Theo dõi sự phát triển của bản cập nhật Google Panda

Thảo luận trong 'Google' bắt đầu bởi Boss, 26/3/15.

Đã xem: 1,100

  1. Boss Moderator

    Tại một sự kiện lớn gần đây, Google đã đánh rơi một quả bom vào Gary Illyes và khán giả (và thế giới SEO). Ông giải thích rằng Panda hiện nay là real-time. Và nếu điều đó là đúng thì nó có nghĩa là nếu bạn bị ảnh hưởng bởi Panda thì bạn hãy thực hiện các thay đổi ngay lập tức thì nó sẽ được phản ánh trong các kết quả tìm kiếm (khi Google thu thập lại và xử lý lại các URL của bạn). Hay nói cách khác, bạn có thể bị ảnh hưởng hoặc phục hồi bất cứ lúc nào.

    Tôi thấy rất khó tin đó là sự thật và nhiều người khác không tin đó là thông tin chính xác.

    Tôi có thể tiếp cận nhiều dữ liệu Panda qua các trang web, các thư mục và các nước. Và dựa vào quyền truy cập dữ liệu đó, tôi có thể nhìn thấy khi Panda được cật nhật. Đó là khẳng định của cả hai bản cập nhật Panda 4.0 và 4.1 và bản cập nhật chưa được xác nhận vào ngày 24/10/2014 và tôi đã đề cập khi Penguin 3.0 được tung ra. Bằng cách này, đây là bản cập nhật Panda mà John Mueller được tham chiếu trong một hangout webmaster gần đây khi nói về lần cuối cùng Google phát hành Panda.

    Để cụ thể hơn về những gì tôi dã chứng kiến về Panda, tôi đã không nhìn thấy bất kỳ sự chuyển động đáng kể nào trên các trang web bị ảnh hưởng bởi Panda kể từ khi nó được cập nhật ngày 24/10/2014. Tôi cũng chưa thấy hình phạt nào giống như các cuộc tấn công Panda. Hay nói cách khác, sự sụt giảm lớn về lưu lượng truy cập vào các trang web dễ nhạy cảm với Google Panda. Và một lần nữa, nhiều người khác đã theo dõi chặt chẽ Panda đang nói những điều gì tương tự.

    John Muelle đã xác nhận những gì chúng ta suy nghĩ – Panda không phải là real-time

    Trong một hangout gần đây vào ngày 10/3/2015, Barry Schwartz đã hỏi một câu hỏi mà nhiều người trong chúng ta đã biết câu trả lời (đặc biệt là khi Gary đã gây xôn xao dư luận). Ông hỏi, nếu Panda là real-time thì ông có thể giải thích thêm về các bình luận của Gary.

    John giải thích rằng Panda được cập nhật cuối cùng vào tháng 10 năm 2014 và ông sẽ phải kiểm tra xem những gì Gary đã đề cập đến. Dường như có một số khía cạnh có thể coi Panda là real-time nhưng bạn vẫn cần phải làm mới Panda hoặc cập nhật để xem những tác động.

    John nói về Panda trong một video kéo dài 23p43’:

    Điểm cuối cùng là vô cùng quan trọng để hiểu được tại sao nhiều trang web bị ảnh hưởng bởi Panda khi họ có thể nhìn thấy sự phục hồi hoặc phục hồi một phần. Với nhận xét về real-time được đưa ra, một số webmaster đã đau đầu về lý do tại sao họ không nhìn thấy bất kỳ sự chuyển động nào từ tháng 10 năm 2014. Vâng, nếu Panda chưa được làm mới hoặc cập nhật thì họ sẽ không thấy bất kỳ sự chuyển động nào. Thay vào đó, họ cần Panda được phát hành để xem tác động đó như thế nào.

    Panda 1.0

    Hơn 15.000 năm trước đây, khi content farms đang thống trị web thì có một thuật toán mới ập đến được gọi là Farmer. Khi Panda đầu tiên được ra đời vào tháng 2 năm 2011 thì nó đã làm rung chuyển ngành công nghiệp. Nhiều trang web truyền thống đã bị giảm mạnh lưu lượng truy cập. Nó nhắm mục tiêu vào những nội dung chất lượng thấp và content farms là trọng tâm cốt lõi của sự chú ý.
    [​IMG]

    Nó được cập nhật đều đặn từ 4-6 tuần

    Sau Panda 1.0, Google tung ra Panda một cách đều đặn từ 4-6 tuần và sẽ công bố những thông tin cập nhật. Đó là những ngày SEO có thể biết chính xác khi nào Panda được đưa ra và khi đó các công ty sẽ hiểu rõ khi họ bị đánh trúng.

