Phương pháp học tốt lập trình C/C++

Thảo luận trong 'Lập Trình C/C++' bắt đầu bởi PhuongBB, 10/12/15.

Đã xem: 24,673

  1. PhuongBB Thành Viên

    Học cách lập trình không phải là một cái gì đó bạn có thể làm trong một sớm,một chiều. Vì vậy mà việc làm thế nào để học nhanh và hiểu quả luôn là mong muốn của rất nhiều người. Một lời khuyên phổ biến cho rất nhiều người là: đừng đi quá nhanh mà hãy học thật kĩ lưỡng. Khi tôi đang dạy C, luôn luôn có một vài học sinh tới lớp biết một chút về lập trình. Chắc chắn, một số sinh viên đã làm rất tốt trong vài tuần đầu tiên nhưng kết quả giảm hơn nữa và tiếp tục sau khi khóa học kết thúc. Tại sao? Họ đã đi quá nhanh qua phần giới thiệu khóa học, suy nghĩ họ biết tất cả - nhưng họ hiếm khi làm. Họ biết một số tài liệu, nhưng không đủ để có một nắm bắt mạnh mẽ của các nguyên tắc cơ bản.
    Đồng thời, bạn phải không ngừng tiến bộ - bạn có thể đi quá chậm cũng như quá nhanh. Đừng tránh một chủ đề sau khi bạn đã làm chủ được tất cả mọi thứ dẫn đến nó. Mà phải đối mặt với nhiều thách thức hơn ý tưởng, bạn sẽ giúp củng cố của bạn nắm bắt những điều cơ bản.

    1. ĐỌc kĩ ví dụ
    Thường về từ trên trang này, nhưng học cách lập trình về code. Khi bạn mới học lập trình, bạn nên chắc chắn để xem xét, và cố gắng tìm hiểu, mỗi ví dụ. Khi lần đầu tiên tôi học được chương trình, đôi khi tôi sẽ đọc code các ví dụ trước khi các văn bản, và cố gắng tìm ra những gì họ đã làm. Nó không phải luôn luôn làm việc, nhưng nó đã buộc tôi phải nhìn vào ví dụ rất cẩn thận, và nó thường giúp làm cho cách viết rõ ràng hơn. Nếu bạn muốn xem những gì trông giống như mẫu mã, bạn có thể đọc của trang web này giới thiệu các chương trình hướng dẫn. Hướng dẫn này dành rất nhiều thời gian nói về các mẫu mã để giúp bạn làm việc thông qua chính xác những gì các mã lệnh thực hiện.

    2. Không nên chỉ đọc Ví dụ Code mà hãy chạy nó.
    Nhưng khi bạn đang đọc một chương trình hướng dẫn (hoặc sách), thật dễ dàng để nhìn vào mẫu mã và nói "Tôi có được nó, tôi nhận được nó, có ý nghĩa". Tất nhiên, bạn có thể có được nó, nhưng bạn có thể không nhận được nó, và bạn chỉ không biết nó. Chỉ có một cách để tìm hiểu - làm điều gì đó với mã số đó. Nếu bạn chưa có, có được một trình biên dịch như Code :: Blocks lập. Sau đó gõ các code mẫu vào một trình biên dịch --Nếu bạn gõ nó, thay vì sao chép và dán nó, bạn sẽ thực sự ép buộc mình phải đi qua tất cả mọi thứ đó là có. Gõ code sẽ buộc bạn phải chú ý đến các chi tiết của các cú pháp của ngôn ngữ - những thứ như những dấu chấm phẩy buồn cười mà dường như đi sau mỗi dòng. Sau đó biên dịch nó và chạy nó. Hãy chắc chắn rằng nó không những gì bạn nghĩ rằng nó. Sau đó thay đổi nó. Phần mềm là các máy móc dễ dàng thay đổi nhất trên hành tinh. Bạn có thể thử nghiệm một cách dễ dàng, hãy thử những điều mới, xem những gì sẽ xảy ra; những thay đổi sẽ xảy ra gần như ngay lập tức, và không có nguy cơ tử vong hoặc tình trạng lộn xộn. Cách dễ nhất để tìm hiểu các tính năng ngôn ngữ mới là để có một số mã mà làm việc một cách, và thay đổi nó.

    3. Viết riêng code của bạn càng sớm càng tốt
    Một khi bạn hiểu điều gì đó về ngôn ngữ - hoặc thậm chí nếu bạn vẫn nhận được đầu của bạn xung quanh nó - bắt đầu viết chương trình mẫu mà sử dụng nó. Đôi khi thật khó để tìm thấy những ý tưởng tốt cho những chương trình gì để viết. Đó là OK, bạn không có để đến với mọi ý tưởng lúc đầu.Bạn có thể tìm thấy một số thách thức lập trình trên trang web này. Bạn cũng có thể chỉnh sửa các ví dụ từ cuốn sách hay hướng dẫn bạn đọc. Hãy cố gắng làm như vậy mà không nhìn lại những mẫu mã; nó sẽ không được dễ dàng như nó có vẻ. Kỹ thuật này có thể làm việc đặc biệt tốt nếu bạn tinh chỉnh các mẫu mã. Nếu bạn không thể nghĩ ra một chương trình nhỏ để viết, nhưng bạn có trong tâm trí của một chương trình lớn hơn, bạn muốn thực hiện, giống như một trò chơi, bạn có thể bắt đầu xây dựng mảnh nhỏ bạn sau này có thể sử dụng cho một trò chơi. Cho dù bạn sử dụng chúng sau này hay không, bạn sẽ có được những kinh nghiệm hữu ích cùng.

    4. Tìm hiểu để sử dụng một Debugger
    Tôi đã nói về tầm quan trọng của Debugger trong 5 Hầu hết các vấn đề chung Lập trình - Và Làm thế nào bạn có thể giải quyết chúng. Nhưng nó mang lặp đi lặp lại; sớm hơn bạn tìm hiểu kỹ thuật Debugger tốt, dễ dàng hơn nó sẽ được để tìm hiểu chương trình. Bước đầu tiên làm như vậy là để tìm hiểu làm thế nào để sử dụng một công cụ gọi là một trình Debugger, mà cho phép bạn bước qua code của bạn. Một trình Debugger sẽ cho phép bạn bước từng dòng một đoạn mã. Nó sẽ cho phép bạn xem các giá trị của các biến, và cho dù các mã bên trong một tuyên bố nếu được thực thi. Một debugger có thể giúp bạn nhanh chóng trả lời những câu hỏi về những gì mã của bạn đang làm.


    Một lời cuối cùng về Debugger: lần đầu tiên bạn tìm hiểu về một trình gỡ lỗi, nó sẽ đưa bạn lâu hơn để sửa chữa các vấn đề với mã của bạn. Sau khi các lỗi phần mười hay như vậy, nó sẽ thực sự đi vào thực tiễn. Và tôi tin rằng, bạn sẽ có cách hơn mười lỗi trong sự nghiệp lập trình của bạn. Tôi thường nhìn thấy các học sinh không muốn sử dụng một trình debugger. Những sinh viên này thực sự làm cho cuộc sống khó khăn cho chính mình, lấy lứa tuổi để tìm lỗi rất đơn giản. Việc sớm hơn bạn học cách sử dụng một trình debugger, sớm hơn nó sẽ trả hết.

    5. Tìm ra nhiều nguồn
    Nếu bạn không hiểu điều gì đó, có một khả năng tốt như khi được giải thích chỉ không click. Đầu tiên, hãy tìm cách giải thích khác. Internet là đầy thông tin về lập trình, và một số giải thích làm việc tốt hơn cho những người khác nhau; bạn có thể cần hình ảnh, người khác có thể không. Ngoài ra còn có rất nhiều tốt cuốn sách với lời giải thích chi tiết. Nhưng nếu điều đó không làm việc, cách dễ nhất để tìm ra nơi sự hiểu lầm của bạn nằm là yêu cầu người khác. Nhưng hãy cố gắng không nói, "Tôi không hiểu. Xin giải thích." Bạn đang có khả năng để có được một liên kết đến các văn bản tương tự như bạn không hiểu. Thay vào đó, nói lại sự hiểu biết của bạn về các văn bản trong lời nói của bạn. Càng nhiều câu hỏi của bạn tiết lộ về những gì bạn đang suy nghĩ, dễ dàng hơn nó sẽ được cho một chuyên gia có kiến thức để trả lời nó. Lập trình đôi khi có tiếng là gắt gỏng về việc trả lời câu hỏi, nhưng tôi nghĩ lý do là họ muốn làm cho sự tiến bộ trong một cuộc trò chuyện, và điều đó đòi hỏi cả hai bên phải nỗ lực. Nếu bạn hỏi một câu hỏi chi tiết thông minh cho thấy rằng bạn đang nghĩ, bạn sẽ thường nhận được kết quả tốt. Có rất nhiều nơi bạn có thể vào các câu hỏi. Bạn luôn có thể gửi email cho tôi, hoặc gửi về chúng tôi bảng tin, hay hỏi một chuyên gia. Trong những ngày tới, tôi sẽ viết thêm về làm thế nào để tìm hiểu để chương trình có hiệu quả. Hãy theo dõi bằng cách đăng ký của chúng tôi nguồn cấp dữ liệu RSS, đăng ký các thông báo email, hoặc saualexallain trên twitter.
     
    kashshen thích bài này.
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. VoThuong Thành Viên

    Số bài viết: 17
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Nói chung phải quyết tâm học thì sẽ giỏi thôi
     
  3. huetran1207 Thành Viên

    Số bài viết: 24
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Ôi e thấy mơ hồ về mảng này quá bác ơi?
     
  4. kashshen Thành Viên

    Số bài viết: 9
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Theo kinh nghiệm bản thân. Thì luyện tập
    Theo kinh nghiệm bản thân thì cứ phải vừa đọc lý thuyết và siêng làm càng nhiều bài tập càng tốt. Thực hành càng nhiều thì càng nhớ được cú pháp code và hiểu được cách câu lệnh đó thực hiện
     
: Debugger