Nhiên liệu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng

Thảo luận trong 'Toàn quốc' bắt đầu bởi toilatoi, 28/8/20.

Đã xem: 173

  1. toilatoi Thành Viên Bạch Kim

    Nhiên liệu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng Xe công thức 1 sử dụng loại nhiên liệu riêng cho động cơ của chúng. Hầu hết các đội đua đều được cấp nhiên liệu miễn phí bởi các đối tác kỹ thuật là máy hút bụi nhà xưởng những nhà sản xuất hàng đầu thế giới. [​IMG] Nhiên liệu, cụ thể là xăng, là một chất lỏng được trộn với không khí trong xilanh động cơ để tạo ra quá trình cháy, và cung cấp năng lượng cho động cơ. Nhiên liệu tốt hơn nên được phân bố đều trong buồng cháy và cháy từng phần trên mỗi cm3, công suất sẽ được sinh ra nhiều hơn với một lượng nhiên liệu không đổi, hay tiết kiệm nhiên liệu hơn. Sẽ thật dễ dàng nếu không có những hạn chế. Liên đoàn xe thể thao quốc tế (FIA - Fédération Internationale de l"Automobile) đã giới hạn giá trị của chỉ số octane, lượng oxi và ni tơ và cả tỷ trọng của nhiên liệu. Xăng của xe F1 không được chứa những hợp chất không có trong xăng thương mại. Những yêu cầu này dựa trên quyết định của Nghị Viện Châu Âu cho sản xuất xăng thương mại từ năm 2000. Nhờ những mô hình toán học để dự đoán công suất và đặc tính giới hạn của xăng, một loại nhiên liệu có thể được sẵn sàng để tăng công suất cho xe sẽ sẵn sàng trong lệnh giới hạn của FIA. Lịch sử Trở lại những năm thành lập giải đua Công thức 1, hỗn hợp nhiên liệu được trộn bởi các nhà hóa học. Họ chế những hỗn hợp này từ những chất như benzene, methanol, acetone và nitrobenzene, chúng được rút hết ra khỏi động cơ ngay lập tức sau khi các cuộc thử nghiệm hay đua. Nếu không thực hiện những cảnh báo trước này, động cơ sẽ bị hỏng chỉ sau một đêm. Sau đó, kerosene đã được sử dụng đến cuối thập niên 60, trước khi danh sách những chất cho phép được thêm vào đã làm hẹp thêm bởi FIA, để bảo vệ các tay đua và thợ cơ khí. Đến cuối thập niên 70, những điều chỉnh mới cho phép sử dụng loại xăng có chỉ số octane cao, được bán tại Pháp, Ý, Đức và cả Anh. Xăng RON 101 đã được bán trên các trạm xăng tại Châu Âu, với dung sai cho phép lên đến RON 102. Khi loại xăng này không được phép bán nữa, thì các nhà cung cấp đã được cho phép chuẩn bị một loại xăng đặc biệt cho xe đua F1. Vì thế, trở thành loại xăng phức tạp hơn và khác biệt so với loại xăng thương mại thông thường. Đến cuối những năm 80, xăng RON 102 tiếp tục bị hạn chế, và giới hạn cả hàm lượng oxi và nitơ (dưới 2%). Tiếp sau đó, những hạn chế mới tiếp tục được ban hành, như áp suất hơi, tỷ trọng, hàm lượng benzene và chì, cũng đã được thêm vào. Các công ty dầu lửa cũng đã thử nghiệm hơn 300 hỗn hợp cho đến đầu thập niên 90. Năm 1992, FIA quyết định sẽ là bất hợp pháp nếu sử dụng bất kỳ chất nào trong nhiên liệu mà không tìm thấy trong xăng thương mại. Từ năm 1993 đến nay, chỉ có loại "siêu" xăng không chì phù hợp với tiêu chuẩn Châu Âu là được chấp nhận, loại xăng tương tự cũng có tại các trạm xăng tại nhiều nơi trên thế giới. Như đã đề cập ở trên, nhiên liệu cho xe đua công thức 1 có thành phần tương tự như các loại xăng thương mại khác. Nó chỉ khác ở tỷ lệ các thành phần cấu tạo nên xăng. Do những giới hạn, lượng hydrocarbon có thể được phân loại thành hai loại chính: + Hydrocarbon no: Trong trường hợp này, phân tử chứa đủ nguyên tử hydro Paraffin (mạch thẳng, liên kết đơn giản): Cao phân tử lượng thuộc loại alkan hydrocarbon với công thức hóa học chung là CnH2n+2, trong đó n nằm giữa 22 và 27. Naphthenic (mạch vòng với liên kết đơn giản): Có đặc tính nhiệt độ vô cùng thấp, chủ yếu sử dụng để bôi trơn + Hydrocarbon không no: phân tử không chứa đủ nguyên tử hydrocarbon. Aromatic (mạch vòng, với liên kết kép và các liên kết đơn giản khác, đó là nhân benzene): chúng được gọi là họ hydrocarbon thơm. Thành phần chủ yếu của aromatic là benzene, tuoluene và xylene. Diolefin hay Diene (mạch thẳng với liên kết kép) Acetylene (mạch thẳng với liên kết ba): Acetylene là một phần của alkyne
     
    Giá nấm cây lim xanh thật
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook