Có cần quá quan tâm đến tỷ lệ bỏ trang - bounce rate?

Thảo luận trong 'Thảo luận – Hỏi đáp – Trợ giúp SEO' bắt đầu bởi tuthanlc2, 24/2/16.

Đã xem: 2,957

  1. tuthanlc2 Thành Viên

    [​IMG]

    Từ trước đến nay, chúng ta vẫn thường nghĩ rằng, Bounce rate - tỷ lệ bỏ trang là một trong những chỉ số vô cùng nhạy cảm đối với SEO website. Chỉ số này càng cao, càng cho thấy rằng nhiều người dùng hơn đang bỏ trang bạn. Và Google hoàn toàn không thích các trang web có tỷ lệ bỏ trang cao.

    Chính vì suy nghĩ này, mà hiện nay có rất nhiều các SEOer tìm và áp dụng mọi thủ thuật trên trang nhằm giảm Bounce Rate. Từ việc chèn link ẩn nhằm chờ đợi người dùng click vào, load nhiều trang sau khi người dùng click vào 1 link, cho đến việc tạo các exit page (các trang hiện ra khi người dùng có ý định thoát site, ví dụ như trang với nội dung "chào tạm biệt bạn")

    Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, Google không sử dụng chỉ số bounce rate theo cách đó.

    Bạn có thể thấy, rất nhiều trang uy tín hiện nay đang có top Google vẫn có một tỷ lệ bỏ trang khá cao. Ví dụ như wikipedia, với bounce rate trên 80%. Như vậy, có phải người đọc truy cập vào trang wiki này có một trải nghiệm không tốt, đúng như những gì mà bạn đang cho rằng chỉ số Bounce Rate đã phản ánh?

    Thực tế là hoàn toàn không. Thông tin được đăng tải trên wikipedia đa phần đều là những kiến thức chất lượng, thậm chí một số kiến thức còn được đưa vào giảng dạy tại trường học. Và người dùng khi đến với wiki khá hài lòng với nội dung cũng như hình thức trình bày nội dung trên site.

    Việc họ bỏ trang và không truy cập thêm bất kỳ một trang web nào nữa trên wikipedia là do họ đã tìm thấy đầy đủ các thông tin mình cần trên trang, và không cần thêm bất kỳ thông tin nào khác. Và Google chắc chắn cũng biết tới điều này trước khi đưa Bounce rate cùng các chỉ số đánh giá trải nghiệm của người dùng khác vào ranking website.

    Vậy, làm thế nào để Google xác định Bounce Rate phù hợp cho các website? Có thể là loại website chính là chìa khóa để Google xác định tỷ lệ bỏ trang phù hợp. Cụ thể:
    • Website kiến thức: 40 – 60%
    • Website bán hàng: 30 – 50%
    • Website dịch vụ, chăm sóc khách hàng: 70 – 90%
    • Blog: 70 – 80%
    Chính vì vậy, đừng quá lo lắng khi website của bạn có tỷ lệ Bounce rate cao. Hãy xác định rõ sản phẩm của bạn là gì, và nguyên nhân nào khiến người dùng bỏ trang. Nếu đó là nguyên nhân tốt, hãy phát huy, hoặc giảm bằng cách thêm ending session page (trang web gửi lời chào tạm biệt hiện ra khi người dùng thoát trang).

    Nếu là nguyên nhân không tốt, hãy tìm cách cải thiện về chất lượng nội dung web trước khi nghĩ đến việc giảm bounce rate.
     
    Tin nấm gỗ lim xanh rừng
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. moondy Thành Viên

    Số bài viết: 47
    Đã được thích: 10
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Thay vì tỷ lệ Bounce rate có thể sử dụng trang đích và trang nguồn để đánh giá webiste và cải tiến nội dung
     
  3. vay_vpbank Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 61
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Mấy cái này trước giờ em không quan tâm lắm
     
  4. TruyenCuoi69 Thành Viên

    Số bài viết: 11
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 3
    Web:
    Không quan tâm sao dc hã bác chỉ số này đánh giá site bác có thu hút người dùng có níu kéo chân dc đọc ở lại nội dung có hấp dẫn có ích với người dùng hay ko từ đó tìm ra hướng conntent phù hợp cho website
     
  5. tuthanlc2 Thành Viên

    Số bài viết: 40
    Đã được thích: 5
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Bạn ý và các freelancer khác SEO theo hợp đồng cho người khác, chỉ cần lên top là được, đúng là không cần quan tâm làm gì. Mỗi người với mỗi quan điểm khác nhau nên không thế nói bạn ý sai.

    Tracking trang đích sẽ đem lại một tỷ lệ chuyển đổi cao ;)
     
  6. miendatit Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 93
    Đã được thích: 6
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Điều quan tâm của iem là nội dung thôi. Còn cái tỉ lệ kia thì cứ làm nội dung hay thì người ta ở lại tìm hiểu. nội dung dở thì chẳng ai muốn ngắm cả :D
     
  7. AnhDuongTop Thành Viên

    Số bài viết: 9
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Liên kết nội bộ cũng là cách giảm tỉ lệ này khá ổn !
     
  8. tuthanlc2 Thành Viên

    Số bài viết: 40
    Đã được thích: 5
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Vậy như nào là một nội dung hay? Mình từng thử nhiều cách viết nội dung khác nhau. Những nội dung viết rất bài bản, viết chi tiết cụ thể chả khác giáo trình đại học, thì người đọc lại không mấy hứng thú. Có người còn bảo là khó hiểu hoặc dài quá.
    Trong khi viết ngắn ngắn, chất không có, viết chơi chơi, giống như hội thoại thường ngày thì họ lại cảm thấy rất hứng thú và bàn luận nhiều.
    Viết sao để mình thấy hay thì dễ lắm, nhưng viết để người đọc thấy hay thì đó lại là cả 1 quá trình.

    Ngoài ra, cái chỉ số bỏ trang đó có thể giúp bạn đánh giá nội dung mình viết ra đã hay và phù hớp với người đọc hay chưa đó.

    Có nhiều cách để giảm lắm không chỉ liên kết nội bộ. Nhưng biết là 1 chuyện, vận dụng sao cho để họ click vào cái liên kết nội bộ này lại là 1 chuyện khác.
     
  9. miendatit Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 93
    Đã được thích: 6
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Bác hãy viết đơn giản thôi. Càng đơn giản thì càng hiệu quả cao.
    Đặc biệt nếu làm về sản phẩm thì đừng viết về thông số kỹ thuật linh tinh nhiều. Vì người ta đọc không có hiểu gì cả mà hãy tập trung nói về cách sử dụng hay là lợi ích của nó thì mới tạo hứng thú cho người đọc bác ạ
     
  10. phucthinhlv Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 182
    Đã được thích: 15
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    @tuthanlc2 bài viết cô đọng, nói đến những lợi ích của khách hàng khi ghé thăm trang web của bạn thì họ sẽ ở đó lâu hơn, còn lan man, viết dài lằng ngoằng thì tác dụng ngược, khách hàng bây giờ thiếu kiên nhẫn khi xem website lắm