5 bước hoạch định nhân sự hiệu quả

Thảo luận trong 'Quản lý nhân lực' bắt đầu bởi Anhpham_2906, 29/12/16.

Đã xem: 680

  1. Anhpham_2906 Thành Viên

    5 bước hoạch định chiến lược nhân sự hiệu quả.


    Trên thực tế, với bất kì công việc nào, khi muốn thực hiện được một cách hiệu quả thì cần phải có một quy trình để hoạch định hiệu quả. Và nhân sự cũng vậy, nhân sự cũng như bất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào khác cũng cần một quá trình hoàn thành. Đối với nhân sự, cần đầy đủ 5 bước chiến lược để tạo ra một sản phẩm nhân sự hiệu quả.

    1. Dự báo nhu cầu nhân lực.

    Công việc đầu tiên để thành công trong nhân sự là việc chúng ta cần xác định: số lượng nhân lực cần, khi nào cần, cần chất lượng nhân lực như thế nào. Công tác này giúp doanh nghiệp có thể bước đầu xác định được mục tiêu nguồn lực tương lai của doanh nghiệp.

    2. Thực trạng nguồn nhân lực.

    Thực trạng nguồn nhân lực của doanh nghiệp được xác định nhân sự cả trong doanh nghiệp và bên ngoài doanh nghiệp.

    Để trả lời câu hỏi cho nguồn nhân lực bên trong doanh nghiệp, cần xác định số lượng, chất lượng nhân lực của doanh nghiệp là bao nhiêu? Doanh nghiệp đã có gì, và còn thiếu gì với mặt bằng trình độ nhân lực hiện nay.

    Độ gắn bó của nhân viên với công ty như thế nào, công ty có khả năng bỏ việc hay không?

    Chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc có thu hút được nhân lực tiềm năng hay không?

    Thực trạng nguồn nhân lực ngoài thị trường

    Xem xét trình độ nguồn nhân lực bên ngoài thị trường của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được số lượng, chất lượng nhân lực của doanh nghiệp với thị trường bên ngoài để có thể đánh giá được nguồn nhân lực của mình, qua đó có thể có các biện pháp điều chỉnh nhân sự cho hợp lí để xây dựng một đội ngũ nhân lực hiệu quả trong doanh nghiệp.

    3. Đánh giá nguồn nhân lực.

    Đánh giá nguồn nhân lực là việc so sánh thực trạng nguồn nhân lực thực tế với nhu cầu nguồn nhân lực của công ty để có chính sách về nhân sự cho phù hợp.

    Quá trình đánh giá nguồn nhân lực này giúp doanh nghiệp có thể phát hiện ra những sai sót trong việc tổ chức nhân sự. Công việc này rất quan trọng và không thể thiếu trong hoạch định nguồn nhân lực đạt hiệu quả

    4. Lập kế hoạch thực hiện

    Sau khi nghiên cứu và đánh giá xong, công việc tiếp theo là cần lập kế hoạch thực hiện để lên các kế hoạch sau:

    Kế hoạch phân bổ lại nguồn nhân sự: đề bạt ai, thuyên chuyển ai, cắt giảm ai…

    Kế hoạch tuyển dụng

    Kế hoạch đào tạo

    Kế hoạch đãi ngộ phát triển

    5. Đánh giá việc thực hiện kế hoạch

    Cuối cùng của một công việc nào cũng là tổng kết lại xem mình đã làm được gì, còn thiếu xót gì trong các công việc đã được lên kế hoạch ở trên.

    Nhiệm vụ của công việc này là xem xét sự chênh lệch giữa kế hoạch với thực tế để có các biện pháp điều chỉnh và kiểm soát hoạt động cho phù hợp.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook