Seo cho doanh nghiệp B2B và 3 nguyên tắc cơ bản

Thảo luận trong 'Tư vấn SEO cho doanh nghiệp' bắt đầu bởi Tranghl91, 28/1/16.

Đã xem: 1,210

  1. Tranghl91 Thành Viên

    Để kích cầu, các doanh nghiệp B2C hay các website thương mại điện tử cần tối ưu hóa website của mình sao cho phù hợp với các từ khóa phổ thông. Còn đối với các doanh nghiệp B2B, họ cần phải cân nhắc thêm rất nhiều yếu tố khác để đạt được kết quả SEO tốt nhất.

    Đối với B2B, chúng ta cần cân nhắc 3 yếu tố sau: hiểu rõ về chu kì kinh doanh, sử dụng nhiều loại từ khóa, và tận dụng các hoạt động tiếp thị ngoại tuyến.

    [​IMG]
    1. Hiểu rõ chu kì kinh doanh

    Cũng giống như chu kì mua hàng trong B2C, chu kì kinh doanh trong B2B cần được xem xét khi triển khai SEO.

    Chu kì bán hàng

    Chu kì bán hàng bắt đầu khi bạn phát hiện ra nhu cầu của khách hàng. Vậy cần bao nhiêu thời gian trước khi khách hàng đặt bút kí hợp đồng? Nếu doanh nghiệp bán những sản phẩm công nghệ hay sản phẩm mang tính chất phức tạp, chu kì bán hàng này dĩ nhiên sẽ kéo dài rất lâu.

    Tại sao chu kì bán hàng lại quan trọng quá trình triển khai SEO? Đơn giản thôi: SEO là một nỗ lực cần nhiều thời gian. Nếu cần 6 tháng để triển khai thành công SEO, bạn cần phải chờ 6 tháng cộng với thời gian của chu kì bán hàng trước khi có thể xác định được hiệu quả thu hồi đầu tư (ROI). Bạn không thể ngừng SEO khi không thấy hiệu quả ngay tức thì; nguyên nhân đơn giản là từ lúc khách hàng quan tâm tới khi họ quyết định mua sản phẩm cần một khoảng thời gian.

    Nếu qui trình bán hàng của bạn kéo dài 12 tháng, bạn cần phải chờ 18 tháng để biết được liệu kế hoạch SEO có mang lại hiệu quả gì hay không.

    Chu kì chuyển đổi

    Điều quan trọng là cần phải tạo ra thông điệp kêu gọi hành động phù hợp với chu kì bán hàng. Các website của các doanh nghiệp hoạt động SEO-for-B2B trong lĩnh vực mang tính phức tạp như công nghệ hay y khoa… thường có quy trình chuyển đổi rất tệ dù họ biết khá rõ ai là người truy cập vào website. Tôi đã từng tư vấn cho một doanh nghiệp bán các sản phẩm công nghệ cao: website của doanh nghiệp này có lượng truy cập rất ổn định, bên cạnh đó các hoạt động tiếp thị, quảng cáo cũng rất tốt (cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến); tuy nhiên tỉ lệ chuyển đổi lại rất thấp, chỉ khoảng 0.01%.
    Các chuyên gia SEO tranh luận rằng liệu có nên dựa vào tỉ lệ chuyển đổi để làm thước đo hiệu quả? Với cương vị là một chuyên gia SEO và tiếp thị, bạn cần có trách nhiệm trên từng đồng tiền bỏ ra và do đó tỉ lệ chuyển đổi này là rất cần thiết. Trang web nên có form liên hệ, thông điệp kêu gọi hành động hấp dẫn, các đường liên kết tới các loại hành động khác nhau.

    Chu kì SEO

    Nếu cộng đồng khách hàng mục tiêu trên mạng có phạm vi nhỏ, chu kì SEO sẽ trở nên ngắn hơn.

    • Trường hợp 1: các đối thủ của bạn rất mạnh và họ triển khai SEO rất tốt. Bạn sẽ trở nên chật vật hơn để dành được vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm.

    • Trường hợp 2: đối thủ của bạn không mạnh do đó bạn có nhiều không gian để phát triển. Bạn cần hiểu rõ đối thủ để ước lượng được khoảng thời gian bạn cần để làm tốt hơn đối thủ.

    2. Lựa chọn từ khóa

    Khi lựa chọn từ khóa, bạn cần đưa ra một danh sách bao gồm các từ khóa liên quan tới thương hiệu (branded), từ khóa tìm kiếm phổ thông (nonbranded) và các từ khóa mang tính chất kích cầu.

    Từ khóa liên quan tới thương hiệu

    Khách hàng có xu hướng tìm kiếm những thông tin như hướng dẫn sử dụng, thông số kĩ thuật… liên quan tới một công ty hay sản phẩm cụ thể. Các công ty B2B nên hướng khách hàng tìm kiếm những thông tin này qua mạng để giảm thời gian và khối lượng công việc cho bộ phận chăm sóc khách hàng. Ngày nay việc khách hàng lên website tìm hiểu thông tin trước khi gọi điện thoại cho bộ phận chăm sóc khách hàng đã trở nên rất phổ biến. Nên tại sao lại không cung cấp sẵn thông tin cho họ?

    Từ khóa mang tính kích cầu

    Đôi khi có những từ khóa thuộc nhóm thuật ngữ chuyên ngành và có ít người biết tới, nhưng chúng lại là những từ khóa quan trọng. Nếu bạn tạo ra những từ khóa mà ít người tìm kiếm, bạn đang đứng trước cơ hội rất lớn để sở hữu những từ khóa của riêng mình. Ví dụ như HubSpot đã tạo ra từ khóa “inbound marketing” và phát triển kinh doanh thành công xoay quanh từ khóa này.

    Từ khóa phổ thông

    Đây là từ khóa có nhiều người tìm kiếm và mang tính cạnh tranh cao.

    3. Đưa các hoạt động ngoại tuyến lên mạng

    Nhiều công ty không áp dụng nguyên tắc tiếp thị 101 này: hoạt động nào triển khai ngoại tuyến, hãy đưa chúng trên mạng. Dù là hội chợ thương mại, bài viết chuyên ngành, mạng xã hội… tất cả các hoạt động trên cần được tích hợp.

    Khi triển khai bất cứ hoạt động tiếp thị nào, hãy nhớ tới SEO, đặc biệt là các doanh nghiệp B2B.

    Ví dụ khi tham gia hội chợ thương mại, tại sao lại không sử dụng hoạt động này cho mục đích SEO? Bạn có thể viết thông cáo báo chí và phát tán trên mạng, đưa những đoạn film quay tại hội chợ lên các website chia sẻ thông tin, như Youtube… Nếu có diễn thuyết, hãy ghi hình lại và đưa những bài thuyết trình này lên blog, gửi kèm trong thư điện tử…

    >>>Xem Thêm: Lâm sàng ung thư là gì
    Nguồn: Internet​
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. phuongle Thành Viên

    Số bài viết: 28
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Mình thấy doanh nghiệm nào thì cũng có nhũng nguyên tắc này mà,
     
  3. Tranghl91 Thành Viên

    Số bài viết: 49
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 8
    Đặc biệt là B2B bác ạ.
     
  4. VietMX Thành Viên

    Số bài viết: 6
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Về nguyên tắc thì rất dễ hiểu mà sao làm nó gặp nhiều vấn đề khó khăn hơn mình tưởng nhiều thế nhỉ :(
     
  5. Tranghl91 Thành Viên

    Số bài viết: 49
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 8
    Trên lý thuyết thì thế, còn đương nhiên khi vào thực tế thì phát sinh thêm nhiều vấn đề. Nhưng còn khó khăn là còn có cơ hội bạn ạ.
     
  6. Hanhhr Thành Viên

    Số bài viết: 28
    Đã được thích: 4
    Điểm thành tích: 3
    Nguyên tắc thì rất rõ ràng rồi nhưng mà có để thực hiện thành công thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yêu tố nữa
     
  7. Tranghl91 Thành Viên

    Số bài viết: 49
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 8
    Theo Bác thì còn phụ thuộc vào những yếu tố nào nữa? Phân tích cho mọi người cùng hiểu.
     
  8. Hanhhr Thành Viên

    Số bài viết: 28
    Đã được thích: 4
    Điểm thành tích: 3
    Con người bạn à, nguyên tắc đưa ra để con người thực hiện, Nguyên tắc có đấy nhưng người thực hiện không tốt thì không thể thành công được. Mình nghĩ là thế:):)
     
  9. lehan100 Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 166
    Đã được thích: 7
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    B2B dần được đổi thành B2C rồi, B2C có nhiều cái đáng suy ngẫm