Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - lễ hội Cầu Ngư

Thảo luận trong 'Miền Trung' bắt đầu bởi tuyenbdssaigon, 20/2/17.

Đã xem: 155

  1. tuyenbdssaigon Thành Viên Tích Cực

    Vừa qua, Bộ Văn hóa Thể Thao và Du Lịch cũng công bố về việc bổ sung danh sách 7 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trong đó Lễ hội Cầu ngư của Đà Nẵng vinh dự được lọt vào danh mục này. Ngoài ra, trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lần này cũng có thêm các loại hình lễ hội, làng nghề, các tập quán tín ngưỡng và xã hôi, tiếng nói - chữ viết truyền thống tiêu biểu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Có thể kể đến như: lễ hội cầu ngư (Đà Nẵng); văn hóa chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), lễ hội Trương Định (thị xã Gò Công, xã Gia Thuận, huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang); chữ viết cổ người Thái (tỉnh Sơn La); lễ hội nghinh Ông (xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre); lễ hội truyền thống nữ tướng Lê Chân (quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng); nghề thủ công tre, trúc Xuân Lai (xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

    [​IMG]
    Lễ hội Cầu Ngư hay còn được biết với tên gọi khác là Lễ hội Cá Ông tại Đà Nẵng được biết đến là lễ hội mang đậm nhiều nét văn hóa truyền thống của ngư dân địa phương, bên cạnh đó lễ hội này cũng dần trở thành một thông lệ được tổ chức thường niên vào dịp tháng giêng âm lịch mỗi năm trên bờ biển đường Nguyễn Tất Thành Đà Nẵng. Lễ hội này được xem là lễ hội lớn nhất của ngư dân tại đây và thường được tổ chức tại các vùng ven biển như Hòa Hiệp, Xuân Hà, ….

    Lễ hội là một trong những nét sinh hoạt văn hóa của cộng đồng và là một bản sắc văn hóa hết sức đặc sắc của các ngư dân ven biển.

    Lễ hội Cầu ngư bày tỏ khát vọng được bình yên trong cuộc sống của ngư dân, những con người luôn phải đối mặt với nhiều bất trắc khi lênh đênh trên biển cả.

    Đây là dịp để các ngư dân bản địa bày tỏ khát vọng được khát vọng mong muốn có được bình yên trong cuộc sống lênh đênh trên biển, phải đối mặt với nhiều nguy hiểm trên con sóng dữ.

    Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng vẫn duy trì hoạt động với 12 lễ hội tương tự, đa phần những địa phương nào có nơi thờ Lăng Ông sẽ có tổ chức lễ hội. Đà Nẵng được vinh dự ghi nhận thêm cho mình tổng cộng 3 vinh danh cho danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia: Lễ hội Cầu ngư, nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non nước, Nghệ thuật Tuồng xứ Quảng.

    Nhằm bảo vệ và phát huy được hết những giá trị cốt lõi của Lễ hội Cầu Ngư, Ủy ban nhân dân vừa có ban hành văn bản bàn giao cho Sở VH-DL&DL trong việc thực hiện quản lý theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa đối với các di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia trên địa bàn Đà Nẵng. Ra sức phối hợp các cấp, các cơ quan ban ngành trong việc xây dựng kế hoạch bảo tồn và gìn giữ giá trị các di sản này.

    Nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị cho các vị khách khi đặt chân đến Đà Thành, bằng các dịch vụ cho thuê xe máy tại Đà Nẵng có thể dễ dàng thưởng lãm các địa điểm du lịch trong và ngoài thành phố. Dịch vụ thuê xe máy tại ở Đà Nẵng được khá nhiều du khách ưa thích và chọn lựa khi có ý định du lịch tại đây. Và nếu bạn đang băn khoăn tìm cho mình một phương tiện di chuyển vừa tiện lợi vừa tiết kiệm thì cho thuê xe máy sẽ là giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn.
     
    Tin nấm gỗ lim xanh rừng
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook