Đặt tiêu đề (tít) cho báo và những thông tin cần nhớ

Thảo luận trong 'Biên tập Báo và Tạp chí điện tử' bắt đầu bởi Thanh_Nhan, 10/11/16.

Đã xem: 917

  1. Thanh_Nhan Thành Viên

    Việc đặt tên cho một tác phẩm báo chí luôn là điều trăn trở của nhà báo cho dù họ đang ở bất cứ loại hình báo chí nào. Đặt tiêu đề cho báo là việc làm mang tính quyết định số phận của một bài báo. Một nội dung bài báo dù có hay đến mấy nhưng đầu đề dở thì có thể mất đi ít nhất một nửa số độc giả của báo.

    Theo kết quả điều tra xã hội học, với các nhà báo được hỏi họ đều cho rằng có khoảng 30% sự thành công của bài viết dựa trên việc đặt tít hay. Song song với đó, họ cũng cho rằng việc đặt tít không phải là một khâu đơn giản. 100% các nhà báo được hỏi đều phải công nhận luôn rằng khi có tít hay thì rất có hứng thú để đọc.

    1. Tít báo và những đặc điểm nổi bật

    tit-bao-1.jpg
    Đầu tiên, số lượng của các tít báo là khá lớn. Mỗi một trang báo có thể lên đến hàng chục tít. Thông thường, một số báo ít nhất có 4 trang, số lượng tít báo từ đó được nhân lên 4 lần.

    Thứ hai, chính bởi số lượng tít báo lớn đến vậy nên ngoại trừ những tít đặc biệt, hấp dẫn thì rất khó để có thể được độc giả lưu nhớ và nhắc lại. Khi không nhớ được tít báo thì họ cũng khó để có thể nhớ được các tên bài.

    Thứ ba, đời sống của một tít báo thường rất ngắn, xét một phương diện nào đó, nó chỉ “sống” trong lòng độc giả với thời giản khoảng hai kì báo ra.

    Thứ tư, tít báo luôn đòi hỏi một sự hấp dẫn cao, giúp níu mắt người đọc.

    2. Các chức năng của tít báo

    tit-bao-2.jpg
    Chức năng đầu tiên của tít báo được Lôic Écvue khẳng định đó chính là phải “bắt mắt” độc giả, có như vậy họ mới lưu lại để đọc những gì bạn viết.

    Chức năng thứ hai đó chính là bạn phải có khả năng phân biệt được bài nào hơn bài nào. Điều này còn dựa trên sự lựa chọn của ban biên tập. Do vậy, khi bạn đọc toàn bộ các tiêu đề trong một tờ báo, độc giả sẽ biết được ngay hôm nay có gì mới và những thông tin nào quan trọng hơn cả.

    Tiếp theo là đầu đề phải nêu được chủ đề của bài báo. Đầu đề cần phải nhấn mạnh có gì mới, có gì hay để bạn đọc có thể lựa chọn ngay khi chỉ cần xem lướt qua tờ báo.

    Tít báo là một trong những bộ phận hữu cơ của các tác phẩm báo chí, vì vậy, nó cũng có các chức năng chung như một tác phẩm báo chí. Tuy vậy do tít là một phần tồn tại khá độc lập với bài viết nên có nhiều chức năng riêng và đặc thù riêng như chức năng định danh thông tin. Vì vậy, để thực hiện được các chức năng này phần tiêu đề báo phải thoả mãn được yêu cầu:

    - Tít báo cần phải khái quát được toàn bộ nội dung của cả bài báo với một cấu trúc ngôn ngữ định danh chuẩn mực, ngắn gọn và có sức biểu cảm cao.

    - Tít cần phải đuợc trình bày hấp dẫn.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook