23 lỗi trải nghiệm người dùng trên di động

Thảo luận trong 'Thảo luận – Hỏi đáp – Trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongno1, 10/3/17.

Đã xem: 815

  1. cuongno1 Thành Viên Kì Cựu

    Những sai lầm nào về trải nghiệm người dùng trên di động (Mobile UX) cần được các Marketer tìm ra?

    Dưới đây là 23 lỗi thường gặp.

    Thông tin được thu thập từ nhiều nguồn của Google và bao gồm cả hai yếu tố mà Google đã nêu rõ có thể gây bất lợi cho hiệu suất tìm kiếm (ví dụ từ hướng dẫn dành cho các Developer của Google).

    Tất nhiên, nhiều yếu tố được sử dụng để đánh giá chất lượng trang và thậm chí nếu Google xét đoán một trang có chất lượng content tốt nhất, nó cũng có thể tồn tại những lỗi UX này.

    Vì vậy, chúng ta hãy cùng xem những lỗi thường thấy ở đây là gì ...

    1. Các trang tải chậm

    Trong thời gian gần đây, tốc độ đã được công nhận là rất quan trọng đối với hiệu suất tìm kiếm trên điện thoại di động, Google cung cấp công cụ kiểm tra mức độ thân thiện với Mobile (Mobile-Friendly Test ) và đo lường tốc độ (PageSpeed Insights) nhằm giúp các Developer hiểu được vị trí mà họ cần cải thiện.

    Giảm mã, giảm trọng lượng hình ảnh và tải Javascript không đồng bộ là tất cả các đề xuất phổ biến để giảm thời gian tải trang.

    Tất nhiên, dự án về các trang dành cho thiết bị di động được tăng tốc (AMP) của Google là chính sự đổi mới mới nhất được thiết kế để giảm thời gian tải hơn nữa. Vào tháng Năm năm nay, sẽ có thông báo rằng đã có thêm 125M tài liệu được lập chỉ mục, trên hơn 640.000 tên miền.

    AMP đang gia tăng nhanh chóng trong lĩnh vực xuất bản và hiện đang bắt đầu lan rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử.

    Trong khi các nút (button) có khả năng theo dõi và các tính năng khác vẫn chưa được kiểm soát trong định dạng này, thì eBay lại đang rất tiến bộ với 8 triệu trình duyệt tính đến hiện tại.

    Cuối cùng, các nhà bán lẻ qua mạng (pureplay retailer) đều muốn sử dụng AMP để giúp cải thiện chức năng tìm kiếm website cũng như các yếu tố tương tác.

    Một trang trình duyệt của AMP trên eBay.

    [​IMG]

    Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy lợi ích của AMP qua các con số.

    John Shehata đến từ Searchmetrics đã chia sẻ với chúng tôi rằng trong số các khách hàng của mình "AMP chiếm khoảng 5% tổng lưu lượng truy cập (9% tổng lưu lượng truy cập trên thiết bị di động), 3% tổng số hiển thị, tăng 2% về tỷ lệ nhấp chuột và tăng 5,6% về vị trí xếp hạng."

    2. Các Pop-up chiếm diện tích rộng

    Google đã khẳng định vị trí của mình trong việc xóa bỏ các quảng cáo đan xen trên điện thoại di động. Tính đến tháng 1 năm 2017, các website "Nơi mà người dùng không thể dễ dàng truy cập vào quá trình chuyển đổi từ kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động có thể không được xếp hạng cao".

    Quảng cáo là một ví dụ về nội dung này. Google định nghĩa chúng như sau:

    “Việc hiển thị pop-up sẽ che khuất content chính, cho dù là ngay sau khi người dùng điều hướng đến trang từ kết quả tìm kiếm hay trong khi họ đang lướt trang.”

    Trong bài đăng trên blog, Google tuyên bố rằng các biểu ngữ sẽ được cung cấp một khoảng không gian màn hình hợp lý và dễ dàng bỏ qua - ví dụ như các biểu ngữ cài đặt ứng dụng.

    3. Chuyển tiếp (Interstitial) độc lập

    Trong cùng một bài đăng trên blog, Google cũng nhắc đến "các các quảng cáo chuyển tiếpđộc lập mà người dùng phải từ chối trước khi truy cập vào content chính."

    Hình minh họa dưới đây cho thấy những quảng cáo chuyển tiếp này thường xuất hiện như thế nào.

    Một lần nữa, trong trường hợp ngoại lệ - nghĩa vụ pháp lý (như sự đồng ý của cookie) hoặc đăng nhập cuộc hội thoại (đối với nội dung cá nhân) thường phải có các chuyển tiếp.

    [​IMG]
    4. Content chính ở phía dưới màn hình

    Chưa kể đến các quảng cáo chuyển tiếp, việc sử dụng bố cục đưa content chính xuống bên dưới màn hình cũng là một việc không tốt.

    Bố cục này thường được thiết kế dành cho quảng cáo chuyển tiếp, nhằm khuyến khích việc đăng ký một vụ kinh doanh nào đó của website.

    5. Tỷ lệ content chính thấp hơn content phụ

    Gắn với chủ đề 'main content', chúng ta có thể tham khảo Hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google (Google's Quality Rater Guidelines) về một số lời khuyên về cách bố trí website hợp lý.

    Các nguyên tắc mà Google’s Guidelines sử dụng cũng giống như của một học sinh cá biệt, lấp đầy công việc của họ bằng các hình ảnh gây mất tập trung, nhằm che dấu sự thiếu hụt nội dung.

    Tương tự, việc có tỷ lệ phù hợp giữa content chính so với content phụ để quảng cáo là rất quan trọng đối với các website được coi là có chất lượng cao.

    6. Các phần tử video tràn trong hộp chứa

    Kích thước video có thể được kiểm soát bằng JavaScript hoặc CSS.

    Kích thước phần tử phụ thuộc vào kích thước khung nhìn có thể được chỉ định trong CSS bằng 'max-width: 100%' để đảm bảo không bị tràn.

    Nếu các phần tử video làm tràn các vùng chứa của chúng, người dùng sẽ không thể nhìn thấy được tất cả video.

    7. Lối viết dông dài

    Văn bản trên web dành cho điện thoại di động nói riêng phải được đặt mục tiêu theo định hướng, và cần phải có chính kiến cũng như được viết bằng giọng văn tích cực.

    Ngoài ra, hình ảnh thường có thể được sử dụng để tăng khả năng truy cập.

    Một nghiên cứu của Searchmetrics từ năm 2015 cho biết website xếp hạng trong top 30 sử dụng hơn 25% hình ảnh trong trang đích của họ so với năm 2014.

    [​IMG]
    8. Menu dài và phức tạp

    Hãy giữ cho thanh menu luôn ngắn gọn và dễ nhìn là lời khuyên từ các Mobile Developer của Google.

    Sử dụng ít tùy chọn sẽ giúp chuyển hướng nhanh chóng và dễ dàng.

    9. Không có đường dẫn trở về trang chủ dễ dàng

    Một quy ước lâu năm về thiết kế web là một biểu tượng ở trên cùng bên trái sẽ liên kết đến trang chủ.

    Nếu không có biểu tượng này, người dùng di động nói riêng sẽ cảm thấy thất vọng.

    10. Website tìm kiếm bị giấu đi

    Đã có nhiều lời khuyên từ các Mobile Developer của Google.

    Website tìm kiếm, đặc biệt là trong thương mại điện tử, luôn hiển thị trên trang chủ của Deskop.

    Trên thiết bị di động, website tìm kiếm thậm chí còn quan trọng hơn nhiều vì diện tích trên màn hình nhỏ hơn có nghĩa là việc chuyển hướng có thể liên quan đến nhiều nhấp chuột, cuộn và tải trang mà người dùng sẽ tìm cách tránh bằng việc tìm kiếm trên website.

    Do đó, website tìm kiếm sẽ hiển thị trên trang chủ di động, chứ không chỉ nằm trong menu.

    11. Website tìm kiếm vô dụng

    Một khi người dùng đã đặt website tìm kiếm làm nền tảng, nó sẽ phải cung cấp cho họ các kết quả tìm kiếm có liên quan.

    Việc tự động hoàn chỉnh, sửa lỗi chính tả và các đề xuất thông minh (như được minh họa bên dưới bởi Google) đều có lợi.

    [​IMG]
    12. Content ẩn

    Các thiết kế thích nghi (Responsive design) không nên dẫn theo một content ẩn hoàn toàn.

    Người dùng sẽ có thể tìm thấy content của bạn, ngay cả khi nó bị xếp vào loại ưu tiên thấp trên thiết bị di động.

    13. Tạo cửa sổ mới

    Di chuyển giữa các cửa sổ trình duyệt trên mobile không phải là điều khiến tất cả người dùng di động đều cảm thấy thoải mái.

    Nên tránh các cửa sổ mới nếu có thể.

    14. Thiếu bộ lọc

    Bộ lọc là rất cần thiết, không chỉ trong thương mại điện tử, để giúp người dùng di động tinh chỉnh kết quả và điều hướng tốc độ.

    Các tính năng trải nghiệm người dùng (UX) khác có thể cải tiến các bộ lọc, chẳng hạn như các số liệu sẽ cho thấy mỗi bộ lọc mang lại lại bao nhiêu sản phẩm / bài viết (vv).

    15. Yêu cầu đăng ký trước

    Bị buộc phải đăng ký khi thanh toán, thay vì được phép tiếp tục làm khách. Nếu hành động này xuất hiện trên mobile sẽ gây phiền nhiễu hơn trên deskop rất nhiều.

    Việc cung cấp cho khách hàng các cơ hội để đăng ký vào cuối phiên giao dịch của họ có thể làm tăng khả năng chuyển đổi.

    16. Nhập đầu vào không chính xác

    Đối với form của các chủ đề, Google đã có hướng dẫn hữu ích cho các HTML5 input.

    Những sai lầm này gây ra những cú nhấp chuột không cần thiết cho người dùng.

    Nhập email dễ dàng hơn với ký tự @.

    [​IMG]

    Các ưu đãi khác cho người dùng khi điền vào các biểu mẫu bao gồm xác nhận thời gian thực, cho phép bạn biết được có lỗi xảy ra trước khi gửi và cam kết tải trang hay không.

    17. Các hình thức tương tác lặp lại

    Tự động điền có lẽ là tính năng UX ưu việt nhất. Sự trợ giúp khiến người dùng cảm thấy hài lòng khi họ chỉ phải nhập thông tin một lần, sau đó xem nó kéo theo các phần đã nhập khác vào biểu mẫu.

    Amazon chính là minh họa cho một nhà bán lẻ cam kết giảm thiểu sự tương tác lặp lại.

    18. Khó chia sẻ

    Sao chép và dán URL, sau đó gửi email hoặc soạn ra một bài viết xã hội là một quy trình gây mất thời gian hơn trên mobile so với deskop.

    Do đó, các website nên sử dụng các nút chia sẻ và email. Thương mại điện tử sẽ là một ví dụ cho thấy điều này thúc đẩy việc lan truyền trực tuyến như thế nào.

    19. Chuyển hướng bị lỗi

    Nếu bạn có một website di động sử dụng các URL khác nhau trên deskop, cần phải có các chuyển hướng chính xác tại chỗ.

    Ví dụ: khi người dùng nhấp vào một liên kết deskop trong một email trên điện thoại của mình, họ sẽ được chuyển hướng đến đúng URL dành cho di động.

    Nếu một chuyển hướng bị lỗi và phục vụ trang chủ thì đây là một trải nghiệm bực bội.

    20 & 21. Phóng to và nhả chuột sai

    Vào tháng 11 năm 2014, Google đã giới thiệu cụm từ 'Mobile-friendly' trong kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động, nhằm "giúp người dùng tìm các trang mà văn bản và nội dung có thể đọc được mà không cần phóng to và các kích cỡ chạm (tap targets) được đặt cách nhau một cách hợp lý".

    Cụm từ này gần đây đã bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm di động, vì Google thông báo rằng 85% tất cả các trang trong kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động hiện đã đáp ứng được các tiêu chí này.

    Tuy nhiên, 15% khác sẽ nhận thức sâu sắc rằng cho đến khi họ thực hiện được các thiết kế tối ưu hóa hoặc thiết kế thích nghi cho điện thoại di động, thì hiệu năng tìm kiếm cũng đã bị ảnh hưởng.

    22. Phần mềm không thân thiện

    Một số content sẽ không thể xem được trên điện thoại di động. Điểm hình như Flash là phần mềm không được hỗ trợ rộng rãi trên điện thoại di động.

    23. Font chữ và ngữ pháp không bắt mắt

    Mặc dù đây là khiếu nại chung, không chỉ riêng với điện thoại di động, nhưng đó là một nguyên tắc mà Google's Quality Rater Guidelines đã nhấn mạnh.

    Điều đó có nghĩa là các yếu tố hiển thị không bắt mắt có thể dẫn đến hiệu suất tìm kiếm kém.

    Trên đây là danh sách các lỗi thường gặp. Bạn còn có trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động nào khác nữa không?
    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    Tin nấm gỗ lim xanh rừng
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. chiasetop Thành Viên

    Số bài viết: 5
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Website tự thiết kế hay dính các lỗi này, đặc biệt lỗi do css chồng chéo giữa những thành phần giao diện làm người dùng dễ click nhầm. Website tối ưu tốt như điện máy xanh chẳng hạn nhanh vậy dùng sướng seo cũng thích. Web xulybui của mình cũng đặt trên vps không phải ngon lắm nhưng tốc độ cũng được
     
  3. daodung199 Thành Viên Mới

    Số bài viết: 4
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Website tự thiết kế hay dính các lỗi này, đặc biệt lỗi do css chồng chéo giữa những thành phần giao diện làm người dùng dễ click nhầm. Website tối ưu tốt như điện máy xanh chẳng hạn nhanh vậy dùng sướng seo cũng thích. Web xulybui của mình cũng đặt trên vps không phải ngon lắm nhưng tốc độ cũng được

    ok ad
     
  4. devondale Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 54
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Một lỗi khá lớn đối với các webmater đó là sử dụng hình ảnh chất lượng quá cao dẫn đến mạng tải rất chậm, như bây giờ ở nước ta mạng chập chờn mà tải lâu thì chắc là họ thoát luôn khỏi site thôi
     
  5. thanhthaobn Thành Viên

    Số bài viết: 24
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    gian gần đây, tốc độ đã được công nhận là rất quan trọng đối với hiệu suất tìm kiếm trên điện thoại di động, Google cung cấp công cụ kiểm tra mức độ thân thiện với Mobile (Mobile-Friendly Test ) và đo lường tốc độ (PageSpeed Insights) nhằm giúp các Developer hiểu được vị trí mà họ cần cải thiện.
     
  6. leicas Thành Viên Mới

    Số bài viết: 4
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Trải nghiệm trên di động ngày càng được chú trọng, ngay cả Google cũng dành ưu tiên cho những site hỗ trợ tốt cho di động, nên những site này thường có vị trí khá tốt trên công cụ tìm kiếm
     
  7. DuongToan Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 363
    Đã được thích: 16
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Người dùng trên điện thoại bây giờ rất phổ biến, vì thế chúng ta cần thiết web phù hợp với giao diện trên mobile và tốc độ của web cũng nhanh chứ mà kém thì họ cũng không muốn vào nữa.
     
  8. abien Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 112
    Đã được thích: 4
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Cái font chữ là một yếu tố khá khó chịu. Nhiều khi vào site mà thấy font chữ loè loẹt xanh đỏ thì đúng là cực kỳ bất tiện. Nhiều lúc còn không hỗ trợ website nữa cơ
     
  9. kdtrieuan Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 135
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    quá nhiều thứ để dính lỗi, không dính cái này sẽ dính cái khác thôi mà. Thỉnh thoảng vào kiểm tra css mà cũng không biết gì luôn. Lỗi chồng chéo rồi cái này cái kia nữa, sẽ không liệt kê hết
     
  10. biengiang Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 69
    Đã được thích: 6
    Điểm thành tích: 8
    Cái này google nó có công cụ check mà. Nó báo luôn các bác cần tối ưu cái gì. Hầu hết các web bị lỗi không tối ưu ảnh và lỗi server responce time. Em nghĩ là do dùng share host.