và phức tạp, đầy thử thách, bạn có thể thuê chuyên gia SEO – đây là một việc rất đáng để đầu tư.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. namnghean Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 260
    Đã được thích: 17
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    5 kỹ năng quan trọng nhất của 1 chuyên gia Seo? theo mình quan trọng nhất ở một chuyên gia seo là kiến thức tổng quan và kết quả thực tế, 1 chuyên gia toàn chém gió mà không có kết quả thì không ai nghe.
     
  3. trungnb Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 243
    Đã được thích: 27
    Điểm thành tích: 28
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ kiến thức, bí quyết khá là hay cho nhiều member seo mới. Theo mình nghĩ thì seo không có 1 quy tắc chung gì cả. Mỗi người có 1 trường phái seo riêng, và chúng ta phải thay đổi chiến lược seo theo thuật toán của google thôi.
     
  4. conganhmoon Thành Viên

    Số bài viết: 11
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 3
    Bài viết đánh đúng tâm lý mấy ae đang tập tành bước vào nghề như mình. Thực ra thì nên nhạy bén và ham học hỏi, cày thật chịu khó vào là ok hết à. Mỗi người có 1 cách làm riêng không ai giống ai cả, nên thế mạnh là sự khác nhau
     
    trungnb thích bài này.
  5. trungnb Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 243
    Đã được thích: 27
    Điểm thành tích: 28
    Chuẩn rồi. Mình củng nghĩ như bạn nói. Seo đến thời điểm bây giờ thì mỗi người có 1 cách làm riêng, quan trọng là mình có cảm nhận được cách làm của mình có mang lại hiệu quả trong thời gian làm không.
     
  6. giatot123 Thành Viên

    Số bài viết: 15
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Cái kỷ năng quan trọng là phân phối công việc cho seoer

    Chứ ôm việc thì cũng đuối à với không làm được nhiều job

    Nhưng nếu bạn cảm thấy đây là một việc khó khăn và phức tạp, đầy thử thách, bạn có thể thuê chuyên gia SEO – đây là một việc rất đáng để đầu tư.
     
  7. trungnb Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 243
    Đã được thích: 27
    Điểm thành tích: 28
    Bác này nói thấy hơi mâu thuẫn tí, nếu làm seo thì nên thử sức làm xem khả năng mình đến đâu, biết phân tích, kế hoạch hay chiến lược để làm công việc cho phù hợp.
    Việc thuê ngoài khá mất là nhiều tiền và chắc gì đã mang lại hiệu quả cho bạn.
     
  8. seotop1503 Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 71
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    5 kỹ năng này đã đủ cho seo chuyên nghiệp chưa vậy bạn? yếu tố backlink còn quan trọng trong seo nữa không bác chủ thớt nhỉ ? em thấy nhiều trang bây h baacklink gần như không có mà vẫn đạt top cao
     
    trungnb thích bài này.
  9. trungnb Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 243
    Đã được thích: 27
    Điểm thành tích: 28
    Mình thấy bác này nói chuẩn. Mình củng công nhận ra 1 điều đó là tính đến bây giờ, nhiều website không cần backlink củng lên top ầm ầm, ngược lại nhiều web bắn link không những không lên top mà còn rớt hạng nữa chứ.
     
  10. bepnamduong Thành Viên

    Số bài viết: 5
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Mình đang tập tành seo mà sao thấy khó quá, đôi lúc cảm thấy nản vì Seo mãi mà không lên nên nản dần. Mong nhận được nhiều chia sẻ hữu ích của các anh em trong ngành Seo
     
  11. trungnb Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 243
    Đã được thích: 27
    Điểm thành tích: 28
    Nói chung là bạn mỗi khi xác định theo nghề seo thì chịu khó mà cày cuốc, học hỏi kiến thức mỗi người đi. Chứ seo phải có quy trình và thời gian chứ, với lại bây giờ có hàng loạt người làm seo rồi.
     
  12. MobiWorkDMS Thành Viên

    Số bài viết: 24
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Muốn làm lãnh đạo hoặc chuyên gia ít nhất phải trai qua khóa học. Ban đầu mình nghĩ vớ vẩn nhưng thực tế thì kiến thức Seo có nhưng nó không được hệ thống.
     
  13. hatrinh97 Thành Viên

    Số bài viết: 11
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    e hiện đang mới bước vào làm seo, còn rất nhiều điều chưa hiểu và chưa biết. làm nhiều là tốt, nhwung e nghĩ cx cần phải biết tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi bài seo. như vậy thì mk mới có thể k mắc lại hoặc làm ngày càng tốt hơn trước. e cx cảm ơn bài viết nhiều ạ
     
  14. vandoan90 Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 106
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Mình thấy còn thiếu cái món nữa là " Sẵn sàng cập nhật những gì mới nhất từ Google "

    SEO thay đổi thường xuyên như Google phát hành bản cập nhật đó mới là khá thường xuyên. Duy trì cập nhật với những thay đổi từ Google là nền tảng cho sự thành công của bất kỳ chiến dịch SEO.

    Các công ty nghĩ rằng họ biết tất cả và không muốn thay đổi lối mòn chắc chắn sẽ thất bại với các chiến dịch của họ.
     
  15. phongvh Thành Viên

    Số bài viết: 36
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Chuyên gia SEO giờ phải nắm bắt được tất cả các kiến thức tổng thể từ onpage, offpage, phân tích từ khóa, phân tích đối thủ, thị trường ngoài ra phải biết code, chạy quảng cáo.v.v
     
  16. tuantranbk Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 79
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 8
    Mình thấy kỹ năng không thể thiếu là khả năng ngoại ngữ, tiếng Anh. Bạn muốn xác định SEO là con đường kiên định, thì phải học và cập nhật kiến thức mới nhất. Mà chủ yếu là các diễn đàn, blog tiếng Anh.