7 sự khác biệt chính giữa Windows và Linux

Thảo luận trong 'Windows' bắt đầu bởi kiennh, 28/10/16.

Đã xem: 26,116

  1. kiennh Moderator

    Linux đã đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc so với một thập kỷ trước, nâng bản thân nó từ một hệ điều hành mã nguồn mở trở nên thực sự hữu dụng với mọi người. Nhiều người đã quay lưng lại với Windows để đến với các bản phân phối miễn phí của Linux.

    Trước khi cân nhắc chuyển từ Windows sang Linux hoặc ngược lại, người dùng nên nắm được sự khác nhau cơ bản giữa hai hệ điều hành này. Dưới đây là 7 khác biệt lớn nhất giữa Linux và Windows.

    Cấu trúc file

    linux1.jpg
    Cấu trúc cơ sở của Linux khác hoàn toàn so với Windows. Nó được phát triển trên một mã gốc riêng với các nhà phát triển riêng rẽ. Bạn sẽ không tìm thấy thư mục My Documents trên Ubuntu hay Program Files trên Fedora. Cũng không có các ổ đĩa C: hay D: xuất hiện.

    Thay vào đó, có một cây dữ liệu và các ổ đĩa được bung vào cây đó. Tương tự, thư mục home và desktop đều là một phần trong cây dữ liệu. Về mặt kỹ thuật, bạn sẽ cần tìm hiểu một hệ thống và kiến trúc file mới hoàn toàn. Thực tế thì việc này không quá khó nhưng sự khác biệt vẫn là rõ rệt.

    Không có Registry

    linux2.jpg
    Registry trong Windows là một cơ sở dữ liệu chủ cho toàn bộ các thiết lập nằm trên máy tính. Nó nắm giữ thông tin ứng dụng, mật khẩu người dùng, thông tin thiết bị…

    Linux không có registry. Các ứng dụng trên Linux lưu thiết lập của mình trên cơ sở chương trình dưới sự phân cấp người dùng. Với ý nghĩa này, những cấu hình của Linux ở dạng mô đun. Người dùng sẽ không tìm thấy một cơ sở dữ liệu tập trung nào cần dọn dẹp định kỳ tại đây.

    Trình quản lý gói

    linux3.jpg
    Trên Windows người dùng sẽ phải sử dụng các gói cài đặt. Đây là những file exe của chương trình muốn cài được tải về thông qua các website. Và khi cần gỡ, ta sẽ phải vào Control Panel.

    Nhưng với hầu hết các hệ thống Linux, bạn sẽ không phải cài đặt chương trình theo cách này nữa. Thay vào đó, hệ thống có một chương trình quản lý gói (package manager) giống như một trung tâm duyệt web, cài đặt hay gỡ bỏ gói chương trình. Thay vì truy cập website Firefox, bạn có thể chỉ cần tra trong các kho lưu dữ liệu của trình quản lý gói và tải về trực tiếp ứng dụng từ đây.
    Đây là một trong những ưu điểm của Linux so với Windows.

    Giao diện thay đổi được

    linux4.jpg
    Giao diện của Windows không có quá nhiều đổi khác trong một thời gian dài. Với Windows Vista, đó là Aero. Trước đó, XP đã tạo một số thay đổi nhỏ so với Windows Classic. Nhưng Start Menu, Taskbar, System Tray, Windows Explorer, tất cả về cơ bản vẫn giống nhau.

    Với Linux, Giao diện hoàn toàn tách rời với hệ thống lõi. Bạn có thể đổi môi trường giao diện mà không cần lo lắng xem có phải cài lại chương trình hay không. Có nhiều giao diện như GNOME, KDE hay gần đây hơn là Unity cùng nhiều giao diện ít biết đến khác tập trung vào các khía cạnh khác nhau cho bạn lựa chọn.

    Lệnh đầu cuối

    Clip.jpg
    Linux có được tiếng là hệ điều hành dành cho các tín đồ máy tính và điều này đạt được chủ yếu là nhờ vào sự phổ biến của giao diện dòng lệnh (terminal). Đây là một hộp đen với chữ xanh truyền thống để ta có thể sử dụng các lệnh thực thi. Nói cách khác, nó giống như Command Prompt của Windows.

    Nếu muốn chuyển sang dùng Linux thì bạn phải học các cấu trúc lệnh vì sẽ phải sử dụng chúng thường xuyên. Giao diện đồ họa dễ sử dụng nhưng chắc chắn không mạnh mẽ và hiệu quả bằng giao diện dòng lệnh.

