Xây dựng dự án seo từ bước cơ bản nhất

Thảo luận trong 'Thủ thuật - Chiến lược SEO' bắt đầu bởi tamhuyen, 6/3/15.

Đã xem: 595

  1. tamhuyen Thành Viên Đồng

    SEO là một thuật ngữ chung và không có khái niệm rõ ràng, chúng ta chỉ dựa vào đặc điểm công việc là làm các từ khóa lên top. Hiểu vậy cho đơn giản.

    SEO qua nhiều lần cập nhật, chung lại có yếu tố cơ bản và mãi tồn tại trong ngành này:

    1. Nội dung (Content)
    2. Liên kết (Backlink)
    3. Tối ưu (Onpage)
    Lúc trước có thêm một yếu tố nữa là tên miền (domain key), nhưng bây giờ tên miền có giá trị về độ trust và marketing thì nhiều chứ trong SEO đã không còn bao nhiêu giá trị thực tế (trừ vài trường hợp đặc biệt). Và một vài yếu tố khác đang ngày càng quan trọng như tương tác mạng xã hội (MXH). Google ngày càng cập nhật nhưng về giá trị cốt lõi nhất vẫn là người dùng, những người có nhu cầu tìm kiếm. Cho nên các thông số MXH sẽ cho Google phần nào biết được website đó đáp ứng đủ các yêu cầu của Google để đưa website lên top với các từ khóa tìm kiếm tương ứng.

    Một dự án SEO có rất nhiều cách thực hiện và nhiều khi lại cho ra các kết quả khác nhau không như mong đợi, một vài yếu tố sẽ ảnh hưởng đến cách thực hiện dự án như:

    • Chi phí dự án
    • Thời gian thực hiện
    • Đội ngũ thực hiện
    • Yêu cầu của khách hàng
    Đây là 4 yếu tố chính dẫn đến việc đưa ra cách thực hiện dự án, tùy từng trường hợp thực tế mà chúng ta sẽ có các cách xây dựng dự án khác nhau. Với những dự án lớn và nhiều yêu cầu thì bắt buộc chiến lược thực hiện dự án phải khác hoàn toàn so với dự án nhỏ và chỉ yêu cầu vài từ khóa.



    Thực tế bây giờ nhiều dự án sẽ kết hợp SEO và những nhánh khác của Marketing như Social Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing, Forum Seeding..

    Bình thường mình ít khi làm một website, mà trong cùng lĩnh vực mình sẽ làm từ 2-3 website, vài cái blog và một vài diễn đàn trust cực cao để thực hiện dự án. Các khâu đánh giá website, thị trường và đối thủ là không thể nào thiếu được, một vài công cụ sẽ giúp bạn như SEO Quake, Ahrefs....

    Sau khi đã có cácthông số cơ bản, trước tiên chúng ta phải nắm được mình có gì trong tay, mình cần gì và mình có thể làm gì. Theochi phí + thời gian + đội ngũ + các thông số cơ bảnđể vạch ra chiến lược thực hiện dự án. Bình thường mình sẽ chia làm 3 tầng như sau:

    1. Website chính (2-3 website)
    2. Blog vệ tinh và forum chất cao
    3. Fanpage, Google Plus, Google Page và các forum chất lượng thấp

    Sau khi chia ra các tầng như thế này bạn phải chốt được một danh sách tổng key bạn phải làm trong dự án, sử dụng các công cụ hỗ trợ:

    Rồi sau đó chia dần cho các tầng, việc gom nhóm các key theo mức độ liên quan là rất cần thiết trong giai đoạn này, các bạn nên lưu ý key có dấu và không dấu có độ phân biệt rất rõ ràng và độ khó lên top hoàn toàn khác nhau, ví dụ:

    • Đào tạo SEO, dao tao SEO
    • Đào tạo SEO miễn phí, dao tao SEO mien phi
    • Đào tạo SEO hcm, dao tao SEO hcm
    • Đào tạo SEO giá rẻ
    • Đào tạo SEO online, dao tao SEO mien phi
    • Đào tạo SEO express, dao tao SEO express
    • .....

    Những key như thế này bạn nên gom vào 1 landing page, và dựa và danh sách tổng từ khóa mà bạn sẽ có một danh sách các landing page. Các bạn nên lưu ý là danh sách từ khóa và landing page ở đây sẽ rất dễ có sự thay đổi và phát sinh thêm bớt. Thường thì số lượng key và landing page sẽ tăng thêm phát sinh theo thời gian nên luôn luôn sẽ có những trường hợp dự phòng.



    Với những dự án nhỏ thì thường một người sẽ ôm dự án, nhưng những dự án lớn thì luôn có một đội ngũ thực hiện dự án. Bình thường một team như vậy có từ 3-5 người, công việc tùy theo năng lực từng người mà sẽ giao phụ trách những mảng khác nhau. Chủ yếu ở 3 mảng chính đó là

    1. Xây dựng nội dung
    2. Xây dựng liên kết
    3. Tối ưu
    Ngoài ra còn có mảng MXH, forum.

    Team leader sẽ là người vạch ra chiến lược và giao công việc xuống cho các thành viên nhóm. Nên vạch ra trách nhiệm từng người và sau khi nhận nhiệm vụ người đó sẽ lên kế hoạch thực hiện công việc của mình trong dự án. Sau đó cả team sẽ hợp lại cùng đưa ra kế hoạch công việc mình phụ trách và thảo luận chung, bổ sung thêm các vấn đề còn thiếu sót trong kế hoạch từng người. Là team leader bạn luôn phải có các phương án dự phòng các trường hợp đột xuất như chuyện gia đình, nghỉ việc, down site, bị phá hoại, chơi bẩn, key không lên....


    Ở đây có một mẹo nhỏ mà ít bạn để ý và sử dụng tới, đó là sử dụng ahrefs một cách hợp lý nhất. Bình thường với website chính thì đi link rất ít và chỉ đi link trên các forum chất lượng, các vệ tinh hoặc thậm chí không cần đi link. Và để phòng ngừa đối thủ soi bạn khi bạn bắt đầu ngoi lên top, cũng như hạn chế thông tin website lộ ra ngoài thì bạn nên chặn bot ahrefs truy cập quét website của bạn. Thực hiện đơn giản theo hướng dẫn

    https://ahrefs.com/robot/



    Với bước này sau này các bot ahrefs sẽ không còn truy cập website của bạn được nữa, thông tin về cách đi link của bạn cũng sẽ được bảo vệ tối đa ( những website kiểm tra backlink khác thường không đủ và thiếu chính xác). Khi nào cần kiểm tra thì gỡ code ra và kiểm tra như thường sau đó update code lại.Nếu bị chơi xấu bằng cách bơm link bẩn thì bạn cũng dễ dàng phát hiện ra được và chặn lại khi còn kịp


    Để tối ưu cho thời gian và hiệu suất công việc thường sẽ chia các website ra mỗi website - mỗi tầng là mỗi cách thực hiện SEO khác nhau, thực hiện theo các định hướng và mốc thời gian rõ ràng.

    ==>> Xem thêm: Ăn nhiều mì tôm là nguyên nhân gây ung thư dạ dày
     
    Hình nấm lim xanh thật
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook