Email marketing là gì? Cách xây dựng email marketing hiệu quả

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi shopeelike, 7/4/23.

Đã xem: 482

  1. shopeelike Thành Viên

    Email là một trong những kênh Marketing vô cùng hiệu quả, được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy bạn đã hiểu Email Marketing là gì chưa? Mẫu Email Marketing thế nào mới được gọi là chuyên nghiệp? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ nhất về loại hình marketing này.

    [​IMG]

    Email marketing là gì? Ai nên sử dụng email marketing?
    Email Marketing (Tiếp thị qua email) là hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thông qua email (thư điện tử). Hình thức Marketing này được tiến hành theo một quy trình hoàn chỉnh, từ việc thu thập email khách hàng, gửi email chăm sóc khách hàng và lọc những email không mang lại hiệu quả đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp.

    Email Marketing phù hợp với hầu hết các tổ, chức cá nhân là những người có nhu cầu tiếp thị, bán hàng, quảng bá hình ảnh thương hiệu, sử dụng để chăm sóc khách hàng hiện tại đang có và tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới…


    Vai trò của email marketing

    Email Marketing đóng vai trò là một phương thức quảng cáo hữu ích trong các chiến dịch marketing của mỗi doanh nghiệp nhờ chi phí thấp và hiệu quả cao. Cụ thể:

    Tối ưu chi phí quảng cáo


    [​IMG]



    Với Email Marketing, chi phí quảng cáo được đánh giá là thấp hơn rất nhiều so với các kênh truyền thông hiện nay. Ngoài ra, các chiến dịch Email Marketing thường có thời hạn ngắn (tính theo tuần hoặc tháng), nên nếu không mang lại hiệu quả, bạn có thể thay đổi ngay và chi phí cho các sai lầm cũng được giảm đáng kể.

    Thống kê chi tiết chiến dịch

    Doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả chiến dịch Email Marketing ngay lập tức về tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi, theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng… Từ đó doanh nghiệp đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng để cải thiện cho các chiến dịch sau.

    Hướng đúng khách hàng mục tiêu

    Khi người dùng đăng ký đồng ý nhận thông tin từ bạn, đồng nghĩa với họ đã quan tâm tới những gì mà bạn cung cấp và trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Email Marketing sẽ là cầu nối để chuyển đổi những vị khách tiềm năng này thành khách hàng thật sự.

    Xây dựng thương hiệu

    Ngoài mục đích kích cầu khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, Email Marketing còn giúp các doanh nghiệp xây dựng và tăng nhận biết thương hiệu. Đặc biệt hình thức này còn giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo các mối quan hệ thân thiết với khách hàng và trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

    Tốc độ tiếp cận nhanh

    Hiệu quả của chiến dịch truyền thông phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ, tính chất kịp thời của thông điệp được gửi đúng thời điểm sự kiện đang diễn ra. Khi sử dụng dịch vụ Email Marketing, thông điệp của bạn sẽ được gửi đi một cách nhanh chóng đến hàng nghìn, hàng vạn người với tốc độ cao nhất, không có kênh marketing nào có thể nhanh hơn.

    Chưa kể, hình thức này cho phép bạn đặt lịch gửi email tự động cho từng đối tượng khách hàng ngay sau khi họ đăng ký vào form của bạn. Tính năng này sẽ thay bạn hoạt động một cách không mệt mỏi với năng suất và hiệu quả cao nhất.


    Các loại Email Marketing được sử dụng phổ biến

    Dựa theo mục đích và đối tượng khách hàng sẽ có những loại Email Marketing khác nhau. Một số loại Email Marketing thường được sử dụng có thể kể đến như:

    Email Sale


    [​IMG]

    Đây là loại Email Marketing đang được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Email Sale là hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện để giao tiếp và tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

    Các doanh nghiệp sẽ sử dụng Email Sale khi muốn tăng doanh thu, quảng bá chương trình ưu đãi hoặc ra mắt sản phẩm mới.

    Email giao dịch

    Email giao dịch là loại mail được gửi cho khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch thành công nào đó tại doanh nghiệp. Nội dung thường là hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ hoặc xác nhận giao dịch đã thực hiện. Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai điện tử,…


    [​IMG]

    Một số lời khuyên để tạo các Email giao dịch hiệu quả:
    • Tiêu đề email ngắn gọn, tốt nhất nên dài từ 60 – 70 ký tự.
    • Cá nhân hóa để tăng tỷ lệ click và mở email.
    • Chọn thời điểm gửi email phù hợp.
    • Tối ưu hóa trên các thiết bị di động.
    Email chào mừng

    Email chào mừng là email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên website. Mục đích là cung cấp những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi.

    Đây được xem là bước đầu tiên trong hành trình thiết lập sự tin tưởng của doanh nghiệp với khách hàng, các thống kế chỉ ra rằng email chào mừng là loại Email Marketing có tỷ lệ người dùng mở cao nhất.


    [​IMG]

    Một số lưu ý để xây dựng Email chào mừng thành công:
    • đồng bộ với những email tiếp theo về hình thức và cách diễn đạt.
    • Luôn nhắc nhở về lợi ích mà email doanh nghiệp mang lại.
    • Kèm theo khuyến mãi và quà tặng.
    • Khéo léo thu thập ý kiến từ khách hàng xem liệu họ có còn muốn tiếp tục nhận được thông tin từ doanh nghiệp hay không.
    Email bản tin

    Email bản tin hay Email Newsletter là một hình thức sử dụng thư điện tử để gửi đến khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng.

    Khách hàng nhận được newsletter là những khách hàng đã chủ động cung cấp thông tin, email của mình cho doanh nghiệp, chủ yếu là signup từ website.


    [​IMG]

    Bí quyết để tạo Email Newsletter ấn tượng:
    • Nội dung hữu ích, hấp dẫn.
    • Chủ đề mail luôn đổi mới, sáng tạo.
    • Thiết kế giao diện bắt mắt.
    • Lên lịch gửi mail đều đặn.
    Cách xây dựng email marketing hiệu quả

    Như đã nói ở trên, Email Marketing có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình hoạt động, phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để hình thức Marketing này có thể phát huy được hết tác dụng thì các bạn sẽ cần lưu ý tạo nên các mẫu Email Marketing thật chuyên nghiệp.

    Dưới đây là 5 bước tạo Email Marketing giúp doanh nghiệp thành công trong mọi chiến dịch.

    Bước 1: Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng

    Muốn gửi Email Marketing cho khách hàng, trước tiên bạn cần có danh sách email của khách hàng. Một số cách để bạn xây dựng danh sách email khách hàng triển vọng bao gồm:

    • Tạo Form đăng ký nhận tin trên trang web của bạn.
    • Tổng hợp thông tin khách hàng bạn đang có hiện tại.
    • Yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email để chăm sóc.
    • Tìm mua những danh sách chất lượng.
    [​IMG]

    Bước 2: Xây dựng nội dung Email hướng đến khách hàng

    Các mẫu Email Marketing được nhắm mục tiêu và có định hướng rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn 90% so với các email gửi đại trà và không tuân theo các quy tắc. Do đó bạn nên:

    • Phân chia các danh sách Email khác nhau dựa trên ngành nghề, hành vi liên hệ và nhân khẩu học. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh nội dung trong mỗi email một cách dễ dàng hơn cho từng đối tượng cụ thể mà nó được gửi đến.
    • Sử dụng các loại email tự động để thu hút người dùng của bạn với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm. Ví dụ: email chào mừng, email nhắc nhở khách hàng về các giỏ hàng bị bỏ rơi (chưa thanh toán) và thông báo phản hồi…
    • Cá nhân hóa email bằng cách thêm tên người nhận vào dòng lời chào hoặc dòng chủ đề.
    Bước 3: Tạo chiến dịch cụ thể

    Sau khi đã có được danh sách khách hàng tiềm năng cùng nội dung email hoàn chỉnh, bạn sẽ bắt đầu tạo chiến dịch để gửi Email Marketing.

    Các bước bạn cần chuẩn bị và kiểm tra là:

    • Xác định mục tiêu chiến dịch.
    • Xác định ai sẽ là người gửi email: là Giám đốc điều hành của công ty hay một thành viên trong bộ phận cụ thể?
    • Tiếp cận khách hàng bằng một chủ đề ấn tượng và thiết lập chế độ xem trước để thúc đẩy người nhận mở email của bạn.
    • Thiết kế email chuyên nghiệp để người đọc hài lòng với cả nội dung và các yếu tố hình ảnh.
    Bước 4: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch

    Bước tiếp theo là theo dõi hiệu suất mà chiến dịch mang lại. Những yếu tố cần theo dõi là:

    • Ghi lại các thống kê Email Marketing chính (tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, trả lại, spam, chặn, không đăng ký,…) để đặt các điểm chuẩn và phát hiện bất kỳ kết quả bất thường nào.
    • Khi bạn có đủ dữ liệu, hãy so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau để tìm thời gian và tần suất email phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
    Bước 5: Xem lại danh sách Database

    Cuối cùng, bạn cần lọc lại danh sách database nhằm bỏ bớt các dữ liệu không tiềm năng để tiết kiệm thời gian và chi phí hơn cho các chiến dịch sau. Cụ thể:

    • Loại bỏ khối lượng các khách hàng hủy đăng ký và spam sau mỗi chiến dịch.
    • Gửi Email Marketing kích hoạt lại mỗi 2-3 tháng để liên hệ với các địa chỉ email không hoạt động.
    • Loại bỏ các khách hàng không hoạt động mỗi 3-6 tháng.
    Trên đây là tổng hợp những kiến thức về Email Marketing và cách xây dựng Email Marketing ấn tượng, chuyên nghiệp dành cho bạn đọc quan tâm.

    Theo dõi fanpage shopeelike và website shopeelike để nhận nhiều chia sẻ hữu ích
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook