6 điều tiếp theo về SEO onpage bạn cần biết

Thảo luận trong 'Seo Onpage' bắt đầu bởi kalzen, 14/6/19.

Đã xem: 111

  1. kalzen Thành Viên

    4. Tối ưu semantic keywords
    Đầu tiên bạn phải hiểu khái niệm về Semantic Keyword trước đã.

    >> Tôi đã đề cập khái niệm và cách thức tối ưu Semantic Content tại bài viết Entity là gì trước đó, bạn hãy xem kĩ nhé!

    Semantic keywords cũng giống như tạo độ chuyên sâu cho content.

    Bạn phải biết rằng Google đang chuyển hướng qua tối ưu về topic, entity (thực thể).

    Do vậy, đối với chủ đề “Bệnh đau lưng”, bạn nên đề cập đến các chủ đề con như nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa … Google sẽ nhận được đây là những chủ đề liên quan đến nguyên một chủ đề lớn là bệnh đau lưng.

    Điều này có thể giúp lên top hàng chục hàng ngàn từ khóa trong 1 bài viết.

    Khác với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic keywords là từ khóa giúp người dùng và Google hiểu được ngữ cảnh/chủ đề của bài viết hơn.

    >> Tìm hiểu thêm Bài viết chuẩn SEO – Cách tìm kiếm từ khóa liên quan (LSI Keywords) bằng công cụ Ahrefs và Google Search Box.

    Thường thì bạn sẽ nghiên cứu 10-20 semantic keywords sau đó chèn chúng vào trong bài viết cần tối ưu.

    Ví dụ bạn SEO từ khóa Steve Jobs.

    Những từ Semantic Keyword bạn có thể chèn vào bao gồm:

    • Steve Jobs
    • Người sáng lập Google
    • Lịch sử của Steve Jobs, …
    Những từ khóa semantic keywords sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ ngữ cảnh hơn nên khi nói đến Steve Jobs.

    Bạn có thể thêm vào CEO vì đây là người sáng lập nên Apple.

    Và từ khóa “Steve Jobs” cũng liên quan đến Apple, Pixar, Walt Disney … Dù bạn không chủ đích SEO từ khóa “Pixar” hay “Walt Disney” nhưng hành động đề cập đến các keyword này sẽ giúp Google vẽ vector kết nối giữa chúng.

    Nhanh chóng thoát khỏi mindset là mật độ từ khóa Steve Jobs là 5%, do vậy phải in đậm từ khóa Steve Jobs và nhồi nhét từ khóa này vào bài viết … QUÊN NGAY ĐI!

    Hãy tối ưu hóa semantic keywords.

    Tìm hiểu thêm về Entity building: 10 cách tối ưu SEO theo Entity 2019

    5. Tối ưu hóa URL
    Hãy để từ khóa trọng điểm (lượng search cao nhất) của bạn vào URL.

    URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Nhưng hãy nhớ rằng, URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao.

    >> Tìm hiểu thêm Cách đưa website/URL lên công cụ tìm kiếm nhanh chóng nhất

    [​IMG]
    Tối ưu cả url để đạt được thứ hạng cao nhất

    Vì vậy, một URL tốt cần đảm bảo 3 yếu tố sau:

    • Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
    • Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
    • Liên quan đến nội dung bài viết
    Lưu ý: Nên gộp nhiều từ khóa vào chung một URL để có thể SEO hàng loạt từ khóa cùng lúc.

    6. 301 Redirect nếu cần
    Nếu bạn muốn rút ngắn URL vì nó quá dài, bạn có thể dùng 301 redirect các URL cũ sang URL mới để tránh tình trạng 404 content.

    Tuy nhiên, nếu URL của bạn dài nhưng bài viết của bạn đã lên top cao (từ top 3 trở lên) thì tôi khuyên không nên đụng vào URL quá nhiều.

    Vì khi bạn đổi URL, bạn sẽ ảnh hưởng cấu trúc website, khiến Google bối rối.

    Do đó hãy hết sức cẩn thận khi đổi URL cho những bài viết cũ.

    [​IMG]
    Hãy dùng 301 Redirect nếu bạn đự định đổi URL

    7. Tối ưu hóa Title
    Thẻ tiêu đề (Title) đóng vai trò rất lớn trong việc cập nhật dữ liệu của các công cụ tìm kiếm.

    Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào Title thôi cũng đủ tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi.

    Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.

    Do đó, các bạn cần lưu ý khi tối ưu hóa title:

    1. Mỗi title ngăn cách nhau bằng | hoặc –
    2. Title nên chứa những từ khóa cần SEO có lượng search cao thứ 2. Từ khóa có lượng search cao nhất nên để ở URL.
    3. Title không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL
      Ví dụ: URL đã là dich-vu-seo thì title không nên chỉ là “dịch vụ seo” y chóc mà nên là “dịch vụ seo chuyên nghiệp”.
    4. Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu title giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.
    5. Title cũng không nên giống Heading 1. Bạn cần đặt title bằng từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau.
    6. Title phải chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng phải tự nhiên.
    Ví dụ: Đối với keyword “Đồng hồ đeo tay cao cấp chính hãng tphcm” bạn có thể lên top từ khóa “đồng hồ đeo tay, đồng hồ đeo tay cao cấp, đồng hồ đeo tay tphcm …”

    Trong trường hợp bạn tối ưu onpage cho trang chủ (homepage) thì trang chủ cần phải:

    1. Homepage phải có tên thương hiệu ở title.
    2. Title phải thể hiện được nội dung của toàn bộ domain và hỗ trợ rõ nghĩa cho các thư mục cha.
    Nếu website của bạn về thương mại điện tử và cung cấp máy lạnh, máy giặt thì tiêu đề trang chủ phải làm sao bao hàm hết các nội dung bạn đề cập để Google hiểu và crawl hết các nội dung con nhanh hơn.

    8. Tối ưu hóa Heading 1
    Google là fan hâm mộ của sự liên quan.

    => Khi tối ưu thẻ heading 1, hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất có thể

    1. Heading 1 chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có nhiều lượng search thứ 3)
    2. Heading 1 bao hàm nội dung bài viết
    3. Chỉ có 1 thẻ heading 1 duy nhất. Nếu bạn có nhiều thẻ Heading 1, sẽ làm Google bối rối ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết
    4. Heading 1 phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.
    [​IMG]
    Tối ưu các heading từ h1 đến h2 và h3

    9. Tối ưu heading (2-3)
    Ngoài việc tối ưu heading 1, các bạn cần chú trọng tối ưu heading 2-3 để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của mình.

    Một số lưu ý khi tối ưu heading (2-3):

    1. Ngắn gọn, thể hiện nội dung của đoạn văn sắp tới bạn đang đề cập
    2. Triển khai nhiều sub-heading nhiều nhất có thể
    3. Heading chứa một số từ khóa liên quan hoặc semantic keywords. Đừng quá nhồi nhét từ khóa, phải ưu tiên ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn
    4. Các heading 2-3 ảnh hưởng mạnh tới SEO còn 4-6 thì không ảnh hưởng đến nhiều
    Chẳng hạn một bài content về đau lưng trên trang wikipedia được phân chia rõ ràng thành: Phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, điều trị …, nói đến vấn đề nào thì đề cập đến vấn đề đó.

    10. Tối ưu hóa TOC (Table of Content – Mục lục)
    TOC thật sự tạo nên sự khác biệt:

    • Tối ưu tốt về trải nghiệm người dùng
    Khi mua một quyển sách về, đôi khi bạn không đọc hết quyển sách mà xem mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.

    • Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain rất thích TOC
    Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này