Quản lý lắng nghe ý kiến của nhân viên như thế nào?

Thảo luận trong 'Quan hệ lao động' bắt đầu bởi alicenguyen, 6/12/16.

Đã xem: 818

  1. alicenguyen Thành Viên

    QUẢN LÝ LẮNG NGHE Ý KIẾN CỦA NHÂN VIÊN

    Một số nhà quản lý thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý của một “kẻ lớn”, nên việc lắng nghe những ý kiến tán thành của nhân viên thì dễ, nhưng chuyện tiếp nhận ý kiến trái chiều thì vô cùng khó chịu. Điều này làm cho nhân viên ngại nói thẳng, ngại đóng góp trong công việc vì không muốn rơi vào mối quan hệ không tốt hoặc không muốn đôi co với sếp, dần dần mọi việc sẽ do sếp quyết định và sếp trở thành người độc đoán trong cái nhìn của nhân viên.

    Nhưng một nhà quản lý thành công sẽ nhận ra rằng một ý kiến đúng hay không đúng không phải do xuất xứ mà là ở nội dung của ý kiến đó. Và lợi ích của việc nhà quản lý biết lắng nghe gắn liền với thành công trong công việc của họ và cũng là của doanh nghiệp.

    Thực tế cũng khẳng định rằng việc lắng nghe ý kiến nhân viên không chỉ đem lại lợi ích thiết thực trong công việc mà còn làm tăng uy tín cho nhà quản lý, nếu từ việc lắng nghe sếp đưa ra quyết sách đúng đắn và được nhân viên ủng hộ.

    Hành vi “lắng nghe” ở đây không chỉ đơn giản là “nghe” mà còn là “kiềm chế”, “ghi nhận”, “chọn lọc” những ý kiến xác đáng, những giải pháp tối ưu để giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Có người còn đánh giá nghệ thuật “biết lắng nghe” của nhà quản lý như một vũ khí mang tính chiến lược. Kiên nhẫn, sử dụng ngôn từ, cử chỉ chân thành thể hiện sự lắng nghe giúp nhà quản lý được tin cậy và ghi điểm trong mắt nhân viên.

    Một vị sếp thực sự tài năng là người luôn mong muốn, thậm chí khuyến khích nhân viên có những hồi đáp tích cực với các ý kiến đưa ra. Bởi dù giỏi đến đâu thì cũng có lúc mắc sai lầm, lúc này thì mọi ý kiến đóng góp tích cực từ cấp dưới giúp nhà quản lý tránh căng thẳng để tỉnh táo hoàn thành công việc.

    Dành thời gian để trực tiếp nói chuyện với nhân viên

    Điều đầu tiên nhà quản lý doanh nghiệp cần làm là dành thời gian để nói chuyện với nhân viên vào cuối ngày. Cuộc gặp gỡ sẽ giúp nhân viên chuẩn bị bỏ việc có thời gian suy nghĩ về cơ hội hợp tác cuối cùng. Nếu nguyên nhân của mâu thuẫn liên quan đến người thứ ba thì nhà quản lý có thể sắp xếp cho cuộc gặp mặt đủ cả ba bên. Lúc ấy, mọi người sẽ có thời gian chuẩn bị phát biểu những suy nghĩ của mình. Không khí ở đầu buổi gặp gỡ đó có thể căng thẳng và nhà quản lý nên chủ động làm dịu ngay căng thẳng phát sinh.

    Khách quan lắng nghe ý kiến nhân viên

    Các việc quan trọng tiếp theo sẽ là:

    - Lắng nghe hết sức tập trung: Nhà quản lý tập trung nghe trình bày, giúp người phát biểu cảm thấy được tôn trọng và dễ chịu.

    - Bày tỏ sự quan tâm: Đã quan tâm giải quyết vấn đề thì nhà quản lý không ngắt lời nhân viên, mà chú trọng ghi nhận đầy đủ các thông tin chi tiết. Nên nhắc lại thông tin nào quan trọng đã được nhân viên cung cấp (diễn đạt lại theo cách hiểu của mình).

    - Cố gắng mỉm cười vào bất cứ lúc nào thích hợp.

    - Khi nhân viên trình bày xong ý kiến, nhà quản lý có thể tóm tắt các thông tin mình đã được chia sẻ. Điều này cũng khẳng định cho nhân viên thấy người có trách nhiệm đã nắm được chính xác vấn đề mà nhân viên bức xúc.

    Nêu ý kiến chia sẻ khi đã hoàn toàn hiểu được vấn đề

    Sau khi hiểu đầy đủ nguyên nhân dẫn tới quyết định nghỉ việc của nhân viên, vấn đề tiếp theo là cần xem việc này có liên quan đến cuộc sống của chính nhân viên đó không. Còn nếu nó chỉ liên quan đến công việc thì hãy nhanh chóng thống nhất với nhân viên muốn nghỉ việc một số mục tiêu cụ thể và thiết lập lại lịch trình hợp lý mới cho công việc.


    Khi xây dựng các mục tiêu mới, cần làm cho nhân viên thấy họ là một phần trong giải pháp mới, chứ không phải là nguyên nhân dẫn tới giải pháp ấy. Điều quan trọng ở đây là khéo léo thể hiện được một cơ hội phát triển cho nhân viên muốn nghỉ việc.

    Khích lệ luôn không bao giờ là dư thừa

    Sứ mệnh của nhà quản lý là luôn khích lệ nhân viên dưới quyền, luôn biết tận dụng mọi cơ hội để phát triển mối quan hệ với các nhân viên. Do đó, trong cơ hội cuối cùng, nhà quản lý vẫn phải tiếp tục khích lệ nhân viên muốn nghỉ việc.

    Mọi nhược điểm và sai lầm của nhân viên (nếu có) vẫn được người quản lý ghi nhận, nhưng không nói ra trong cuộc trao đổi đặc biệt ấy. Sẽ có nhiều cơ hội khác để đề cập đến khi tình hình đã trở lại bình thường.

    Chuyển nhân viên thành người nghe lời chia sẻ

    Khi không khí dịu xuống và khi nhân viên tỏ vẻ lắng nghe ý kiến của nhà quản lý thì đó là lúc nhà quản lý cần chia sẻ về chính những khoảnh khắc thăng trầm trong công việc của mình với nhân viên. Ý nghĩa của việc này là việc truyền cảm hứng mới từ mình sang nhân viên để họ thấm thía và suy nghĩ lại.

    Trong mô tả công việc của người quản lý, dù được diễn đạt nhiều hình thức phong phú khác nhau, luôn có một chi tiết dành cho việc giải quyết tâm tư, tình cảm của nhân viên, trong đó có cả những bất mãn của họ. Sự kiên nhẫn và chủ động trong những tình huống nhân viên nóng giận và đòi nghỉ việc chính là một khả năng buộc các nhà quản lý phải luôn trau dồi để thực hiện tròn sứ mệnh của mình.

    Các cơ hội cuối cùng này không phải ai cũng dễ dàng tận dụng được. Chỉ khi nhà quản lý ý thức được về điều đó và có cách xử lý sáng tạo thì mới tìm được giải pháp hợp lý. Những câu chuyện tương tự xảy ra trong các doanh nghiệp giúp nhà quản lý trưởng thành hơn và sẵn sàng đối diện với những vấn đề còn phức tạp hơn nữa trong tương lai.

    Sưu tầm
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook