Mụn cóc sinh dục có nguy hiểm như lời đồn?

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi phongkhamdongphuong, 2/10/22.

Đã xem: 255

  1. phongkhamdongphuong Thành Viên

    “Mụn cóc sinh dục là gì thế bác? Trước giờ em mới nghe có mụn cóc, mụn cơm với thịt thừa chứ chưa nghe bệnh này bao giờ. Hôm trước thấy vùng kín có cục thịt nhỏ, hơi cứng, nên em có đi khám thì họ bảo là bị mụn cóc sinh dục. Bác sĩ giải thích giúp em rõ hơn về bệnh này với cách chữa với ạ. Em cảm ơn” (Nguyễn Thương – 31 tuổi – Hà Nội).

    Mụn cóc sinh dục là gì?
    Mụn cóc sinh dục còn có tên khác là bệnh sùi mào gà, bệnh mồng gà. Đây là căn bệnh do HPV gây ra (Human Papilloma Virus – Vi rút gây u nhú ở người). Bệnh do chủng 6 và 11 gây ra.

    HPV là chủng virus phổ biến lây nhiễm qua đường tình dục. Nam hoặc nữ giới có quan hệ tình dục không an toàn sẽ dễ bị lây nhiễm, tổn thương và gây ra các bệnh truyền nhiễm khác, trong đó có bệnh sùi mào gà. Ngoài ra, nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản, nếu có tiếp xúc với virus HPV sẽ có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung (trong trường hợp không tiêm ngừa vaccine HPV)

    [​IMG]
    Mụn cóc sinh dục là gì?

    Biểu hiện mụn cóc sinh dục
    Một số triệu chứng mụn cóc sinh dục, cụ thể như:

    • Kích thước của mụn có có thể từ 1mm – 1cm. Có một số trường hợp kích thước có thể lớn hơn, bởi nhiều mụn cóc liên kết với nhau tạo thành từng chùm.
    • Đa số triệu chứng mụn cóc sinh dục ở nam và nữ giới đều không đau, có biểu hiện sưng và tiết dịch mùi hôi hoặc không.
    • Rất ít trường hợp bị chảy máu, số ít có cảm giác vướng víu khi quan hệ tình dục.
    [​IMG]
    Biểu hiện của mụn cóc sinh dục

    Mụn cóc sinh dục ở nam giới
    • Niêm mạc tại cơ quan sinh dục, hậu môn của nam giới xuất hiện nhiều mụn màu hồng, nâu, kích thước khoảng 1-2mm. Mụn có thể mọc riêng lẻ hoặc liên kết thành từng cụm, tạo thành những nốt mụn có kích thước từ 1cm đến vài cm, dày sừng và ẩm ướt.
    • Các nốt mụn này sưng lên không đau, ngứa nhẹ, cảm giác khó chịu và đau rát nếu có tiếp xúc mạnh. Ngoài ra, tại vị trí tổn thương có thể tiết dịch mủ có mùi hôi
    • Nốt mụn có thể nổi lên trên trục dương vật ở thể nhẵn, nổi ở hậu môn với bề mặt thô ráp và có màu tối. Bên cạnh đó, mụn cũng có thể nổi lên ở bao quy đầu, rãnh bao quy đầu hoặc da bìu, miệng và môi.
    Mụn cóc sinh dục ở nữ giới
    Ở nữ giới, mụn có sinh dục cũng có hình dạng tương tự. Tuy nhiên, sẽ có một số biểu hiện khác như:

    • Mụn thường xảy ra ở khu vực ẩm ướt như môi âm hộ, lỗ âm đạo.
    • HPV có thể hình thành và phát triển ở môi trong, cổ tử cung nếu có quan hệ tình dục không an toàn
    • Hầu hết mụn cóc sinh dục ở nữ giới đều không có biểu hiện rõ ràng.
    • Nữ giới không có cảm giác đau nhức, ngứa và tiết dịch hôi như nam giới
    Biện pháp phòng tránh
    • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không nên quan hệ bằng miệng
    • Không quan hệ tình dục khi bạn hoặc bạn tình đang bị nhiễm HPV
    • Không dùng các chất kích thích: thuốc lá, rượu, bia, cà phê
    • Tiêm phòng ngừa HPV đối với nữ giới trong độ tuổi được khuyến cáo. Đặc biệt, nên tiêm trước khi quan hệ tình dục, bởi đây là “giai đoạn vàng” của vắc-xin phát huy tác dụng tốt nhất
    • Trong trường hợp nếu thấy có triệu chứng mụn cơm sinh dục nên đến bệnh viện da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời.
    Điều trị mụn cóc sinh dục tại Phòng khám Đông Phương
    Các bác sĩ da liễu sẽ sử dụng phương pháp xét nghiệm Pap, với phụ nữ khi làm kiểm tra vùng chậu và xét nghiệm Pap sẽ có thể phá hiện ra sự thay đổi của cổ tử cung và âm đạo do mụn cóc gây ra hoặc phá hiện ung thư cổ tử cung sớm. Khi bị mụn cơm sinh dục bạn nên làm xét nghiệm Pap thường xuyên hơn để có thể theo dõi mức độ nghiêm trọng của bệnh.

    Có rất nhiều cách chữa mụn cóc sinh dục, những cách truyền thống như đốt laser mụn cơm, đông lạnh bằng ni tơ chỉ có thể làm mất đi biểu hiện bên ngoài, mà không thể tiêu diệt virus gây bệnh. Tại phòng khám Da Liễu Đông Phương đang điều trị mụn cơm bằng phương pháp ALA – PDT. Đây là phương pháp có thể trị bệnh triệt, bệnh không thể tái phát và tiêu diệt được 98% virus HPV tồn tại trong cơ thể. Đặc biệt phương pháp này tốn ít thời gian mà hiệu quả hơn hẳn so với phương pháp truyền thống.

    Sau khi chữa sùi mào gà bằng liệu pháp quang động học (ALA-PDT), một số người bệnh có thể gặp những biến chứng như tăng nhạy cảm ánh sáng, đau, bỏng rát, châm chích nhẹ ở vùng chiếu sáng, tình trạng viêm, sẹo tại chỗ, tăng hay giảm sắc tố sau viêm. Những biến chứng này tuy vẫn tồn tại nhưng hiệu quả điều trị bằng phương pháp quang động học là rất cao và khả năng tái phát sau điều trị thấp hơn nhiều so với phương pháp đốt laser.

    [​IMG]
    Điều trị mụn cóc sinh dục tại Phòng khám Đông Phương

    Lời khuyên
    Bạn Thương thân mến! bạn nên đến ngay phòng khám da liễu uy tín gần nhất để thăm khám và kiểm tra. Tuyệt đối không nên sử dụng bất cứ loại thuốc trị mụn cóc nào khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh làm tổn thương vùng sùi mào gà và lây nhiễm cho đối phương.

    Mọi thắc mắc về bệnh da liễu cần được giải đáp. Các bạn vui lòng liên hệ hotline 0972.666.497 hoặc CHAT cùng bác sĩ da liễu để được tư vấn MIỄN PHÍ.

    Facebook: Phòng khám Da Liễu Đông Phương

    Chúc các bạn sức khỏe dồi dào!
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook