Google's Physical Web và ảnh hưởng của nó đến SERPs

Thảo luận trong 'Google' bắt đầu bởi meoblog, 20/11/14.

Khóa đào tạo Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ trên internet
Bạn đang tham gia thảo luận tại Diễn Đàn SEO uy tín nhất Việt Nam VNSEOSEM.COM

Đã xem: 157

  1. meoblog Khách

    Tháng Mười vừa qua, Google thông báo họ khởi động một dự án mới tên là Physical Web. Trong thông báo của mình, Google giải thích cho dự án này như sau:

    The Physical Web is an approach to unleash the core superpower of the web: interaction on demand. People should be able to walk up to any smart device - a vending machine, a poster, a toy, a bus stop, a rental car - and not have to download an app first. Everything should be just a tap away.

    Nhấn vào đây để mở rộng...
    Tại thời điểm này, việc xây dựng dự án đang được thử nghiệm để từ đó đưa ra những thiết kế tạo tiền đề cho một tiêu chuẩn mở cho phép các thiết bị làm việc. Trong dự án này có 2 yếu tố chính:
    URL: dự án này để xuất rằng tất cả các "thiết bị thông minh" (smart devices) nên quảng cáo cho một URL nào đó mà nhờ đó bạn có thể tương tác với thiết bị đó. Thiết bị này sẽ phát sóng URL ra cho những người ở những vùng lân cận, những người có thể phát hiện ra nó thông qua thiết bị smart device của họ với mục tiêu cuối cùng là chức năng này được xây dựng vào hệ điều hành của điện thoại thông minh hơn là để các bên thứ 3 cung cấp ứng dụng.

    Beacons
    : không nổi tiếng cho đến khi Apple sử dụng với tên iBeacons, nhưng thực ra công nghệ đèn hiệu (beacon technology) đã được phát triển trong khoảng vài năm gần đây. Sử dụng một luồng Bluetooth được sắp xếp hợp lý được gọi là Bluetooth Low Energ (vnwebmaster.com - không cần thiết bị ghép nối, khoảng cách truyền tín hiệu lên đến 70 mét, ở Việt Nam còn được biết đến với tên Bluetooth 4.0 - hiện nay đã có một số doanh nghiệp VN đang phát triển sản phẩm dựa trên công nghệ này). Nó cho phép các điện thoại thông minh có thể phát hiện ra các thông báo/cảnh báo gần nó và biết được khoảng cách tương đối của nó. Cho đến bây giờ, chúng chủ yếu được ứng dụng để lấy các 'hyper-local' trong các ứng dụng mang tính địa phương (ví dụ như ứng dụng tìm kiếm bạn chat gần bạn chẳng hạn).

    Dự án này của Google đề xuất để thích ứng và làm tăng các tín hiệu Beacons gửi ra, đã bao gồm cả URL đã nói ở trên mà người dùng có thể dùng để tương tác với các thiết bị thông minh.

    Tôi cần nói rõ là bài viết này là một góc nhìn về tương lai, về khả năng dự án này sẽ ảnh hưởng đến các kết quả tìm kiếm. Nó không phải là một dự đoán hay kế hoạch cho những ảnh hưởng quan trọng trên SERP trong 18 tháng tới và rất khó để dự đoán chính xác những điều gì sẽ, sắp xảy ra. Mục đích của bài viết này là nhằm nhắc nhở bạn nghĩ về những điều tích cực trong tương lai.

    Một vài ví dụ

    Để bắt đầu, cho phép tôi chỉ cho các bạn vài ứng dụng ví dụ mà có thể bạn sẽ quan tâm.

    Thời gian chuyến xe bus: đây là một trong những ví dụ mà chính bản thân Google cung cấp cho bạn. Bạn thử tưởng tượng bạn đang đi bộ đến trạm xe bus và phát hiện các ứng dụng thông minh nhúng vào điện thoại bạn, cho phép bạn xem những chuyến xe bus sau cùng và thông tin du lịch gần đó.

    Tìm hàng: bạn đi đến cửa hàng và muốn tìm kiếm một món hàng cụ thể. Bạn kéo sản phẩm vào ứng dụng thông minh và kiểm tra trong cửa hàng tương ứng. Chà ! Ứng dụng sẽ chỉ đường cho bạn đi đến nơi trưng bày sản phẩm mà bạn mong muốn.

    Check in: kết hợp với URL chỉ có thể truy cập từ mạng nội bộ hoặc mạng địa phương. Bạn có thể check in linh hoạt và phù hợp theo từng tình huống rất hữu ích.

    [​IMG]

    Tôi tin chắc rằng sẽ có nhiều ứng dụng hơn nữa như thế được viết ra mà có thể tôi sẽ chưa nghĩ ra và chắc là không thể nghĩ hết được. Một điều bạn cần lưu ý là không có lý do gì mà bạn không thể đánh dấu các URL và sử dụng chúng ở những nơi khác. Vì vậy, bạn không thể chắc chắn rằng ai đó đang thực sự truy cập vào URL của thiết bị là cần thiết. Bạn có thể sẽ có giải pháp cụ thể để các URL được truy cập chỉ có thể truy cập bằng mạng nội bộ nhưng sẽ không có một giải pháp chung nào.
    Ngoài ra chúng ta cũng lưu ý rằng các URL không cần phải có đích đến là một trang web. Nó có thể được tích hợp sâu vào một ứng dụng mà bạn có thể đã cài đặt sẵn.

    Tương đồng giữa Web và Ranking

    Có một số điểm tương đồng giữa các trang web(đó là lý do tại sao Google đặt tên cho dự án này là Physical Web - như cách mà họ đã làm). Sẽ có rất nhiều thiết bị thông minh sẽ được kết nối thông qua URL mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập được. Một hệ quả của việc này là sẽ có rất nhiều vấn đề tương tự như chúng ta thấy trong kết quả tìm kiếm ngày nay. Google cũng đã xác nhận vấn đề - ví dụ như ranking trên trang dự án:


    At first, the nearby smart devices will be small, but if we're successful, there will be many to choose from and that raises an important UX issue. This is where ranking comes in. Today, we are perfectly happy typing "tennis" into a search engine and getting millions of results back, we trust that the first 10 are the best ones. The same applies here. The phone agent can sort by both signal strength as well as personal preference and history, among many other possible factors. Clearly there is lots of work to be done here.

    Nhấn vào đây để mở rộng...
    Ngay lập tức, sẽ có sự tồn tại song song giữa vai trò của Google trên trang web toàn cầu với vai trò tiềm năng của họ trên physical web. Có một gợi ý ở đây là một người nào đó cần xếp hạng các tín hiệu beacon nếu các thiết bị nhận được quá nhiều beacon cùng lúc.
    Google đề xuất phạm vi như một thước đo chính của ranking. Nhưng phạm vi gần sử dụng công nghệ BLE thường rất không chính xác. Vì vậy, chúng ta tưởng tượng trong một khu vực đô thị đông đúc mà chỉ sử dụng khoảng cách "gần bạn" sẽ không đủ. Hơn nữa, các beacon có giá rẻ hơn nhiều ($5/beacon với thời gian kéo dài cả năm). Tuy nhiên tôi cũng tưởng tượng đến 'smart device spam'.

    Vào thời điểm đó, bạn sẽ cần đến một số cơ chế xếp hạng và chắc chắn sẽ có những người sẽ cố gắng tối ưu nó(có thể công việc này hấp dẫn và sẽ có những phương pháp mũ trắng). Tuy vậy, tôi không nghĩ nó chi ảnh hưởng duy nhất trên tìm kiếm, có thể là có một số tác động khác.

    Tác động sâu vào công nghiệp tìm kiếm

    1. Nằm ngoài phạm vi của một thiết bị thông minh

    Hãy tưởng tượng rằng thiết bị thông minh sẽ trở nên khá phổ biến và sẽ tiếp tục quảng cáo URL đến các thiết bị thông minh gần đó. Tôi tưởng tượng rằng trong một động thái giống như schema.org đã làm, cũng cung cấp các tiêu chuẩn cho phép các trang web có thể mô tả những gì họ cho phép một người nào đó làm trên trang web của họ (xem thêm (Tại sao Schema là tương lai của SEO On Site)). Chúng ta cũng có thể cung cấp các tiêu chuẩn ngữ nghĩa tương tự cho các thiết bị thông minh, cho phép họ có thể quảng cáo sản phẩm/dịch vụ.

    Bây giờ hãy tưởng tượng bạn đang muốn tìm một sản phẩm hay dịch vụ nào đó càng nhanh càng tốt (ví dụ: "tôi cần một cục sạc Iphone" hay "tôi cần một cục pin dự phòng để sạc khi di chuyển"). Google hay các công cụ tìm kiếm khác sẽ ánh xạ yêu cầu của bạn đến các thiết bị thông minh. Nếu ở trên chúng ta nói về "ranking" thì sẽ có cái gọi là "indexing" - hay còn gọi là lập chỉ mục.

    Hãy tưởng tượng chúng có thể theo dõi những gì có trong kho của một cửa hàng, một địa điểm, cho phép "môi trường nhận thức" (environment-aware) có thể tìm kiếm. Làm thế nào để nó làm việc ? Người dùng ở các vùng lân cận có các thiết bị đã nhặt được beacon và đọc chúng trong danh sách các dịch vụ và điều này được ghi nhận vào Google. Nghe có vẻ là một mô hình kỳ lạ, nhưng nó chính xác là phương pháp lập chỉ mục ứng dụng của Google hoạt động.

    2.Thêm ngữ cảnh

    Context ngày càng trở nên quan trọng đối với tất cả các tìm kiếm mà chúng ta thực hiện. Ngoài cụm từ tìm kiếm của bạn, Google nhìn vào những gì thiết bị của bạn có, bạn đang ở đâu và những gì bạn tìm kiếm gần đây, những gì bạn biết và nhiều hơn thế nữa. Nó làm cho kinh nghiệm tìm kiếm của chúng ta tốt hơn đáng kể và chúng ta cũng nên hi vọng rằng họ sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa sự hiểu biết của nó về ngữ cảnh tìm kiếm của chúng ta hơn bao giờ hết.

    Không khó để thấy rằng hiểu biết về những beacons của mọi người trong phạm vi gần dựa những khía cạnh khác nhau về ngữ cảnh/bối cảnh là không khó. Việc này có thể giúp tinh chỉnh vị trí xa hơn nữa, đưa ra các chỉ dẫn cho môi trường xung quanh bạn, những gì bạn đang làm và thậm chí là những gì bạn có thể tìm kiếm.

    3. Tìm kiếm thụ động

    Nói một chút về tìm kiếm thụ động trước: điều này có nghĩa là Google sẽ chạy tìm kiếm và cho bạn kết quả theo ngữ cảnh của bạn mà bạn không có một truy vấn tìm kiếm rõ ràng. Google đang là hiện thân của công nghệ này và chúng ta cùng hi vọng sẽ được thấy điều này nhiều hơn trong tương lai gần.

    [​IMG]
    Tôi cũng tin rằng chúng ta sẽ nhìn thấy điều này trở thành hiện thực rõ ràng hơn với sự xuất hiện của tìm kiếm đối thoại (conversational search). Tìm kiếm đối thoại đã xuất hiện đối với những truy vấn làm xuất hiện các khía cạnh khác của một đối tượng. Ví dụ, với truy vấn "Tom Cruise bao nhiêu tuổi ?" sau đó là "anh ta cao bao nhiêu ?" - đại từ "anh ta" lúc này sẽ được đề cập trở lại để chỉ Tom Cruise trong truy vấn trước đó. Tôi hi vọng chúng ta sẽ được nhìn thấy sự mở rộng của kiểu tìm kiếm này trong tương lai gần sắp tới với nhiều giai đoạn hơn nữa như "nhà hàng sushi gần đây trong 10 phút đi bộ ?", sau đó là "chỉ những nhà hàng 4 sao trở lên thôi".

    Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng các yếu tố này khi kết hợp với "môi trường nhận thức" sẽ cho phép tìm kiếm, lựa chọn kết quả theo giai đoạn và bằng việc đó sẽ cho ra những kết quả tìm kiếm thụ động rõ ràng hơn. Ví dụ với truy vấn tìm kiếm "cửa hàng điện thoại có bán cáp IPhone 6", nếu không có kết quả trả về (không có cửa hàng IPhone 6 nào có cáp gần đây) thì bạn có thể tiếp tục với "cho tôi biết khi có hàng" .

    Kết luận

    Có vẻ như theo thời gian, các thiết bị thông minh cho phép nhúng thêm dữ liệu đang đến gần và những nỗ lực của Google trong dự án Physical Web đã và đang đặt dự án này vào vị trí một ứng cử viên lớn, mạnh mẽ cho việc thiết lập những tiêu chuẩn cho các thiết bị này.

    Thật khó để tin rằng việc này sẽ không có một tác động nặng nề nào đến tiếp thị mà kinh doanh trong tương lai. Những gì mà chúng ta cảm thấy chưa rõ ràng đó là tác động của những thứ này đối với SEO sẽ như thế nào. Tôi hi vọng rằng bài viết này sẽ mang đến cho bạn một ý niệm nào đó, chúng ta sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng để đón làn sóng các thiết bị thông minh.

    Hãy cho tôi biết những suy nghĩ của các bạn nếu điều này thực sự xảy ra và sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bạn?

    Theo Moz (Lược dịch bởi vnwebmaster)
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này