Cách tạo blog chuyên nghiệp toàn tập

Thảo luận trong 'Kỹ năng SEO' bắt đầu bởi mastercode, 10/2/15.

Đã xem: 5,020

  1. mastercode Thành Viên

    Viết blog dường như là một xu hướng đã có từ bao năm nay, khởi xướng từ xu hướng dùng nền tảng blog Yahoo! 360 nổi lên từ năm 2005 thì cho đến hiện nay đã có rất nhiều blog nổi tiếng lên từ nền tảng đó và cho đến hiện nay họ vẫn phát triển đều đều trên nền tảng blog khác vì Yahoo! 360 đã bị đóng cửa vào tháng 9 năm 2007.

    Không phải chỉ những blog đã có tiếng tăm từ thời gian đó mới trở thành những blogger chuyên nghiệp mà ngay từ bây giờ, bạn vẫn có thể trở thành một blogger chuyên nghiệp, sở hữu một blog hoàn toàn khác biệt với nhiều nền tảng blog tốt nhất thế giới hỗ trợ nhưWordPress, Blogspot, Typepad..v.v..Và nếu như bạn đang loay hoay không biết làm thế nào để bắt đầu trở thành một blogger và cách tạo một blog chuyên nghiệp thì trong bài viết này bạn sẽ tìm thấy tất cả những gì bạn cần.

    Viết blog là gì?
    Trước khi chúng ta bắt tay vào làm bất cứ điều gì thì hiển nhiên chúng ta cần biết tại sao lại làm việc đó. Viết blog cũng không ngoại lệ, nếu muốn blog phát triển lâu dài và vững chắc thì điều đầu tiên chúng ta cần hiểu là vì sao chúng ta lại viết blog? viết blog mang lại lợi ích gì?. Viết blog có thể là một sở thích, đam mê hay vì một lý do khác nữa đó là viết blog để kiếm tiền. Kiếm tiền từ blog không có gì là xấu và đó hoàn toàn có thể coi là một nghề nghiệp chân chính sử dụng những kỹ năng chuyên biệt. Trước tiên, để có thể tự định hướng được chúng ta viết blog để làm gì thì cần hiểu rõ bản chất cơ bản của việc viết blog.

    1. Tác động tầm ảnh hưởng đến người dùng
    Nghe tiêu đề thì có vẻ vĩ mô và có phần khó hiểu, nhưng nếu suy ra cho cùng thì đa phần blog hiện nay đều viết theo hướng này. Viết blog có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến tâm lý, sự lựa chọn của độc giả. Một số người chọn đọc blog thay vì đọc các bản tin thông thường vì nó có tính chất chuyên sâu hơn, ở đó họ sẽ nhận được những lời phân tích, đánh giá sắc sảo từ chính kinh nghiệm của các blogger. Ví dụ, Thạch đang viết blog về những lợi ích của WordPress và thủ thuật cải thiện khả năng viết blog, từ chính 2 mảng nội dung đó có thể tác động đến độc giả bằng cách để họ biết WordPress là một nền tảng blog rất tốt và có nhiều ưu điểm, và qua những thủ thuật viết blog họ có thể hiểu rằng viết blog không chỉ viết theo cảm nhận mà còn rất nhiều kỹ thuật chuyên nghiệp khác.

    Về phương diện kiếm tiền từ hướng viết blog này, thì về lâu dài khi bạn đã tạo lòng tin nhất định vào các độc giả thông qua những bài viết chất lượng. Rất có thể họ sẽ ủng hộ và tin dùng các sản phẩm của bạn nếu bạn triển khai các hình thức bán hàng qua blog.

    2. Viết về những điều có thật trong cuộc sống
    Ngày nay có vẻ như tìm được một blog viết bài theo hướng thiên về cảm xúc hay nhận xét những sự kiện có liên quan mật thiết với đời sống hằng ngày sẽ có phần khó khăn hơn những năm về trước. Lúc đó rất nhiều người viết blog như một phương thức chia sẻ cảm xúc và giải tỏa những vấn đề có trong họ. Bạn đã từng thấy rất nhiều blog chuyên viết về những kỷ niệm thời thơ ấu, nhật ký cá nhân hay “ném đá, quăng tạ” về vấn đề kinh tế trong nước chẳng hạn, đó là hướng viết về những điều có thật trong cuộc sống.

    Suy ra cho cùng, viết blog hiểu theo một nghĩa chân chính đó là bày tỏ cảm xúc, chia sẻ suy nghĩ của bạn về một vấn đề nào đó mà bạn muốn cho mọi người cùng đón nhận.

    [​IMG]

    Nếu bạn đã hiểu rõ bản chất của việc viết blog và xác định được rằng vì sao mình lại viết blog thì hãy bắt tay vào khởi tạo ngay một blog cho riêng mình. Quy trình tạo một blog có thể nhanh hay chậm tùy thuộc vào sự chăm sóc của bạn vào khâu chuẩn bị, có thể là vài ngày, vài giờ hay thậm chí vài phút là cũng có một blog hoàn chỉnh rồi. Nếu như bạn chưa biết nên bắt đầu tạo blog như thế nào cho phù hợp thì hãy tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây của mình.

    [paste:font size="4"]30 ý tưởng viết bài cho blog

    [paste:font size="3"]Cách tự chọn chủ đề blog thích hợp

    [​IMG]

    Nếu như bạn vẫn đang bối rối không biết làm sao để tìm được một chủ đề viết thích hợp với mình nhất thì hãy tham khảo một số lời khuyên hữu ích dưới đây.

    TÌM CHỦ ĐỀ MÀ BẠN CẢM THẤY THÍCH
    Bạn thích viết về chủ đề gì? Điện ảnh, nấu ăn, công nghệ, chính trị hay khoa học? Hãy liệt kê hết ra giấy để tiến hành chắt lọc nó, đừng lo lắng vì bạn cảm thấy mình thích nhiều chủ đề cùng một lúc, quan trọng ở đây là xác định được bạn thích cái gì mà thôi.

    ĐAM MÊ VÀ HỮU ÍCH CHO NGƯỜI KHÁC
    Đây là mấu chốt quan trọng nè, bạn cảm thấy thích nhiều chủ đề khác nhau nhưng bạn có đam mê thật sự với bao nhiêu chủ đề? một, hai hay là ba? Mình tin chắc là có ít nhất 1 chủ đề mà bạn có niềm đam mê mãnh liệt nhất. Nhưng đam mê vẫn chưa đủ, bạn còn phải xem chủ đề đó mang lại lợi ích gì cho mọi người hay không, nếu như chủ đề của bạn không mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc thì tất nhiên sẽ chẳng có ai tìm tới bạn thông qua các máy tìm kiếm cả, và đã là blog thì không phải chỉ có một mình bạn “tự sướng”.

    Đã có khá nhiều người chọn chủ đề chỉ mang tính thời vụ, theo phong trào mà không có một niềm đam mê mãnh liệt nhận thất bại cay đắng. Trong những ngày đầu mới triển khai, họ viết bài rất tốt nhưng theo thời gian, chất lượng các bài viết giảm dần vì họ không tìm ra các ý tưởng đột phá nào cho chủ đề đó, một trong các lý do quan trọng dẫn tới thất bại này là không có một niềm đam mê để theo đuổi chủ đề đó.

    PHỔ BIẾN VÀ PHÙ HỢP VỚI XU HƯỚNG THỜI ĐẠI
    [​IMG]Bạn biết chắc chắn chủ đề bạn định chọn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho mọi người và bạn cũng có đam mê với nó, nhưng làm sao mà có thể phát triển được nếu như chủ đề đó ít người biết tới hoặc không còn phù hợp với xu hướng hiện nay? Bản thân Thạch cũng muốn viết rất nhiều thứ không chỉ tâp trung vào WordPress và thủ thuật viết blog, tuy nhiên những sở thích kia không phù hợp với xu hướng hiện nay và ít người tìm kiếm nó trên Google nên đã chọn ra 2 chủ đề này làm nền tảng nội dung chính cho blog. Nhưng như thế không có nghĩa là mình chịu thua kém các blog khác, tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng mình cũng cố gắng tạo thêm một vài điểm khác biệt riêng cho blog mình thông qua các dịch vụ hỗ trợ WordPress, cập nhật danh sách plugin mỗi tuần..v.v..

    CÓ TIỀM NĂNG LÂU DÀI
    Chủ đề hiện tại của bạn có thể “hot” trong bao lâu? Đó là nguyên nhân vì sao mà mình được chứng kiến nhiều sự ra đi đáng tiếc cho một số blog đình đám trước đây. Chủ đề của họ chỉ được nhiều người quan tâm trong một thời gian nhất định và theo thời gian, xu hướng đó cũng giảm dần và dần dà chẳng còn ai có hứng thú với nó nữa. Nếu như bạn thật sự muốn blog mình phát triển bền vững và lâu dài thì nên xem xét chủ đề bạn đang chuẩn bị viết có tiềm năng trong thời gian dài hay không, một tầm nhìn xa luôn luôn cần thiết trong giai đoạn này.

    WordPress.com
    Đây là nền tảng blog thông dụng cho những người không chuyên. Giống với các dịch vụ tạo blog miễn phí khác, nó sẽ cung cấp cho bạn một blog nằm trên máy chủ chung của WordPress với đầy đủ các tính năng mà một blog bình thường nên có. Gói sử dụng mặc định của nó là miễn phí nhưng nếu bạn muốn thêm tên miền riêng cho blog, hay sử dụng các tính năng nâng cao khác để nới rộng quyền quản lý thì bạn cần chi trả một số khoản phí trong một năm sử dụng.

    WordPress.org
    [​IMG]Hay còn gọi là WordPress Self-Hosted, ở đây bạn có thể tải bản cài đặt riêng và tự cài đặt blog cho mình trên hosting linux và sử dụng một tên miền riêng. Hơn nữa, do bạn tự quản lý và tinh chỉnh nó nên bạn sẽ có tất cả các quyền quản lý chứ không bị giới hạn như ở wordpress.com, bạn có thể tự thiết kế themes, cài plugin hay tự tùy chỉnh nó thành dạng website nào mà bạn thích, kể cả một trang bán hàng trực tuyến.

    Bạn có thể xem Hướng dẫn tạo blog chuyên nghiệp trên WordPress toàn tập.

    [​IMG]

    Tên miền là gì? Là một địa chỉ mà người dùng để truy cập vào blog của bạn (thachpham.com chẳng hạn). Các dịch vụ tạo blog miễn phí đều hỗ trợ tên miền con dựa trên tên miền chính của nhà cung cấp dịch vụ (abc.blogspot.com). Nhưng nhược điểm lớn nhất của nó là dài và khó nhớ, người dùng không chỉ nhớ địa chỉ blog của bạn mà còn phải nhớ luôn địa chỉ tên miền của nhà cung cấp, và điều này hoàn toàn làm mất đi tính chuyên nghiệp của blog. Nếu bạn có thể thì hãy chịu khó chi ra khoảng 200.000 VNĐ mỗi năm để sử dụng một tên miền riêng theo phong cách của bạn.

    Tham khảo: Tên miền là gì và cách mua tên miền tại Godaddy

    [paste:font size="3"]Một số mẹo chọn tên miền cho blog

    KHÔNG ĐỤNG HÀNG
    Một tên miền được chú ý đến nhiều nhờ sự độc đáo của nó. Mình không khuyến khích bạn sử dụng các tên miền bao gồm các từ khóa có trong chủ đề mà bạn viết trên blog, ví dụ như: thuthuatblog, meonauan, camnangdulich..v..v..Có thể điều đó giúp bạn có thứ hạng tốt trên các máy tìm kiếm nhưng hoàn toàn không có sự chuyên nghiệp cho thương hiệu của blog bạn. Thay vì chọn các tên miền bình thường và phổ biến như thế thì mình có thể chọn một cụm từ độc đáo hơn chẳng hạn như yeudulich, azblog, eblogviet..v.v..

