App Mobile là gì? Cách SEO App lên top Google và App Mobile

Thảo luận trong 'Tài liệu đào tạo SEO' bắt đầu bởi HangTr21, 5/10/22.

Đã xem: 344

  1. HangTr21 Thành Viên

    Bản cập nhật thuật toán Mobile-friendly của Google đã ảnh hưởng đến tìm kiếm trên thiết bị di động theo nhiều cách. Không chỉ các website mà các ứng dụng hiển thị trong kết quả SERP với một nút cài đặt. Điều này mở ra tiềm năng để thu hút nhiều lượt cài đặt ứng dụng hơn bên ngoài danh sách cửa hàng ứng dụng.

    Vì có nhiều cách khác nhau để ứng dụng của bạn có thể xuất hiện trong tìm kiếm trên thiết bị di động (vị trí quảng cáo có trả tiền, gói ứng dụng, đề xuất, đoạn trích ngắn không phải trả tiền), do đó, có nhiều cách để ảnh hưởng đến xếp hạng này.

    Nhưng trước tiên, trước tiên hãy cùng tìm hiểu App Mobile là gì và lý do tại sao bạn nên đầu tư thời gian vào việc SEO App Mobile

    App Mobile là gì?
    App Mobile (hay còn gọi là ứng dụng dành cho thiết bị di động) là một loại ứng dụng được thiết kế để chạy trên thiết bị di động, có thể là điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ngay cả khi các ứng dụng thường là đơn vị phần mềm nhỏ với chức năng hạn chế, chúng vẫn quản lý để cung cấp cho người dùng các dịch vụ và trải nghiệm chất lượng.

    Trái ngược với các ứng dụng được thiết kế cho PC – Máy tính để bàn, các ứng dụng di động rời xa các hệ thống phần mềm tích hợp. Thay vào đó, mỗi ứng dụng di động cung cấp một chức năng riêng biệt và hạn chế. Ví dụ: nó có thể là một trò chơi, một chức năng hoặc một trình duyệt web trên điện thoại di động.

    Tại sao SEO App Mobile lại quan trọng với chiến lược Marketing App
    Với việc Google xác nhận rằng hiện có nhiều người dùng tìm kiếm trên thiết bị di động hơn so với trên máy tính để bàn và có nhiều cách để ứng dụng của bạn có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, điều này ngày càng trở nên quan trọng để hiển thị trong các tìm kiếm trên thiết bị di động.

    Điều đó đang được nói, việc tìm thấy các ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động không chỉ phù hợp để thu hút người dùng mới mà còn để nhắm mục tiêu lại những người hiện có. Có thể xảy ra trường hợp người dùng của bạn đang tìm kiếm thứ gì đó, bạn đang cung cấp trong ứng dụng của mình.

    Làm SEO App Mobile, bạn có thể khiến chúng quay trở lại ứng dụng của mình chỉ bằng cách nhấp vào kết quả tìm kiếm.

    Các phương pháp khám phá ứng dụng phổ biến nhất
    Để cài đặt một ứng dụng, mọi người thường đi đến các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động như Google Play Store hoặc Apple Store. Nhưng cũng có nhiều ứng dụng được cài đặt phát hiện bên ngoài các nền tảng phân phối này.

    Để hiểu các động lực đằng sau việc khám phá và tương tác với ứng dụng, Google đã hợp tác với Ipsos MediaCT để nghiên cứu về hành vi sử dụng và chuyển đổi ứng dụng của người dùng.

    Nghiên cứu chỉ ra rằng 40% ứng dụng được khám phá thông qua tìm kiếm trên app store.

    Nhưng phần còn lại đến từ đâu? Nó bao gồm nhiều kênh khác nhau như giới thiệu từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp, công cụ tìm kiếm, website công ty và quảng cáo truyền hình. Trong đó, 27% (Cứ 4 người cài đặt ứng dụng thì có 1 người đến từ kênh tìm kiếm) khám phá và cài đặt ứng dụng từ kết quả của công cụ tìm kiếm.

    Điều này kết luận rằng nếu bạn chưa bao giờ nghĩ về SEO cho App Mobile của mình hoặc nếu nó không hiển thị trong tìm kiếm của Google (di động), bạn đang mất 27% lưu lượng truy cập và cài đặt ứng dụng tiềm năng.

    Không chỉ kết quả tìm kiếm tự nhiên, Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm còn có hiệu quả trong việc thúc đẩy lượt tải xuống ứng dụng. Trong số tất cả các loại quảng cáo được sử dụng để quảng bá và cài đặt ứng dụng, 50% lượt tải xuống bị ảnh hưởng bởi quảng cáo tìm kiếm và 50% còn lại thông qua tất cả các loại quảng cáo khác nhau được kết hợp.

    Với việc tìm kiếm là yếu tố quan trọng thúc đẩy lượt cài đặt ứng dụng, mọi nhà tiếp thị ứng dụng đều phải đầu tư vào SEO App.

