Doanh nghiệp quảng cáo khóc ròng

Thảo luận trong 'Miền Bắc' bắt đầu bởi huutien195, 21/8/20.

Đã xem: 173

  1. huutien195 Thành Viên Tích Cực

    Hàng loạt doanh nghiệp quảng cáo có nguy cơ đóng cửa nếu Chỉ thị 25 và dự thảo quy hoạch quảng cáo không sớm được xem xét sửa đổi


    Đã 3 tháng từ khi Chỉ thị 25/2014/CT-UBND của UBND TP HCM về tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP HCM và đã gần 2 tháng các doanh nghiệp (DN), Hội Quảng cáo TP HCM kiến nghị sửa đổi một số điểm bất hợp lý trong dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời (gọi tắt là dự thảo) trên địa bàn TP giai đoạn 2014-2015, giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến 2025 của UBND TP HCM nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có phản hồi chính thức khiến DN không “nhúc nhích” gì được.

    Kẹt cứng

    Theo quy định của Chỉ thị 25 và dự thảo, bảng hiệu của các tổ chức, cơ sở kinh doanh không được kèm logo của DN và thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh. Trao đổi với chúng tôi, giám đốc một DN quảng cáo cho biết nếu Chỉ thị 25 và những quy định bất hợp lý trong dự thảo không được dỡ bỏ thì trong năm 2015, có đến 70% DN phải đóng cửa vì không làm ăn gì được.

    “Lâu nay, các DN lớn đều sử dụng hình thức quảng cáo thông qua việc tài trợ bảng hiệu, trang trí cho cửa hàng, điểm bán. Hầu hết bảng hiệu đều có kèm quảng cáo. Chẳng hạn, bảng hiệu nhà hàng có kèm quảng cáo bia; tiệm tạp hóa kèm quảng cáo cà phê, nước giải khát; tiệm sửa xe kèm quảng cáo dầu nhớt, các hãng xe; tiệm làm tóc, thẩm mỹ kèm quảng cáo mỹ phẩm...

    Với quy định hiện tại, không được quảng cáo trên bảng hiệu ở mặt tiền đường, nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng. Mỗi điểm dựng bảng hiệu có quảng cáo bị phạt 15 triệu đồng, 10 điểm bị phạt lên đến 150 triệu đồng. Bảng quảng cáo hết hạn chưa dỡ bỏ sẽ bị phạt tối đa 10 triệu đồng trong khi TP HCM tạm thời ngưng gia hạn mới. Nguy cơ bị phạt quá cao nên cả DN khách hàng và DN quảng cáo đều không dám làm” - vị giám đốc này cho biết.

    [​IMG]
    Với quy định hiện tại, những bảng quảng cáo dạng này ở các điểm rửa xe sẽ bị xử phạt Ảnh: TẤN THẠNH
    Đầu tháng 10, tại buổi làm việc với hơn 100 DN quảng cáo trên địa bàn, Sở Văn hóa - Thể thao TP cho biết trong khi chờ quy hoạch quảng cáo ngoài trời được chính thức phê duyệt, sở không chấp nhận các hồ sơ thông báo quảng cáo ở vị trí “không đúng quy định pháp luật” hoặc quy hoạch chưa được duyệt.

    Những bảng quảng cáo đã có văn bản đồng ý của sở (trước khi Chỉ thị 25 ngày 16-9 được ban hành) sẽ kết thúc quảng cáo theo thời hạn ghi trong văn bản. Bảng quảng cáo tấm lớn được gia hạn không quá 6 tháng cho đến khi UBND TP HCM phê duyệt và công bố quy hoạch quảng cáo ngoài trời...

    Các DN đã phản ứng gay gắt và trình bày những khó khăn vướng mắc từ chỉ thị này. Sau đó, Hội Quảng cáo TP HCM có văn bản gửi Thường trực UBND TP HCM kiến nghị bỏ một số quy định không hợp lý với điều kiện thực tế của TP HCM và không phù hợp với Luật Quảng cáo cũng như thông tư hướng dẫn thi hành luật này.

    “UBND TP HCM đã có văn bản phản hồi là giao Sở Văn hóa - Thể thao xem xét tháo gỡ vướng mắc cho DN nhưng đến nay đã gần 2 tháng vẫn chưa thấy sở trả lời. Nhiều DN trong hội đang bị ảnh hưởng, rất khó khăn nhưng chỉ biết sốt ruột chờ đợi” - ông Nguyễn Thanh Đảo, Tổng Thư ký Hội Quảng cáo TP HCM, cho biết.

    Luật Quảng cáo không cấm

    Theo ông Đỗ Kim Dũng - Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP HCM, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo quảng cáo - về khách quan, việc quy hoạch lại quảng cáo là cần thiết, nhất là tại đô thị lớn như TP HCM. Tuy nhiên, một số quy định trong dự thảo chưa phù hợp với tình hình thực tế và quan trọng là trái với Luật Quảng cáo bởi luật không cấm.

    Thay vì cấm quảng cáo trên bảng hiệu, quảng cáo trước mặt tiền nhà thì nên có quy hoạch cụ thể về quảng cáo ở các khu vực công cộng, vỉa hè theo hướng rõ ràng, chặt chẽ hơn để vừa tăng thu ngân sách vừa bảo đảm mỹ quan đô thị.

    Để làm biển quảng cáo an toàn nhất hãy sử dụng dịch vụ tại thegioibienquangcao.com
     
    Tin nấm gỗ lim xanh rừng
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook