Chúng ta học được gì từ cách làm content marketing của IKEA

Thảo luận trong 'Kế hoạch - Chiến lược Marketing Online' bắt đầu bởi Boss, 10/12/14.

Đã xem: 1,053

  1. Boss Moderator

    Lạc lối trong “mê cung tuyệt vời” với những “trải nghiệm tự nhiên”. IKEA rất tự hào khi đem lại những cảm giác này cho khách hàng. Là những người làm marketing, bạn đã học được gì từ cách làm content marketing vô cùng thông minh của IKEA?

    [​IMG]

    Nếu bạn đã từng đi mua sắm tại một cửa hàng IKEA, có lẽ bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào một mê cung. Nếu đứng tại lối đi vào của bất cứ cửa hàng IKEA nào, có thể bạn sẽ cảm thấy đồ đạc ở đây đang được sắp xếp một cách ngẫu nhiên, không theo một thứ tự nào cả. Nhưng thực tế đó chính là điều mà IKEA muốn đem tới cho khách hàng – sự trải nghiệm tự nhiên.

    Là một nhà cung cấp nội thất được ưa chuộng nhất thế giới, thương hiệu này chắc chắn phải có cách thức riêng của mình để đem tới cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt này. Rõ ràng là bạn không thể thu được 35,5 tỷ USD doanh thu bán hàng mỗi năm nếu bạn không có một hoặc hai bí quyết tạo ra những trải nghiệm khó quên cho khách hàng và khiến họ phải thường xuyên ghé thăm bạn.

    Là những người làm content marketing, chúng ta có thể học được rất nhiều điều từ thương hiệu lớn của Thụy Điển này.

    Tạo ra những trải nghiệm về không gian cho khách hàng

    Những bộ óc cực kỳ thông minh của IKEA hiểu rõ hơn ai hết rằng ngày nay khách hàng muốn tìm kiếm những trải nghiệm thực tế cho bản thân chứ không chỉ đơn thuần lĩnh hội nội dung quảng cáo của các thương hiệu.

    Mặc dù vậy, làm cách nào để khách hàng có thể thổ lộ hay giải thích với một doanh nghiệp bán lẻ rằng anh hãy đón tiếp tôi cùng với dịch vụ trông giữ trẻ con và dịch vụ ăn uống?

    IKEA nhận thức được rằng bằng việc biến mình thành điểm đến, chứ không chỉ là một cửa hàng bán lẻ, họ sẽ kết nối, thỏa mãn và giữ chân được các khách hàng của mình tốt hơn. Nếu như ban đầu suy nghĩ chỉ dừng lại ở việc hình thành dịch vụ trông giữ trẻ và ăn uống, thương hiệu này sau đó đã vô cùng thành công khi thu hút được ngày càng nhiều vị khách tới mua hàng và trải nghiệm cảm giác bị lạc lối trong mê cung đầy sức hấp dẫn của họ.

    Bằng việc thiết kế hành trình mua hàng rất thông minh cho các vị khách, IKEA biết rõ họ sẽ bán được nhiều hơn nữa khi khách hàng quyết định sẽ trở lại đây mua thêm đồ trong một ngày gần nhất.

    Tại sao vậy? Do hoàn cảnh ư?

    Bằng việc bài trí rất hấp dẫn các mặt hàng phụ trợ (như đồ dùng trong bếp, trong phòng khách) xung quanh những sản phẩm chính (đồ gỗ), IKEA đã vẽ nên một bức tranh lớn hơn rất nhiều trước mặt khách hàng trong một không gian vô cùng ấn tượng, đầy cảm xúc và màu sắc. Tôi muốn mua một chiếc sofa? Tôi không thể cưỡng lại việc mua thêm một chiếc bàn và một chiếc đèn mà tôi đã nhìn thấy trong cửa hàng.

    Ngay từ một nhân viên 20 tuổi làm việc tại một công ty về công nghệ có trụ sở tại Toronto tới Martha Stewart ( nữ doanh nhân thành đạt và nổi tiếng tại Mỹ) cũng đều có cảm xúc như nhau khi “lạc lối” trong cửa hàng của IKEA. Điều này quả thật rất ấn tượng.

    Là những marketer, chúng ta cũng đều hiểu rằng ta chưa thể đem tới cho khách hàng của mình những trải nghiệm như IKEA đã làm. Tuy nhiên vẫn cần phải đảm bảo rằng việc chúng ta xây dựng các nội dung tiếp thị hiện nay chắc chắn sẽ giúp ta đạt được những mục tiêu đã đề ra. Nếu mục tiêu của bạn là kết nối khách hàng, hãy khiến các khách hàng trở thành một phần trong kế hoạch marketing của bạn bằng việc họ tự nguyện chia sẻ nội dung, hình ảnh và bình luận trên mạng xã hội. Nếu mục tiêu của bạn là tìm kiếm các khách hàng mới, hãy tạo ra các CTA (call to action) để thu thập thông tin khách hàng.

    Đừng quên tạo ra các lối đi tắt

    Nếu bạn đã từng bị lạc trong cửa hàng IKEA, có lẽ bạn cũng phát hiện ra một vài lối đi thông giữa các gian hàng và tìm ra được chính xác đồ vật bạn đang muốn mua. Trong khi rõ ràng IKEA mong muốn khách hàng đi theo hành trình mà họ đã vạch sẵn ra cho họ, thương hiệu này cũng đủ thông minh để nhận ra rằng thỉnh thoảng một con đường tắt sẽ dẫn tới một cuộc hành trình dài hơn.

    Bằng cách tạo cho khách hàng của bạn cơ hội tìm hiểu nội dung mà họ đang quan tâm nhất, bạn cũng có thể sáng tạo ra tiếp những trải nghiệm thú vị khác cho khách hàng, từ đó khiến họ gắn kết với bạn chặt chẽ hơn.

    Ánh sáng cuối đường hầm

    Bạn biết rằng mình đã gần kết thúc cuộc hành trình cả một ngày dài tại IKEA khi bạn đặt chân tới một phòng kho vô cùng rộng lớn. Đó là ánh sáng cuối đường hầm. Bạn háo hức khám phá địa điểm cuối cùng này của cuộc hành trình, nơi đầy ắp những thùng, những hộp được xếp trên hàng chục dãy giá và kệ.

    Là marketer, điều quan trọng là những trải nghiệm mà bạn tạo ra cho khách hàng cũng phải được kết thúc đầy phấn khích như vậy. Tất cả mọi cuộc phiêu lưu lớn đều cần một cái kết và công việc content marketing của bạn không phải là ngoại lệ. Nếu bạn không gắn chiến lược nội dung của bạn với những mục tiêu cụ thể và đo lường được thì điều gì sẽ xảy ra?

    Nội dung tiếp thị đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng cuối cùng phải tạo ra được sự gắn kết lâu bền, mong muốn khám phá và tính cá nhân hóa tới từng khách hàng.

    Tại IKEA, từ giây phút bạn bước chân lên cầu thang cuốn, khám phá các gian hàng tới giây phút bạn chất đầy xe những món hàng mua được với cảm giác rất sung sướng và hạnh phúc, bạn đã có được một sự trải nghiệm tuyệt vời được thiết kế vô cùng cẩn thận và khéo léo bởi những bộ óc thông minh của thương hiệu này.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. thangloimoi22568 Thành Viên

    Số bài viết: 5
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Mình vẫn chưa rõ về vấn đề của bạn nói. Bác nói rõ hơn được không.
     
  3. kekhaibhxhvnpt Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 87
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    đọc xong vẫn không hiểu lắm, mơ hồ vấn đề này quá bác ah