Khảo sát của Compass Tech và WikiOOH cho thấy tỷ lệ bảng quảng cáo trống còn cao do ảnh hưởng bởi Covid-19, tuy nhiên sẽ sớm phục hồi. Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến kinh tế Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng. Ngành quảng cáo ngoài trời cũng không là một ngoại lệ. Vậy ngành quảng cáo ngoài đang bị ảnh hưởng như thế nào? WikiOOH phối hợp Compass Tech thực hiện khảo sát và báo cáo thực tế ngành quảng cáo ngoài trời ở TP HCM, cung cấp những thông tin hữu ích đến khách hàng và công ty truyền thông. Tỷ lệ bảng trống gia tăng Đầu tháng 5, Compass Tech tiến hành khảo sát 97 bảng tại 12 vòng xoay, ngã tư lớn và các khu vực cửa ngõ tại TP HCM. Tuy chỉ chiếm một sản lượng biển bảng nhỏ trong tổng số lượng biển bảng toàn TP HCM nhưng đây là những khu vực có vị trí quảng cáo đắc địa, sôi động nhất, cạnh tranh gay gắt giữa các nhãn hàng. Vì thế các biển bảng ở đây phần nào phản ánh tình trạng chung của thị trường quảng cáo ngoài trời. Theo thống kê của Compass Tech, có 57 bảng tại 12 vòng xoay này đã đăng quảng cáo, còn lại 40 bảng trống chưa có khách đặt, chiếm tỷ lệ 41%. Trước đó, tính tại ngày 17/12/2019 73% tỷ lệ bảng đã có khách, 27% tỷ lệ bảng trống. So với số lượng bản trống hiện tại, tỷ lệ này đã tăng từ 27% lên 41. Điều này cho thấy Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến ngành quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên về mặt tích cực, khách hàng có thể lựa chọn nhiều vị trí bảng hơn và dễ dàng cân nhắc hiệu quả giữa các bảng. Bảng quảng cáo của WikiOOH tại ngã tư Hàng Xanh. Top 5 ngành hàng đang chạy quảng cáo ngoài trời Theo khảo sát, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn là ngành sử dụng quảng cáo ngoài trời nhiều nhất. Ngành dịch vụ ẩm thực (F&B) trước dịch là ngành đứng thứ hai, tuy nhiên do ảnh hưởng của Covid-19, mức độ sử dụng bảng quảng cáo ngoài trời của F&B đã giảm từ 20% xuống còn 8%. Giai đoạn cao điểm chống dịch cũng là khoảng thời gian thuận lợi cho sự phát triển của ngành ứng dụng công nghệ. Ngành này đã tăng thêm 9% tỷ lệ sử dụng biển bảng. Top 5 ngành hàng đang chạy quảng cáo trong 57 bảng kể trên bao gồm FMCG, điện máy điện lạnh, ngân hàng, ứng dụng công nghệ và F&B. Những chiến dịch tiêu biểu Trong những ngành hàng đang chạy, nổi bật là ngành hàng FMCG chiếm 37%, dẫn đầu trong top 5 ngành hàng đang chạy quảng cáo ngoài trời. Có nhiều nhãn hàng chạy các chiến dịch nổi bật như Pepsi, Omo, Romano... Tiêu biểu là nhãn hàng sữa Milo chạy chiến dịch "No chưa đủ! Bữa sáng phải có Milo Bữa Sáng" tại vòng xoay Điện Biên Phủ. Bảng quảng cáo của Milo tại vòng xoay Điện Biên Phủ. Tiếp đó là ngành hàng điện máy đứng thứ hai, chiếm 22%. Vào đầu hè, thời tiết nắng nóng gay gắt thúc đẩy các nhãn hàng điện máy, điện lạnh nắm bắt cơ hội xuất hiện trên các biển quảng cáo ngoài trời. Đây là cách nhận diện thương hiệu tốt, giúp khách hàng luôn nhớ đến nhãn hàng mình đã thấy và có cơ hội phát sinh giao dịch cao. Các nhãn hàng đang chạy gồm có Hitachi, Sharp, Blue Stone và Sunhouse. Vị trí ngành hàng này tập trung chủ yếu vào các vòng xoay lớn như ngã sáu Phù Đổng, ngã sáu Cộng Hòa, vòng xoay Dân Chủ... Các nền tảng công nghệ là ngành hàng mới xuất hiện những năm gần đây. Mặc dù có vị trí không cao trong top 5 ngành hàng, tuy nhiên ngành hàng này đang là ngành có giá trị biển bảng cao thứ ba trên bảng xếp hạng (642.250 USD). Baemin là cái tên nổi bật nhất trong những tháng gần đây qua quảng cáo có độ phủ lớn từ online tới offline với câu nói giản dị nhưng gần gũi "Má dặn đi làm gặp ai cũng phải cười" tạo thiện cảm trong lòng khách hàng. Bảng mà Beamin đang chạy chiến dịch này có vị trí đẹp, giá trị cao, mật độ người đi lại đông như ngã sáu Phù Đổng, ngã tư Cách Mạng Tháng 8 và Nguyễn Thị Minh Khai. Bảng quảng cáo Baemin tại ngã sáu Cộng hòa. Thời tiết gay gắt, nóng bức những ngày gần đây cũng là cơ hội để Highland thuộc ngành F&B phát triển biển bảng quảng cáo. Việc cho ra những thức uống mới, giúp giải nhiệt, thanh mát cho cơ thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Highland đã chạy chiến dịch thức uống mới của mình tại vòng xoay Điện Biên Phủ, vòng xoay Lăng Cha Cả và vòng xoay Hàng Xanh. Nhìn chung, ngành quảng cáo ngoài trời đang gặp ảnh hưởng từ Covid-19, hầu hết các nhãn hàng lớn đã tạm ngưng triển khai chiến dịch dù đã ký hợp đồng, khi có yêu cầu giãn cách xã hội. Tuy số lượng biển bảng trống còn lớn, thị trường quảng cáo ngoài trời cũng đang dần chuyển mình sau dịch một cách tích cực. Với tình hình khống chế dịch bệnh khả quan hàng đầu khu vực, ông Nguyễn Quang Nhựt - Chủ nhiệm CLB Quảng cáo ngoài trời TP HCM cho biết, cùng với lượng người di chuyển trên đường tăng, hiện nhiều nhãn hàng liên hệ để chạy các ngân sách trước Tết. "Tuy nhiên, các công ty quảng cáo cần tư vấn chọn kênh đúng vì một số kênh trong nhà vẫn đang bị ảnh hưởng, trong khi đó quảng cáo ngoài trời bước đầu hồi phục lại và hứa hẹn phát triển mạnh trong 4 tháng tới", ông Nhựt nói. Vũ Khánh Đây là lúc thích hợp để sử dụng các loại biển quảng cáo. Nếu bạn đang có nhu cầu làm biển quảng cáo cho SPA thì hãy ghé thăm thegioibienquangcao.com