15 loại liên kết và cách để xây dựng chúng

Thảo luận trong 'Thủ thuật - Chiến lược SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 22/12/16.

Đã xem: 948

  1. cuongapple Moderator

    Nếu bạn biết bất cứ điều gì về SEO và Google xếp hạng các trang web như thế nào, bạn sẽ biết rằng có các liên kết chất lượng đến trang web của bạn từ các trang web trong ngành công nghiệp có liên quan có tầm quan trọng rất lớn. Có nhiều cơ hội liên kết cho trang web của bạn và tôi sẽ cho bạn thấy những liên kết quan trọng. Trong bài viết này tôi sẽ đề cập đến:

    - Tất cả các chiến lược mua lại liên kết sẽ giúp trang web của bạn nhận được lưu lượng tự nhiên.
    - Cách để bạn có thể tìm thấy nó.
    - Làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng các liên kết đó là cho trang web của bạn.

    [​IMG]

    1. Các trang tài nguyên

    Như bạn có thể đoán bởi cái tên, một trang tài nguyên trên một trang web là một trang liên kết tới nội dung mà các chủ sở hữu trang web cho là quan trọng đối với khán giả.

    Điều này nghe có vẻ giống như một link roundup đó là một kỹ thuật được thảo luận trong danh sách này.

    - Link roundup diễn ra thường xuyên và tính năng nội dung đã được công bố gần đây (hàng tuần, hàng tháng...).

    - Các trang tài nguyên là một trang tĩnh liên kết đến nội dung trong ngành công nghiệp.

    Nhưng sự khác biệt lớn nhất giữa việc nhận được các liên kết resource page và các liên kết link roundup là:

    - Link roundup được tiến hành trước khi blogger tạo một bài viết.

    - Resource page được tiến hành sau khi resource page có sẵn.

    Resource page có tỷ lệ thành công thấp hơn bình thường, do thực tế rằng bạn đang yêu cầu một ai đó cập nhật nội dung của họ. Dưới đây là một ví dụ từ Smashing Magazine.

    [​IMG]

    Ví dụ khác:

    - Một luật sư có một page resource để liên kết đến các tài liệu của chính phủ và các form mà không cần phải liên kết đến trang web của riêng họ.

    - Một tổ chức marketing internet có thể liên kết đến các công cụ khác nhau mà họ sử dụng.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Nó là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn tìm thấy những cơ hội có liên quan. Ví dụ dưới đây cho thấy bạn có thể sử dụng một toán tử tìm kiếm. Bạn có thể thay thế “Web design” với cụm từ của riêng bạn.

    [​IMG]

    Cách để bảo mật:

    Khi bạn tìm thấy một cơ hội liên kết trên resource page, bạn cần phải tìm cách để liên hệ với họ. Chúng tôi sử dụng email nhưng bạn có thể thử một form hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Dưới đây là một loại email, chúng tôi sử dụng để liên kết đến resource page.

    [​IMG]

    Việc lựa chọn resource page thường có tỷ lệ thành công thấp bởi vì bạn đang yêu cầu ai đó đi theo con đường của mình và quay trở lại và chỉnh sửa nội dung cũ để thêm một liên kết.

    Một điều bạn có thể làm là khuyến khích họ để thêm liên kết của bạn: Cung cấp để chia sẻ nội dung với những người follow bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và danh sách email của bạn. Đây là một động lực tuyệt vời bởi bạn chuyển hướng khách truy cập mới đến trang web của họ.

    2. Link Roundups

    Link roundup là một bài viết trên blog liên kết đến bài viết của người viết nội dung trong một thời gian nhất định (thông thường là hàng tháng). Công việc của bạn là tìm những cơ hội này và gửi cho họ một đề xuất để họ liên kết đến nội dung của bạn trong liên kết roundup tiếp theo của họ.

    Link roundup là một cách tuyệt vời để nhận được liên kết với số lượng lớn cung cấp cho bạn một cái gì đó có giá trị để chia sẻ. Sự thành công của các liên kết roundup phụ thuộc vào chất lượng nội dung mà bạn gửi.

    Dưới đây là một ví dụ về Link roundup từ Caktus Group.

    [​IMG]

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Sử dụng toán tử tìm kiếm trong Google.

    [​IMG]

    Sử dụng Twitter để tìm kiếm bằng cách sử dụng #hashtags và các từ khóa.

    [​IMG]

    3. Guest Posting

    Guest posting là một trong những cách tốt nhất để có được các liên kết chất lượng cho trang web của bạn. Bên cạnh những lợi ích SEO, bạn có thể mong đợi để có được sự gia tăng đáng kể về lưu lượng truy cập, tiếp cận thương hiệu và cơ hội để xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp của bạn.

    Guest post là gì?

    Guest posts thường không nhìn thấy bất kỳ sự khác biệt so với các bài viết blog chuẩn mà bạn đã từng nhìn thấy. Dưới đây là một ví dụ về guest post mà tôi đã xuất bản trong ngành công nghiệp blog.

    [​IMG]

    Trong bài viết này, tôi đã có thể liên kết đến nội dung mà tôi đã chọn. Bài viết này cũng giúp thúc đẩy tổ chức SEO của tôi được xếp hạng trong Google với các từ khóa cạnh tranh, lái nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của chúng tôi và cũng giúp chúng tôi nhận được một khách hàng.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Bạn có thể tìm thấy cơ hội guest post bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm Google. Trong ví dụ dưới đây, tôi đã lựa chọn để tìm kiếm cơ hội guest posting liên quan đến việc làm vườn.

    [​IMG]

    Bạn có thể sử dụng các toán tử tìm kiếm giống nhau, chỉ trao đổi “gardening” cho ngành công nghiệp của bạn. Tôi sử dụng ví dụ này cho thấy rằng bạn có thể tìm thấy cơ hội guest posting cho mọi ngành công nghiệp.

    Cách để bảo mật:

    Khi bạn đã tìm thấy một cơ hội guest post, bạn cần phải tìm cách để liên lạc với họ. Dưới đây là loại tiếp cận cộng đồng bằng email mà chúng tôi đã sử dụng để guest post cho chính chúng tôi và cho khách hàng.

    [​IMG]

    Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng trong e-mail, bạn nên liên kết đến bài viết hay nhất của bạn.

    4. Cải tạo liên kết

    Bạn có thể tìm thấy các liên kết bị mất và yêu cầu chủ sở hữu trang web thay thế chúng. Lý do để cải tạo liên kết:

    - Nó thay đổi URL trên trang web

    - Nó đã migrate trang web của nó

    Đó là những điều vô cùng quan trọng để hiểu lý do tại sao liên kết của bạn được gỡ bỏ.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    - Để tìm cơ hội cải tạo liên kết bạn sẽ cần một công cụ để giúp bạn thu thập backlink của trang web. Công cụ yêu thích của tôi là Ahrefs nhưng Majestic, SEMRush và Moz cũng là một trong những công cụ tuyệt vời. Chủ yếu là tôi sử dụng Ahrefs. Tôi nhận thấy rằng các cơ sở dữ liệu của backlink là lớn hơn rất nhiều so với đối thủ cạnh tranh của nó.

    [​IMG]

    Trong Ahrefs bạn chỉ cần nhập domain của bạn và điều hướng đến “lost” links. Sau đó, bạn có thể kiểm tra liên kết bị mất và xác định xem đó có phải là cơ hội tốt để liên hệ với webmaster hay không.

    Cách để bảo mật:

    Để nhận được liên kết trở lại, bạn phải liên hệ với trang web đó để loại bỏ các liên kết.

    [​IMG]

    5. Các bài viết được tài trợ

    Đây có thể được coi là một chiến thuật mũ xám. Bạn cần phải tìm các trang web chấp nhận quảng cáo. Thay vì mua quảng cáo banner, tôi khuyên bạn nên gửi một yêu cầu tới họ.

    Bạn cần làm việc với một nhà xuất bản để có thể tạo ra một phần nội dung phù hợp với các phần còn lại của trang web của họ. Bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ việc nói với họ rằng bạn sẽ không trả tiền cho một bài viết đã được gắn mác như là một bài viết được tài trợ.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Bạn có thể tìm thấy cơ hội này bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm trong Google.

    [​IMG]

    Cách để bảo mật:

    Cách tốt nhất để nhận được một liên kết là sử dụng email và để cho họ biết rằng bạn đang tìm kiếm để mua không gian trên trang web của họ.

    [​IMG]

    6. Yêu cầu đề cập đến các liên kết không được liên kết

    Khi bạn tạo ra nội dung hấp dẫn, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và làm các hoạt động PR thì trang web của bạn sẽ được đề cập đến. Điều này là rất tốt nhưng lại không có một liên kết nào đến bạn. Công việc của bạn là để theo dõi các đề cập, các trang web liên hệ và đảm bảo rằng họ đưa một liên kết đến trang web của bạn.

    Các liên kết không được đề cập đến giống như một trang web đề cập đến trang web của bạn, thương hiệu hoặc tên của bạn mà không liên kết đến trang web của bạn.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Google Alerts: Bạn có thể tìm thấy điều này bằng cách sử dụng Google Alerts. Bạn phải theo dõi "thương hiệu của bạn" và "tên của bạn". Sau đó bạn sẽ gửi cảnh báo email bất cứ khi nào chúng được đề cập.

    Toán tử tìm kiếm: Bạn có thể sử dụng toán tử tìm kiếm.

    [​IMG]

    Điều này nói với Google để tìm kiếm web cho thương hiệu của bạn và không bao gồm các trang web của bạn trong tìm kiếm.

    [​IMG]

    Cách để bảo mật

    Khi bạn tìm thấy một mention hoặc thương hiệu của bạn mà không có một liên kết, bạn cần phải tìm cách để liên lạc với người đó. Ví dụ:

    [​IMG]

    7. Bình luận diễn đàn

    Tại SearchUp, chúng tôi sử dụng diễn đàn để:

    - Thúc đẩy nội dung để nhận lưu lượng truy cập

    - Tạo các liên kết cho thương hiệu mới của trang web.

    Bên cạnh cơ hội liên kết, bình luận diễn đàn cung cấp cho bạn cách để lái lưu lượng truy cập lớn vào trang web của bạn. Công việc của bạn là tìm các diễn đàn liên quan đến ngành công nghiệp của bạn và tương tác.

    Bạn sẽ cần phải tìm một diễn đàn liên quan đến ngành công nghiệp của bạn và sau đó tìm kiếm chủ đề liên quan đến nội dung mà chúng ta muốn thúc đẩy.

    Sau khi bạn tìm được cơ hội này, bạn cần soạn thảo một tin nhắn và thêm một liên kết đến nội dung của bạn. Chữ ký diễn đàn cũng cung cấp cho bạn cơ hội để lái rất nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Có rất nhiều toán tử tìm kiếm bạn có thể sử dụng trong Google để tìm kiếm cơ hội. Dưới đây là một ví dụ:

    [​IMG]

    Cách để bảo mật

    Bạn chỉ cần để lại một tin nhắn có liên quan và liên kết đến nội dung của bạn.

    8. Bình luận blog

    Bình luận blog không phải là spam. Trên thực tế bình luận blog là một trong những kỹ thuật tấn công tốt nhất có thể được sử dụng để quảng bá nội dung và thúc đẩy lưu lượng truy cập các trang web.

    Bình luận blog thường hoạt động tốt nhất khi bạn thúc đẩy nội dung và không phải là một trang bán hàng. Khi bạn sử dụng bình luận blog để thúc đẩy nội dung nó sẽ trở thành một liên kết tự nhiên và là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng đối tượng. Xem video của Matt Cutts trên blog của họ.

    Cách duy nhất để đảm bảo bình luận của bạn được phê duyệt là viết các bình luận có liên quan đến bài viết và thường cung cấp một số giá trị. Khi bạn đã làm điều này bạn có thể thêm một liên kết đến nội dung của bạn.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Chúng tôi có một danh sách hàng trăm các toán tử tìm kiếm mà chúng tôi sử dụng để tìm kiếm cơ hội bình luận blog. Dưới đây là một ví dụ.

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm trong Google để tìm cơ hội liên kết.

    Cách để bảo mật:

    Bạn chỉ cần tìm một bài viết có liên quan đến bình luận, viết một comment khoảng 100-500 từ và thêm một liên kết trong một phần nội dung có liên quan trên trang web của bạn.

    9. Tiếp cận blogger địa phương

    Nếu bạn ngồi xuống và vẽ một bán kính 5 dặm xung quanh nơi bạn ngồi, bạn có thể tìm thấy hàng trăm blogger địa phương. Bạn chỉ cần tìm họ và tiếp cận họ.

    Đa số các blogger địa phương bao gồm những thứ như các tin tức địa phương, thời trang, âm nhạc, công nghệ và bất kỳ tin tức khác. Bạn chỉ cần làm việc để tìm kiếm kết nối giữa trang web của bạn và họ.

    [​IMG]
    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Chúng tôi có nhiều toán tử tìm kiếm được sử dụng trong Google:

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể tìm kiếm các blogger địa phương trên phương tiện truyền thông xã hội - Twitter, Facebook, LinkedIn...

    Cách để bảo mật:

    Có 2 cách bạn có thể gửi một liên kết:

    - Quảng cáo nội dung trên trang web của bạn (tỷ lệ thành công thấp)

    - Đưa họ tiền để viết nội dung (tỷ lệ thành công rất cao)

    - Thực tế là hầu hết các blogger không thực hiện bất kỳ tiền từ blog của họ vì vậy khi bạn cung cấp cho họ khi họ có cơ hội.

    10. Các liên kết thư mục

    Về cơ bản, thư mục là các phonebooks của doanh nghiệp nhưng trực tuyến. Chúng thường là những domain rất cũ và có domain authority cao bạn có thể xây dựng một số lượng lớn các liên kết trong khoảng thời gian ngắn.

    Các liên kết thư mục đã có một tiếng tăm xấu trong vài năm qua do chúng bị spam. Chúng là chìa khóa để xây dựng các thư mục liên kết chất lượng.

    [​IMG]

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Chúng tôi có hàng trăm các toán tử tìm kiếm mà chúng tôi sử dụng trong Google để tìm cơ hội liên kết thư mục:

    [​IMG]

    Cách để bảo mật:

    Hãy tìm một nơi trên thư mục để submit một doanh nghiệp.

    11. Cơ cấu chuyên nghiệp

    Bạn có thể đảm bảo rằng có rất nhiều tổ chức và bạn chỉ cần tìm và tham gia cùng họ.

    Về cơ bản một cơ cấu chuyên nghiệp trông giống như một trang thông tin về công ty của bạn trên trang web của tổ chức.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Chúng tôi sử dụng nhiều toán tử tìm kiếm để tìm các tổ chức chuyên nghiệp trong Google.

    [​IMG]

    Dưới đây là một số chi tiết bạn có thể sử dụng. Chỉ cần thay thế “marketing” với ngành công nghiệp của bạn:

    • Marketing association
    • Marketing establishments groups
    • Marketing institutes
    • Marketing organisations
    • Marketing professional organizations

    Cách để bảo mật:

    Bạn chỉ cần follow theo các hướng dẫn trên để gia nhập tổ chức.

    12. Các liên kết video

    Các liên kết video là một loại liên kết pillowing mà chúng tôi sử dụng. Các loại liên kết là rất cần thiết trong việc xây dựng một hồ sơ liên kết tự nhiên và là loại liên kết bạn nên xây dựng trước khi liên kết đến trang web của bạn. 99% các liên kết này sẽ là nofollow, chúng tôi thích xây dựng các loại liên kết trên các trang web video bởi chúng có thể lái rất nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

    Dưới đây là một ảnh chụp màn hình từ một đoạn video mà tôi sử dụng để thúc đẩy tổ chức của chúng tôi. Trong mô tả video, tôi đã thêm một liên kết đến trang web của chúng tôi.

    [​IMG]

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Bạn có thể sử dụng toán tử tìm kiếm trong Google để tìm các trang web đang chia sẻ video. Dưới đây là một danh sách một số trang web bạn có thể sử dụng:

    - youtube.com
    - vimeo.com
    - tubetorial.com
    - ustream.tv
    - myspace.com/video
    - stupidvideos.com
    - metacafe.com
    - liveleak.com
    - flixya.com
    - grindtv.com
    - blip.tv
    - dailymotion.com
    - break.com

    Cách để bảo mật:

    Để nhận được 1 liên kết video bạn cần phải có một đoạn video để tải lên các trang web chia sẻ video. Khi bạn đã tải lên video bạn có thể thêm một liên kết đến trang web bạn mô tả.

    13. Infographics

    Việc tạo một infographic là quá trình tổng hợp dữ liệu. Chúng tôi muốn sử dụng infographic theo 2 cách:

    - Sử dụng infographic như một guest post

    - Submit chúng đến các trang web chia sẻ infographic.

    Chúng tôi muốn nghĩ rằng infographic như là một nhà xây dựng liên kết. Các trang web authority thông thường sẽ ôm lấy bạn với vòng tay rộng và sẵn sàng liên kết đến nội dung của bạn.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    [​IMG]

    Bạn có thể sử dụng toán tử tìm kiếm trong Google để tìm các blog trong ngành công nghiệp của bạn. Điều quan trong là cần phải đảm bảo rằng infographic như là một phần của bài viết blog và các trang web không được submit.

    Nếu bạn đang sử dụng infographic như một liên kết pillow...

    [​IMG]

    Bạn có thể sử dụng toán tử tìm kiếm trong Google để tìm các trang web infographic.

    Cách để bảo mật:

    Nếu bạn đang sử dụng infographic như một guest posts. Khi bạn tìm thấy một trang web trước đó đã sử dụng một infographic trong một bài viết blog, hãy liên hệ với họ. Thông thường chúng tôi làm điều này thông qua email.

    [​IMG]
    14. Kỹ thuật Skyscraper

    Đây là một phương pháp được tạo ra bởi Brian Dean. Đây là một phương pháp mà chúng tôi sử dụng cho khách hàng. Các vấn đề về kỹ thuật bao gồm:

    - Tìm nội dung trong ngành công nghiệp của bạn mà đã có rất nhiều liên kết tuyệt vời.

    - Tạo một phiên bản nội dung tốt hơn

    - Các trang web liên kết đến nội dung cũ sẽ cho họ biết bạn đã tạo ra một phiên bản tốt hơn.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Để tìm cơ hội skyscraper chúng tôi sử dụng Ahrefs Content Explorer và BuzzSumo để tìm các URL với rất nhiều backlink và các chia sẻ xã hội.

    [​IMG]

    Sau đó bạn cần phải kiểm tra nội dung và tìm hiểu xem liệu bạn có thể cải thiện nó. Bạn cũng có thể nhìn thấy nếu có một cơ hội để biến nó thành một infographic.

    Cách để bảo mật:

    Khi bạn tạo ra một phiên bản nội dung tốt hơn, scrape các liên kết và thông tin liên hệ của tất cả các trang web liên kết đến nội dung gốc. Sau đó bạn cần phải gửi một email tiếp cận với các trang web đó để thông báo về những nội dung bạn đã tạo.

    [​IMG]

    15. Các liên kết sự kiện và hội thảo

    Chúng ta phải thừa nhận rằng các liên kết mất rất nhiều nỗ lực để có được. Bạn sẽ phải làm:

    - Nói chuyện tại một sự kiện hay hội thảo

    - Tổ chức một cuộc họp

    - Tham dự hoặc tổ chức một sự kiện

    - Tài trợ một sự kiện hay hội nghị

    Mặc dù những liên kết này mất rất nhiều công sức để có được, chúng chắc chắn là một trong những liên kết tốt nhất không chỉ phục vụ cho mục đích xây dựng liên kết mà chúng còn phục vụ cho mục đích phát triển kinh doanh của bạn.

    Phát biểu tại hội nghị, sự kiện địa phương và tham gia cộng đồng là một cách tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp của bạn. Cũng giống như mạng lưới, nó sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với mọi người và cũng cho phép bạn thể hiện chuyên môn của bạn.

    Khi bạn đăng ký phát biểu tại một sự kiện và hội nghị, bạn sẽ nhận được các liên kết từ một loạt các địa điểm:

    - Website của host

    - Website các nhà tài trợ và các đối tác

    - Các blogger đã tham dự sự kiện này và viết về nó.

    Cách để tìm kiếm cơ hội:

    Bạn có thể tìm thấy sự kiện và hội thảo bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm trong Google.

    [​IMG]

    Cách để bảo mật:

    Nếu bạn đang lưu trữ các sự kiện hoặc hội thảo này, bạn có thể tạo liên kết dễ dàng trên Meetup. Nếu bạn đang tìm cách để nói chuyện tại một sự kiện hay một cuộc hội thảo, bạn sẽ phải liên hệ và xin hợp đồng tại đây.

    Đề xuất công cụ:

    - Ninja Outreach là một công cụ giúp bạn tự động tìm kiếm các cơ hội và tiếp cận cộng đồng

    - Ahrefs Content Explorer - là vô cùng hữu ích cho kỹ thuật Skyscraper.

    Kết luận

    Tôi hy vọng rằng bạn có thể học được nhiều điều từ danh sách này và có thể hành động ngay từ bây giờ. Đây là những kỹ thuật mà chúng tôi sử dụng hàng ngày - nó đã giúp khách hàng của chúng tôi xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm để tạo thêm doanh thu, khách hàng tiềm năng và cuối cùng là kiếm nhiều tiền hơn từ trang web của họ.

    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    Hình nấm lim xanh thật
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. isuzudmax2015 Thành Viên

    Số bài viết: 18
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Đánh dấu lại để nghiên cứu dần vì bài dài và nhiều phần quá ạ. Đọc sơ qua là thấy bổ ích rồi. Cám ơn chủ thớt rất nhiều vì những kiến thức bổ ích nhé.....
     
  3. cunxinh1995 Thành Viên Mới

    Số bài viết: 4
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Lưu lại để tìm hiểu. Bài viết hay và bổ ích lắm ạ! Cảm ơn bạn nhiều nhé! Khổ nỗi hơi dài, chắc cần sắp xêp một khoảng thời gian! :) Cảm ơn bạn một lần nữa nhé!
     
  4. trangsuclopa Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 67
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Mấy loại liên kết này có vẻ đã khá cũ rồi nhỉ, không biết là thực sự còn tác dụng nhiều không nữa. Giờ liên kết Google cũng khá là đánh mạnh tay với những website xây dựng liên kết quá đà!
     
  5. pyhnly Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 118
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Đánh dấu lại để nghiên cứu dần vì bài dài và nhiều phần quá ạ. Đọc sơ qua là thấy bổ ích rồi. Cám ơn chủ thớt rất nhiều vì những kiến thức bổ ích nhé..
     
  6. damtuan Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 201
    Đã được thích: 13
    Điểm thành tích: 18
    chính xác đấy , giờ mình chỉ dám làm link ít thôi, hạn chế làm link từ các forum spam hoặc kém chất lượng, chủ yếu tăng traffic và nội dung trên web. Vì giờ đây google đã không còn như năm trước, seo chỉ cần đi link là lên top.