13 lý do tại sao bạn bạn thất bại trong kinh doanh nhà hàng (Phần 6.1)

Thảo luận trong 'Mua bán, rao vặt dịch vụ' bắt đầu bởi anhtran, 19/10/15.

Đã xem: 302

  1. anhtran Thành Viên

    Khái niệm khác biệt trong kinh doanh nhà hàng xuất hiện cùng thuật ngữ marketing. Sự cạnh tranh gay gắt khiến marketing trở thành một công cụ để gia tăng khả năng “chiến đấu” của mỗi cơ sở trên thương trường kinh doanh nhà hàng. Và marketing luôn đề cao tính khác biệt. Từ đó, tính khác biệt được xem là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của việc kinh doanh nhà hàng.



    Tiếp nối chuỗi bài phân tích về nguyên nhân thất bại trong kinh doan nhà hàng, Smart Goal sẽ đề cập đến yếu tố khác biệt với vai trò quyết định sự thành bại của nhà hàng qua bài viết dưới đây.


    Môi trường nhân bản

    Bạn biết đến cafe trứng chứ? Đây là một món đồ uống đặc trưng của Hà Nội, nhưng cũng chỉ có cafe Giảng, cafe Đinh là ghi được dấu ấn. Mặc dù số lượng quán “ăn theo” món đồ uống này không thể đếm hết.


    Nhiều nhà hàng sinh sau đẻ muộn thường có xu hướng bê nguyên mô hình kinh doanh có sẵn vào áp dụng. Việc làm này chẳng khác nào tự biến mình thành một bản sao của người khác. Tất nhiên việc copy có lỗi hay tốt lại tuỳ thuộc vào những thay đổi của bạn cho phù hợp với tình hình bản thân. Nhưng vấn đề khác lại phát sinh, mô hình quán bạn học tập hẳn phải đạt được hiệu quả tốt mới hấp dẫn bạn học tập đúng không. Và như vậy là họ đã có sẵn một thị phần đủ lớn và có thể không còn chỗ cho bạn chen chân.


    [​IMG]


    Xu hướng này đang rất phổ biến tại Việt Nam, nơi mà kinh doanh nhà hàng rất phát triển nhưng lại chưa bài bản. Các chủ kinh doanh nhà hàng đều rập khuôn theo mô hình có sẵn, không sáng tạo, không đổi mới và không “ăn khách”.

    Một nhà hàng không có điểm nổi trội không thể nào thu hút được khách hàng. Đây là sự thật, nếu bạn đi qua phố cổ sẽ có rất nhiều con phố chỉ bày bán một mặt hàng. Bạn sẽ bước vào cửa hàng nào: quán có thương hiệu, của hàng có mặt tiền to rộng, hay cửa hàng có sản phẩm độc đáo? Đơn giản khi phân vân, não bộ của chũng ta thường có xu hướng tìm kiếm sự khác biệt. Và đây cũng chính là giải pháp để bạn có thể thoát khỏi vũng lầy giữa các nhà hàng nhân bản đại trà.

    Chiến thắng đa số

    Những cá thể khác biệt luôn chiếm số ít trong tập thể, và có vẻ bất lợi hơn hẳn phần đông còn lại. Nhưng ,đa số không hẳn lúc nào cũng đúng, bạn cũng công nhận điều này phải không. Đôi khi chỉ vì không ai làm khác, mọi người đều theo những lối mòn có sẵn, và mặc định điều đó là đúng.


    Như vậy, sức mạnh của cái được gọi là đa số không hẳn lớn lao như số lượng của nó. Đó là lý do thiểu số có thể trở thành “kẻ mạnh”. Trong kinh doanh nhà hàng, triết lý này đặc biệt đúng. Bởi nếu bạn thuộc về thiểu số là bạn đang sở hữu sức mạnh “khác biệt” có khả năng hấp dẫn mọi khách hàng.


    [​IMG]

    Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào thành công của những thương hiệu nổi tiếng hiện nay, mà điển hình là Apple, bạn sẽ thấy điểm chung của họ đều là sự khác biệt, là những trải nghiệm mới mẻ mang tới cho khách hàng. Như vậy có thể thấy, nếu dám khác biệt, can đảm một mình một ngựa bạn hoàn toàn có cơ hội chiến thắng đa số.

    Đóng dấu thương hiệu

    Bản quyền là một cách để khẳng định sự độc nhất của sản phẩm. Bạn cũng nên làm như vậy khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Và điều bạn cần làm chính là ghi dấu vị trí độc tôn trong lòng khách hàng. Chính sự khác biệt sẽ giúp bạn tạo nên những dấu ấn đặc biệt đó. vDưới đây là một số gợi ý để tô đậm màu sắc thương hiệu nhà hàng của bạn.

    #Sản phẩm

    Nói thực, sự khác biệt xây dựng từ yếu tố sản phẩm là một khái niệm không hề rõ ràng. Nguyên nhân đến từ việc sáng tạo những món ăn hoàn toàn mới giữa vô vàn các công thức rất khó. Điều này đòi hỏi các đầu bếp phải có trình độ cao mà phần lớn quy mô nhà hàng tại Việt Nam đều không có. Do đó, sự sáng tạo ở đây chỉ được xem xét ở mức thay đổi nguyên liệu, gia vị, phương pháp chế biến, cách trình bày.

    [​IMG]

    Lý do khách quan đến từ chính cảm nhận của khách hàng. Họ không đủ tinh tế như những chuyên gia ẩm thực để phân biệt được tất cả những gia vị mà đầu bếp nêm nếm. Do vậy khái niệm độc đáo trong sản phẩm chỉ mang tính tương đối nhất định.


    Vì vậy, khi thực hiện tiêu chí khác biệt trong sản phẩm, bạn không cần cố công tìm kiếm những đầu bếp giỏi với những công thức mới, khác biệt hoàn toàn với các nhà hàng khác. Thay vào đó, bạn nên xem xét thay đổi nguyên liệu, cách trình bày, thưởng thức để tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng.


    Trào lưu nướng ngói là một ví dụ điển hình cho thay đổi nhỏ có thể tạo nên bất ngờ lớn. Về cơ bản phần nguyên liệu là không khác biệt, nhưng thay vì làm theo cách thông thường là nướng trên vỉ sắt các chủ quán thay đổi bằng … một viên ngói. Và một loại hình thưởng thức ra đời, ban đầu chỉ được chú ý vì lạ mắt, giờ đã trở thành một xu hướng nướng mới.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

: dịch vụ