Cách để khắc phục và giảm thiểu Moz Spam Score

Thảo luận trong 'Thảo luận – Hỏi đáp – Trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongno1, 15/2/17.

Đã xem: 132

  1. cuongno1 Thành Viên Kì Cựu

    Đầu năm 2015, Moz.com công bố một dự án mới từ bộ phận nghiên cứu và phát triển của họ có tên gọi là Moz Spam Score. Kể từ đó nó đã được triển khai thành một thử nghiệm nhỏ và trở thành một phần của Mozscape API.

    Spam score là một phân tích được tạo ra bởi Moz dựa vào nghiên cứu của Google và thứ hạng của các trang web trong hàng loạt chỉ mục của họ. Họ đã đưa ra một danh sách 17 các yếu tố, nếu nó xuất hiện trên một trang web thì nó được coi là spam. Họ gọi 17 yếu tố đó như những lá cờ spam của họ.

    [​IMG]

    Spam Score là một thước đo. Nếu trang web của bạn có 0-4 lá cờ spam thì nó có thể là khỏe mạnh. Nếu có từ 5-7 lá cờ spam, nó có thể được xếp vào một lãnh thổ có nhiều rắc rối. Nếu có từ 8-17 lá cờ spam thì trang web đó có nguy cơ gặp phải một số hình phạt của Google trong thời gian tới. Chi tiết bạn có thể nhìn thấy tại đây:

    [​IMG]
    Kiểm tra Spam Score

    Kiểm tra spam core là dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là đưa URL của bạn vào Moz Open Site Explorer. Nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các thước đo của Moz bao gồm cả Domain Authority, Page Authority và Spam Score. Chúng cũng cung cấp cho bạn một gợi ý về spam score của bạn. Ví dụ, spam score là 6 thì khả năng cao là bạn sẽ gặp phải những rắc rối. Nghiên cứu của Moz đã chỉ ra rằng 16% các trang web với xếp hạng 6/17 đã bị trừng phạt bởi Google.

    [​IMG]
    Open Site Explorer cũng sẽ cho bạn biết một vài lá cờ khi bạn di chuột qua chúng. Ví dụ, một trang web được kiểm tra có đánh giá là 1/17 spam score và 1 lá cờ không có thông tin liên hệ hiển thị trên trang.

    Một điều cần lưu ý là một trong số 17 lá cờ sẽ tương ứng với cách thức gây bất lợi cho họ. Không có trọng số cho những lá cờ đó và không có ưu tiên cho việc sửa chữa khi bạn gặp phải các lá cờ đó.

    Spam Score cũng là một thước đo cấp subdomain. Nó không đủ rộng để bao phủ toàn bộ các lĩnh vực nhưng nó cũng không phải đủ chi tiết để đo mức độ trên từng trang.

    Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về spam score của bạn trong OSE, bạn có thể click vào tab “Spam analysis” trên sidebar. Tuy nhiên, một tính năng đòi hỏi bạn phải có một tài khoản Moz Pro với 99$/tháng, tuy nhiên bạn có thể bắt đầu thử nghiệm miễn phí và sử dụng nó trong vòng 30 ngày. Nếu bạn chỉ cần audit trang web, tôi khuyên bạn nên sử dụng tài khoản miễn phí. Hiện có rất nhiều tính năng bạn có thể nhận được từ tài khoản miễn phí đó.

    Khắc phục các yếu tố

    Tôi sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục điều này. Như tôi đã nói, có 17 yếu tố. Tôi cũng nói rằng nếu bạn chỉ có từ 1-3 lá cờ, bạn không cần thiết phải lo lắng. Ngay cả với các trang web lớn và thậm chí ngay cả Moz cũng có. Chỉ khi nào bạn nhận được khoảng 5 lá cờ thì đây là lúc bạn cần phải chú ý.

    -Nếu MozTrust của bạn là thấp so với MozRank của bạn, bạn nên hành động để tăng nó. Vậy MozTrust là gì và làm thế nào để bạn tăng nó? Đó là điểm liên kết tin cậy. Hãy nghĩ về nó như TrustFlow Majestic. Liên kết từ các trang web có giá trị cao và đáng tin cậy cao sẽ làm tăng sự tin cậy của bạn. Trong khi đó, các liên kết từ các trang web không tin cậy sẽ làm tổn thương và làm giảm độ tin cậy của bạn.

    Vậy những gì bạn muốn làm là có được các liên kết tốt hơn và loại các liên kết xấu trỏ đến trang web của bạn. Thật may là bạn sẽ có một phân tích về backlinks trong Open Site Explorer và bạn có thể export, xử lý và chối bỏ những liên kết đó.

    - Số liên kết thấp bất thường so với kích thước trang web. Nếu một trang web với hàng nghìn các trang con, các bài viết blog...nhưng chỉ có một số lượng nhỏ backlinks thì nó trông có vẻ khả nghi. Sản xuất nội dung lớn không tự nhảy vọt sau một đêm. Đây cũng là một trong những vấn đề giải quyết khá đơn giản, hãy nhận nhiều liên kết chất lượng tốt.

    - Các liên kết đa dạng thấp một cách bất thường. Các trang web cần tích lũy các liên kết từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu bạn đã và đang tập trung nỗ lực xây dựng liên kết, các trang web vô danh, liên kết đa dạng thấp sẽ làm tổn thương bạn. Thậm chí nếu bạn có hàng nghìn các liên kết, chúng đến từ cùng một nơi thì nó cũng làm giảm lợi nhuận của bạn. Tốt hơn hết là bạn nên xây dựng các liên kết từ các trang web chất lượng cao.

    - Tỷ lệ bất thường giữa các liên kết follow và nofollow. Có 2 lá cờ khác nhau ở đây: một cho subdomain và một cho domain. Sẽ là vấn đề lớn nếu một trang web có tỷ lệ bất thường giữa các liên kết follow và nofollow.

    Các liên kết nofollow đang ngày càng phổ biến trên web. Chúng đến từ phương tiện truyền thông xã hội, từ các bình luận blog, từ các diễn đàn, từ các trang web kiểu wiki...Nếu trang web của bạn có một tỷ lệ các liên kết follow cao hơn so với các liên kết nofollow, nó sẽ gây sự chú ý với Google. Cụ thể nó nói với họ rằng bạn đang tập trung vào việc mua các liên kết follow.

    [​IMG]

    Vậy giải pháp là gì? Chỉ cần nhận nhiều liên kết nofollow và ngừng quan tâm đến các liên kết follow.

    - Một vài liên kết bất thường với anchor text có thương hiệu. Ý tưởng ở đây là nhiều người liên kết đến một trang web giống như "nhìn bài viết này ở Moz" và liên kết đến bài viết trên Moz.com bằng cách sử dụng anchor text "Moz". Điều này xảy ra với tất cả các thương hiệu.

    Vấn đề là đừng quá phụ thuộc vào các liên kết với anchor text tương tự nếu không nó sẽ được biết đến như là một liên kết spam.

    - Nội dung sơ sài. Điều này không có gì ngạc nhiên trong thời kỳ sau Panda nhưng nội dung sơ sài vẫn còn là một vấn đề nan giải. Thước đo Moz là một tỷ lệ tương đối thấp của nội dung so với việc điều hướng và những thứ xung quanh khác trên một trang web. Tôi luôn khuyên bạn nên viết ít nhất 1.000 từ. Nếu một bài viết dưới 1000 từ có thể được coi là nội dung sơ sài. Một vài nội dung sơ sài trên trang web của bạn không phải là một rào cản lớn với Google nhưng nó vẫn là một dấu hiệu cảnh báo và có thể hợp nhất với các lá cờ khác để làm tổn thương trang web của bạn.

    - Trang web mark-up và rich features tương đối ít. Các trang web chất lượng cao có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào các script và các tính năng khả dụng cũng như làm cho trang web trông đẹp hơn bao gồm cả CSS và Javascript. Có nhiều trang web với ít định dạng hoặc script nhưng nó vẫn là một trong những dấu hiệu cảnh báo rằng trang web đó là spam.

    - Quá nhiều các liên kết external. Đây là một vấn đề với nhiều trang kiếm tiền từ các liên kết của họ nhưng nó có thể được coi là spam bởi một vài lý do. Những loại trang web có nhiều liên kết hơn nội dung là mục tiêu của việc giảm thứ hạng bởi chúng không cung cấp thông tin hữu ích. Như vậy với các trang web spam quá nhiều được coi là một tín hiệu spam. Vấn đề này có thể dễ dàng được giải quyết bằng cách cắt giảm các liên kết trên mỗi trang.

