Bạn đã biết quảng cáo mạng hiển thị GDN chưa ?

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi mrpham2589, 23/5/16.

Đã xem: 567

  1. mrpham2589 Thành Viên Tích Cực

    Chào các bạn. Mạng hiển thị Google (GDN) đang là mạng quảng cáo lớn nhất Việt Nam với độ phủ lên tới hơn 90% người dùng internet. Có rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng quảng cáo GDN tuy nhiên sau đó họ nhận xét rằng quảng cáo GDN không hiệu quả so với ngân sách. Tại sao lại như vậy?gdn
    Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu tổng quan về GDN.
    Mạng hiển thị của Google (Google Display Netword) là mạng phân phối quảng cáo hình ảnh trên các trang web đối tác, ứng dụng mobile, gmail của Google. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra quảng cáo của Google khi thấy biểu tượng hình chữ i màu xanh ở quảng cáo. Hiện nay đã có trên 80 trang web lớn trong TOP 100 tại Việt Nam tham gia vào mạng GDN như 24h, dantri, vnexpress,…

    google-display-network
    Với độ phủ rộng trên các trang lớn như vậy tại sao có nhiều doanh nghiệp đánh giá GDN không hiệu quả?
    Để giải thích điều này, chúng ta phải đánh giá đúng GDN qua 2 điều sau:
    1. GDN là câu chuyện của dân Marketing, không phải của dân kĩ thuật: Để tạo được 1 quảng cáo GDN không hề khó, các kỹ thuật sử dụng cũng rất đơn giản. Tuy nhiên để chạy quảng cáo hiệu quả thì người chạy quảng cáo phải thấy hiểu hành vi khách hàng, từ đó sáng tạo nội dung, thiết kế để phù hợp với tập khách hàng tiềm năng mà họ nhắm đến
    2. MẠNG HIỂN THỊ KHÔNG DÙNG ĐỂ BÁN HÀNG: Nhiều doanh nghiệp sau khi chạy quảng cáo GDN nhưng không thấy bán được hàng hoặc doanh số tăng không đáng kể vì họ không biết GDN chỉ là bước đầu tiên trong chuỗi hành vi mua hàng của người dùng, chỉ có bước đầu mà không có những bước sau thì hiệu quả cực thấp là điều dễ hiểu.

    Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích theo mô hình Marketing cơ bản nhất – Mô hình AIDA.
    Trong mô hình này thì việc mua hàng của một người dùng chưa hề biết về sản phẩm trải qua 4 bước:
    A(attention): Chú ý.
    I(interest): Thích thú
    D(Desire): Mong muốn
    A(action): Hành động mua hàng.
    Chúng ta có thể mô tả quá trình mua hàng của 1 người dùng dựa trên mô hình AIDA như sau:
    (1)(Attention) Người dùng thấy banner quảng cáo sản phẩm trên web. Lưu ý: để khách nhớ được sản phẩm thì họ phải nhìn thấy từ 20 – 25 lần.
    (2)(Interest) Người dùng cảm thấy thích thú với sản phẩm, họ có thể lên youtube xem video review sản phẩm, tìm hiểu tính năng,…
    (3)(Desire) Khách hàng bắt đầu có mong muốn với sản phẩm, họ lên web, forum,… đọc các bài review về sản phẩm
    (4)(Action) Khách hàng chuẩn bị mua sản phẩm, họ search với các từ khóa như giá rẻ, tốt, chính hãng,… rồi xem 1 lượt các bên bán sản phẩm.
    (5)(Desire) Sau khi chọn được 1 bên tương đối vừa ý, họ lại search lại tên đơn bán với các keywords như lừa đảo, hàng giả,… rồi xem các bài review trên web, forum,… thậm chí họ lên Facebook đọc xem người dùng đánh giá thế nào với đơn vị này
    (6)(Action) Cuối cùng họ quyết định mua hàng.
    Có thể dễ dàng thấy được GDN giải quyết được bước đầu tiên – Gây chú ý cho người dùng. Để giải quyết được các bước sau đó là cả 1 câu chuyện kết hợp của SEO, AdWords search, remarketing, forum seeding, facebook marketing, pr,…
    GDN cũng có tác dụng trong các bước sau tuy nhiên chúng ta sẽ tìm hiểu ở các bài sau.
    Chúng ta có thể xem GDN có tác dụng như thế nào qua 1 dự án nhỏ như sau:
    Doanh nghiệp của bạn sẵn sàng chi cho việc tiếp cận khách hàng để bán 1 sản phẩm mới là 40 triệu đồng. Chúng ta cùng phân tích với 30 triệu này chúng ta có thể khiến cho bao nhiêu người nhớ được sản phẩm và thương hiệu của bạn?
    Đầu tiên, chúng ta tính xem banner của mình có được bao nhiêu hiển thị. Giá CPM trung bình (1000 lần hiển thị) của AdWords là khoảng 4000 đ / CPM (Nếu làm tốt thì khoảng 2000 đ, kém thì 10000 đ). Như vậy với 40 triệu chúng ta có 40 000 CPM, tương đương với 10 triệu lượt hiển thị.
    Để khách hàng chú ý và thấy thích thì chúng ta phải cho họ thấy quảng cáo vài lần, trung bình 20 -25 lần để họ có ấn tượng, chia ra 10 triệu lượt hiển thị ra, chúng ta sẽ tiếp cận được khoảng 500 nghìn người, mỗi người nhìn thấy quảng cáo khoảng 20 lần.
    Nếu tính theo CTR trung bình 0,5 % (làm tốt 1%, kém <0,1%) thì bạn sẽ có khoảng 50,000 người vào web, với 50 nghìn người này bạn có thể remarketing để bán các sản phẩm khác.
    Đây chỉ là con số trung bình, nếu các bạn tối ưu tốt con số này còn có thể lớn hơn nhiều.
    Vậy theo bạn GDN có hiệu quả hay không? Cùng chia sẻ dưới comment nhé.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook