Ảo Hóa Là Gì: 4 Vai Trò Của Máy Chủ Ảo Vps [2018]

Thảo luận trong 'Hệ thống, Hosting và Server' bắt đầu bởi vinahost_mkt, 5/2/18.

Đã xem: 960

  1. vinahost_mkt Thành Viên

    Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của công nghệ ảo hóa đã chứng minh vai trò chiến lược của ảo hóa và máy chủ ảo VPS trong ngành công nghệ thông tin thế giới.

    Ảo hóa là gì?

    Công nghệ ảo hóa được xem như một môn khoa học nghệ thuật tạo ra chức năng của một đối tượng phần mềm giống với đối tượng vật lý tương ứng. Nói một cách đơn giản, bạn có thể xem ảo hóa là công nghệ giả lập phần cứng máy tính để chạy phần mềm trên nền tảng giả lập đó.Công nghệ ảo hoá tạo ra tầng trung gian giữa phần cứng và phần mềm nhằm quản lý, phân chia tài nguyên phần cứng cho phần mềm hoạt động.

    Bắt nguồn từ việc phân chia ổ đĩathực thành nhiều ổ đĩa ảo, việc tạo máy chủ ảo VPS đã được hình thành. Vào thập niên90, người ta dùng công nghệ ảo hóa chủ yếu để tái lập môi trường người dùng trực tiếp trên một phần của phần cứng máy lớn. Lúc này, công nghệ ảo hóa sẽ tạo ra một môi trường thực nghiệm lý tưởng để các kỹ sư test sản phẩm mới trên những hệ điều hành hành khác nhau như Windows NT, Linux…

    [​IMG]

    Các hình thức ảo hóa chính

    Ảo hóa có các hình thức cơ bản sau:

    · Ảo hóa hệ thống máy chủ

    · Ảo hóa hệ thống lưu trữ

    · Ảo hóa ứng dụng

    · Ảo hóa hệ thống mạng

    Trong số đó, công nghệ ảo hóa máy chủ được xem là phổ biến nhất. Nó cho phép một máy chủ vật lý đơn lẻ có khả năng phân chia thành nhiều máy chủ ảo độc lập (Virtual Private Server – VPS). Mỗi VPS đều sở hữu hệ thống riêng biệt, gồm hệ điều hành và các ứng dụng riêng. Ngoài ra, hình thức khởi tạo máy chủ ảo (máy chủ ảo Cloud – Cloud VPS) từ một hạ tầng ảo hóa cũng đang trở nên rất phổ biến.

    [​IMG]

    Mục tiêu của ảo hóa:

    Ảo hóa nhắm vào các mục tiêu chính: Ổn định (Scalability), Sẵn sàng (Availability), Quản trị (Management) và Tối ưu (Optimization).

    · Tính ổn định: Cho phép tùy biến, thu hẹp hay mở rộng mô hình máy chủ một cách dễ dàng mà không làm ứng dụng gián đoạn.

    · Tính sẵn sàng: Giúp ứng dụng luôn hoạt động bằng việc giảm thiểu thời gian downtime khi khi nâng cấp, di chuyển hoặc sửa lỗi phần cứng.

    · Tính quản trị: Tăng cường khả năng quản lý tập trung, giúp việc quản lý trở nên khoa học và dễ dàng.

    · Tính tối ưu: Cho phép sử dụng triệt để tài nguyên phần cứng và tránh lãng phí các thiết bị vật lý như máy chủ, bộ chuyển, đường truyền…

    Vai trò của ảo hóa

    Trên thực tế, có không ít các công tylâu đời sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin cũ. Hệ thống máy tính của họ được thiết kế chỉ để chạy trên một hệ điều hành/ứng dụng trong một lần. Điều này khiến doanh nghiệp phải dùng nhiều máy chủ cho một hoạt động trong khi không đạt được hiệu suất cao.

    [​IMG]

    Mặc khác, chính sự mở rộng và yêu cầu kinh doanh đã dẫn đến việc chuyển dịch hạ tầng công nghệ thông tin sang công nghệ ảo hóa. Chi phí tiết kiệm được nhờ ảo hóa sẽ dành cho mục đích phát triển việc kinh doanh. Công nghệ ảo hoá còn khiến cho việc bảo trì nâng cấp dễ dàng hơn rất nhiều so với hạ tầng vật lý.

    Nhờ ảo hóa, VPS giá rẻ đem lại một số lợi ích như:

    · Quản lý, bảo trì hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai các ứng dụng mới đơn giản và nhanh chóng.

    · Tự động hóa và giảm thiểu thời gian quản lý tài nguyên máy chủ.

    · Khả năng sẵn sàng cao nhờ sự độc lập về phần cứng, hệ điều hành và ứng dụng.

    · Giảm downtime khi cần nâng cấp phần cứng, bảo trì, cập nhật hệ điều hành…

    · Cho phép máy ảo tự động khởi động lại khi gặp lỗi.

    · Dễ dàng copy, clone các tài nguyên hệ thống, cải thiện đáng kể thời gian phục hồi.

    · Dễ kiểm tra, đánh giá khả năng phục hồi sau sự cố.

    · Tiết kiệm 50% chi phí trang thiết bị như máy chủ, nguồn, hệ thống làm lạnh… bằng việc tăng hiệu suất các máy chủ hiện tại.

    · Tăng hiệu suất mỗi máy chủ lên tới 80%.

    [​IMG]

    Máy chủ ảo VPS là giải pháp tối ưu nhất để chi phí cho hạ tầng công nghệ thông tin. Đồng thời, công nghệ này cũng đem lại tính ổn định, tính sẵn sàng cao, tối ưu tài nguyên và cho phép người dùng quản trị dễ dàng. Nhờ vậy, không chỉ các công ty lớn mà những tổ chức vừa và nhỏ cũng có thể ứng dụng công nghệ này.


    Xem thêm: VPS giá rẻ
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

Bài viết liên quan