Làm content thế nào cho hiệu quả?

Thảo luận trong 'Seo Fanpage' bắt đầu bởi vutuan1111, 4/11/16.

Đã xem: 27,680

  1. vutuan1111 Thành Viên

    1. Những quy chuẩn về content của Facebook

    Tất cả các quy định chung của Facebook đối với người làm content đều được Facebook Public, các bạn có thể xem ở 3 link sau:
    https://www.facebook.com/legal/terms

    https://www.facebook.com/page_guidelines.php

    https://www.facebook.com/communitystandards
    Vi phạm các quy định trên, Facebook có thể block fanpage mà không báo trước, như thế này:

    social-content-2.png

    Facebook block dù page bạn có 1000 fans hay 1 triệu fans, vì thế, lời khuyên duy nhất của mình cho các bạn là đừng đùa với họ trên những page bạn không muốn bị block. Mới đây, Teens Only, 1 fanpage 4 triệu fans đã bị block chỉ vì tội up hình ảnh thương tâm để câu like. Đó cũng là tiếng chuông thể hiện sự nghiêm khắc của Facebook đối với những nội dung đăng tải tại đây.

    social-content-3.png
    (Ảnh: Page 300k fans bị block vì đăng 1 số nội dung vi phạm quy định của Facebook)

    2. Lập 1 kế hoạch Content (plan content) chi tiết
    2.1 Plan chung

    Plan chung là plan dùng để định hướng nội dung fanpage theo thời gian dài, thông thường làm trong 1 năm hoặc theo các quý. Plan chung thường bao gồm các mục nhỏ sau, trình bày mỗi mục trong một hoặc một vài slide:

    1. Định hướng chung (Brief Recap)
    2. Mục tiêu (Objective)
    3. Khách hàng mục tiêu (Target Audience)
    4. Phân tích khách hàng mục tiêu (The Insight)
    5. Điểm nhấn (The Touch Point)
    6. Định hướng fanpage chung (Fanpage Concept): dựa trên các phân tích từ 1 đến 5 để đưa ra định hướng
    7. Thông điệp (Tone & Mood): Nội dung chính & màu sắc chủ đạo của fanpage
    8. So sánh với đối thủ cạnh tranh (Compare with competitors)
    9. Định hướng nội dung (Content Direction)
    10. Content Management
    11. KPI & Cost

    2.2. Plan chi tiết theo tuần
    Sau khi có plan chung, cần phải có plan chi tiết theo từng ngày: Đăng gì, đăng thế nào. Việc làm plan theo từng ngày sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được nội dung thông tin truyền đi không bị sai lệch và đúng theo định hướng ban đầu.
    social-content-4.png

    (Minh họa: Một slide trong plan content theo tuần)​

    Việc tồn tại một plan chi tiết như thế này sẽ giúp giảm thiểu nhiều rủi ro, một trong những rủi ro là:
    - Người làm content không hiểu về thương hiệu, truyền sai thông điệp trên mạng xã hội.
    - Người làm content không hiểu về sản phẩm, truyền sai thông điệp.
    - Người làm content đăng tải thông tin thiếu chính xác.
    - Người làm content đăng tải thông tin thiếu nhất quán theo định hướng ban đầu
    ….

    Một trong những lí do của việc tồn tại plan content chi tiết theo ngày, là để tránh những content mù quáng thế này:
    social-content-5.png

    (Minh họa: Content trên fanpage của một đơn vị thiết kế web)​

    Làm nội dung trên fanpage là đại diện thương hiệu nói chuyện với người dùng, định hướng họ hành động theo mong muốn của chúng ta. Làm content fanpage phải theo định hướng marketing chung, tuyệt đối không được làm hỏng thương hiệu. Lan truyền nội dung không đúng định hướng, không tạo lợi ích cho thương hiệu, vào nhóm khách hàng không phải mục tiêu là lan truyền vô nghĩa.

    3. Đăng tải content đảm bảo theo thuật toán Edgerank
    Mỗi ngày, trên Facebook 1 người có hàng trăm bạn bè vào đăng mới, làm sao để người này thấy bài mà người kia không thấy, Edgerank là thuật toán giải quyết điều này.

    Một số người nói, Facebook đã đổi thuật toán, vv & vv ….nhưng với cá nhân mình, Edgerank vẫn có nguyên giá trị của nó.

    (Lưu ý rằng, tất cả những thông tin trên mạng về các thuật toán của Facebook đa phần đều là đồn đại chứ không phải từ Facebook. Đừng nghe, hãy thực nghiệm để kiểm chứng những gì người ta đồn đại).
    social-content-6.jpg

    Tại sao phải đăng đảm bảo theo Edgerank? Vì Edgerank quyết định đến số người nhìn thấy bài đăng (reach). Với bất kỳ mục đích nào, dù bán hàng hay traffic, người ta vẫn phải nhìn thấy thì mới tạo hành vi.
    Edgrank được đo bằng 3 tham số:
    U: User, tỷ lệ giữa số người dùng tương tác/ số người dùng nhìn thấy
    W: Weight, trọng số giữa các loại hình tương tác, comment có giá trị tốt nhất trong các loại tương tác.
    D: Decay , độ trễ của tương tác mới nhất và tương tác gần nhất trước đó.

    Đăng bài là phải có người xem, muốn có người xem thì phải giữ Edgerank tốt.

    Một số cách làm content để giữ chỉ số Edgerank:

    - Đăng content câu comment:
    Chủ yếu là content ở dạng câu hỏi, người dùng tham gia trả lời sẽ đẩy W lên cao và đẩy U lên cao. Đồng thời, họ sẽ bị cuốn vào vòng Edgerank giữa người dùng và fanpage. Làm như vậy trong thời gian dài, tương tác ở fanpage sẽ luôn đảm bảo.
    - Like comment của người dùng: Người dùng bị Facebook thông báo admin đã like comment -> họ sẽ quay vào page xem -> vòng edgerank của họ và fanpage tiếp tục hoạt động. Cứ 1 ngày 1 lần, admin vào fanpage like tất cả comment của người dùng, hiệu ứng sẽ rất tốt vì luôn khiến người dùng vào lại page, vòng edgerank luôn được duy trì.

    4. Đăng tải content theo thời gian và loại hình phù hợp người dùng

    Dạng content:
    Ở mỗi fanpage, tùy theo cách tăng like và nguồn like, tùy theo định hướng đăng tải, cộng đồng sẽ có những thói quen khác nhau, ngay cả dạng content họ thích xem cũng khác nhau.
    social-content-7.jpg

    Tùy theo mục đích của mình, bạn cần chọn cách tăng like phù hợp để tạo nên những cộng đồng có hành vi riêng đúng theo định hướng của mình.

    Thời điểm đăng bài:

    Ở mỗi fanpage, khi vào insight bạn sẽ thấy đời điểm có nhiều người online nhất.

    social-content-8.jpg
    Sau 3 so sánh nhỏ, có thể thấy peak time cơ bản trên Facebook là 12h trưa và 9h tối.
    Đăng bài giống như ném một nắm cát, hãy ném để gió lớn đến, nắm cát đã bay ra và kịp gặp gió để lan rộng. Nếu gió qua mới ném, hoặc gió đến nơi mới ném, thì nắm cát sẽ không lan ra rộng nhất được.
    Thời điểm đăng bài tốt nhất, vì thế, không phải peak time, mà là thời điểm đăng tải để kịp khuyếch đại khả năng viral khi đến peak time.
    5. Một số đặc điểm cơ bản từ nguồn like và hành vi người dùng
    Like từ apps, like ẩn = thích click vào website
    -> Nên đăng nội dung dạng link và hình ảnh
    (Like từ apps và like ẩn, ở 1 góc độ nào đó, có những giá trị nhất định, bài viết sau mình đề cập sâu vào vấn đề này)

    Like từ set chéo, via = thích đọc truyện, status
    -> Nên đăng nội dung dạng text, truyện ngắn.
    (Đây là lí do những trang như Mật ngữ 12 chòm sao, Những truyện ngắn hay, có rất nhiều comment từ điện thoại).

    Like qua invite bạn bè = tỷ lệ xuất hiện hành vi mua hàng/ lượng like cũ cao nhất
    -> Nên sử dụng cách này khi mới phát triển fanpage bán hàng.

    Trong phạm vi bài viết này, do thời gian có hạn, mình không thể viết được chi tiết về cách training người dùng và tìm kiếm nguồn người dùng theo thiết bị, nếu có thời gian mình sẽ viết thêm nhé mọi người.

    Từ cách tăng like, content creator sẽ đăng tải nội dung phù hợp với nhóm fans của mình, và hiệu quả thu lại có thể như thế này:
    social-content-9.png

    (Minh họa: Fans comment ở bài đăng của page định hướng cho người dùng từ điện thoại – đa phần comment qua điện thoại)

    6. Những loại nội dung câu comment cơ bản & hữu dụng

    - Câu hỏi IQ đơn giản
    - Câu hỏi nhanh mắt
    - Câu hỏi chọn lựa
    - Câu hỏi về địa danh
    - Câu hỏi về tuổi thơ
    7. Các bước tạo 1 content trên Fanpage

    Thông thường, content creator ở Việt Nam chỉ làm 3 bước:

    Tìm nội dung -> Đăng tải -> Quảng bá -> Kiểm tra và phản hồi.

    Trên thực tế, từ ví dụ của các bài đăng trên Cocacola, bạn có thể thấy các bước khởi tạo của content sẽ bao gồm:

    Lên ý tưởng -> nháp nội dung -> thiết kế -> đăng tải -> quảng bá -> kiểm tra phản hồi.

    Biết một chút về design sẽ giúp bạn hoàn thiện mảng content hình ảnh cho fanpage của mình. Phải nhớ rằng, làm content trên fanpage không chỉ là gõ text.
    8. Một số lưu ý
    - Content dùng tiếng Việt hoàn toàn, đừng sính ngoại.
    - Viết caption rõ nghĩa, dễ hiểu, ngắn gọn.
    - Thể hiện ý chủ đạo ngay ở câu đầu tiên.
    - Luôn phản hồi lại người dùng.
    - Nhân xưng: Mình & bạn, admin & các bạn, không dùng cách xưng hô riêng vùng miền với các fanpage tập khách hàng rộng ( vd: Không nên xưng cậu & tớ nếu là fanpage cho người dùng toàn quốc).
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. hungo Thành Viên

    Số bài viết: 19
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Làm content không đơn giản một chút nào cả kỹ năng cũng phải thật tốt :):):):)
    nhưng bù lại chẳng có áp lự công việc nào cả :confused::confused::confused::confused:
     
  3. ly1213 Thành Viên

    Số bài viết: 5
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 3
    Quan trọng hơn nữa là việc xây dựng sao cho content cần phải đạt được hiệu quả thông qua kỹ năng xây dựng bài viết. Nếu nội dung không chất lượng thì cũng coi như là thất bại rồi :(
     
  4. bestseo Thành Viên

    Số bài viết: 33
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 8
    Bài viết rất dài những điểm lại cái quan trọng nhất trong bài này đó là: Bài viết hướng tới người dùng, từ khóa chứa key của người tìm kiếm thế là xong
     
  5. ngocnguyen50098 Thành Viên

    Số bài viết: 39
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    vẫn biết là trong seo thì nội dung là quan trọng.nhưng mà làm thế nào để tạo ra được một nội dung tốt vẫn rất là khó. cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết. Nó rất hay và hữu ích
     
  6. anhhungseopt Thành Viên

    Số bài viết: 39
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    seo bay giờ quan trong nhất là viết bài mà viết bài thì quan trọng là content , content tốt thì từ khóa mau lên top thì seo sẽ tốt hơn, theo mình thì nghĩ như thế
     
  7. maihue Thành Viên Mới

    Số bài viết: 4
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Rất ghét mấy thành phần để hình ảnh bi thương để câu like câu view, muốn fanpage của mình được mọi người quan tâm thì nên dành thời gian đầu tư một content thật hay, thật bổ ích
     
  8. fujitamaiko Thành Viên Đồng

    Số bài viết: 302
    Đã được thích: 9
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    chuẩn đó bác ơi lướt facebook em cũng hay thấy nhiều bác hay đăng bai hay share những bài trong nhóm những bài câu view như vậy là thấy ghét rồi chẳng muốn đọc nữa
     
  9. xinhxinh Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 293
    Đã được thích: 16
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    thì đúng rồi bác trước giờ content luôn được coi là vui mà bác nếu site có nội dung chất lượng tốt bao giờ cũng sẽ được ưu tiên hơn rất nhiều vậy nên giờ em cũng đang cố gắng tập trung vào content đây
     
  10. xuka123 Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 138
    Đã được thích: 2
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    mình thấy từ khi gg cập nhật thuật toán mới và có nhiều thay đổi thì muốn làm content có hiệu quả thì cần phải có nội dung chất lượng và hướng tới người dùng được người dùng chấp nhận
     
  11. luukytam Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 205
    Đã được thích: 8
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Làm content thì không cần quá nhiều kỹ năng, nhưng bù lại phải có óc sáng tạo và biết định hướng công việc, nói khó không khó dễ không dễ, nhưng bù lại không phải chịu quá nhiều áp lực công việc.
     
  12. trungnb Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 243
    Đã được thích: 27
    Điểm thành tích: 28
    Để làm 1 người nội dung(content) hoàn hảo không đơn giản đâu bác, hiện nay mình thấy tìm được 1 người nội dung hoàn thiện khá là ít. Cảm nhận của mình với 1 người nội dung là xác định được luồng thông, nguồn thông tin chính xác cho 1 sản phẩm, dịch vụ....