Tại sao nên học tiếng Trung?

Thảo luận trong 'Biên dịch tiếng Trung' bắt đầu bởi ngocanh.qthl, 13/10/16.

Đã xem: 25,839

  1. ngocanh.qthl Moderator

    Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam, mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa tiếng Trung vào chương trình giảng dạy trong nhà trường, coi đây là một trong những ngôn ngữ có sức ảnh hưởng lớn, mở ra nhiều cơ hội công việc với mức thu nhập cao.

    Sức ảnh hưởng của tiếng Trung trên thế giới

    Tiếng Anh đang là ngôn ngữ được sử dụng đào tạo trong trường học nhiều nhất trên thế giới, theo “Niên giám Anh quốc” thống kê thì số người nói và biết nói tiếng Anh trên thế giới là khoảng 600 triệu người. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng một nửa so với số người nói và biết nói tiếng Trung (tiếng Hán). Có khoảng trên 1400 triệu người khắp thế giới đang sử dụng ngôn ngữ này, vào khoảng ¼ dân số thế giới.

    images (1).jpg

    Thực tế này đã tạo nên “cơn sốt” học tiếng Trung ở nhiều quốc gia, tiếng Trung trở thành một trong những ngôn ngữ lưu hành thông dụng nhất trên toàn thế giới. Mặt khác, Trung Quốc cổ đại được coi là “chiếc nôi của tri thức”, là một trong những nền văn hóa lâu đời và phức tạp nhất thế giới, đây cũng là lý do tạo nên sức hấp dẫn khiến nhiều người theo học thứ tiếng này.

    Từ năm 1994 đến nay, môn tiếng Hán được chọn là ngoại ngữ thứ hai để thi đại học ở Mỹ, hiện tại, nước này có trên 50 trường học dạy tiếng Trung Quốc. Nhiều trường đại học khác ở Châu Âu coi Hán ngữ là ngoại ngữ số 1. Trong vòng 45 năm trở lại đây, Trung Quốc đã đào tạo được hơn 6 vạn lưu học sinh về Hán ngữ và văn hóa Trung Quốc cho hơn 150 quốc gia.

    Từ những tư liệu trên có thể thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của ngôn ngữ trên toàn thế giới. Thành thạo tiếng Trung không chỉ giúp bạn hòa nhập, mở rộng hiểu biết, tích lũy tri thức, mà còn là nền tảng thúc đẩy sự phát triển năng lực bản thân, tìm kiếm được những cơ hội lớn trong cuộc sống.

    Khó khăn khi học tiếng Trung

    Hứa hẹn nhiều cơ hội nhưng công cuộc học tiếng Trung cũng là cả một thách thức không dễ dàng. Là một trong những ngôn ngữ khó học nhất, tiếng Trung có hệ thống chữ viết tượng hình với những quy tắc nghiêm ngặt. Với những quốc gia sử dụng chữ viết la-tinh thì hệ thống chữ tượng hình xa lạ này có lẽ là khó khăn lớn nhất. Bạn sẽ mất một thời gian học thuộc, thích nghi với cách viết chữ Hán, bao gồm các bộ thủ quan trọng và phổ biến, các quy tắc về nét viết. Để có thể tạo dựng nền tảng vững chắc, cũng như nâng cao trình độ tiếng Trung nhanh, rèn luyện thói quen viết chứ hán thay vì phiên âm chữ la-tinh là yếu tố then chốt nhất.

    images.jpg

    Đồng hành cùng kỹ năng viết, việc học nghe và phát âm cũng cần được bồi dưỡng thường xuyên và song hành. Bạn có thể luyện nghe bằng cách nghe nhạc, nghe đọc truyện hay bản tin tiếng Trung, nhưng hãy chắc chắn đó là tiếng phổ thông. Điều này sẽ giúp bạn học chắc, học đúng tiếng Trung, không bị pha tạp với tiếng địa phương của quốc gia này.

    Về vấn đề phát âm, âm tiết trong tiếng Trung có cách phát âm khó và dễ bị nhầm. Tiếng Trung có một hệ thống thanh điệu được phát âm với cao độ và quy tắc thay đổi phức tạp. Luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mỗi ngày để nắm chắc các nguyên tắc này. Học đến đâu, vững đến đó sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian học, sớm thành thạo và làm chủ ngôn ngữ đặc biệt này.
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/10/16
    sontv thích bài này.
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. vubahai Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 359
    Đã được thích: 24
    Điểm thành tích: 28
    Web:
    Anh này anh sắp được bộ giáo dục đưa vào top 3 ngoại ngữ chính nên đào tạo trong giáo dục Việt Nam đây, có nhiều tranh luận, cân nhắc để học ace nhé.
     
  3. Trantieuhi Thành Viên

    Số bài viết: 37
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Web:
    Mình rất thích học tiếng trung a~ ở nhà cũng hay xem phim trung và hâm mộ mấy anh oppa bên trung nhưng lại chẳng biết được nhiều tiếng trung cho lắm , rất muốn học tiếng trung để tìm hiểu về mấy anh ấy nhiều hơn