    Các thiết lập điều khiển
    Do Windows thống trị thị trường PC nên các nhà sản xuất driver đều tập trung vào hệ điều hành này. Điều này có nghĩa các công ty như AMD và Nvidia ưu tiên Windows hơn Linux. Do vậy, nếu tất cả bạn cần chỉ là xử lý văn bản, một trình duyệt web, chat và email thì Linux là lựa chọn chấp nhận được. Nhưng nếu muốn chơi game thì bạn cần suy xét kỹ.

    Tính tự do
    Trên hết, môi trường Linux thực sự môi trường mở cho mọi người khám phá, học hỏi và thử nghiệm ý tưởng của họ. Mỗi máy tính Linux là duy nhất, và tính duy nhất xuất phát từ việc phải cá nhân hóa các thiết lập cho phần cứng.

    Kết luận
    Đây là các điểm khác nhau cơ bản giữa hai nền tảng điều hành máy bàn phổ biến nhất hiện nay. Hi vọng rằng, nó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác cho mình khi cân nhắc chuyển đổi hệ điều hành.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. MinhSkai Thành Viên

    Số bài viết: 39
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Web:
    win thì mình dùng rồi còn linux thì chưa dùng, không biết như thế nào. thấy bảo các máy chủ ảo (vps) thường hay dùng linux thì phải.
    Bác nào chỉ thêm cho em về linux với ạ :D:D:D
     
  3. thaitoan91 Thành Viên

    Số bài viết: 42
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Mình thì dùng win để làm việc, còn dùng linux để hack các kiểu.Mỗi hệ điều hành đều có thế mạnh riêng.Hệ điều hành linux hơi khó sử dụng nhưng khi thành thạo nó bạn sẽ thấy nó là một mã nguồn mở rất tuyệt vời.
     
  4. motbuocchan Thành Viên

    Số bài viết: 11
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Thấy có nhiều bác xài kali linux để hắc hiếc các kiểu thấy cũng hay ghê, muốn mần lắm mà không hiểu cách thức cho lắm đã tham khảo thử trên diễn đàn ced dò được pas wifi mã hóa dạng wpa (dạng cùi bắp nhất chắc không ai xài nữa)cũng khá hay.
     
  5. daodung199 Thành Viên Mới

    Số bài viết: 4
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    mình thấy bài rất hay đọc bài mình thấy có thêm được thật nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng vào cuộc sông sau này. mong rằng các bạn sẽ có thêm thật nhiều những bài viết mới. thanks ad
     
  6. tonglao Thành Viên

    Số bài viết: 36
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 6
    Web:
    gà gà thì dùng win thôi, linux khá là khó dùng và mình thấy chủ yếu là dân lập trình dùng nhiều vì tính bảo mật của nó khá cao.Nếu muốn chuyển sang dùng Linux thì cần phải học các cấu trúc lệnh vì sẽ phải sử dụng chúng thường xuyên. Giao diện đồ họa dễ sử dụng nhưng chắc chắn không mạnh mẽ và hiệu quả bằng giao diện dòng lệnh.
     
  7. tuananhjtrue Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 58
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    linux là cho các thuyết âm mưu của người giỏi lập trình, hack hack các kiểu ấy. chứ độ phổ biến thì cái tên đã đủ nói lên tất cả rồi. và trên hết tính giải trí cũng được đặt lên top đầu => win
     
  8. dienlanh Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 99
    Đã được thích: 5
    Điểm thành tích: 8
    Em thường sử dụng linux còn win thì chưa sử dụng cho web nào không biết có chạy tốt hay không nữa. Các bác đã sử dụng cho em lời khuyên để em lựa chọn được gói hostng tốt nhé.
     
  9. bongbong123 Thành Viên Mới

    Số bài viết: 4
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Mình để win để làm việc hay học tập gì đó, chứ kiểu muốn hack hay sao thì mình dùng linux chứ sợ để nó bị khó sử dụng nữa. Mà có bạn nào đã sử dụng thành thạo cái linux chưa mình xin ý kiến với
     
  10. mansamusa1618 Thành Viên

    Số bài viết: 12
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    bản linux tinh khiết hơn win nhiều sài thì tương dối . còn nhiều hệ diều hành nữa mà Haiku , eComStation, ReactOS , SkyOS, Mac OS X, SteamOS còn tùy mục dích thôi