    - Rất ít các liên kết internal. Các liên kết internal là những dấu hiệu của một trang web tự nhiên. Thông thường bạn sẽ muốn tham chiếu các phần nội dung khác khi xuất bản bài viết và liên kết với chúng. Bài viết của bạn cần phải có ít nhất một liên kết đến một trang khác trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng widget với các bài viết liên quan để hiển thị các bài viết khác trên trang web của bạn.

    - Quá nhiều anchor text. Một số trang web lấp đầy nội dung với các liên kết, vì vậy đây là một vấn đề thực sự khó khăn khi bạn tìm một nơi nào đó để click vào trang web. Đây là một dấu hiệu spam rất lớn. Cách giải quyết đơn giản là bạn chỉ cần giảm thiểu liên kết của bạn và số lượng các từ trong anchor text của bạn.

    - Ẩn các liên kết external trong chuyển hướng. Các trang web spam thường cố gắng để ẩn các liên kết spam trong chuyển hướng của họ, đặc biệt là trong sidebar hoặc footer. Bạn có thể tránh điều này bằng cách giữ các liên kết external vào các phần được gán nhãn như các liên kết external.

    - Thiếu thông tin liên hệ. Trong trường hợp này thông tin liên hệ không hẳn chỉ là một cái tên và địa chỉ mà nó có thể là một loạt các mẩu thông tin, tài khoản phương tiện truyền thông xã hội, số điện thoại, hình thức liên hệ. Các trang web spam có xu hướng không để thông tin tổ chức của họ để tránh các vấn đề về danh tiếng, vì vậy họ để thiếu hoàn toàn thông tin liên hệ.

    - Ít trang. Các trang web nhỏ là phổ biến trong trường hợp này. Các trang web mới sẽ phải mất nhiều thời gian để tạo ra được nhiều trang nhưng với các trang web cũ chỉ với một vài trang là một câu hỏi lớn cho Google và Moz.

    - TLD spam. Theo Spamhaus, top 10 TLD phổ biến nhất bị lạm dụng là .science, .top, .gdn, .us, .stream, .click, .biz, .download, .study, và .accountant. Điều này hoàn toàn dựa trên tỷ lệ phần trăm tuy nhiên .study cũng có thể có tỷ lệ spam cao bởi có ít hơn 600 trang web sử dụng nó. Trong hầu hết các trường hợp bạn nên sử dụng trang web với domain là .com.

    - Tên miền quá dài. Đây là một phần của các cuộc đấu tranh liên tục chống lại exact match domains và nhồi nhét từ khóa trong tên miền. Đừng đưa các cụm từ khóa vào domain hoặc subdomain của bạn.

    - Các chữ số đặc biệt trong tên miền. Một số trang web đưa các con số vào tên miền của họ kiểu như Business2Community hoặc 99Designs nhưng một số trang web để một vài con số đặc biệt ngẫu nhiên vào cuối URL. Đây là một dấu hiệu trang web spam tiềm năng chứng tỏ domain được tạo ra tự động hoặc được đăng ký.

    Một lưu ý cuối cùng, theo Moz cơ sở dữ liệu spam score của họ được cập nhật thường xuyên. Bạn hoàn toàn có thể sửa chữa một vấn đề nào đó nhưng nó sẽ không phản ánh trong spam score trong Open Site Explorer đơn giản vì họ không reindex và tái tạo dữ liệu. Hãy nhớ rằng, Moz có thể là một công ty lớn nhưng họ không phải là Google và họ không có khả năng xử lý và giám sát những gì Google làm. Cả thước đo và phản ứng của Google có thể thay đổi theo thời gian và bạn sẽ không nhìn thấy nó phản ánh trong điểm số. Đơn giản chỉ cần sử dụng số điểm của bạn như là một cơ sở và thực hiện thay đổi khi cần thiết và đừng lo lắng về các con số đó.

    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. myphamdanang Thành Viên

    Số bài viết: 21
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 3
    Hạn chế link rác, hạn chế đi link lung tung, chăm chỉ viết bài, tăng view, tăng trust thì tự nhiên spamcore sẻ mất đi :). Chứ còn suốt ngày ngồi ném link ném rác thì làm sao mà không spamcore cơ chứ.
     
  3. phuongnambk55 Thành Viên

    Số bài viết: 22
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    forum chỉ số spam cao thì có nên đi link ko nhỉ? ở trong mức nào là có thể tạm chấp nhận được. chỉ sợ đi link nhiều, web mình cúng dính spam luôn, thì coi như công toi cả
     

Chia sẻ trang này