Đào tạo hội nhập, một cách tạo động lực làm việc

Thảo luận trong 'Quan hệ lao động' bắt đầu bởi NgocHueHR, 26/10/16.

Đã xem: 387

  1. NgocHueHR Thành Viên

    Sau quá trình tuyển dụng, quy trình đào tạo nhân viên mới của doanh nghiệp quyết định rất nhiều vào tinh thần, nhiệt huyết và năng suất làm việc của nhân viên cũng như sự trung thành của họ với tổ chức.
    Đào tạo nhân viên mới không chỉ là về kỹ năng chuyên môn trong công việc của họ mà cả những công việc ở những phòng ban khác nhau để họ có thể thấy được bản thân cũng liên quan đến công việc chung của cả doanh nghiệp.

    A – Các cách đào tạo nhân viên mới
    Mỗi doanh nghiệp đều có những cách thức, phương pháp và quy trình đào tạo nhân viên mới khác nhau như:
    • Những khóa học ngắn hạn,
    • Hoặc mời những chuyên gia về lĩnh vực cần đào tạo…
    • Ngoài ra, có thể sử dụng những nhân viên cũ có kinh nghiệm làm thầy dạy những kỹ năng cần nắm bắt cho nhân viên mới. So với những hình thức khác thì cách này là hiệu quả nhất, vì nhân viên cũ có kiến thức về hoạt động của doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm trong chuyên môn. Tuy vậy, sự cạnh tranh rất lớn trong doanh nghiệp khiến các nhân viên đố kỵ hoặc lo sợ mất chỗ làm khiến hình thức đào tạo này cũng trở nên khó khăn.
    B – Những bước cơ bản khi đào tạo nhân viên mới:
    • Quy trình làm việc
    • Phổ biến những thông tin cơ bản
    • Tạo điều kiện để phát triển nghề nghiệp cho từng nhân viên
    1. Đào tạo nhân viên mới từ Quy trình làm việc.
    Lợi ích: giúp nhân viên mới có thể biết được những điều bạn muốn hoặc không muốn họ làm trong khi thực hiện công việc sắp tới.
    Cách thực hiện:
    • Hãy cho nhân viên thời gian để làm quen trước công việc, hoặc có thể chuẩn bị sẵn những tài liệu liên quan đến công việc và doanh nghiệp để nhân viên có thể hình dung được những công việc sẽ phải làm.
    • Hoặc tổ chức buổi huấn luyện kỹ năng cho họ và giúp nhân viên làm thử công việc một vài lần.
    2. Phổ biến những thông tin cơ bản cho các nhân viên mới vào nghề
    Họ sẽ chỉ cảm thấy áp lực và “sợ” công việc được bàn giao nếu bạn bắt nhân viên mới phải nhớ tất cả thông tin, nhiệm vụ và kỹ năng cần thiết ngay trong ngày mới vào.

    3. Tạo điều kiện để phát triển nghề nghiệp cho từng nhân viên kể cả nhân viên mới.
    • Tạo điều kiện cho nhân viên tiếp xúc và trau dồi thêm kinh nghiệm ở những công việc khác ngoài công việc mà họ đảm trách.
    • Có những chuẩn bị trước để giúp họ có thể thăng tiến và phát triển nghề nghiệp như họ mong muốn.
    • Có những kế hoạch, hướng đi cho những nhân viên xuất sắc để tạo cho chính doanh nghiệp mình một nguồn nhân lực mạnh, duy trì sự ổn định về hoạt động khi có sự thiếu hụt về nhân sự.
    C – Quy trình đào tạo nhân viên mới
    Các doanh nghiệp cần có một cái quy trình đào tạo nhân viên mới thân thiện và chuyên nghiệp ngay từ đầu giúp họ ấn tượng tốt và thích nghi với môi trường mới. Để thực hiện tốt quy trình đào tạo nhân viên mới các bộ phận trong phòng nhân sự phải thực hiện những công việc sau:

    1- Sự chuẩn bị đón tiếp nhân viên mới
    Bộ phận tuyển dụng gửi mail thông báo cho tất cả các phòng ban liên quan, đặc biệt là bộ phận đào tạo: để các phòng ban hiểu rằng đây cũng là một sự kiện quan trọng (mail thông báo phải ấn tượng, chuyên nghiệp)Bộ phận đào tạo làm việc với các trưởng phòng ban để có kế hoạch đào tạo định hướng cho nhân viên mới. Trước một ngày nhân viên mới đi làm, mọi thứ cần phải chuẩn bị đầy đủ như: bàn làm việc, thư của tổng giám đốc (Phòng nhân sự soạn, TGĐ ký và photo nhiều lần), máy tính, văn phòng phẩm, danh sách email, danh sách điện thoại, bảng mô tả công việc…

    2- Tiếp đón nhân viên mới
    • Chào đón nhiệt tình nhất là có dòng chữ Welcome trong màn hình LCD (nếu có) dành cho các nhân viên mới
    • Sắp xếp người chào đón họ ngày từ phút đầu tiên, để họ yên tâm và cảm thấy được tôn trọng.
    • Hướng dẫn họ đến bàn làm việc, nhà ăn, nhà gửi xe, nhà vệ sinh…
    • Đồng thời đi chào và giới thiệu với tất cả các phòng ban trong công ty.
    • Tạo ra văn hóa người cũ đón chào người mới một cách chân tình, nồng ấm.
    • Nếu có thể được trưởng phòng ban của người mới mời cả phòng và nhân viên mới dùng cơm trưa. Và đặc biệt cần có chương trình “Tôi là ai” với mục đích phá vỡ rào cản tự ngăn cách…
    3- Đào tạo định hướng cho nhân viên mới
    Chương trình đào tạo định hướng gồm có:Tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi, lịch sử công ty, chiến lược phát triển, sản phẩm công ty, các chế độ, quy định, chính sách, thỏa ước lao động tập thể…Giới thiệu cơ cấu tổ chức quản lý của công ty. Từng phòng ban cũng phải giới thiệu với người mới cơ cấu tổ chức của phòng ban mình, công việc, dự án đang triển khai và quan trọng nhất là phải đề cập đến mối quan hệ trong công việc của người mới và phòng ban như thế nào?Đào tạo những chương trình bắt buộc của công tynhư đạo đức kinh doanh và những chương trình bắt buộc khác…Thăm và trải nghiệm sơ lược những công việc mang đến doanh thu cho công ty…

    4- Đào tạo kèm cặp nhân viên mới
    [​IMG]Đào tạo nhân viên mới theo hình thức kèm cặp
    Thông thường để nhân viên mới hòa nhập và thông thạo công việc cũng mất khoảng từ 3 – 6 tháng tùy theo độ phức tạp của công việc. Nếu chương trình này làm tốt thì thời gian được rút ngắn chỉ còn khoảng 1 – 2 tháng. Có nghĩa là, chúng ta đã tiết kiện cho công ty từ khoảng từ 2 – 4 tháng. Khi được hướng dẫn tận tình, nhân viên mới nghỉ việc cũng ít hơn. Điều này, đồng nghĩa chúng ta đã tiết kiệm cho công ty số tiền không nhỏ, tạo ra môi trường thân thiện và chuyên nghiệp hơn.Kế hoạch đào tạo kèm cặp được dựa vào training matrix để biết được nhân viên mới cần học những gì và học khi nào. Thông thường, nhân viên mới cần học những quy trình, process, sản phẩm, cách làm việc với khách hàng trong và ngoài công ty…Người kèm cập, mỗi phòng ban nên có một người (Yêu cầu: người này phải yêu công ty, suy nghĩ tích cực, có kiến thức và kinh nghiệm tốt). Nên có chế độ cho người kèm cập khi có nhân viên mới.Những khó khăn có thể gặp phải: nhân viên mới ngại không dám hỏi, người kèm cập không chỉ dẫn nhiệt tình. Chính vì thế, cần phải có đánh giá cuối quá trình kèm cập.

    5- Đánh giá quy trình đào tạo nhân viên mới
    Thông báo “lịch trình đào tạo kèm căp” cho nhân viên mới và người kèm cập ngay từ đầu. Trên lịch trình có khoảng trống để nhân viên mới và người kèm cập ký sau khi kết thúc mỗi khóa học. Đồng thời, ghi rõ yêu cầu sau khi học xong mỗi khóa nhân viên mới phải biết được điều gì, để nhân viên mới mạnh dạn đặt câu hỏi.Sau khi kết thúc chương trình kèm cập nên có buổi nói chuyện cởi mở để lắng nghe nhân viên mới nói lên suy nghĩ của mình và những gì họ học được.Để làm tốt quy trình đào tạo nhân viên mới, mỗi tháng công ty chỉ nên nhận nhân viên mới khoảng hai lần là hợp lý.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook