Những điều mà bạn trẻ muốn đến với nghề biên tập sách cần biết

Thảo luận trong 'Biên tập Sách, ấn phẩm văn hóa' bắt đầu bởi Thaonguyen, 15/11/16.

Đã xem: 25,484

  1. Thaonguyen Thành Viên

    Là một người đam mê đọc sách và muốn đến với công việc biên tập sách nhiều bạn trẻ vẫn phân vân khi không có những thông tin về nghề nghiệp này. Mình sẽ chia sẻ với các bạn một số điều mà mình cho là cần thiết đối với nghề biên tập sách.

    Công việc biên tập sách sẽ gồm những gì?

    Nhìn bao quát để đánh giá về cuốn sách tương lai: Nó sẽ thêm được những nội dung gì cho độc giả? Nó còn có gì mới hơn so với một loạt cuốn sách để có đề tài gần gũi với nó? Đồng thời thử đặt vào vị trí công chúng để hình dung tác dụng của cuốn sách sẽ ra mắt, v.v… Thêm nữa là sự phát hiện những chỗ sai, chỗ yếu hay những chỗ thiếu…ở bản thảo cần được sửa chữa và bổ sung để hoàn chỉnh trước khi đưa sách đi in.

    Người biên tập sách phải có khả năng trình bày và thuyết phục được tác giả cũng như thấy và khắc phục. Riêng đối với loại sách biên khả có chuyên đề nghiên cứu.. thì công việc biên tập còn phải thể hiện được cái nhìn của một nhà nghiên cứu đối với công trình mới và của nhà nghiên cứu là tác giả cụ thể này. Công việc biên tập phải thể hiện trách nhiệm của nhà xuất bản đối với người dùng sách thông qua năng lực làm các chú thích về nhân vật, về sự kiện lịch sử hoặc văn hoá, các chú thích về từ ngữ, năng lực thực hiện những bảng chỉ dẫn tra cứu ở cuối sách.

    Khi hình thức liên kết xuất bản trở nên phổ biến, nhà xuất bản chỉ đứng tên còn các công ty sách đảm nhiệm mọi khâu, kể cả việc biên tập. Đội ngũ biên tập viên trẻ tuổi hình thành từ đó. Họ đọc bản thảo và quyết định liệu chúng có nên được xuất bản hay không và khi xuất bản thì loại sách này có bán chạy không? Quyết định này sẽ được kiểm chứng là đúng hay sai qua con mắt thị hiếu của người tiêu dùng.

    nhung-dieu-ma-ban-tre-muon-den-voi-nghe-bien-tap-sach-can-biet-1.jpg

    Những kĩ năng và trình độ cần có của một người làm biên tập viên sách

    Điều kiện đầu tiên với một biên tập viên đó chính là khả năng ngôn ngữ tốt, việc sử dụng từ ngữ và ngữ pháp chuẩn, linh hoạt, cùg nvốn từ rộng, hiểu được các từ cổ, ít dung cũng như những biến thể mới của ngôn ngữ hiện đại. Chính vì thế, phần lớn các biên tập viên của các đơn vị xuất bản đề có trình độ học đại học trở lên, thường là bằng chuyên ngành ngữ văn hoặc các ngành xã hội – nhân văn khác.


    Để biên tập sách người biên tập cần có năng lực về chuyên môn đó. Ví dụ như sách về khoa học kĩ tốt nhưng đối với một biên tập viên dù có tốt nghiệp đại học chuyên ngành ngữ văn loại cũng khó mà biên tập được. Hay khi biên tập các tác phẩm nghệ thuật cần yêu cầu biên tập viên phải có độ nhạy cảm ngôn ngữ, hình tượng như người sáng tác. Chính vì thế chúng ta thường thấy những biên tập viên văn chương thường cũng là một nhà văn, nhà thơ.

    Ngoài trình độ học vấn thì một yếu tố không thể không nhắc đến đó là niềm đam mê đọc sách. Nếu bạn đam mê đọc thì bạn sẽ có một khả năng cảm thụ nhất định về nội dung của sách từ đó công việc biên tập sẽ dễ dàng hơn. Và cũng nên nhớ khi bạn vừa bắt đầu sự nghiệp của người biên tập sách bạn không nên ôm đồm mọi chủ đề. Bạn nên chọn cho mình một chủ đề là thế mạnh. Hãy chọn một thứ mà từ khi khởi đầu và hoàn thiện bản thân trong lĩnh vực đó rồi bạn mới có thể phát triển sang lĩnh vực khác về sau.

    Để làm tốt cần phải bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ để có thể tiếp cận dễ dàng với kho sách của nhân loại, từ đó cho ra đời những cuốn sách có giá trị quốc tế.

    Việc biên tập ở các công ty thường được làm theo nhóm, chính vì thế các biên tập viên sẽ tự tin hơn, nhưng cũng rất dễ nảy sinh những bất đồng do các bạn trẻ thường đặt "cái tôi" cao nên nhiều khi làm việc cũng căng thẳng. Để hạn chế điều này các bạn nên tập lắng nghe nhiều hơn và tập chọn kết quả công việc theo số đông. Điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng làm việc nhóm.

    nhung-dieu-ma-ban-tre-muon-den-voi-nghe-bien-tap-sach-can-biet-2.jpg

    Học nghề biên tập sách ở đâu?

    Để trở thành một biên tập viên sách không nhất thiết là bạn phải học chuyên ngành Ngữ văn, sách xuất bản ra không phải chỉ có sách văn học mà còn có nhiều lĩnh vực khác như sách địa lý, du lịch, khoa học kĩ thuật, tôn giáo…Nhưng, nghề này luôn yêu cầu phải có là khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt. Các bạn có thể theo chuyên ngành Ngữ văn hay các chuyên ngành ngoại ngữ, xã hội – nhân văn ở các trường sau:

    - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

    Địa chỉ: 36 - Xuân Thuỷ - Cầu Giấy - Hà Nội;

    Tel: 04.8330963; Fax: 04.8333949;
    - Viện Ngôn ngữ học

    Địa chỉ: 36 Hàng Chuối, Hai Bà Trưng, Hà Nội;

    tel: 04.9719068 ; Fax: 04.9712247

    - ĐH KHXH&NV Hà Nội

    Địa chỉ: 144 Đường Xuân Thủy, Q.Cầu Giấy, Hà Nội;

    - ĐH Sư phạm Hà Nội

    Địa chỉ: Nhà B, 136 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội;

    Tel: 04.7549076 - 04.7547424; website: www.hnue.edu.vn

    - ĐH KHXH&NV TP.HCM

    Địa chỉ: 10 - 12 Đinh Tiên Hoàng - P.Bến Nghé - Q.1 - TP.HCM;

    Tel: 08.8293828; 08.8221909; Fax: 08.88221903;

    - ĐH Văn Hiến

    Địa chỉ: AA 2 đường D.2, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM;

    - ĐH Văn Hóa TP.HCM

    Địa chỉ: 51 - Quốc Hương - P.Thảo Điền - Q.2 - TP.HCM.

    Tel: 08.8992901, 08.5106501, 08.5106502; Fax: 08.8980740.
    - ĐH Mở TP.HCM

    Địa chỉ: 97 Võ Văn Tần, P.6, Q.3, TP.HCM;

    Tel: 08.9300210;Fax: 08.9300085;

    Ngoài ra, sau khi học các chuyên ngành ngoại ngữ ở các trường như ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ HN… các bạn cũng có thể làm biên tập viên hay biên tập viên sách.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook