Audit Panda: Lộ trình để tiến hành phục hồi từ Panda

Thảo luận trong 'Thủ thuật - Chiến lược SEO' bắt đầu bởi Tgs, 20/11/14.

Khóa đào tạo Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ trên internet
Bạn đang tham gia thảo luận tại Diễn Đàn SEO uy tín nhất Việt Nam VNSEOSEM.COM

Đã xem: 438

  1. Tgs Khách

    (Thegioiseo) - Bạn có nhận thấy sự sụt giảm đáng kể lưu lượng truy cập trên trang web của bạn? Liệu trang web của bạn không được phục hồi từ một bản cập nhật Penguin? Bạn có rất nhiều trang cũ hoặc các trang có nội dung rất ngắn được tạo ra từ ngày xưa? Đây chính là lúc để xem xét một cuộc audit Panda toàn diện.
    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi qua 10 bước kiểm tra Panda, điều này cho phép webmaster có thể làm 4 việc:

    - Thu thập dữ liệu
    - Đánh giá trang để xác định nên giữ lại những gì, thay đổi những gì và vứt bỏ những gì?
    - Tiến hành một cuộc audit kỹ thuật dựa trên những quan sát thu được từ việc sử cụng các công cụ webmaster.
    - Tối ưu mỗi trang cho các chuẩn của Google.

    Và bây giờ bạn đã sẵn sáng để phục hồi lại lưu lượng truy cập từ Google?

    [​IMG]
    Bản cập nhật Panda chạy liên tục và có thể tác động đáng kể đến bảng xếp hạng của các trang.


    1. Bắt đầu bằng cách tạo ra một danh sách "tất cả các trang"
    Biên soạn một danh sách tất cả các trang của trang web vào một bảng tính. Tất nhiên nó sẽ là khác nhau đối với mỗi trang web tùy thuộc vào số trang mà trang web của bạn chứa và các trang web được lập trình như thế nào. Có 5 cách để làm điều này.

    - Tìm kiếm trang web: www.domain.com (bao gồm cả có và không có "www") để xác định vị trí các trang mà Google đã lập chỉ mục cho trang web của bạn.

    - Nếu bạn đang sử dụng một trang web CMS như WordPress, xuất tất cả CMS của tất cả các trang bao gồm cả các trang thể loại, trang sản phẩm, URL...

    - Tải về một danh sách các trang top đầu mà Google đã lập chỉ mục cho trang web của bạn với Google Webmaster Tools. Đơn giản, chỉ cần vào Search Traffic >Search Queries>Top Pages và tải với các URL và bất cứ thông tin gì khác mà bạn cần.

    - Tạo một danh sách tương tự bằng cách sử dụng Google Analytics. Vào Behavior>Site Content>All Pages

    - Sử dụng một công cụ SEO spider và trang web để thu thập như Screaming Frog để tái tạo một trang web scrap.

    [​IMG]
    Sử dụng một trình thu thập trang web như Screaming Frog để bắt chước cách Google sẽ scrape trang web của bạn.


    2. Loại bỏ các URL trùng lặp
    Bây giờ bạn có tất cả các URL trên trang web của bạn trong một bảng tính. Loại bỏ những URL trùng lặp. Nếu bạn không thích các chức năng của Excel, bạn có thể sử dụng công cụ của bên thứ ba để loại bỏ các URL trùng lặp.

    3. Thu thập URL và các trang

    Có ba bước để làm. Đầu tiên yêu cầu sự giúp đỡ của URL Profiler. URL Profiler là một công cụ tuyệt vời giúp bạn audit Panda dễ dàng hơn nhiều, nó giúp bạn thu thập thông tin về các URL của bạn. Nó sẽ xuất nhiều hơn 50 số liệu mà bạn sẽ sử dụng để phân tích trang web của bạn.

    Thu thập dữ liệu liên kết URL Profiler với API vào SEO Tools và Analytics của bạn. Giờ bạn đã có có số liệu, thời gian đọc và nội dung đa phương tiện.

    Nhược điểm là Webmaster Tools (WMT) hiện không cho phép người dùng xuất các trang top đầu thông qua API của họ. Nó sẽ là vô cùng hữu ích nếu họ làm điều đó. Nếu bạn có thời gian, bạn có thể xem xét các cột dữ liệu trong WMT.

    Bước thứ hai là để loại bỏ nội dung trùng lặp. Panda ghét nội dung trùng lặp và nó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm lưu lượng truy cập. Điều này cản trở rất nhiều webmaster kể từ khi Panda được phát hành. Việc tìm và loại bỏ nó đòi hỏi phải có sự giúp đỡ của Copyscape.

    Bạn có thể sử dụng tính năng URL Profiler để thêm một liên kết vào Copyscape profile của trang có chứa nội dung trùng lặp. Hoặc bạn có thể tạo ra một bản báo cáo riêng biệt từ Copyscape - cách này thường làm cho nó dễ dàng hơn khi đọc và giải mã. Ngoài ra nó cho phép bạn chạy một tìm kiếm hàng loạt trên Copyscape và xuất kết quả ra tập tin CSV.

    Bước cuối cùng là đánh giá nội dung của bạn. Bây giờ bạn sẽ có 5 tùy chọn cho mỗi trang:

    - Giữ lại
    - Làm mới
    - Thêm
    - Chuyển hướng đến một trang phù hợp hơn
    - Loại bỏ hoàn toàn

    Thêm 5 cột trong bảng tính cạnh mỗi URL để chỉ ra các hành động bạn sẽ đưa vào mỗi trang và sắp xếp từng trang bằng cách sử dụng 5 yếu tố.

    - Xem trang: sắp xếp các tên miền được liệt kê theo URL từ thấp đến cao. Bạn sẽ nhận được một ảnh chụp rõ ràng về các URL đang nhận được lưu lượng truy cập nhiều nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra số từ. Nếu chúng không có đủ lý do để biện minh cho sự tồn tại của chúng, đặc biệt là tối ưu từ khóa không tốt thì các trang này không có giá trị để lưu trữ.

    - Thời gian trung bình trên trang: nội dung hấp dẫn nhất sẽ giữ khách truy cập vào trang trong hơn 30 giây. Sử dụng bộ lọc nâng cao để xem trang nào giữ chân khách truy cập lâu nhất.

    - Đếm số từ: tính từ thấp đến cao. Nói chung, ít nhất phải chứa trên 300 từ. Nội dung dài hơn sẽ hấp dẫn hơn và có giá trị hơn so với nội dung ngắn.

    - Khi nghi ngờ một điều gì đó thì nên giữ lại: có rất nhiều lý do mà một trang không hoạt động tốt. Trừ khi bạn biết rõ lý do tại sao thì mới nên loại bỏ còn nếu không bạn cần phải giữ lại nó để tiến hành những phân tích sau đó mới được phép loại bỏ.

    4. Tối ưu trang của bạn

    Sau khi giữ lại những gì cần giữ và loại bỏ những gì cần loại bỏ thì đây là giai đoạn mà bạn cần phải làm đó là tối ưu các trang mà bạn đang muốn tập trung vào nhưng cần phải đảm bảo những trang bạn đang làm việc sẽ kéo được lưu lượng truy cập tối đa. Nó xảy ra trong 3 giai đoạn: nghiên cứu từ khóa, tối ưu các yếu tố trên trang và làm mới nội dung.

    - Đầu tiên, thiết lập một danh sách các từ khóa mục tiêu. Thực hiện bước này bằng cách kết hợp các từ khóa tốt nhất cùng với các bài viết.

    - Bước thứ hai là tối ưu các yếu tố on-page. Bạn có thể làm trong một bảng tính trước và sau đó chuyển vào WordPress hoặc làm trực tiếp trong CMS. Bạn có thể sử dụng template mẫu để tối ưu on-page tại đây. Đảm bảo rằng các từ khóa trên mỗi trang được tối ưu đúng cho các thuật ngữ của nó.

    - Bước thứ ba là nội dung mới mẻ và bắt đầu quá trình phục hồi. Giai đoạn này khá tốn kém và mất nhiều thời gian nhưng nó sẽ lại rất quan trọng với bạn.

    5. Tiến hành audit kỹ thuật

    Bây giờ là thời gian để sử dụng một loạt các công cụ để xem những gì đang xảy ra với khía cạnh kỹ thuật trên trang web của bạn.

    Đối với audit kỹ thuật, bạn sẽ sử dụng Google Webmaster Tools, Page Speed và phần mềm audit yêu thích của bạn.

    Webmaster Tools được thiết kế để cung cấp báo cáo trực tiếp từ Google về những gì trên trang web của bạn cần như cải thiện, lỗi thu thập dữ liệu, thống kê trang, các trang có quá ít các liên kết inbound hoặc meta descriptions ngắn. Sau đó, bạn có thể xuất tất cả các báo cáo có liên quan vào một danh sách kiểm tra mới.

    Tối ưu tốc độ trang là điều bắt buộc đối với mỗi trang web để cải thiện trải nghiệm người dùng để họ có thể duyệt web nhanh hơn. Bạn có thể sử dụng công cụ Page Speed Insights để bắt đầu với những trang quan trọng nhất. Khi đó, Google sẽ đưa ra cho bạn một danh sách gợi ý chẳng hạn như giảm bớt mã HTML và JavaScript, tối ưu hình ảnh...

    [​IMG]
    Page Speed có thể giúp bạn tìm thấy cơ hội cải tiến về tốc độ.


    Có 2 lợi ích chính ở đây. Đầu tiên, Google sẽ giúp bạn khắc phục trên cả điện thoại di động và máy tính để bàn. Thứ hai, nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn sẽ chỉ cần phải sửa các mã cho các chủ đề mà không phải chỉnh sửa tất cả các trang cá nhân.
    Cuối cùng, thu thập thông tin trang web để phát hiện ra các vấn đề như chuyển hướng, mã hóa, các vấn đề kỹ thuật, vấn đề URL, các liên kết xấu và các vấn đề on-page. Deepcrawl.co.uk là công cụ yêu thích của tôi khi audit kỹ thuật.

    6. Google giúp đỡ bằng cách gắn thẻ cho nội dung

    Các thẻ Microdata là tốt cho Google bởi nó giúp Google nhận biết được trang web của bạn đang thực sự nói đến những vấn đề gì. Bằng cách kết hợp mã schema markup vào HTML hiện tại, Google có thể xem các phần khác trên trang của bạn. Schema.org là kết quả của sự hợp tác giữa Google, Yahoo và Bing để tạo ra các thẻ có liên quan.

    Có hàng trăm thẻ có sẵn nhưng Google Webmaster Tools lại cung cấp cho bạn tất cả những thứ bạn cần cho một cuộc audit Panda. Bạn có thể vào Data Highlighter và click vào "Start Highlighting", bạn sẽ nhập URL và click vào “Tag this page and others like it". Khi đó, Google sẽ hiểu template của bạn.

    Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn sử dụng schema.org trực tiếp trên trang web của bạn. Nếu không, bạn có thể sử dụng Schema.org Rich Snippets hoặc Schema Creator. Nếu bạn không sử dụng WordPress, bạn có thể tìm cách để thêm trực tiếp các thẻ vào code trang web của bạn.

    Sử dụng thẻ open graph để tối ưu title, descriptions và các hình ảnh. Đối với WordPress, bạn có thể cài đặt Yoast plugin click vào "Social" và thêm các thông tin cần thiết. Nếu bạn không sử dụng WordPress, bạn có thể kiểm tra tất cả các thẻ của Moz nếu cảm thấy cần thiết.

    Nếu trang web của bạn có nhiều thuộc tính với cùng một URL, bạn có thể sử dụng thẻ canonical .

    Các thẻ theo dõi được sử dụng nếu bạn có nhiều thẻ trên các trang khác nhau khi sử dụng Facebook hoặc AdWords. Tag Assistant của Google Chrome là cách tuyệt vời để kiểm tra trang web của bạn.

    7. Audit tính khả dụng

    Google muốn cung cấp nhiều kết quả có liên quan. Hộ muốn cung cấp các kết quả mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất. Tối ưu trang để có được trải nghiệm tốt nhất. Nhớ rằng, khi bạn sử dụng Google Analytics để đánh giá các trang cá nhân thì đây là thời gian để xem xét khái niệm này để hiểu cách người dùng tương tác với trang web của bạn.

    Bạn có thể sử dụng công cụ mindmapping để kiểm tra kiến trúc trang web của bạn. Luôn tìm cách để thắt chặt cơ sở hạ tầng của bạn.

    Bạn cũng có thể xem xét một công cụ tìm kiếm khác. Nó cho phép người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trên trang web của bạn thông qua tìm kiếm nội bộ. Điều này sẽ nâng cao trải nghiệm của họ và giữ họ lại lâu hơn trên trang của bạn.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng SEO Starter Guide của Google để kiểm tra và sử dụng đánh số trang để có được nội dung sâu hơn và gửi các liên kết đến các trang nội bộ.

    8. Tối ưu trên điện thoại di động

    Cho đến thời điểm này thì bạn không thể bỏ qua các yếu tố quan trọng của điện thoại di động cho các chiến dịch SEO. Thiết kế Responsive Web sẽ là phương pháp phổ biến nhất trong việc chuyển đổi trang web điện thoại di động và cũng là một khuyến cáo của Google.

    Đảm bảo rằng tất cả các chuyển hướng của bạn đang làm việc đúng và người dùng có thể chuyển sang dùng phiên bản máy tính để bàn. Đồng thời cần phải chắc chắn rằng thẻ canonical được kích hoạt và tải lên sitemap XML di động.

    Đảm bảo rằng trang web của bạn hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị bao gồm cả điện thoại di động và máy tính bảng. Ngoài ra, các liên kết sẽ dễ dàng click và người dùng dễ dàng chuyển hướng từ trang web của bạn.

    Cũng giống như trang web trên máy tính để bàn, tốc độ tải trang là rất quan trọng trên điện thoại di động. Nếu bạn đã làm theo các khuyến cáo của Page Speed thì bạn có thể không phải mất thêm thao tác trong bước này.

    9. Thêm dấu hiệu xác nhận kinh doanh

    Cách chắc chắn nhất để Google biết rằng bạn không phải là một hacker SEO mũ đen là thông qua các dấu hiệu xác nhận kinh doanh.

    Tạo một trang "about" với các số điện thoại liên hệ có thể click được. Đưa vào địa chỉ, các điều khoản dịch vụ và một chính sách bảo mật cùng với một lời chứng thực, hồ sơ xã hội, các hiệp hội ngành công nghiệp và các biểu ngữ.

    10. Theo dõi sự thay đổi

    Khi bạn đã thực hiện đầy đủ tất cả các bước ở trên thì đây là thời gian quan trọng để theo dõi trang web của bạn và xem cách nó phản ứng với tất cả những thay đổi này như thế nào. Theo dõi bảng xếp hạng từ khóa, đo lường các trang trên mỗi session, thời gian trung bình trên trang. Luôn theo dõi các chia sẻ xã hội, doanh số bán hàng. Toàn bộ việc theo dõi này để biết trang web của bạn có thực sự được cải thiện về vị trí trong bảng xếp hạng và lưu lượng truy cập vào trang.

    Google thường xuyên thay đổi thuật toán của họ và việc theo kịp các yêu cầu mới của họ có thể là thời gian tẻ nhạt và tốn thời gian. Nhưng trên thực tế, Google chỉ đang cố gắng theo kịp với một thế giới trực quan đang phát triển. Vì vậy, họ luôn đưa ra những thay đổi - chẳng hạn như Panda. Cuối cùng, nếu bạn theo kịp với những thay đổi đó thì nó sẽ có lợi cho doanh nghiệp của bạn.

    Bạn không biết bắt đầu từ đâu?

    Với việc cập nhật Panda thường xuyên, audit Panda đã trở thành một khía cạnh quan trọng của SEO. Dù có xây dựng liên kết tốt đến đâu nhưng bạn cũng không thể thoát khỏi một cuộc audit Panda. Việc loại bỏ tất cả những trở ngại tiềm ẩn để xếp hạng là rất quan trọng để cải thiện sự hiện diện tự nhiên của bạn.
     
    Last edited by a moderator: 20/11/14
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này