Quy trình xây dựng chương trình đào tạo

Thảo luận trong 'Quy trình, quy chế' bắt đầu bởi lalee, 8/11/16.

Đã xem: 271

  1. lalee Thành Viên

    Việc xây dựng chương trình đào tạo hoặc phát triển có thể thực hiện theo 7 bước:

    Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo

    Chúng ta cần xác định rõ được khi nào cần dào tạo? ai cần đào tạo? Cần đào tạo kỹ năng gì? Số lượng bao nhiêu người cần đào tạo?

    Doanh nghiệp cần đánh giá được năng lực về kinh tế, xác định rõ nhu cầu về lao động tại doanh nghiệp cần có lao động đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kỹ năng như thế nào và nắm rõ được trình độ hiện tại của nhân viên để đưa ra được các chương trình đào tạo phù hợp.

    Bước 2: Xác định mục tiêu đào tạo

    Mục tiêu đào tạo chính là việc xác định kết quả cần đạt được của chương trình đào tạo: những kĩ năng, kiến thức cụ thể cần có được sau đào tạo; số lượng và cơ cấu học viên, thời gian đào tạo.

    Bước 3: Xác định đối tượng đào tạo

    Đây chính là quá trình lựa chọn người lao động cần đào tạo và có mong muốn được đào tạo. Người cần đào tạo nên là người có khả năng học hỏi tốt để sau quá trình đào tạo có thể nhận thấy năng lực của người đó được cải thiện rõ rệt

    Bước 4: Xây dựng chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo

    Chương trình đào tạo phải xây dựng trên cơ sở nhu cầu, chương trình phải cho thấy được các hệ thống các kiến thức, kĩ năng nào cần được dạy và dạy trong bao lâu.

    Từ đó xây dựng phương pháp đào tạo phù hợp.Phương pháp đào tạo có thể là phát tài liệu, kèm cặp, hội thảo, thuyết trình, hoặc tham gia tổ chức các trò chơi…

    Bước 5: Dự tính chi phí đào tạo

    Chi phí đào tạo sẽ quyết định việc lựa chọn các phương án đào tạo. Chi phí đào tạo có thể bao gồm là chi phí in ấn tài liệu, tiền điện nước, tiền thuê phòng học, tiền thuê giáo viên …

    Bước 6: Lựa chọn và đào tạo giáo viên

    Lựa chọn giáo viên từ những người từ biên chế hay thuê ngoài tuỳ thuộc nội dung đào tạo, phương pháp đào tạo mà doanh nghiệp cần và phù hợp nhất với doanh nghiệp. Việc kết hợp này cho phép người học tiếp cận được với những cái mới vừa không xa vời với thực tiễn. Cần phải đào tạo giáo viên, cho họ thấy được mục tiêu đào tạo nói chung.

    Bước 7: Đánh giá chương trình đào tạo

    Chương trình đào tạo có thể được đánh gía theo nhiếu tiêu thức như: mục tiêu đào tạo có đạt được hay không? Nhân viên được học những gì từ chương trình đào tạo? Có gì trong chương trình đào tạo cần được cải thiên, bổ sung hay thay đổi? Có thay đổi ở nhân viên và trong công việc của họ không? Chi phí và những nỗ lực bỏ ra cho việc đào tạo có xứng đáng và hợp lí không? từ đó so sánh chi phí và lợi ích của chương trình đào tạo.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này