Nghề SEO sẽ ra sao - sống hay chết?

Thảo luận trong 'Thảo luận – Hỏi đáp – Trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cucmo, 10/10/16.

Đã xem: 1,467

  1. cucmo Thành Viên

    Đợt cập nhật tháng 9 vừa qua của Google khiến cộng đồng SEO dậy sóng vì từ khóa đảo lộn tụt dốc làm bao nhiêu seoers chán nản muôn bỏ nghề SEO. Rất nhiều topic mọc lên kêu chán quá, tâm trạng hoang mang với nghề SEO vì không biết tương lai nó sẽ như thế nào, không biết có trụ được với nghề SEO không khi mà google liên tục cập nhật thuật toán. Topic bỏ nghề SEO mọc lên ngày càng nhiều

    Xin thưa với anh em rằng, nghề SEO nó chẳng sao cả, mà cho dù nó có ra sao thì nó cũng….chẳng sao :D . Đơn giản SEO đã trở thành ngành công nghiệp cả trăm tỷ đô, thậm chí tương lai là cả ngàn tỷ đô thì sẽ không bao giờ nó mất đi được. Khi nào còn người đọc là còn SEO, còn website là còn SEO, và còn Google là còn SEO

    Tuy nhiên, giai đoạn SEO bát nháo đã qua, người viết @@tdhcom lại bồi hồi nhớ lại những năm 2011-2012, thời ấy SEO thật dễ. Muốn lên top có gì khó? Hãy nhồi nhét từ khóa cật lực, nhồi càng nhiều càng tốt, lặp đi lặp lại từ khóa, spam back link kém chất lượng ở các diễn đàn rao vặt càng nhiều càng tốt và…mình thích thì mình lên top thôi :D. Copy thần chưởng hay bắn link ư? Chẳng sao, khi ấy anh Google vẫn còn quá khờ khạo

    Nhưng thời gian đổi thay, Google dần nâng cấp các thuật toán và siết chặt các tiêu chuẩn, việc lên top càng trở nên khó hơn, những cách làm SEO cũ kỹ như giai đoạn 2011-2012 đã không còn phù hợp nữa. Đó là lý do tại sao nhiều anh em SEO than khó vì họ vẫn giữ cách SEO như trước đây trong khi Google đã thay đổi đến chóng mặt

    SEO không chết và cũng không biến mất, chắc chắn là vậy, chỉ là sẽ khó hơn thôi. Nhưng khó khăn lại chính là cơ hội cho những người làm SEO chân chính, SEO Pro. Những cách làm SEO chụp giật, dùng phần mềm và các thủ thuật đánh lừa Google để làm tăng thứ hạng từ khóa dần sẽ không còn đất sống.

    Làm SEO bây giờ ngoài đam mê, chăm chỉ cầu tiến còn cần sự sáng tạo và đặc biệt là nghiêm túc với công việc của mình. SEO nhìn bên ngoài tưởng chừng như đơn giản bởi lẽ cốt lõi của SEO chỉ xoay quanh nội dung và backlink, làm SEO tốt có nghĩa là tập trung vào nội dung và backlink. Nhưng nếu nội dung không tự viết, backlink không phải là backlink chất lượng thì dù những gì bạn đang làm cũng không phải là SEO thật sự. Chỉ có nội dung sáng tạo tự viết, backlink chất lượng cao mới giúp anh em đạt được cái đích là lên top bền vững và trụ lại được với nghề

    Tiếp tục làm SEO và tiếp tục lên top có nghĩa là bạn đang và sẽ thành công. Bỏ nghề SEO có nghĩa là bạn chấp nhận là một người thất bại. Bạn sẽ chọn mình là một người thành công hay thất bại?

    Nguồn: Seomxh.com
     
    Tin nấm gỗ lim xanh rừng
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. lehan100 Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 166
    Đã được thích: 7
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Khi còn người có nhu cầu thì sẽ không chết, đến khi thế giới khôngcòn nhu cầu mua sắm thì seo sẽ không còn bạn nhé
     
  3. vubahai Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 359
    Đã được thích: 24
    Điểm thành tích: 28
    Web:
    Chết thì khó nhưng google càng ngày càng làm khó anh em SEO, có thể họ không bỏ nghề vì nó không còn giá trị mà sẽ bỏ vì áp lực.
     
  4. huyen992 Thành Viên Mới

    Số bài viết: 1
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    cài ngày đó ạ :) giờ kiếm tiềm cũng khó lắm cũng nhiều lần muốn bỏ
     
  5. cuongapple Moderator

    Số bài viết: 540
    Đã được thích: 30
    Điểm thành tích: 28
    Web:
    Những điều này đã được bạn luận từ trước đây cũng đã có. Và đơn giản, google die thì hết seo còn không thì sẽ không có trường hợp seo die nhé.
     
  6. Aio-Aio Quản Trị Viên

    Số bài viết: 152
    Đã được thích: 65
    Điểm thành tích: 28
    Để nói về chủ đề này, thì chúng ta thử đặt ra mấy câu hỏi như thế này: Seo là gì? Các bạn đang làm gì? Cái bạn đang làm đó, nên gọi là nghề seo? hay gọi là công việc seo?

    Tôi không biết các bạn có coi là tôi ngớ ngẩn khi đặt câu hỏi như thế hay không; nhưng với nhiều năm theo dõi lĩnh vực này tôi thấy nhiều điều đáng suy nghĩ.

    1. Bản chất seo là gì? Với tôi, seo không phải là đua top, mặc dù thuật ngữ gọi là "tối ưu hóa tìm kiếm" có vẻ như mang hàm ý là đã "tối ưu" thì phải lên top trên "công cụ tìm kiếm". Không lên top được thì ai gọi là tối ưu đúng không? Vì thế, mọi người đều nghĩ seo có nghĩa là đua top.

    Với tôi, seo không phải là đua top, mặc dù top là một trong những chỉ số để đo kết quả của việc seo. Vì công cụ tìm kiếm là gì? Nó là một công cụ để giúp con người tìm kiếm chính xác thông tin mình đang cần, hiểu đơn giản là như thế. Vậy có nhất thiết phải lên top người ta mới tìm thấy không? Chắc chắn là không; không lên top người ta vẫn có thể tìm thấy. Tôi có thể nói thế này, với món hàng 1000 đồng chẳng hạn, người ta sẵn sàng bỏ tiền mua ngay món hàng đầu tiên người ta tìm thấy. Với món hàng trị giá 1 tỷ đồng thì sao? Một người giàu đi nữa, họ cũng sẵn sàng lật tung mạng internet lên để xới xáo, tìm và so sánh để ra thông tin mình cần; có nghĩa là đứng ở trang thứ 10 của Google vẫn có thể cung cấp thông tin cho đúng đối tượng của mình. Có một logic là, nếu thông tin phù hợp với người dùng, thì lại có cơ hội đứng top từ khóa đối với tìm kiếm nhất định, mặc dù điều này không chính xác 100%.

    Vậy seo là gì? Đối với tôi, seo là tối ưu hóa thông tin phù hợp với người dùng; nghĩa là cung cấp nội dung và sắp xếp nó đúng nhu cầu của đối tượng mà mình hướng đến, chứ không phải đua top. Top chỉ là hệ quả, nếu bạn làm tốt việc thứ nhất (tối ưu thông tin) thì việc thứ hai sẽ xảy ra (lên top).

    2. Các bạn đang làm gì? Đa số đang đi spam và giở mọi mánh khóe để lừa lọc Google và người dùng, không hề nghiêm túc nghĩ đến chất lượng thông tin của mình như thế nào và người dùng thực sự cần gì. Tư duy cấu trúc kém, kỹ năng xây dựng nội dung tương đương với học sinh lớp 12, vì đa số học xong ra trường chẳng tìm được việc gì đúng chuyên môn được đào tạo nên nhảy qua làm seo vì thấy kiếm sống được ngay, đi được vài cái link đã tự nhận mình là seo được rồi.

    Seo thế thì đi chết đi.

    Tôi làm việc với vài chục seo, đủ kiểu từ ít kinh nghiệm đến nhiều kinh nghiệm, cơ bản họ đều giống nhau là thiếu nền tảng và chủ yếu chỉ nhăm nhăm tìm hiểu các thuật toán, đi link và thờ ông Google hơn thờ thần.

    Và đa số thì thế này: Đầu tư 3 tháng để lên được thứ hạng cao cao, được 1 đến 2 tuần đứng thứ hạng cao cao thì gặp một đợt cập nhật và rớt hạng, lại mất 03 - 04 tháng nữa hì hục cày kéo lên cao. Tổng kết lại là lỗ.

    3. Seo sẽ sống hay chết? Công việc seo của một (đa) số các bạn sẽ chết, nếu vẫn cứ tiếp tục làm như thế. Nghề seo chắc là không, vì thế giới luôn luôn phát sinh ra những thông tin mới, và cần người sắp xếp tổ chức lại thông tin sao cho người ta dễ tìm và dễ nắm bắt nhất có thể.

    Có thể mai sau, người ta không gọi công việc đó là seo nữa, mà gọi bằng một tên khác nhưng bản chất nó vẫn thế. Ví dụ gọi là: lao công thu dọn và phân loại thông tin.
     
  7. number1 Thành Viên

    Số bài viết: 9
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 3
    Còn kinh doanh mạng, mua bán Online thì sẽ luôn còn SEO
    nói cái nghề SEO " chết ", có khi bạn ngỏm trước nó đấy ^^
    các bác tụt top các kiểu rồi kêu than này nọ, soa không nhìn lại bản thân xem.
    Xem mình làm như thế nào, đã làm đúng chưa, SEO MŨ TRẮNG hay là tìm cách lách để google nó phạt cho.
    Nói chung cứ làm đúng chuẩn NOT SPAM, nội dung chất, link chất lượng thì bão gì google cũng chả động đến bạn cả
    " SEO sống hay chết " : Câu này phải nói là nhảm nhí
     
    Aio-Aio thích bài này.
  8. shirakumo Thành Viên

    Số bài viết: 5
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Thuận theo tự nhiên mà sống thôi, khi con người cần mua sắm, còn dùng internet thì nghề SEO vẫn còn chỗ đứng, nhưng chỗ đứng đó chỉ dành cho những người đam mê thật sự.
     
  9. MihnHOME Thành Viên

    Số bài viết: 8
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Vừa trải qua đợt cập nhật thuật toán chóng cả mặt :((( Nói ntn là link chất lượng cũng không dễ đâu ạ :((((
     
  10. DuongToan Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 363
    Đã được thích: 16
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Đúng rồi Bác, càng ngày sẽ phải chịu nhiều áp lực.
     
  11. dichvucontainer Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 117
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Web:
    vậy là chúng ta đã sống chung vói bão đc 1 tháng rưỡi rồi, có bác nào die chưa :D
     
  12. fujitamaiko Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 302
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    chưa có die nhưng từ khóa lên xuống thất thường quá bác ạ
     
  13. cafevnss Thành Viên

    Số bài viết: 9
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 1
    Web:

    SEO bây h chán lắm ạ, SEO hoài mà có lên đâu, ko dám spam 4rum, chỉ viết bài. Nói chung là hiện tại SEO rất khó khăn :( có bác nào cao tay cứu giúp
     
  14. dichvucontainer Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 117
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 16
    Web:
    tình hình chung mà bác, cố đc ngày nào hay ngày đấy!
     
  15. linhlinh869 Thành Viên

    Số bài viết: 32
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    bài viết rất hay mình cũng đã tâpj tành học seo mà thấy khó wa mãi mà k lên đc chán
     
  16. fujitamaiko Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 302
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    mới tập tành mà làm sao mà lên nhanh được người ta còn làm có khi còn mấy tháng trời còn không lên được nữa là
     
  17. banhhanghoai Thành Viên

    Số bài viết: 9
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    theo mình là khi nào anh google die thì nghề seo mới die được. chứ google còn thì ae cứ yên tâm mà chiến tiếp đê vì đâu phải ai cũng chịu chi tiền ra để chạy quảng cáo
     
  18. kdtrieuan Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 135
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    không chết cũng không biến mất, chỉ thay đổi từ hình thái này sang hình thái khác ^^