Thẻ canonical là gì? Tầm quan trọng của thẻ canonical trong SEO?

Thảo luận trong 'Tối ưu Website' bắt đầu bởi chuvanduyhn91, 7/11/16.

Đã xem: 2,253

  1. chuvanduyhn91 Thành Viên Tiêu Biểu

    Canonical Link là một trong các mã HTML hay gặp trong SEO. Thực tế hiện nay nhiều giao diện và mã nguồn hỗ trợ thẻ này mặc định nên các bạn không mấy khi biết sự tồn tại của nó. Vậy thẻ Canonical Link là gì ? Chúng có vai trò như thế nào trong SEO ? Mời các bạn theo dõi thông tin sau đây.
    [​IMG]
    Canonical link là gì?
    Canonical link là một thẻ siêu dữ liệu giúp khai báo phiên bản gốc của một nội dung. Điều này mang ý nghĩa đối với các máy tìm kiếm và mạng xã hội khi bạn chia sẻ đường link.

    Nhằm tránh trùng lặp nội dung khi người dùng phân phát nhầm đường dẫn của một website. Thẻ Canonical link giúp giải quyết điều đó bằng cách khai báo URL gốc cho toàn bộ các phiên bản đường dẫn phái sinh nhưng thực tế chúng là một nội dung. Điều này giúp website không bị trùng lặp các nội dung và giúp máy tìm kiếm không mất công lập chỉ mục toàn bộ các đường link phái sinh vô nghĩa.

    Thẻ Canonical hoạt động thế nào?
    Vị trí của thẻ này được đặt gần với các thẻ title và thẻ meta description. Thật ra thì thẻ này không quá mới mẻ. Ví dụ:
    <link rel="canonical" href="http://abc.com/blog"/>

    Khi đã thêm thẻ này vào thì các máy tìm kiếm như Yahoo, Google sẽ xem liên kết abc.com/blog là phiên bản gốc so với các liên kết tương tự.

    Thuộc tính tag Canonical URL tương tự như cách để chuyển hướng 301 từ một khía cạnh nào đó. Về bản chất, bạn đang nói với các công cụ tìm kiếm rằng nhiều trang nên được xem xét như là một trang (như 301 làm), mà không thực sự chuyển hướng khách truy cập đến URL mới. Có một số khác biệt, mặc dù:

    Trong khi đó, một chuyển hướng 301 ghi lại tất cả lưu lượng truy cập (cả bọ tìm kiếm và người dùng), thẻ URL Canonical chỉ dành cho các máy tìm kiếm, có nghĩa là bạn vẫn có thể theo dõi riêng biệt khách truy cập cho từng URL.
    Phương thức 301 là một cách tốt hơn nhiều trang chỉ sử dụng duy nhất thẻ canonical. Các máy tìm kiếm đều hỗ trợ thẻ mới này và tin tưởng vào cách nhìn nhận của chủ sở hữu trang web, tuy nhiên sẽ có những hạn chế. Phân tích nội dung và các thuật toán khác sẽ được áp dụng để đảm bảo rằng một chủ sở hữu trang web đã không nhầm lẫn hoặc chủ quan khi áp dụng thẻ.
    Phương thức 301 thực hiện chức năng cross-domain, có nghĩa là bạn có thể chuyển hướng một trang tại domain1.com đến domain2.com và thực hiện qua các công cụ tìm kiếm. Điều này không xảy ra với các thẻ URL Canonical, hoạt động trên một tên miền gốc duy nhất (nó sẽ thực hiện qua các thư mục phụ và các tên miền phụ).
    Và tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy sự khác biệt nhiều hơn, nhưng có lẽ người làm SEO ở Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ và khai thác được hết sức mạnh của thẻ này, nó sẽ cần vài tháng để người làm SEO quen với cách sử dụng. Ra mắt trước đó như thẻ nofollow, sitemaps và các nền tảng công cụ quản trị trang web đã có sự thay đổi trong quá trình thực hiện sau khi được ban hành, và thẻ này cũng không ngoại lệ.
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. thuyptd Thành Viên

    Số bài viết: 31
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Một bài viết chi tiết, ngắn gọn và đầy đủ, thank chủ topic đã chia sẻ những kiến thức quý báu cho anh em Seoer mới như chúng mình!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
     
  3. trungnb Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 243
    Đã được thích: 27
    Điểm thành tích: 28
    Mình đọc qua thấy bài viết củng khá bổ ích cho 500 ae Seo hiện nay. Thực ra, thẻ Canonical hạn chế sử dụng trong 1 website nhé bạn. Với lại nếu bạn nói chức năng của thẻ Canonical thì bạn nên nói đến cấp độ chuyên mục, tag nữa chứ ở đây bạn chỉ đang nói mức độ cơ bản dùng cho bài viết.