    [​IMG]

    10 ngày triển khai nhưng không xác nhận

    Vào tháng 3 năm 2013, Matt Cutts đã thông báo rằng Panda đã được tích hợp vào quá trình lập chỉ mục của Google, do đó, họ sẽ không công bố bản cập nhật Panda trong tương lai. Ông cũng cho biết điều này:

    "Thay vì có một số thay đổi lớn xảy ra vào một ngày cụ thể, trong tương lai bạn sẽ có nhiều khả năng để xem Panda được triển khai như thế nào khi chúng tôi xây dựng lại các chỉ mục. Vì vậy, bạn ít có khả năng sẽ nhìn thấy các thay đổi có quy mô lớn”.

    Điều này khiến nhiều người tin rằng Panda đã đạt tới trạng thái real-time. Và bằng cách này, chúng tôi hoàn toàn thấy tác động có quy mô lớn từ Panda sau ngày đó…vì vậy tôi không chắc chắn những gì Matt nói là hoàn toàn chính xác.

    Sau đó vào tháng 6, Matt giải thích rằng Panda đã trưởng thành đến điểm mà Google tin tưởng thuật toán hơn. Dựa vào sự trưởng thành của Panda, Google sẽ tung ra Panda hàng tháng, nhưng nó có thể mất đến 10 ngày để đưa ra hoàn toàn. Ông cũng nhắc lại rằng Google sẽ không xác nhận thông tin cập nhật Panda trong tương lai bởi vì nó đã được thêm một bản cập nhật.

    [​IMG]

    Như tôi đã đề cập trước đó, tôi có thể theo dõi một số bản cập nhật và cố gắng tìm hiểu về chúng khi có thể. Ví dụ, đây là mộtbài viết về các bản cập nhật tháng 1 năm 2014. Tôi thấy một số nạn nhân Panda được phục hồi, đồng thời cũng nhận được cuộc gọi từ những nạn nhân Panda mới. Sự kết hợp này cho phép tôi xác định một ngày triển khai cụ thể. Và đây là một bài viết về các bản cập nhật tháng 3/2014. Vì vậy, Panda đã được tung ra thường xuyên nhưng Google chỉ là không xác nhận các thông tin cập nhật. Đó là cho đến khi tháng 5/2014 mà tôi sẽ đề cập tới.
    Các yếu tố mới = xác nhận của Google

    Sau đó, ngày 19 tháng 5 năm 2014, Panda đã di chuyển quá nhanh và gần như nó đang đốt cháy văn phòng của tôi. Panda 4.0 được đưa ra và nó có ảnh hưởng rất lớn. Google công bố bản cập nhật sau khi nhiều người trong chúng ta đã thấy có những chuyển biến trên các trang web bị ảnh hưởng bởi Panda đồng thời cũng nhìn thấy nhiều lượt truy cập mới.

    [​IMG]

    Vì vậy, điều gì đã xảy ra “chúng tôi sẽ không xác nhận bất kỳ bản cập nhật Panda nào” – đây là tuyên bố từ Matt Cutts? Vâng, Panda 4.0 rất có ý nghĩa và đã có rất nhiều tác động, họ đã phải giải thích những gì đang xảy ra. Ví dụ, doanh nghiệp của tôi đã bị giảm 91% lưu lượng truy cập tự nhiên sau khi Google Panda 4.0 được đưa ra.
    [​IMG]
    Nó dường như là bản cập nhật lớn với các yếu tố mới được thêm vào các thuật toán, sẽ mang lại sự xác nhận từ Google rằng Panda đã được đưa ra.

    Panda tiến gần tới real-time

    Sau Panda 4.0 được đưa ra, tôi nhận thấy có một điều gì đó rất lạ. Trên thực tế, nó rất thú vị để phân tích. Sau ngày 19/5/2014, tôi nhận thấy có rất nhiều và nhiều hơn nữa các trang web bị ảnh hưởng từ Panda. Về cơ bản, tôi nhận thấy Panda làm mới gần như hàng tuần sau khi Panda 4.0 được đưa ra. Tôi đã đặt tên cho chúng là "những chấn động Panda" và đưa đến John Mueller để làm rõ.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Phản ứng của John rất đáng để đọc. Ông giải thích rằng Google có thể và sẽ tinh chỉnh algos lớn và tung ra những thay đổi theo thời gian. Vì vậy, bạn có thể thấy một bản cập nhật lớn như Panda 4.0, tiếp theo là những tinh chỉnh nhỏ hơn khi họ tinh chỉnh các thuật toán. Và đó chính xác là những gì tôi đã nhìn thấy sau khi Panda 4.0 được tung ra. Tôi đã viết về Panda real-time dựa trên bằng chứng mạnh mẽ của những chấn động Panda sau Panda 4.0.

    [​IMG]

    Tháng 9 năm 2014

    Những chấn động vẫn tiếp tục trong suốt mùa hè cho đến tận tháng 9. Và sau đó chúng tôi đã có một tháng đầy biến động. Và bản cập nhật Panda lớn ngày mùng 9/5 đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp. Khi một số doanh nghiệp đã nhìn thấy sự phục hồi hoàn toàn từ bản cập nhật Panda trước đó, trong khi nạn nhân Panda mới thì lại mất lưu lượng truy cập đáng kể. Ví dụ, đây là một sự phục hồi lớn trong bản cập nhật ngày mùng 5/9. Lưu ý, các bản cập nhật ngày mùng 5 tháng 9 không được Google xác nhận.

    [​IMG]

    Đó là một điềm báo của một bản update lớn sẽ đến vào ngày 23/09/2014. Panda 4.1 tung ra vào ngày đó và cũng là một bản cập nhật lớn. Tôi thấy rất nhiều sự phục hồi, đặc biệt là từ nạn nhân Panda 4.0 đã hoàn thành rất nhiều việc để khắc phục hậu quả.

    Panda 4.1 đã được công bố bởi Pierre Far của Google, do đó bạn biết đó là một bản cập nhật có ý nghĩa. Vì vậy, chúng tôi đã có hai bản cập nhật lớn Panda trong tháng 9. Giống như tôi đã nói trước đó, nó là một tháng đầy ý nghĩa.

    [​IMG]

    Bản Cập nhật Panda được che giấu vào ngày 24/10

    Tháng 10, khi Panda được đưa ra và cũng là sự chờ đợi để Penguin đưa ra, nhiều SEO đã cảm thấy hoảng loạn. Sau đó, ngày 17/10, sự chờ đợi cho Penguin đã qua. Google cuối cùng đã tung ra Penguin 3.0. Và đó là ... một thảm họa. Tôi sẽ không đi vào chi tiết ở đây, vì đó là không phải là trọng tâm của bài viết này nhưng tôi muốn nói rằng việc triển khai được đưa ra ở tất cả mọi thời điểm.

    Nhưng có gì đó đã xảy ra trong quá trình triển khai mở rộng Penguin thu hút sự chú ý của tôi. Tôi đã thấy nhiều biến động lớn trong bảng xếp hạng và lưu lượng truy cập vào ngày 24/10/2014 trên các trang web bị ảnh hưởng bởi Panda. Và tôi nhận thấy điều này thông qua các dữ liệu, tôi cũng đã tiếp cận với nhiều người và họ giải thích với tôi rằng họ cũng nhìn thấy những điều tương tự. Một lần nữa các trang web lại bị ảnh hưởng bởi Panda chứ không phải là Penguin.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Vì vậy, chúng tôi đã có một bản cập nhật Panda lớn được tung ra trong khi cũng đón nhận một bản cập nhật Penguin được mở rộng. Không cần phải nói, đó là một bản cập nhật lén lút, vì hầu hết các quản trị web sẽ nghĩ rằng họ đang bị ảnh hưởng bởi Penguin, trong khi thực tế, họ đã bị ảnh hưởng bởi Panda!

    4.5 tháng Panda im lặng

    Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều biến động vào mùa thu năm 2014. Nhưng đó là chính xác những gì đã xảy ra sau ngày cập nhật 24/10. Bây giờ, Google sẽ thường xuyên tổ chức để cho ra mắt bản cập nhật thuật toán lớn trong những ngày nghỉ, do đó nó sẽ không gây sốc cho tôi quá nhiều. Nhưng sau đó đến tháng 1 và cho đến bây giờ, tất cả vẫn bình yên.

    Năm ngoái, Google tung ra Panda vào ngày 10/1/2014, vì vậy suy nghĩ của tôi là họ sẽ làm một cái gì đó tương tự trong năm 2015. Tuy nhiên, Panda đã không tung ra vào tháng Giêng hoặc tháng hai và nó đã không tung ra vào trong tháng Ba. Đó là một thời gian dài cho các nạn nhân Panda ngồi trong tình trạng thấp thỏm. Bạn thắc mắc tại sao không có một bản cập nhật thuật toán nào được tung ra trong một thời gian dài. Có thể là Penguin. Đó là một tình huống cực đoan, khi chúng ta chờ đợi hơn một năm để Penguin được đưa ra. Nhưng sự im lặng kéo dài này là rất không bình thường đối với Panda. Đây là thời gian tốt để suy nghĩ về tương lai của Panda.

