Sử dụng Mind Map để phát triển nội dung mang lại hiệu quả cao hơn

Thảo luận trong 'Các vấn đề về nội dung' bắt đầu bởi Tgs, 13/11/14.

Khóa đào tạo Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ trên internet
Bạn đang tham gia thảo luận tại Diễn Đàn SEO uy tín nhất Việt Nam VNSEOSEM.COM

Đã xem: 532

  1. Tgs Khách

    (Thegioiseo) - Một trong những thách thức lớn nhất của những nhà văn là phải luôn tìm ra những ý tưởng mới cho nội dung. Rất may là có rất nhiều chiến lược có thể giúp họ giải quyết được một số vấn đề. Các nhà văn có những sở thích khác nhau và riêng cá nhân tôi, tôi rất thích sử dụng mind map (bản đồ tư duy). Nếu bạn đang tìm kiếm một điều gì đó mới mẻ thì đó chính là thứ bạn cần thiết cho bộ não của bạn.
    Mind Map làm việc như thế nào?

    Mind Map không phải là một ý tưởng mới bởi có một số nhà văn đã được biết đến khái niệm này trong hơn 30 năm. Tuy nhiên, một số nhà văn viết blog làm cho nó trở nên phức tạp hơn trong khi một số khác lại không hề biết đến khái niệm này.

    Mind Map liên quan đến việc sử dụng đồ thị hình ảnh để giúp bạn làm việc tập trung vào một chủ đề hoặc một đề tài nào đó. Có rất nhiều cách bạn có thể sử dụng mind map và một số công cụ có sẵn dành cho người mới bắt đầu và các chuyên gia - mục tiêu cuối cùng là để nhận được kết quả tốt nhất cho việc sản xuất nội dung. Sau đây, chúng tôi sẽ phác thảo 2 cách tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng mind mapping:

    Phác thảo nội dung của bạn

    Hãy xem ví dụ sau về mind map mà tôi đã làm cho một blog du lịch, tôi sử dụng các tính năng sẵn có trên chương trình Pages của Apple. Có rất nhiều cách để tạo ra loại bản đồ này trên một loạt các chương trình khác nhau mà tôi sẽ thảo luận trong phần cuối.

    [​IMG]
    Bạn có thể sử dụng mind map cho blog để tập trung nhiều hơn vào các bài viết xung quanh một chủ đề cụ thể nào đó. Trong mind map mà tôi đã tạo ở trên, chủ đề chính của tôi là bài viết cho một dự án blog du lịch. Các hình ô vuông màu xanh lá cây đại diện cho các loại bài viết khác nhau. Tôi đã giới hạn nó trong 4 loại nhưng bạn có thể làm nhiều hơn hoặc ít hơn. Các ô vuông màu đỏ đại diện cho các nguồn thông tin.
    Như bạn có thể thấy từ 2 danh mục hàng đầu đó là “List Posts” và “Tools", tôi có kế hoạch vẽ nguồn thông tin từ các nghiên cứu trực tiếp có sẵn. Tuy nhiên, 2 danh mục ở dưới là “How-To Posts” và “Research Posts” sẽ là kết quả của tôi bằng cách sử dụng các trường hợp nghiên cứu, các diễn đàn trực tuyến và các cuộc phỏng vấn như là nguồn thông tin chính của tôi. Nhìn vào các chủ đề khác mà tôi muốn viết thì các nguồn thông tin làm nó có ý nghĩa hơn và đa dạng hóa nội dung trên blog của tôi (đa dạng hơn là sử dụng một nguồn thông tin duy nhất). Trong bài viết Ask the Experts trên blog HigherVisibility, 1 trong tổng số 10 chuyên gia được phỏng vấn đã đề cập đến một điều gì đó về sự sáng tạo nội dung như là một xu hướng sắp tới cho sự thành công SEO.

    Chỉ 20 phút để thao tác với mind map, tôi đã có thể tạo ra 10 chủ đề blog và điều này thực sự có thể được mở rộng đến tất cả các bài viết dựa vào các chuyên mục mà tôi đã tạo ra.

    Bạn có thể sử dụng mind map để thiết lập lại mục tiêu nội dung. Điều này rất hữu ích để mở rộng nội dung ban đầu. Bạn có thể tái sử dụng nó: đầu tư nghiên cứu, bài viết mang nhiều sắc thái mà bạn đã biên soạn ra sau đó làm lại nó cho các mục đích khác nhau. Trong khi bạn có thể cải tạo được nội dung trước với thông tin mới thì bạn cũng có thể đặt lại mục tiêu liên quan đến việc lấy những gì bạn đã có và tái sử dụng nó sau khi chỉnh sửa.

    Dưới đây là một ví dụ về bài viết blog du lịch mà tôi đã nghĩ ra và cách nó được thêm thắt vào.

    [​IMG]
    Như bạn có thể thấy, tôi sát nhập 2 chủ đề “How to Navigate a New City” và “Going Where the Locals Go" làm một. Tôi đưa ra tất cả các ý tưởng nội dung khác nhau mà có thể được thêm thắt để thúc đẩy blog. Tôi nhận thấy rằng việc sát nhập làm một là cách để tôi có nhiều tư liệu để làm việc và có thể nó sẽ được trang trí cho một số bản tin điện tử hoặc thậm chí là một cái gì đó lớn như ebook hoặc webinar.
    Vấn đề quan trọng ở đây đó là mind map cho phép bạn hình dung ra một số cách mà một phần nội dung có thể được thêm thắt. Tất nhiên không phải mọi ý tưởng sẽ được sử dụng ngay lập tức. Bạn có thể lưu trữ nó để sau này dùng và khi bạn muốn mở rộng chủ đề hoặc đưa các thông tin hiện có trong một định dạng khác nhau, bạn có thể sử dụng chế độ chờ.

    Tôi cũng khuyên bạn nên kiểm tra ClearVoice và profile tác giả của bạn. Khi tôi làm điều này, tôi nhận thấy có rất nhiều nội dung mà tôi đã viết ra có thể thêm thắt một cách dễ dàng - tôi cho rằng nó dễ dàng hơn so với tìm kiếm thông qua tất cả các tập tin cũ của bạn.

    Infographics: Mind Map cho độc giả của bạn

    Bạn có thể tạo infographic mind map để hiển thị trên blog của bạn và trình bày thông tin cho độc giả của bạn. Có rất nhiều cách khác nhau để trình bày thông tin và hầu hết chúng ta đều nhìn vào bảng hiển thị nội dung. Khi bạn quyết định viết về những thông tin bạn có, bạn hãy tạo ra một phác thảo và xem nếu có thể thì hãy tạo ra một hình ảnh để hỗ trợ bạn đọc. Dưới đây là một vài infographics tuyệt vời từ bài viết của Moz:

    [​IMG]

    Hầu hết các infographics bạn đang sử dụng trông rất khác biệt so với phác thảo trong mind map nhưng bạn sẽ ngạc nhiên bởi dễ dàng có một ý tưởng được xuất phát từ mind map đến một blog và sau đó là infographic, điều đó sẽ tốt hơn việc minh họa một ý tưởng phức tạp hoặc một khái niệm phức tạp. Đảm bảo rằng bạn có các máy chủ web để xử lý infographic.
    Một số công cụ bạn có thể sử dụng

    Tôi đã đưa ra 3 cách lập mind map có thể hỗ trợ bạn phát triển nội dung nhưng có vô số những cách sử dụng mind maps. Như tôi đã đề cập ở trên, tôi sử dụng Pages để tạo ra các hình thù và sơ đồ trong bài viết này. Dưới đây là một danh sách các công cụ và chương trình mind map nâng cao mà bạn có thể sử dụng:

    - MindNode.com. MindNode là một công cụ cơ bản và rất dễ sử dụng. Nó là sản phẩm đặc trưng của Apple, nó được coi là "kho ứng dụng tốt nhất" của Apple, đây là một công cụ tuyệt vời cho một loạt các lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực phát triển nội dung.

    - Coggle.it. Coggle là một chương trình chạy trên web và nó hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần dùng một tài khoản Google để đăng ký. Công cụ này rất hữu ích cho người mới bắt đầu.

    - FreeMind. FreeMind là một ứng dụng hoàn toàn miễn phí được xây dựng bằng Java, nó thân thiện với người dùng và có một loạt các tính năng đặc biệt mà bạn không thể tìm thấy trên công cụ miễn phí khác.

    - MindJet.com. Có sẵn trên Windows, Mac và iOS. Đây là một tập các ứng dụng và công cụ được thiết kế cho mind map. Ứng dụng này cho phép việc hợp tác với các thành viên trong một nhóm là rất tốt.

    - XMind.net là công cụ mind map phổ biến nhất. XMind được sử dụng bởi hàng triệu những người làm việc bằng trí óc, những người quản lý thông tin và những người tổ chức nội dung.

    Tóm lại

    Khi bạn đã thêm mind map vào để phát triển nội dung thì bạn sẽ ngạc nhiên về cách nó làm việc rất nhanh và bạn có thể suy nghĩ để đưa ra một hình ảnh trực quan.

    Bạn đã bao giờ lập mind map chưa? Trước đây bạn đã sử dụng công cụ nào tương tự như thế này? Bạn nhận thấy ưu và nhược điểm khi sử dụng mind map là gì? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến và suy nghĩ của bạn dưới bài viết này.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này