Nguyên nhân và dấu hiệu của tràn dịch khớp ở gối

Thảo luận trong 'Y học' bắt đầu bởi Hanhphuc1234, 8/1/18.

Đã xem: 1,163

  1. Hanhphuc1234 Thành Viên

    Khớp gối là khớp rất thiết thực đối với sức khỏe con người và nó chịu tác động của một lực rất mạnh của đa số bản thân. Tràn dịch khớp gối là tình trạng lượng dịch trong khớp gối nhiều lên, có thể tìm thấy dễ dàng trên lâm sàng. Bệnh tương đối nguy hiểm, nếu không được tìm thấy và điều trị đúng lúc sẽ hình thành tai biến giảm thiểu vai trò hoạt động khớp, nếu bị nhiễm khuẩn có khả năng dẫn tới "giết chết" khớp gây tác động trở nặng đến toàn thân người mang bệnh.

    Nguyên nhân dẫn đến tràn dịch ở khớp gối

    Tràn dịch khớp gối do nhiều lí do dẫn đến, hay gặp là do chấn thương khớp gối như tai nạn giao thông, tai nạn trong cách sống hằng ngày (vấp ngã cầu thang, vấp ngã do chân yếu, đi lại gian khổ vướng các vật dụng không sắp xếp gọn gàng,…). Tai nạn gây chấn thương khớp gối có khả năng gây đau, đứt dây chằng khớp gối, gãy xương hoặc nứt sụn khớp làm tràn dịch khớp gối.

    Cử động mạnh, chơi gym với cường độ cao (bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền,…) cũng dễ bị tràn dịch khớp gối. Bệnh có thể do Những bệnh mạn tính để lâu như vôi hóa khớp, nhức xương khớp dạng thấp, bệnh gout, nhiễm khuẩn ở những thể khác nhau,…

    Người bị bệnh béo phì, quá cân cũng dễ bị tràn dịch khớp gối, khi đó trọng lượng sức khoẻ quá to sẽ dồn xuống khớp gối gây quá tải khớp gối, gây vi chấn thương cho những thành phần của khớp ngối.

    Tràn dịch khớp gối cũng có thể do nhiễm khuẩn (có thể do vi-rút lao, vi trùng Mycoplasma…), vi trùng và hiếm hơn là vi nấm. Bệnh cũng có thể do thể trạng (bệnh tự miễn) hoặc do truyền từ đời này sang đời khác.

    Biểu hiện tràn dịch khớp gối

    Theo những BS, biểu hiện đầu tiên của tràn dịch khớp gối là đau khớp. Kiểm tra hai bên gối thì 1 bên bị tràn dịch gối to hơn bên lành đi kèm đau nhức. Khớp gối bị sưng nề, đi lại gian khổ, giảm thiểu tác dụng vận động…

    Một số tình huống tràn dịch khớp gối do nhiễm trùng người bệnh có thể bị sốt. Ở người già, nếu ko nên tìm thấy sớm và điều trị có ích có khả năng đưa đến một số biến chứng như dính khớp, xơ cứng khớp tạo nên phản ứng tránh vận động.

    Chụp Xquang có thể thấy các tổn thương như gãy xương, trật khớp hoặc bệnh lý u xương… Chụp cộng hưởng từ (MRI) có khả năng nhìn thấy những thương tổn xương và phần mềm của khớp gối như sụn chêm, dây chằng, gân hay sụn khớp. các xét nghiệm máu có thể nắm bắt được tình hình viêm nhiễm, xương khớp dạng thấp,…

    Tràn dịch khớp gối sẽ làm tránh hoạt động của khớp gối, gây nhức xương khớp gối khi người mắc bệnh đi lại.

    Lời khuyên của bác sĩ

    Lúc có những dấu hiệu của tràn dịch khớp gối, người bệnh nên đến các phòng khám, bệnh viện có chuyên khoa xương khớp để thăm khám và điều trị.

    Dựa vào lí do mà BS sẽ có các phương pháp điều trị thuận lợi. Có trường hợp thì điều trị bằng thuốc, có trường hợp phải can thiệp bằng kỹ thuật ngoại khoa như chọc hút dịch, soi bên trong,...

    Ngoài ra người bệnh nên phải ghi nhớ cung cấp các chất bổ có ích cho nhức xương khớp. Vận động cơ thể phù hợp, tránh làm công việc mất sức,..
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook