Thế nào là 1 bài viết chuẩn SEO? 6 bước cho 1 bài viết chuẩn SEO

Thảo luận trong 'Thủ thuật - Chiến lược SEO' bắt đầu bởi Hoankt, 17/5/16.

Đã xem: 1,040

  1. Hoankt Thành Viên

    Trong SEO nội dung luôn là yếu tố quan trọng, quyết định nhất, content is king. Google ngày càng trở nên thông minh hơn trong việc hiểu và đánh giá được thế nào là 1 nội dung chất lượng. Vì thế các phương pháp SEO mũ đen như copy bài viết, spam backlink, nhét từ khóa, ... ngày càng trở nên vô nghĩa.

    Viết như thế nào để bài viết có thể đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm luôn là vấn không dễ, đặc biệt với những bạn mới tìm hiểu về SEO. Sau đây, mình xin chia sẻ cách thức để viết một bài viết chuẩn SEO giúp bài viết đạt được thứ hạng cao trên Google.


    upload_2016-5-17_9-36-48.png


    Bài viết chuẩn SEO gồm những yếu tố gì?

    - Bài viết gốc, tự viết và phải cung cấp nội dung hữu ích, cần thiết cho người đọc.

    - Viết một cách tự nhiên nhất, chú ý không nhồi nhét quá nhiều từ khóa. Số lượng từ khóa nên từ 2 - 5%, nghĩa là cứ 100 từ có 2 - 5 từ khóa.

    - Từ khóa chính, từ khóa phụ quan trọng cần có mặt trong tiêu đề và mô tả của bài viết.

    - Tiêu đề bài viết nằm trong thẻ H1 và chỉ nên có một thẻ H1 trong bài viết.

    - Các từ khóa chính và phụ nên đưa vào những thẻ h2, h3 với số lượng 2 - 5 thẻ H2, 7-9 thẻ H3.

    - Bài viết phải có các liên kết nội bộ tới những bài viết khác với anchor text phù hợp.

    - Đa dạng hóa nội dung bài viết bằng việc chèn thêm các hình ảnh, video. Các hình ảnh minh họa trong bài viết phải sát nghĩa và phải có thuộc tính ALT cho hình ảnh.

    - Bài viết có link trỏ ra bên ngoài các trang uy tín nhưng không nên trỏ quá nhiều. Các link trỏ ra ngoài nên để thuộc tính nofollow.


    6 bước cho một bài viết chuẩn SEO

    Bước 1: Lựa chọn chủ đề bài viết thu hút, hấp dẫn

    Chọn chủ đề được nhiều người quan tâm nhất.

    Sử dụng công cụ Google Trends để theo dõi tần suất tìm kiếm của một vài từ khóa mà bạn đang hoặc muốn sử dụng. Google adwords keyword tools để xem các từ khóa có chiều hướng tăng trưởng theo tháng hay một cách nào đó mà bạn cho là tốt nhất. Google Keyword Planner để theo dõi diễn biến của từ khóa mà bạn hướng tới có chiều hướng phát triển như thế nào trong tương lai để lựa chọn ra chủ đề phù hợp nhất.

    Mục đích viết một bài chuẩn SEO là để đạt thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm, thu hút người truy cập vào website của bạn. Nên xem lại các bài viết trước đó bạn đã viết trên cùng website, xem bài viết nào được nhiều người quan tâm thì viết tiếp một nội dung liên quan đến bài viết đó, đặt liên kết từ bài viết cũ và kéo lượng người truy cập sang bài viết mới. Cách này để điều hướng người dùng một cách hiệu quả. Nếu nội dung của bài viết trước đã hoàn thành rồi thì đừng cố gắng kéo dài ra khiến người đọc cảm thấy nhàm chán.

    Viết về một chủ đề đã có quá nhiều người sử dụng trước đó thì bạn khó có thể cạnh tranh và lên top một cách nhanh chóng được, nên tìm kiếm những chủ đề độc đáo, chưa được nhiều người khai thác nhưng đang có xu hướng phát triển..

    Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
    upload_2016-5-17_9-38-44.png

    Xu hướng người dùng sẽ không sử dụng những từ khóa ngắn và quá chung chung khi tìm kiếm. Họ tập trung vào những từ khóa dài và hướng tới mục đích tìm kiếm cụ thể hơn. Từ khóa ngắn khiến cho người dùng khó tìm kiếm được nội dung mà họ mong muốn. Không những thế, các từ khóa ngắn còn có độ cạnh tranh cao, vì thế việc Seo từ khóa ngắn sẽ rất khó có hiệu quả nhanh.

    Ví dụ: nếu người dùng có ý định mua giày thể thao adidas, họ sẽ không tìm từ khóa chung chung "mua giày thể thao", mà xu hướng tìm kiếm sẽ là "mua giày thể thao adidas ở đâu?"

    Hiện nay, có rất nhiều công cụ có thể sử dụng như Google Search box, Google Keyword Planner, google adwords... để tìm ra bộ từ khóa phù hợp với nội dung mà bạn hướng tới. Xem qua những bài viết cùng chủ đề của các đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ những ưu nhược điểm từ đó cải thiện bài viết của mình nhằm đạt kết quả tốt hơn.

    Bước 3: Xây dựng cấu trúc cho bài viết

    Dù đã xác định được từ khóa cũng như chủ đề của bài viết nhưng nếu bạn viết ngẫu hứng từ đầu đến cuối thì chất lượng của bài viết sẽ không cao, làm người đọc khó nắm bắt được chủ đề mà bạn hướng đến.

    Phải xây dựng cấu trúc bài viết cụ thể, bài viết nên có bố cục rõ ràng mở, thân, kết, như vậy sẽ giúp bài viết của bạn trở nên mạch lạc, dễ hiểu đối với người đọc. Xây dựng một cấu trúc tốt còn giúp phân tách bài viết ra từng phần nhỏ hơn, giúp độc giả chỉ cần lướt qua các đề mục để có được cái nhìn tổng quan và hiểu được nội dung mà bạn muốn chia sẻ.

    Sử dụng các thẻ heading khéo léo cho những đề mục chính và phụ trong bài viết, giúp google dễ hiểu trang web của bạn hơn.

    Bước 4: Viết nội dung bài

    Viết như thế nào để bài viết hay và hấp dẫn người đọc. Vấn đề này do khả năng của từng người là khác nhau, nên việc viết như thế nào cho hay sẽ không có một tiêu chuẩn nào. Để luyện kĩ năng viết tốt thì cách duy nhất là bạn nên đọc nhiều, tham khảo bài viết của những người khác, viết thật nhiều, có thể lập blog riêng để luyện kĩ năng viết hàng ngày. Bạn nên dành thời gian cho việc đọc sách báo, truyện, blog... để giúp nâng cao vốn từ vựng của mình.

    Khi viết bài hãy bỏ những từ khóa mà bạn đã chọn trước đó sang một bên, viết bài một cách tự nhiên và phóng khoáng nhất có thể. Đừng cố nhồi nhét từ khóa làm cho bài viết mất tự nhiên. Sau khi viết xong, hãy đọc lại và sửa những vị trí mà có thể đặt từ khóa một cách hợp lý.

    Đặt các liên kết nội bộ( internal link) đến các bài viết liên quan

    Đặt những liên kết nội bộ một cách hợp lý vào bài viết liên quan cùng chủ đề với bài viết cua bạn, giúp cho cấu trúc tổng thể trang web trở nên chặt chẽ hơn đồng thời giúp google bot index được các nội dung khác bên trong website.

    Trỏ liên kết ra ngoài các trang uy tín (backlink)

    Bài viết có các liên kết dẫn đến các trang web uy tín, giúp Google đánh giá cao webste của bạn, giúp gia tăng thứ hạng cho trang của bạn. Không nên đặt quá nhiều liên kết ra bên ngoài 2-3 link là hợp lý và cần đặt thuộc tính "rel=nofollow" cho các liên kết đó.


    upload_2016-5-17_9-39-9.png

    Bước 5: Tối ưu tiêu đề cho bài viết

    Thông qua tiêu đề bài viết mà người đọc có thể đoán nhận một phần nội dung bài viết mà bạn hướng tới.

    Một tiêu đề tốt thường có các yếu tố sau đây: Ngắn gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung, chứa từ khóa chính mà bạn đang, hấp dẫn, nhìn phát bấm vào luôn. Tiêu đề thu hút nên có thêm các con số cụ thể.

    Bước 6: Tăng độ phổ biến cho bài viết

    - Submit bài viết lên Google, Bing...
    -.Chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội để có được những lượt xem, chia sẻ, bình luận từ người đọc.

    Trên đây là bài chia sẻ về một bài viết chuẩn SEO của mình, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn một phần nào đó khi viết bài.
    Xem thêm: cách điều trị ung thư bạn nên biết
     
    Hình nấm lim xanh thật

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. cuongno1 Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 206
    Đã được thích: 19
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Mình thấy viết sao mà người dùng thấy tốt nhất thì sẽ là tốt nhất thôi.
     
  3. minta Thành Viên

    Số bài viết: 27
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Đánh giá từ khóa như thế nào để đưa vào bài đc chuẩn ạ, bác nào có kinh nghiêm chia sẻ đi ạ
     
  4. huetran1207 Thành Viên

    Số bài viết: 24
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Cho e hỏi làm thế nào để có thể tìm được từ khóa chuẩ nhất, thu hút được nhiều người truy cập nhất ạ?
     
  5. Hoankt Thành Viên

    Số bài viết: 33
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    bạn sử dụng Google adwords nhé
     
  6. pyhnly Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 118
    Đã được thích: 3
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Không biết bài viết như thế nào thì được đánh giá là chuẩn seo nhỉ? Làm y như bác mà thấy lâu có top quá
     
  7. trochoisq Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 125
    Đã được thích: 5
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Cách viết khá sáng tạo, áp dụng theo xem thế nào!