Seo On-page 2016: Phân tích dữ liệu với 2 triệu từ khóa

Thảo luận trong 'Thủ thuật - Chiến lược SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 30/6/16.

Đã xem: 581

  1. cuongapple Moderator

    Các thuật toán của Google đang phát triển theo thời gian. Trước đây, mọi người quen với cách làm việc nhồi nhét các từ khóa vào các trang để được xếp hạng và để cải thiện thứ hạng. Nhưng ngày nay, chúng ta có Hummingbird, Rank Brain, tìm kiếm ngữ nghĩa (Semantic Search) và nhiều công nghệ tiện lợi khác. Bên cạnh đó, tất cả chúng ta nhận thấy rằng các trang thường được xếp hạng trên các trang nhất của Google mà không hề có các từ khóa mục tiêu được đề cập trong nội dung của họ. Điều này có nghĩa là bạn không còn phải lo lắng về việc tối ưu hóa trang web của bạn cho một từ khóa cụ thể và chỉ cần Google tìm ra trang web của bạn?

    Chúng ta hãy nghiên cứu các yếu tố SEO on-page với bảng xếp hạng trên Google trên 2 triệu từ khóa tìm kiếm ngẫu nhiên.

    SEO on-page là gì?

    SEO on-page dùng để chỉ một tập hợp các thực hành tối ưu hóa trang web tốt nhất mà bạn có thể áp dụng cho các trang để cải thiện thứ hạng của họ trong kết quả công cụ tìm kiếm. Phần lớn các trang SEO on-page được sử dụng bằng cách kết hợp chính xác các từ khóa trong: Title, H1, meta description, nội dung...

    Nhưng đây là một thực hành trở nên lỗi thời bởi vì trong năm 2016, Google là đủ tinh vi để hiểu từ đồng nghĩa, có nghĩa là bạn không còn phải ám ảnh về cách sử dụng kết hợp chính xác từ khóa.

    [​IMG]
    Thực tế là các trang này không có các từ khóa được kết hợp một cách chính xác trong Title, URL, H1 hoặc thậm chí trong nội dung của trang này không có sự tương quan đáng kể với bảng xếp hạng của Google.

    SEO on-page không dừng lại ở việc sử dụng từ khóa mà bạn muốn xếp hạng mà nó còn bao gồm việc tối ưu các yếu tố khác, chẳng hạn như:

    - Tốc độ tải trang
    - Sử dụng HTTPS
    - Chiều dài nội dung
    - Các liên kết đến những trang web chất lượng
    - ....

    Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào các mối tương quan của tất cả các yếu tố SEO on-page và so sánh chúng với ác yếu tố backlink:

    Các yếu tố SEO on-page liên quan đến thứ hạng Google

    [​IMG]

    Các mối tương quan cho bạn thấy những đặc điểm chung của các trang có xu hướng xếp hạng tốt, nhưng không có nghĩa là các trang được xếp hạng tốt vì những đặc điểm này. Sự tương quan được đo trên thang điểm từ -1 đến 1 bằng "0" có nghĩa là "không liên quan gì cả". Và như bạn thấy, tất cả các yếu tố phổ biến nhất về SEO on-page được chúng tôi nghiên cứu hầu như khó đạt 0.1 điểm.

    [​IMG]

    Như vậy một sự khác biệt rất lớn trong mối tương quan cho thấy rằng backlinks có ảnh hưởng nhiều hơn so với việc sử dụng các từ khóa chính xác. Nhưng mặc dù dữ liệu nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc sử dụng các từ khoá chính xác trên trang của bạn có một sự tương quan rất thấp với bảng xếp hạng của Google, điều này không có nghĩa là bạn hoàn toàn không sử dụng nó. Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào từng yếu tố on-page và thảo luận xem bạn nên quan tâm đến nó hay không.

    Chú ý: Nghiên cứu của chúng tôi dựa trên 2 triệu từ khóa nhưng có thời điểm chúng tôi phải giảm con số này để nghiên cứu các yếu tố nhất định. Đối với hầu hết các thử nghiệm dưới đây, chúng tôi đã cố gắng để loại trừ ảnh hưởng của backlinks bằng cách tập trung vào SERPs. Với mỗi thí nghiệm, chúng tôi tính toán 4 mối tương quan:

    - Qua tất cả các từ khóa
    - Các từ khóa có khối lượng cao (50k tìm kiếm mỗi tháng)
    - Các từ khóa có khối lượng tìm kiếm trung bình (20-50k tìm kiếm mỗi tháng)
    - Các từ khóa có khối lượng tìm kiếm thấp (ít hơn 20k tìm kiếm mỗi tháng)

    Cách sử dụng Exact Match Keyword

    Trước hết chúng ta hãy xem xét cách sử dụng exact match keyword trong trang của bạn có tương quan với bảng xếp hạng của Google.

    TL; DR: tất cả các các thử nghiệm của chúng tôi với việc sử dụng exact match keyword ở những nơi khác nhau của một trang cho thấy có một mối tương quan rất nhỏ với thứ hạng Google.

    1. Từ khóa trong tên miền


    Trở lại năm 2012, Google tung ra một bản cập nhật để làm giảm giá trị của EMDs (Exact Match Domains). Bằng cách nhìn vào biểu đồ của chúng tôi, có vẻ rằng EMDS vẫn còn trong cuộc chơi.

    Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm Google với “addicting games” – bạn sẽ nhận thấy rằng nó thực sự là một tên thương hiệu cho một trang web trò chơi phổ biến, trong đó xếp hạng # 1 cho thuật ngữ.

    Sự tương quan là 0.0877 có vẻ khá cao (so với các yếu tố SEO on-page) nhưng nếu chúng ta tính toán lại tôi chắc chắn rằng nó sẽ giảm rất nhiều.

    Khuyến cáo:

    Bạn có thể sử dụng từ khóa cụ thể trong tên miền của bạn và xây dựng thương hiệu xung quanh nó? Vâng, bạn có thể.

    Tôi đã làm điều này với plugin WP của tôi - “Content Upgrades PRO", nó nằm dưới tên miền “contentupgradespro.com”. Và nó đã được xếp khá tốt cho từ khóa “content upgrades”.

    EMD là một tín hiệu xếp hạng mạnh mẽ? Tôi không nghĩ vậy.

    2. Từ khóa trong URL


    Điều thú vị là, trong số tất cả các "từ khóa liên quan đến" các yếu tố SEO on-page mà chúng tôi đã nghiên cứu thì đây là mối tương quan duy nhất. Vì vậy, điều này có nghĩa là Google không sử dụng "từ khóa trong URL" như là một yếu tố xếp hạng? Vâng, mới đây John Mueller của Google đã tuyên bố như sau:

    Tôi tin rằng đó là một yếu tố xếp hạng rất nhỏ. Vì vậy, nó không phải là cái gì tôi thực sự muốn cố gắng ép buộc. Và nó không phải là một cái gì đó tôi muốn nói rằng nó thậm chí còn tương xứng với công sức của mình bỏ ra để cơ cấu lại trang web của bạn chỉ để bạn có thể nhận được từ khóa trong URL của bạn.

    Đây là lý do tại sao:

    1. Bạn có thể copy/paste URL vào cuộc hội thoại trực tuyến của bạn và mọi người sẽ cho bạn biết trang web của bạn đang nói về điều gì trước khi click vào liên kết:

    2. Đây là loại liên kết sẽ tự động có chứa từ khóa mục tiêu của bạn như là một phần của anchor text:

    3. Google sẽ làm nổi bật các từ khóa mà bạn đang tìm kiếm vào URL của snippet tìm kiếm.


    Vì vậy, nếu bạn vẫn đang sử dụng các URL có dạng như "mywebstore.com/?product_id=7924Gh" - chắc chắn bạn nên suy nghĩ lại. Nhưng cũng giống như John Mueller đã tuyên bố - Tôi không tin rằng việc thay đổi URL hiện tại của bạn để đưa vào các từ khóa mục tiêu sẽ dẫn đến sự gia tăng lưu lượng truy cập đáng kể trong bảng xếp hạng.

    3. Từ khóa trong title


    Như bạn có thể biết bằng cách nhìn vào biểu đồ này, đại đa số các trang có thứ hạng trên trang đầu của Google không có từ khoá kết hợp chính xác trong thẻ "title" của họ. Thậm chí kết quả thứ 2 với “on page SEO” không có exact match keyword trong thẻ "title".

    Ghi chú: Như David đã chỉ ra trong cuộc thảo luận chúng tôi về thử nghiệm này, Tiêu đề của Moz trên ảnh chụp màn hình của tôi không có từ khóa mục tiêu trong đó. Nhưng trong nghiên cứu này, chúng tôi chỉ nghiên cứu ảnh hưởng của “exact match keyword” và bỏ qua các từ đồng nghĩa.

    Nếu bạn di chuyển xuống SERP, bạn sẽ thấy rằng title của kết quả #4 và #6 không phải là "hoàn hảo". Vì vậy, điều này có nghĩa là “on page SEO” là một từ khóa dễ dàng để xếp hạng nếu bạn sử dụng “exact match keyword” nhắm mục tiêu vào trang của bạn? Không hẳn.

    Khuyến cáo: Tìm kiếm bất kỳ từ khóa trong Google và bạn sẽ nhận thấy rằng nó không còn được nhấn mạnh trong các title của snippet tìm kiếm nữa:

    Đó có thể là một gợi ý rằng Google đánh giá lại tầm quan trọng của việc có một exact match keyword trong Title. Hình như họ muốn tìm kiếm để đọc title trước khi quyết định chứ không phải là nhanh chóng lướt qua để tìm exact match keyword. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên đặt từ khóa mục tiêu vào title của trang. Cũng tùy.

    Nhưng sẽ sử dụng một exact match keyword trong thẻ "title" của trang để làm cho nó xếp hạng tốt hơn? Chắc là không.

    4. Từ khóa đầu tiên trong title

    Tôi muốn nghiên cứu yếu tố xếp hạng này một cách cô lập, vì vậy chúng tôi chỉ nhìn vị trí từ khóa có mặt trong title của tất cả các trang top 10. Và kết quả thử nghiệm là có một mối tương quan tích cực rất nhỏ.

    Khuyến cáo:

    Các con số tương quan sau thử nghiệm này cho thấy rằng Google thực sự có thể được sử dụng như là một trong những yếu tố xếp hạng của họ. Nhưng tôi tin rằng việc sử dụng exact match keyword đầu tiên ở title của bạn không cung cấp cho bạn bất kỳ lợi thế nào.

    5. Từ khóa trong Meta Description

    Trước hết chúng tôi nghiên cứu có bao nhiêu Sharps trong mẫu dữ liệu của chúng tôi đã có thẻ “meta description”:

    Và có vẻ như phần lớn các trang xếp hạng trong top 10 của Google không có meta descriptions. Sau đó, chúng tôi lấy mẫu này và nghiên cứu việc sử dụng exact match keyword với thẻ này có liên quan đến bảng xếp hạng.

    Và một lần nữa, trên 50% của tất cả các meta descriptions không có một từ khoá mục tiêu và mối tương quan với thứ hạng Google là rất gần với 0.

    Khuyến cáo:

    Bạn nên sử dụng thẻ meta-description cho mỗi trang trên trang web của bạn? Trong hầu hết các trường hợp, Google sẽ bỏ qua "meta-description" của bạn và chỉ cần kéo một đoạn trích ngắn từ nội dung của trang (miễn là nó phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng):

    Tôi ghét lấp đầy “meta descriptions”, chúng chỉ cần được làm với một vài trang chính của trang web:

    [​IMG]

    Tôi không tin rằng việc sử dụng exact match keyword trong thẻ "meta-description" sẽ cải thiện thứ hạng trang của bạn. Vì vậy, có lẽ bạn không nên đưa yếu tố này vào khi phân tích cơ hội để xếp hạng cho một từ khóa nhất định.

    6. Từ khóa trong thẻ H1


    Hình như 85% các trang xếp hạng trong Top10 Google không có từ khóa trong thẻ H1 (dựa trên mẫu dữ liệu của chúng tôi). Tôi nghĩ chủ yếu là do sử dụng không đúng cách - dữ liệu của chúng tôi đã chỉ ra rằng hơn 70% các trang xếp hạng trong Top10 Google không có thẻ H1. Đáng buồn là hầu hết các nhà phát triển web vẫn chưa quen với những điều cơ bản của SEO.

    Khuyến cáo:

    Tôi khuyên bạn nên sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn trong Healine của trang. Đây là lý do tại sao:

    Headline đúng sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng. Khách truy cập có thể nhanh chóng đoán rằng họ đang ở đúng nơi và có thể lặn sâu hơn vào các trang. Bằng cách tạo headline của bạn xung quanh môt từ hoặc một cụm từ khóa cụ thể, bạn có thể ảnh hưởng đến cách mọi người liên kết với bạn.

