6 công việc tự động hoá miễn phí trong AdWords mà không cần đến Script và công cụ hỗ trợ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm chạy Google Adword' bắt đầu bởi vnseosem, 1/11/14.

Đã xem: 1,006

  1. vnseosem Quản Trị Viên

    Khi nói về tự đông hoá trong PPC, chúng ta tự nhiên nghĩ đến các công cụ đắt tiền như Marin, Kenshoo và Acquisio hoặc các thuật toán cao cấp và Google Scripts.

    Tuy nhiên, bạn không nên sợ hãi khi nghe từ “tự động hoá” và quên đi điều đơn giản nhất giúp tự động hoá dễ dàng, đó là tốc độ và sự thống nhất. Hôm nay, tôi xin giới thiệu 6 công việc PPC thường thấy bạn có thể tự thực hiện miễn phí trong AdWords với sự giúp đỡ kỳ diệu của tự động hoá.

    Báo cáo lệnh tìm kiếm

    Làm việc với nhiều khách hàng, có những công việc nhất định tôi muốn thực hiện ít nhất một lần một tháng – những việc tương đối tốn thời gian và có vẻ không thành thạo nếu tôi quên thực hiện. Đào sâu vào các lệnh tìm kiếm là một trong những công việc đó. Bạn chắc chắn không muốn ông chủ hoặc khách hàng của mình xem xét từ khoá đối sánh rộng (broad match terms) và thấy rằng chiến dịch “Honda Cars” của bạn đã tiêu tốn rất nhiều chi phí cho lệnh hỏi về máy cắt cỏ Honda (tôi đã từng chứng kiến việc này).

    Vì nghĩ đến tình huống đó, tôi quyết định tự động gửi email cho mình các dữ liệu cần thiết, lưu lại trong ít nhất 15 phút mỗi tuần, mỗi tài khoản và quan trọng hơn là, nhắc nhở bản thân thực hiện các báo cáo đã dự định.

    Ví dụ về Honda tôi đưa ra ở trên có thể hơi quá, nhưng hãy xem xét từ một góc độ khác: một tài khoản khách hàng nhỏ gần như không thay đổi gì từ tháng này qua tháng khác. Sau khi thực hiện SQRs trong một năm và thấy kết quả đó, rất dễ dàng khi quyết định bỏ qua nó – “Tôi chắc chắn không có từ khoá vô ích nào xuất hiện nên tôi sẽ không kiểm tra nó tháng này” (hoặc tháng tới). Điều gì sẽ xảy ra khi có xu hướng tìm kiếm hoặc sản phẩm mới xuất hiện và sự lười biếng đã làm bạn bỏ lỡ nó? Câu trả lời chắc chắn không phải là “tốt”.

    Để tạo ra một báo cáo hữu ích và tự động về từ khoá tìm kiếm, đầu tiên bạn cần mở dữ liệu Search Terms trong thanh Keywords bằng cách chọn “Details” > “Search Terms” > “All.” Từ đó, áp dụng lệnh lọc liên quan đến tài khoản của bạn. Trong trường hợp của tôi, báo cáo đầu tiên là tìm kiếm tất cả từ khoá đã tiêu tốn gấp đôi chi phí cho mỗi mục tiêu chuyển đổi nhưng không đạt được.

    [​IMG]

    Khi bạn áp dụng lệnh lọc này (hoặc bất kỳ lệnh lọc nào khác bạn thường áp dụng cho nghiên cứu lệnh từ khoá), nhấp chuột vào nút tải về sắp xếp kỳ hạn cho báo cáo này. Tôi thực hiện nó vào ngày đầu tiên mỗi tháng cho các khách hàng nhỏ và hàng tuần vào một ngày xác định trong tuần cho các khách hàng lớn hơn cần kiểm tra thường xuyên.

    [​IMG]

    Thay vì xem chi tiết, tôi chỉ mở tệp Excel trực tiếp từ email, lựa chọn những lệnh hỏi có vẻ như đã tiêu tốn chi phí hoặc không quá liên quan, và đưa trở lại AdWords Editor dưới dạng negatives.

    [​IMG]

    Tôi gọi đó là báo cáo “từ khoá tốn chi phí”. Một báo cáo SQR khác tôi cũng tự gửi emai cho mình là “CTR killers” – một danh sách các từ tìm kiếm có liên quan được sắp xếp theo nhiều lượt truy cập (Impression) và số lần nhấp chuột (clicks) thấp, ví dụ nhấp clicks < 2, Impression > 1000.

    Xác định bạn “cần” thấy gì mỗi tuần/tháng và thiết lập báo cáo. Tôi cũng khuyên bạn thiết lệp một báo cáo về “từ cần bổ sung,” tương tự như: Conversions > 2, Added/Excluded matches “None.”

    Thay đổi mức giá tự động

    Có rất nhiều cách để tự động thay đổi bỏ giá nhưng không phải trả tiền cho bất cứ ai (ngoài AdWords). Bạn có thể sử dụng Google Conversion Optimizer [link nguồn] và tôi đã chứng kiến sự thành công nhờ nó cho các chiến dịch lớn.

    Tuy nhiên, với các chiến dịch hoặc khách hàng nhỏ hơn không theo dõi lượt chuyển đổi, các quy tắc bỏ giá tự động có thể giúp bạn giảm bớt rất nhiều thời gian miễn là bạn có kiểm tra kỹ càng.

    [​IMG]

    Tôi có một khách hàng có các quảng cáo hoạt động ở vị trí thứ ba tốt hơn so với các vị trí khác – có vẻ đó là vị trí phù hợp cho cả chi phí và tỉ lệ chuyển đổi.

    Chúng tôi dựng một chiến lược bỏ giá tự động tương đối đơn giản cho họ, sử dụng đồng thời hai quy tắc. Quy tắc đầu tiên là tăng giá mỗi ngày cho những từ khoá có vị trí trung bình thấp hơn 3.2 (có đặt mức giá tối đa để giữ sự kiểm soát). Quy tắc thứ hai cũng tương tự nhưng bỏ giá giảm xuống 5% cho những từ khoá có vị trí trung bình cao hơn 2.5.

    [​IMG]

    Có rất nhiều lựa chọn để điều chỉnh mức giá tự động. Đối với những khách hàng không theo dõi lượt chuyển đổi, bạn có thể thử bỏ giá xuống tất cả các từ khoá với tỉ lệ dao động cách xa mức trung bình.

    [​IMG]

    Bạn có thể bị lặp rất nhiều các quy tắc bỏ giá để có hệ thống mạnh và phức tạp hơn thực hiện thủ công và không tốn nhiều thời gian. Hãy bảo đảm bất cứ quy tắc trùng lặp nào cũng đều có vai trò và không làm xảy ra điều gì điên rồ (nếu lo lắng, hãy sử dụng mức giá cao nhất và thấp nhất).

    Thay đổi trạng thái quảng cáo

    Đối với các quảng cáo theo đề nghị, hãy thử sử dụng “Enable ads when …” và “Pause ads when …” từ nút “Automate” trong thanh công cụ ads.

    Tôi có một khách hàng hiển thị thông điệp khác nhau cho các ngày trong tuần. Trong suốt tuần (thứ hai – thứ năm), họ chạy gói đặc biệt trong tuần và từ thứ sáu đến chủ nhật họ có quảng cáo cho mức giá cuối tuần. Tôi có thể tự động tạm dừng quảng cáo trong tuần và mở quảng cáo cuối tuần vào tối thứ năm và thực hiện ngược lại vào tối chủ nhật.

    Việc tương tự có thể hữu ích cho các sự kiện một lần như tạm dừng quảng cáo theo ngày lễ cụ thể. Quảng cáo có nội dung đã quá hạn là điều tồi tệ nhất – ví dụ, “Great Christmas Deals” sẽ không có tác dụng gì trong tháng Hai.

    [​IMG]

    Báo cáo về thước đo

    Bạn đã bao giờ tham dự một cuộc họp với ông chủ/khách hàng và bị hỏi những câu như “Chúng ta kinh doanh tốt ở những quốc gia nào?” hoặc “Tình hình truy cập từ máy tính bảng như thế nào chưa?”.

    Đó là những dạng câu hỏi mà khi bạn trả lời nhanh chóng, bạn thể hiện sự nắm bắt nhanh nhạy và kỹ càng khách hàng của mình – cho phép bạn nhận được sự đánh giá tích cực “gã này biết được hắn đang làm gì” mà bạn mong muốn. Cũng có những dạng câu hỏi mà tôi cũng ngập ngừng và phải nói rằng “Tôi sẽ cho ông câu trả lời sau”.

    Có rất nhiều thước đo khác nhau có thể bạn muốn tự sắp xếp cho mình:

    - Hiệu quả hoạt động theo khu vực
    - Các trang đích hàng đầu
    - Hiệu quả hoạt động trên thiết bị
    - Thời gian trong ngày
    - Thời gian trong tuần
    - Dữ liệu gọi
    - v.v.

    Tôi sắp xếp các báo cáo này vào đầu tháng cho mỗi khách hàng. Bằng cách đó, tôi có thể nhanh chóng xem qua từng báo cáo và kiểm tra các vị trí quan trọng cần được điều chỉnh cho từng khách hàng.

    [​IMG]

    Tự động hoá ở đây được thực hiện tại hộp tải về trong thanh công cụ dimension. Tất cả bạn phải làm là thiết lập dữ liệu theo một cách thống nhất với cách bạn thường xem – ví dụ, trong 30 ngày qua cho dữ liệu theo khu vực, lọc ra lượt truy cập không phải tại Mỹ và lọc theo lượt chuyển đổi. Sau khi thiết lập xong, bạn chỉ cần mở “Email and schedule report” và gửi báo cáo của tháng đầu tiên.

    Thông báo của tài khoản

    Một chức năng tự động hoá dễ dàng của AdWords bạn nên thiết lập là thông báo email.

    [​IMG]

    Tôi thường có ít nhất 3 email thông báo mỗi ngày cho các tài khoản khách hàng: một cho Conversions dưới mục tiêu mỗi ngày (xem ví dụ bên dưới), một cho chi phí mỗi lượt chuyển đổi (cost-per-conversion) và một cho chi phí khi không đạt được mục tiêu trung bình.

    Tôi thiết lập thông báo email gửi đến mỗi 7h nếu dữ liệu ngày trước đó phù hợp với bất kỳ điều kiện nào đã đặt ra ở trên. Việc này có nghĩa là khi tôi kiểm tra email, tôi biết được có rắc rối nào đang diễn ra hay không. Dĩ nhiên, phần mềm đắt tiền nào đó của bạn có thể thực hiện việc này cho bạn, nhưng không có lý do nào để bạn không tự thực hiện nó một cách dễ dàng và rẻ hơn.

    [​IMG]

    Tạm dừng chiến dịch

    Tôi không muốn gây phiền toái với người quản lý tài khoản khách hàng khi phải yêu cầu thiết lập hiển thị một chiến dịch nào đó vào một thời điểm trong ngày.

    Tôi thường dùng lựa chọn “Enable campaigns when…” và “Pause campaigns when…” trong AdWords để thực hiện việc đó.

    [​IMG]

    Ví dụ như một khách hàng có trang sẽ đóng cửa vào Chủ nhật từ 2 đến 4 giờ sáng để bảo trì. Tôi đơn giản chỉ cần thiết lập hai quy tắc: một tạm dừng tất cả các chiến dịch đang chạy và một cái khác mở hoạt động lại tất cả.

    Một ví dụ khác là một khách hàng có đội ngũ kinh doanh chỉ có thể đáp ứng một số lượng khách hàng mỗi ngày – khi chiến dịch đạt được số lượt chuyển đổi nhất định, quy tắc tự động sẽ chạy lệnh tạm dừng cho ngày đó.

    Mục tiêu của những mẹo tự động hoá này luôn như nhau – giúp mọi việc dễ dàng hơn cho bạn và giảm đi lỗi sai. Nếu bạn có mẹo khác và thường sử dụng, hãy cho chúng tôi biết.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. hoangnguyen Thành Viên

    Số bài viết: 8
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    mình đọc xong không hiểu lắm