    DỄ NHỚ – DỄ VIẾT
    Bạn nghĩ sao khi bạn muốn truy cập một blog tiếng Việt về chủ đề chính trị có địa chỉ là vietpolitics.com? Nếu bạn rành tiếng Anh thì nó không thành vấn đề gì, nhưng mình e là sẽ khá khó khăn với những người không rành ngoại ngữ cho lắm. Bởi vậy một yếu tố thật sự cần thiết khi chọn tên miền đó là phải dễ nhớ, dễ viết. Tốt nhất là không nên sử dụng những từ vựng ngoại ngữ phức tạp vào tên miền.

    DỄ PHÁT ÂM
    Bạn đi ra ngoài, tham gia các buổi tiệc và ai đó hỏi địa chỉ blog của bạn và bạn phát âm tên miền của bạn với từ khóa “vitkik.net”. Bạn phát âm kiểu gì đây? Lúc đó cho dù bạn phát âm được đi nữa thì người nghe cũng sẽ rất khó hiểu và tưởng nhầm tên miền của bạn là vitkix hay vitkit, còn nếu bạn chọn phương án đánh vần để chắc ăn thì e là người nghe sẽ càng khó nhớ hơn gấp bội phần. Một tên miền dể đọc cho người khác hiểu sẽ rất có lợi cho việc quảng bá truyền miệng, không chỉ dễ phát âm với bạn mà bạn phải chắc chắn rằng ai cũng có thể phát âm được tên miền đó để họ có thể dễ dàng giới thiệu cho người khác.

    TÊN MIỀN KHÔNG QUÁ DÀI
    Đừng bao giờ chọn một tên miền dài như Vạn Lý Trường Thành giống như ljqpwjronjsngjkwbgwnwjnjwe.com (.net, .org) bởi tất nhiên nó sẽ rất khó nhớ và trông địa chỉ blog của bạn có vẻ hơi hỗn độn.

    [paste:font size="5"]theme đẹp dành cho WordPress, bạn có thể tải về hoàn toàn miễn phí và an tâm sử dụng.

    [paste:font size="5"][​IMG]

    Bây giờ bạn đã có một blog hoàn chỉnh rồi và có thể lên kế hoạch phát triển nội dung có trên blog. Có một điều khó khăn mà chúng ta hay gặp phải đó là không biết viết bài đầu tiên như thế nào để có một sự khởi đầu tốt, bản thân mình cũng không có nhiều sự lựa chọn trong giai đoạn này nhưng theo quan sát và kinh nghiệm của mình thì đừng bao giờ đi thẳng vào nội dung chính ở bài viết đầu tiên. Hãy viết một bài giới thiệu thật kỹ lưỡng, bao gồm một vài dòng giới thiệu bản thân, nội dung chính của blog và nói khái quát về quá trình phát triển trong tương lai. Một điều khá buồn cười đó là mình đã từng bắt đầu bài viết đầu tiên trên Thach Pham Blog khá tệ

    Ngoài ra, mình đã có một số bài viết nói về kỹ năng viết bài, bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây để có thể tự lên kế hoạch viết bài cho blog mình một cách hoàn hảo và phù hợp nhất.

    Thêm một lời khuyên nữa đó là nếu bạn xác định sẽ viết về một chủ đề chuyên biệt thì hãy dành thật nhiều thời gian để xây dựng một số bài viết thật sự có chất lượng để làm nền tảng cho các bài viết về sau, đó cũng là một cách để tạo ấn tượng với các khách truy cập khi họ lần đầu ghé vào blog.

    Hướng dẫn chi tiết SEO cơ bản cho blog

    [paste:font size="5"]Bạn đã sẵn sàng chưa?

    [​IMG]

    Đọc đến đây thì mình tin rằng bạn đã hình dung ra được một quy trình để trở thành một blogger nghiệp dư là như thế nào rồi. Bạn đang bắt đầu có hứng thú ư? Còn e ngại gì nữa mà không bắt đầu ngay khởi tạo một blog dựa trên các nền tảng mà mình đã giới thiệu ở trên, Thach Pham Blog luôn cam kết rằng sẽ cố gắng hỗ trợ một cách đầy đủ và chi tiết nhất trong quá trình bạn làm blog. Chúc bạn sớm có được một blog chuyên nghiệp như ý muốn và nhớ đừng ngần ngại liên hệ với mình khi có thắc mắc cần giải đáp.
    Xem thêm: tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam
    Xem thêm:
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. QuynhMai Thành Viên

    Số bài viết: 11
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Không thấy hướng dẫn chi tiết gì cả....Chỉ là mỗi hướng dẫn chọn tên blog cho chuẩn thôi...Bạn nên nói thêm tôi ưu bài viết, tối ưu blog chứ...Wordpress có kiểu chỉnh sửa khác, Blog Spot có cách chỉnh sửa khác...Rất khó để làm blog chuẩn, đẹp đấy bạn...
     
  3. chuky Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 77
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Web:
    cái này đọc cũng không hiểu rõ cho lắm mình đang seo blog muốn tìm thêm một số thông tin về blog để có thế đẩy được đối thủ xuống dưới mình mà khó quá
     
  4. phantien16 Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 51
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Web:
    Chia sẻ theme blogspot chuyên nghiệp có cả giao diện mobile cho ae sale trong bán hàng, cực nhanh index
    Site demo: www.mayxaythucpham.vn
    Code site free các bạn inbox email: phanvantiendl@gmail.com
    Tks!
    IMG_4077.JPG IMG_4075.JPG IMG_4076.JPG IMG_4075.JPG IMG_4076.JPG
     
  5. trangsuclopa Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 67
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Blog thì mình nghĩ nên dùng bloger hoặc wordpress cũng khá tốt. Tuy nhiên là những blog này không chủ động lắm về mặt hoạt động dễ bị xoá cũng như bị chặn hay sao ấy
     
  6. DuongToan Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 363
    Đã được thích: 16
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Em rất thích bài viết của của Bác, bố cục bài viết cũng như cách trình bày cũng rất khoa học và hấp dẫn. Em mong nhận được nhiều bài chia sẻ hấp dẫn của bác.
     
  7. benhxahoihcm Thành Viên

    Số bài viết: 14
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Bài viết chia sẻ kiểu này vừa dài dòng lại trình bày thế này thì ai mà dám đọc vậy bạn? Giờ thì blog có blogger và wp là 2 cái free và tốt nhất hiện nay rồi cứ phát triển thôi.
     
  8. vietuytin57 Thành Viên Mới

    nhìn khó đọc mà bạn , dù sao cũng cảm ơn bạn đã chia sẽ , mong nhận được nhiều bài chia sẻ hơn từ bạn - chúc bạn có một ngày làm việc tốt lành và vui vẻ nhé , see you again
     
  9. xuanquyet80 Thành Viên

    Số bài viết: 15
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Mình cũng đang dùng blogsport là site vệ tinh nhưng cũng chỉ làm dạng tin tức thôi và vẫn còn non và xanh lắm bác nào pro thì chỉ để ae tham khảo nhé. Nếu làm blog mà phát triển tốt thì rất có lợi cho seo vì khi trang vệ tinh có nhiều lượt truy cập sẽ giúp từ khóa lên top nhanh hơn
     
  10. motthanhvien Thành Viên

    Số bài viết: 33
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Bài viết của bác hơi dài nhưng đoc mới hiểu vấn đề sâu xa, cám ơn bác đã chia sẽ bài viết này cho ae học hỏi kinh nghiệm vậy, em thì em cũng thấy blog và wp là hai trang miễn phí dủng dụng tốt nhất đấy.