    Suy nghĩ của tôi về tương lai của Panda

    Trong bài viết của tôi trên Moz về việc cập nhật vào ngày 24/10, tôi đã giải thích rằng chúng tôi đã tiếp cận một thời gian khi các thuật toán lớn sẽ gần như là real-time mà có thể sẽ gây ra sự nhầm lẫn cho các webmaster. Các bản cập nhật không được xác nhận rằng các trang web có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng cho tất cả mọi người tham gia (chủ doanh nghiệp, webmaster và các SEOer đang cố gắng giúp đỡ…).

    Dưới đây, tôi sẽ cung cấp một danh sách liệt kê bao gồm những suy nghĩ của tôi về tương lai của Panda, những gì đang xảy ra hiện nay với các thuật toán:
    • Bản cập nhật Panda trước đó: bản cập nhật Panda ngày 24/10/2014 là bản cập nhật cuối cùng. Đối với tôi và đối với những người khác thì đó là ngày cuối cùng mà các trang web bị ảnh hưởng bởi Panda nhận thấy.
    • Khi nào Panda cuối cùng được đưa ra? Tôi có cảm giác là Panda sẽ được phát hành trong tháng này (trước khi thuật toán UX di động được đưa ra vào 21/4/2015). John Mueller đã giải thích rằng họ đang cố gắng để di chuyển nhanh hơn một chút với Panda, vì vậy tôi mong đợi một bản cập nhật hoặc làm mới sớm hơn.
    • Thuật toán Mobile UX đẩy Panda sang bên lề: Tôi tin rằng thuật toán mobile UX sắp xảy ra vào ngày 21/4 đã chiếm rất nhiều thời gian của Google. Nó sẽ là một bản cập nhật lớn với những tác động đáng kể đến kết quả tìm kiếm điện thoại thông minh, vì vậy tôi chắc chắn rằng họ đang bận rộn và hoàn chỉnh cho thuật toán này.
    • Các yếu tố mới? Việc Panda bị chậm trễ cũng có thể là do các yếu tố mới sẽ được đưa vào Panda. Nếu điều đó là đúng thì Panda 5.0 sẽ là rất lớn. Nó có thể là trên cấp độ của Panda 4.0 hoặc 4.1 (cả hai đều đã có tác động đáng kể).
    • Thuật toán mobile UX và Panda? Đây chỉ là dự đoán nhưng Panda có thể được tung ra cùng một lúc với thuật toán mobile UX và có thể kết hợp với các yếu tố di động. Bây giờ sẽ không có gì đáng sợ? Nó hoàn toàn có thể dựa vào sự gia tăng lưu lượng truy cập di động trong vài năm qua.
    • Algo trifecta: bạn hãy tưởng tượng nếu Google tung ra thuật toán Mobile UX, Panda và Penguin cùng một lúc. Đó sẽ là algo trifecta và tôi sợ rằng vũ trụ này sẽ nổ tung. Tôi không biết nếu Google thực sự sẽ làm điều đó thì nó sẽ gây ra vấn đề gì nhưng điều đó là hoàn toàn có thể. Bạn có nhớ thuật toán sandwich vào tháng 4/2012? Đó là khi Google tung ra Panda, sau đó Penguin 1.0 và sau đó Panda một lần nữa, tất cả trong vòng 10 ngày.
    Tóm tắt - Trong tìm kiếm của Google Panda

    Tôi hy vọng bài viết nói về lịch sử của bản cập nhật Panda sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị và hữu ích. Tôi biết có rất nhiều sự nhầm lẫn về Panda nói chung và với cách Google phát hành các thuật toán, vì vậy tôi hy vọng bài viết này sẽ xóa bỏ một số sự nhầm lẫn đó. Tôi tin rằng chúng ta sẽ gặp lại Panda sớm. Câu hỏi được đặt ra là liệu Google có tung ra đồng thời thuật toán Mobile UX và Panda. Và chúng ta hãy hy vọng rằng họ để lại Penguin. Có một điều chắc chắn rằng trong vòng 4-8 tuần tiếp theo sẽ mang lại hoạt động có ý nghĩa theo quan điểm thuật toán của Google. Bạn hãy bình tĩnh trước cơn bão. Bạn hãy tận hưởng giây phút thư giãn trước khi điều đó xảy ra.
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. taitrochoi.mobi Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 67
    Đã được thích: 25
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    cảm ơn bác admin chia sẻ thêm thủ thuật cho anh em, theo dõi và có cách khắc phục thì đơn giản hơn.
     
    fibervnn.info thích bài này.
  3. nguyenson Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 151
    Đã được thích: 22
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Bài viết dài quá đọc chẳng hiểu gì:(
     
    fibervnn.info thích bài này.
  4. fibervnn.info Thành Viên

    Số bài viết: 29
    Đã được thích: 7
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Công nhận bác ak, còn banda mà bác k biết thì xem lại seo như nào nhé.