Giỏi ngoại ngữ chưa đủ để làm biên dịch?

Thảo luận trong 'Biên dịch ngôn ngữ khác' bắt đầu bởi hamy92, 8/11/16.

Đã xem: 1,042

  1. hamy92 Thành Viên

    Tại các trường đại học tại Việt Nam có đào tạo ngành ngôn ngữ Anh thường có đào tạo chuyên ngành biên dịch/phiên dịch. Cơ hội việc làm của sinh viên ngành này rộng mở hơn nhiều so với ngành khác, ví dụ có thể làm thêm hướng dẫn viên du lịch quốc tế, làm tại các công ty dịch thuật, hoặc làm thông dịch viên cho các công ty, cơ quan hay trong lĩnh vực truyền thông, báo chí.
    gioi-ngoai-ngu-chua-du-de-lam-bien-dich-2.jpg Giỏi ngoại ngữ chưa đủ để làm biên dịch?
    Nhưng theo thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tứ, Trưởng phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng nghề biên dịch/phiên dịch không phải là điều dễ dàng, không chỉ cần chuyên môn cao, nhưng bên cạnh đó, cần có kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực mà mình đang được giao nhiệm vụ biên dịch/phiên dịch. “Ngoài ra, bạn cũng cần phải am hiểu về văn hóa, xã hội, tình hình thời sự… Tiếng Việt của bạn cũng phải đủ giỏi để có thể chuyển ngữ một cách chính xác, uyển chuyển và linh hoạt. Bạn cũng rất cần có một phản xạ nhanh, một tính cách cực kì cẩn thận và chăm chỉ”.

    Theo ông Trần Anh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, để có thể trở thành người biên - phiên dịch giỏi, phải có cả một quá trình dài cả 5-10 năm trau dồi và trải nghiệm ở nhiều công việc và lĩnh vực khác nhau.

    Còn bạn, bạn nghĩ sao?
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Thanh_Nhan Thành Viên

    Số bài viết: 47
    Đã được thích: 4
    Điểm thành tích: 8
    Theo như mình biết, nghề biên phiên dịch hiện nay đang rất hot, đặc biệt là biên phiên dịch những ngôn ngữ hiếm. Tuy nhiên, nghề này thực sự khá khó, cần có sự kiên trì, bền bỉ để trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết, nếu có thêm những chia sẻ kinh nghiệm về nghề này thì thực sự rất tốt ^^.
     
  3. hamy92 Thành Viên

    Số bài viết: 23
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 3
    Đồng ý với ý kiến của bạn, biên dịch đang hot, rất nhiều công ty đăng tuyển nhưng lại không tìm được người phù hợp, nhất là về những ngôn ngữ hiếm. Vì vậy nên nếu có một cộng đồng làm biên dịch để chia sẻ kinh nghiệm cho nhau thì tốt quá!