Kinh doanh nhà hàng: Khi ông lớn ngã ngựa (P4)

Thảo luận trong 'Mua bán, rao vặt dịch vụ' bắt đầu bởi anhtran, 14/11/15.

Đã xem: 540

  1. anhtran Thành Viên

    Như đã hẹn trước, bài viết tiếp theo trong chuỗi bài phân tích bàn thua của các đại gia kinh doanh nhà hàng, chúng ta lại một lần nữa điểm danh Burger King. Thất bại của Burger Kinh tại Việt Nam đã dạy chúng ta một bài học: Dù thị trường có tiềm năng lớn đến đâu cũng không bao giờ trải thảm đỏ.

    >> Xem thêm : khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn tại trung tâm smartgoal

    Trâu chậm uống nước đục

    Khi gia nhập thị trường Việt Nam năm 2012 thì mô hình quản lý nhà hàng ăn uống đã khá phổ biến tại nước ta. Những ông lớn đi trước như KFC, Lotteria, Jolibee,... đã sớm chiếm những mặt bằng kinh doanh đắc địa. Trong nỗ lực kiếm tìm vị trí kinh doanh, Burger King dường như lâm vào bế tắc. Họ chi quá nhiều cho địa điểm, dẫn đến việc đẩy cao chi phí đầu vào. Chưa biết doanh thu của Burger King cao đến đâu, nhưng chắc chắn 1 điều rằng để lợi nhuận sụt giảm quá nhiều chỉ vì cuộc đua địa điểm là lãng phí.

    Thay vào đó, Burger King có thể tập trung vào yếu tố khác như marketing để tăng hiệu quả kinh doanh nhà hàng. Theo một khảo sát về các thương hiệu kinh doanh đồ ăn nhanh trên mạng xã hội thì chủ đề về Burger King chỉ chiếm khoảng 5%, thua xa tỷ lệ 48% của KFC.
    Chủ quan khinh địch

    Mối thù truyền kiếp với Mc' Donald dường như vẫn tiếp tục tại Việt Nam. Burger King vẫn chỉ tự hào rằng mình nhanh chân hơn Mc' Donald và mãi nói về điều này. Có vẻ họ không đoái hoài đến những đối thủ khác. Có lẽ họ chỉ tính đến đối thủ trực tiếp mà quên đi những đối thủ gián tiếp khác cùng kinh doanh nhà hàng ăn nhanh. Đừng cho rằng burger thì khác gà rán, dù rằng đúng vậy thật, vì về cơ bản trong mắt khách hàng Việt thì chúng đều là đồ ăn nhanh.

    Bên cạnh đó, những mô hình kinh doanh nhà hàng khác cũng đe doạ trực tiếp đến thị phần của Burger King là các quán ăn, cơm văn phòng,... vốn quan thuộc hơn, bổ dưỡng hơn và có mặt khắp các ngõ phố.
    Người Việt không khoái burger

    [​IMG]

    Ngay cả khi chúng ta dần có thói quen dùng đồ ăn nhanh nhưng "cơm nhà vẫn hơn". Vì vậy mà các mô hình kinh doanh nhà hàng ăn nhanh chẳng thể nào thay thế được những mô hình nhà hàng. Hơn thế, với thói quen mô cao cỗ đầy, người Việt chuộng cách ăn đầy đặn, đến 1 bài đầy thịt ... gà như ở KFC còn khó làm thoả mãn thực khách huống chi cái bánh burger tí teo. Dù rằng lượng calo lớn, có thể chúng ta sẽ không ăn hết nổi một phần nhưng điều đó lại không làm no mắt thực khách Việt. Đến sáng tạo của Vietmac, dạng burger cơm kẹp còn bị thất bại huống chi burger nguyên thuỷ như ở Burger King. Chúng tôi sẽ phân tích về thất bại của mô hình kinh doanh nhà hàng cơm kẹp Vietmac trong bài viết sau nhé.

    Đến nay Burger King vẫn duy trì kinh doanh và có cách quản lý nhà hàng tốt tại Việt Nam. Do đó, gọi họ thất bại thì cũng không hẳn. Điều này thực hiện được một phần nhờ vào những nỗ lực thay đổi thực đơn của họ. Những món ăn như cơm, gà rán, khoai tây đã được đưa vào phục vụ khách hàng Việt dù rằng ban đầu họ không tính đến.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. thienlongadv Thành Viên

    cám ơn bác ..bài viết hay và chi tiết quá
     
: dich vu