    Và như bạn đã biết, anchor text của backlink không có tác động cụ thể trên các từ khóa mà trang của bạn được xếp hạng. Nhưng tôi nghĩ rằng việc sử dụng exact match keyword trong thẻ H1 của trang là một tín hiệu đủ mạnh xếp hạng? Không, tôi không nghĩ vậy. Tất nhiên trừ khi thẻ H1 là nội dung duy nhất chỉ có trên trang của bạn và các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu là dài. Giống như trong thử nghiệm này:

    [​IMG]

    Tôi khuyên bạn nên sử dụng một từ khóa mà bạn muốn xếp hạng cho trong thẻ H1 của bạn? Vâng tôi đồng ý.

    7. Từ khóa trong thẻ H2


    Lần này hơn 93% các trang xếp hạng trong top 10 của Google không có một từ khoá mục tiêu trong thẻ H2. Vì vậy, khuyến cáo sẽ rất đơn giản:

    Khuyến cáo:

    Tôi không nghĩ rằng việc sử dụng exact match keyword trong thẻ H2 của trang sẽ dẫn đến việc tăng lưu lượng đáng kể trong bảng xếp hạng.

    Vì vậy, khi viết tiêu đề phụ, tôi khuyên bạn nên suy nghĩ về độc giả của bạn chứ không phải là công cụ tìm kiếm.

    8. Từ khóa trong nội dung


    Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng gần 75% các trang xếp hạng trong top 10 không đề cập đến exact match keyword trong nội dung của họ. Và mối tương quan này rất gần với 0. Ban đầu chúng tôi cũng muốn nghiên cứu sự tương quan của mật độ từ khóa nhưng sau khi nhìn thấy những con số đó không còn có ý nghĩa để làm điều đó.

    Khuyến cáo:

    Google gọi RankBrain là ba yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán xếp hạng cùng với các liên kết và nội dung". Đây rõ ràng là có một gợi ý cho chúng tôi để ngăn chặn được ám ảnh về việc sử dụng exact match keyword trên một trang và tập trung vào việc tạo ra các nguồn tài nguyên mà hoàn toàn giải quyết mục đích sử dụng đằng sau một truy vấn tìm kiếm nhất định.

    9. Từ khoá trong 100 từ đầu tiên của một trang

    [​IMG]

    Để nghiên cứu sự tương quan này, chúng tôi chỉ nhìn SERPs nơi mà tất cả 10 kết quả có ít nhất một lần xuất hiện từ khóa trong nội dung. Và trong khoảng 80% các trường hợp, chúng tôi đã nhìn thấy nó trong 100 từ đầu tiên. Mặc dù tương quan xuất hiện gần như không tồn tại.

    Khuyến cáo:

    Khi viết nội dung cho trang web của bạn đầu tiên và quan trọng nhất là bạn nên tập trung vào việc giúp người tìm kiếm, thay vì lo lắng về việc đưa exact match keyword xuất hiện trên trang của bạn.

    10. Từ khóa trong thẻ "alt"

    [​IMG]

    Hơn 70% các trang có thứ hạng trong top 10 Google không có từ khóa mục tiêu trong thẻ "alt" của hình ảnh. Và trên thực tế hơn 50% của tất cả các trang mà chúng tôi thấy ở top 10 Google không có thẻ alt. Đối với Google Image Search thì kế quả cũng như sự tương quan có thể sẽ khác nhau.

    Khuyến cáo:

    Thẻ "alt" là một cái gì đó mà bạn nên sử dụng để mô tả những gì trên hình ảnh.

    Đó là bởi vì văn bản này sau đó sẽ được sử dụng nếu hình ảnh của bạn không tải hoặc khách truy cập của bạn đang sử dụng trình đọc màn hình. Nhiều khả năng thẻ "alt" sẽ giúp xếp hạng hình ảnh của bạn cao hơn trong Google Image Search.

    Ghi nguồn
    PHP:
    www.thegioiseo.com
     
    Hình nấm lim xanh thật
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. gamemobileonline Thành Viên

    Số bài viết: 6
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Đúng là khó thật đấy, hơn 2tr dữ liệu mỗi ngày thì luôn đem đến nhiều dữ liệu cũng như cần fải đánh giá và phân tích nữa
     
  3. seodat Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 80
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    chèn từ khóa nhiều như vậy thì có bị pingu với panda cho die vì tội nhòi nhét từ khóa không mod??
     
  4. tiensonsq Thành Viên

    Số bài viết: 42
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Bài này quả thực chỉ mang tính chất tham khảo! :) Không biết khi nào mình mới làm được quả 2tr từ khóa!