    Các yếu tố xếp hạng SEO App Mobile
    Rõ ràng là SEO App Mobile cũng quan trọng như bất kỳ cách tối ưu cho website, youtube hay bất kỳ nền tảng nào khác, nó cũng bị ảnh hưởng chủ yếu bởi các yếu tố gần như giống nhau, bạn cũng nên theo dõi Tối ưu cửa hàng ứng dụng: Từ khóa, xếp hạng & đánh giá và Backlink chất lượng.

    Từ khóa: Giống như bất kỳ chiến lược SEO nào khác, ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng cần từ khóa phù hợp để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Tìm các từ khóa phù hợp bằng cách sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google hoặc một số công cụ ASO của bên thứ ba (ví dụ: App Radar) và đặt nó một cách chiến lược vào tiêu đề và mô tả ứng dụng của bạn.

    Nó cũng có thể hữu ích khi ứng dụng của bạn kết hợp tên thương hiệu và các từ khóa có liên quan vì nó sẽ là một phần của URL danh sách cửa hàng ứng dụng của bạn.

    Xếp hạng và đánh giá: Những điều này không chỉ ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động (App Store Optimization) mà chúng còn là một yếu tố quan trọng trong SEO.

    Yếu tố xếp hạng của Google phụ thuộc nhiều vào suy nghĩ của người dùng về ứng dụng của bạn, vì vậy việc có xếp hạng và đánh giá tốt là điều tối quan trọng.

    Backlink chất lượng: Không có chiến lược SEO nào là hoàn chỉnh nếu không có backlink. Bắt đầu bằng cách thêm backlink đến trang tải xuống ứng dụng từ website của bạn và cố gắng để các phương tiện truyền thông khác nói về ứng dụng của bạn.

    Sức mạnh miền là chìa khóa ở đây và bạn càng có nhiều backlink chất lượng, Google sẽ xếp hạng ứng dụng của bạn trong kết quả tìm kiếm càng tốt.

    Mẹo: Thêm liên kết tới trang tải xuống cửa hàng ứng dụng của bạn trong tiêu đề của phiên bản dành cho thiết bị di động của website hoặc tạo một trang đích chuyên dụng để quảng cáo các ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn.

    >>> Tham khảo app hẹn hò online: ] được SEO lên top

    Cách người dùng tìm ứng dụng trong tìm kiếm trên điện thoại di động
    Nói chung thì các phương pháp được đề cập ở trên khá chung chung để xếp hạng ứng dụng của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Có những bước cần thiết khác mà bạn cần kiểm tra để đảm bảo rằng ứng dụng của bạn đang xếp hạng cao.

    • Tìm kiếm chung: Gói ứng dụng
    Cách phổ biến nhất, cách ứng dụng của bạn sẽ xuất hiện trong các tìm kiếm trên web là thông qua Gói ứng dụng.

    Gói ứng dụng là một nhóm các ứng dụng được đề xuất xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi bạn gửi một truy vấn dành riêng cho ứng dụng. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “App giảm cân”, bạn sẽ nhận được kết quả gói ứng dụng bao gồm một số ứng dụng giảm cân được đề xuất.

    Mỗi thẻ ứng dụng chứa tên ứng dụng, biểu tượng, xếp hạng và một số thông tin về giá. Kết quả dành riêng cho thiết bị, tức là đối với những người tìm kiếm trên thiết bị Android, kết quả sẽ từ Google Play Store, trong khi đối với những người tìm kiếm trên thiết bị iOS, kết quả sẽ từ Apple App Store.

    Tùy thuộc vào những gì người dùng đang tìm kiếm, một Gói ứng dụng có thể chứa từ 30 đến 100 ứng dụng. Tuy nhiên, theo mặc định, chỉ có ba đến sáu ứng dụng được hiển thị. Để xem thêm, người dùng phải nhấp vào “Ứng dụng khác”.

    • Tìm kiếm thương hiệu tự nhiên: Kết quả duy nhất
    Khi ai đó tìm kiếm ứng dụng của bạn bằng một cách cụ thể (tìm kiếm có thương hiệu hoặc cụm từ tìm kiếm dài), bản xem trước của danh sách cửa hàng ứng dụng của bạn có thể được hiển thị.

    Loại SERP này hiển thị thông tin ứng dụng trong một đoạn mã duy nhất trực tiếp từ App Store. Điều đó bao gồm tên ứng dụng, biểu tượng, thông tin xếp hạng, dòng đầu tiên của mô tả ứng dụng của bạn và nút cài đặt. Bằng cách nhấp vào nút cài đặt, người dùng được chuyển hướng đến App Store để cài đặt ứng dụng.

    • Tìm kiếm nội dung ứng dụng cụ thể: App Indexing
    Google không chỉ xếp hạng toàn bộ ứng dụng mà còn cho phép thu thập thông tin và xếp hạng các màn hình ứng dụng nội bộ nhờ App Indexing. Chi tiết hơn có nghĩa là nếu người dùng đã cài đặt ứng dụng của bạn, họ có thể tìm thấy nội dung ứng dụng cụ thể trong Google Tìm kiếm.

    Bằng cách nhấp vào kết quả, người dùng có thể mở nội dung cụ thể trực tiếp trong ứng dụng. Điều này giúp bạn thu hút khách hàng hiện tại sử dụng ứng dụng của bạn.

    (Ví dụ như bạn đã cài đặt app của Lazada, Tiki hay Shopee thì khi các bạn search tìm kiếm trên mobile và bấm vào kết quả của các thương hiệu này thì bạn sẽ được thông báo chuyển đến ứng dụng mua hàng của các trang này.)

    Ngoại trừ việc thu hút lại người dùng truy cập vào App, App Indexing thậm chí còn hữu ích để thu hút người dùng mới. Nếu người dùng mới (ai đó chưa cài đặt ứng dụng của bạn) gửi các truy vấn tìm kiếm có liên quan đến ứng dụng của bạn, điều này sẽ kích hoạt thẻ cài đặt cho ứng dụng của bạn trong kết quả tìm kiếm.

    App Indexing giúp bạn đảm bảo rằng Google đã lập chỉ mục ứng dụng của bạn và nó sẽ hiển thị trong các tìm kiếm. Hơn thế nữa, Google thực sự đã xác nhận rằng lập chỉ mục ứng dụng sẽ bắt đầu được tính là một tín hiệu xếp hạng cho người dùng Android và IOS.

    Để thiết lập Lập chỉ mục ứng dụng cho ứng dụng của bạn, bạn cần tích hợp App Indexing API.

    Cách tăng khả năng hiển thị trong tìm kiếm trên App Store
    Sau khi thảo luận về tất cả các cách để làm cho ứng dụng của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên web, người ta không được quên rằng kênh khám phá ứng dụng số một vẫn là tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng. Vì vậy, bạn không nên quên về Tối ưu App Store.

    App Store Optimization là gì và nó khác với SEO App như thế nào?
    App Store Optimization là một quá trình lặp đi lặp lại để cải thiện khả năng hiển thị ứng dụng của bạn trong các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động. Tương tự như trong SEO, ASO là về việc tăng thứ hạng của một chủ thể trong bảng xếp hạng tìm kiếm có liên quan.

    Tuy nhiên, sự khác biệt quan trọng nhất giữa SEO và ASO là ASO chủ yếu xảy ra trong các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động (như Google Play Store hoặc Apple App Store), trong khi SEO tập trung vào các tìm kiếm trên web.

    Làm cách nào để tối ưu App trên Tìm kiếm App Store?
    Hiện nay, có nhiều khía cạnh của ASO nhưng một số khía cạnh cơ bản cần có trên radar của mọi nhà tiếp thị ứng dụng là Từ khóa, tiêu đề App, Xếp hạng & bài đánh giá và số lượt tải xuống.

    Điều đó có nghĩa là để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên App Store, ứng dụng của bạn cần được coi là có liên quan đến cụm từ tìm kiếm của người dùng. Bạn có thể tác động đến cách thuật toán App Store Indexing của mình bằng cách đưa các từ khóa vào tiêu đề ứng dụng, phụ đề, trường từ khóa, mô tả và mô tả ngắn một cách chiến lược.

    Có nhiều công cụ khác nhau để đơn giản theo dõi xếp hạng của bạn trong các tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đo lường hiệu suất tìm kiếm của ứng dụng và thực hiện hành động (chỉnh sửa thông tin ứng dụng) ngay trong cùng một công cụ, bạn nên thử App Radar.

    Đây là một Công cụ ASO được thiết kế để giúp bạn Tối ưu hóa App Store dễ dàng và ít tốn thời gian hơn.

    Tóm lại
    SEO App Mobile nên được thực hiện trong cả hai, cửa hàng ứng dụng web hoặc di động như App Store hoặc Google Play là một cách Marketing hiệu quả để thu hút lượt tải xuống ứng dụng trong tìm kiếm kết quả tự nhiên.

    Nếu bạn thành thạo tối ưu hóa tìm kiếm về SEO và ASO, đây là một cách tốt nhất để có thể giúp bạn thêm một kênh tiềm năng hơn trong việc tiếp cận người dùng của mình trong việc Marketing App.

    Bằng cách tối ưu hóa thông tin ứng dụng để xuất hiện thứ hạng tốt trong tìm kiếm tự nhiên, bạn có thể đảm bảo ROI cao vì hoạt động tiếp thị ứng dụng của bạn không phụ thuộc vào các phương pháp chuyển đổi người dùng bằng quảng cáo.

    Câu hỏi thường gặp
    App mobile là gì

    App Mobile hay còn được gọi là phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động, còn được gọi tắt là ứng dụng di động, hoặc ứng dụng là phần mềm ứng dụng được thiết kế để chạy trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác.

    SEO App Mobile là gì?

    SEO app mobile là quá trình cải thiện, tối ưu khả năng hiển thị của ứng dụng trên thiết bị di động (chẳng hạn như các thiêt bị IOS/Andoird/Window Phone) trong một cửa hàng ứng dụng (như iTunes cho iOS, Google Play trên Android, Windows Store cho Windows Phone hay BlackBerry World cho BlackBerry).

    Ngoài ra, nó còn là việc giúp các app hiển thị trên các thanh công cụ tìm kiếm (Như Google) với các từ khóa liên quan đến nó.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook