Yahoo tương lai nào cho đế chế một thời

Thảo luận trong 'Bing, Yahoo, ...' bắt đầu bởi PhuongBB, 8/1/16.

Đã xem: 27,004

  1. PhuongBB Thành Viên

    Yahoo từng là cái tên thống trị mạng Internet, nhưng vị trí dẫn đầu ấy đã phải nhường lại cho Google hay Facebook, khi họ đang chật vật níu giữ ánh hào quang của quá khứ.

    Sau khi “đế chế” công nghệ Yahoo Inc. (Mỹ) công bố kế hoạch giữ lại số cổ phần sinh lời của tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Alibaba, đồng thời tái cơ cấu mảng kinh doanh cốt lõi Internet, nhiều suy đoán dấy lên về việc Giám đốc điều hành (CEO) Marissa Mayer sẽ tiếp tục dẫn dắt doanh nghiệp này như thế nào trên con đường chênh vênh phía trước.

    Yahoo từng là cái tên thống trị mạng Internet, nhưng vị trí dẫn đầu ấy đã phải nhường lại cho Google hay Facebook, khi họ đang chật vật níu giữ ánh hào quang của quá khứ.

    Những bước đi sai lầm của Yahoo
    [​IMG]

    Yahoo từng là cái tên thống trị mạng Internet.
    Trang web ra đời vào năm 1994 do hai sinh viên tốt nghiệp từ trường Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo sáng lập, với thông tin ban đầu là danh mục các đường dẫn vào những trang web mà họ theo dõi để bạn bè có thể dễ dàng truy cập.

    Khi trở nên nổi tiếng và thu hút thêm nhiều người sử dụng, trang web đó đã chính thức được đổi tên thành Yahoo.com với dịch vụ cung cấp danh mục tìm kiếm trực tuyến vào năm 1996.

    Đến cuối những năm 1990, Yahoo đã vượt xa khởi điểm ban đầu khi giới thiệu một loạt dịch vụ trực tuyến phát triển mạnh sau đó như dịch vụ quản lý thư điện tử Yahoo! Mail, trò chuyện trực tuyến Yahoo! Messengers, và một nền tảng website cá nhân đầu tiên với tên gọi Yahoo! Geocities.

    Mặt khác, Yahoo cũng khẳng định bản sắc của mình như một công cụ tìm kiếm hàng đầu và là trang web được truy cập nhiều nhất, trong khi Google lúc ấy chỉ mới chập chững bước vào thị trường.

    Đến khi “bong bóng” dotcom xì vỡ kéo theo hàng loạt công ty Mỹ phá sản, Yahoo mặc dù trụ lại nhưng cũng bị ảnh hưởng đáng kể. CEO Terry Semel thời điểm đó đã có tham vọng đưa Yahoo thành một tập đoàn truyền thông với nhiều dịch vụ đa dạng hơn như âm nhạc, phim ảnh, tin tức thể thao và trang chuyên cập nhật thông tin tài chính.

    Tuy vậy, chính vì quá ôm đồm và đánh mất trọng tâm nên Yahoo đã bị Google chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong mảng dịch vụ tìm kiếm trực tuyến, vốn được coi là thế mạnh của Yahoo vào năm 2007.

    Một sai lầm khác, theo giới chuyên gia nhận định, đó là năm 2008 khi Yahoo từ chối thỏa thuận chào mua của Microsoft với giá 45 tỷ USD. Đến thời điểm này, giá trị vốn hóa thị trường của Yahoo chỉ đạt 29,3 tỷ USD, nhưng phần lớn giá trị của họ đến từ 15% cổ phiếu của Alibaba mà doanh nghiệp này sở hữu.

    Động thái mua trang mạng xã hội Tumblr với giá 1,1 tỷ USD vào năm 2013 cũng được đánh giá là một chiến lược không hiệu quả của CEO Marissa Mayer, người nhậm chức năm 2012.

    Thời điểm Yahoo sáp nhập Tumblr, sức hấp dẫn của mạng xã hội mới nổi này đã bắt đầu phai nhạt, khiến người khổng lồ công nghệ khó có thể thu lời đáng kể từ thương vụ mua lại trên.

    Yahoo liệu có “bán mình”?
    [​IMG]

    Đến thời điểm hiện tại, Yahoo vẫn là website có lượng truy cập lớn thứ ba tại Mỹ, sau Google và Facebook.

    Năm 2012 khi bà Marissa Mayer tiếp quản vị trí CEO, báo chí ví người nguyên là một giám đốc cấp cao của Google như “vị cứu tinh” của đế chế Yahoo đang suy yếu, nhưng những nỗ lực trong ba năm qua của bà Mayer chưa thể xoay chuyển tình thế, khi hàng loạt lãnh đạo cấp cao nghỉ việc, giá cổ phiếu tuột dốc và lợi nhuận kém hơn nhiều so với kỳ vọng.

    Quỹ SpringOwl, cổ đông Yahoo mới đây đã đề nghị cắt giảm hơn 80% lực lượng lao động, tương đương 9.000 vị trí, và thay đổi vị trí CEO.

    Theo SpringOwl, kế hoạch trên sẽ giúp Yahoo tiết kiệm ít nhất 2 tỷ USD mỗi năm, trong khi khối lãnh đạo điều hành nên được tuyển chọn lại. Cổ đông này chỉ trích những kế hoạch nghiên cứu và thương vụ sáp nhập của ban lãnh đạo hiện nay đã khiến Yahoo tiêu phí hàng tỷ USD.

    Đứng trước sức ép của các cổ đông, Yahoo thông báo hoãn việc bán cổ phần của họ tại Alibaba và bày tỏ ý định tách các bộ phận kinh doanh, mở đường cho khả năng bán mảng kinh doanh cốt lõi Internet của công ty như nhiều đồn đoán dấy lên trên thị trường vừa qua.

    Đến thời điểm hiện tại, Yahoo vẫn là website có lượng truy cập lớn thứ ba tại Mỹ, sau Google và Facebook. Tuy nhiên, bà Mayer sẽ cần nhiều thời gian, cùng những ý tưởng đột phá và hành động quyết đoán hơn để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư dành cho đế chế công nghệ đang lao dốc này.
    >>Xem thêm: thực tế về ung thư da
     
    Đang tải...
    nam lim xanh

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. anhtuanvu Thành Viên

    Số bài viết: 10
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Quan trọng là sau này mới biết được ai mạnh ai yếu bây giờ mới chỉ là bắt đâu thôi với lại chưa được nhiều người sử dụng yahoo biết đâu sau này có nhiều tính năng mới thì sao
     
  3. dunghoang Thành Viên

    Số bài viết: 48
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Mình thì không biết tại Mỹ Yahoo còn đứng thứ 3 sau google và facebook chứ tại thì trường Việt mình hình như chả ai còn sử dụng. Bây giờ ra mấy tiệm Internet biểu tượng một thời của Yahoo là cái hình ảnh mặt tròn cười hình như biến mất chả ai còn quan tâm nó nữa. Một thời đã xa
     
  4. dodongtruyenthong Thành Viên Tích Cực

    Số bài viết: 78
    Đã được thích: 5
    Điểm thành tích: 8
    Web:
    Mình cũng nghĩ ya hoo là dĩ vãng với mình rồi ngày sưa thích dùng lắm không hiểu vì sao tự thấy phai nhạt với yahoo nữa có lẽ do google có nhiều thông dụng hơn chăng
     
  5. PhuongBB Thành Viên

    Số bài viết: 38
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 6
    Yahoo cái hồi học cấp những năm trước 2010 vẫn dùng rất là nhiều,vậy mà từ khi facebook lên ngôi không còn mấy người dùng đến yahoo chat nữa.
     
  6. dunghoang Thành Viên

    Số bài viết: 48
    Đã được thích: 1
    Điểm thành tích: 8
    Do yahoo không theo kịp công nghệ với thới đại như facebook hoặc các mạng xã hội khác. Hướng đi không đúng nên dần dần bị mất thị phần và chết là điều hiển nhiên
     
  7. gaidepseogame Thành Viên

    Số bài viết: 29
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 6
    Web:
    giờ thấy ít người dùng yahoo, ngược lại với trước đây ai cũng dùng
     
  8. chaudang1990 Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 144
    Đã được thích: 5
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    ở mỹ ng ta vẫn sử dụng chứ theo mình thấ
    đúng là vậy luôn, giờ bọn con nít mới mới có khi còn không biết yahoo là gì ấy chứ
     
  9. 24hseogame Thành Viên

    Số bài viết: 11
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Web:
    Nếu hồi đó, Yahoo mua lại Google thì có lẽ bây giờ Yahoo là vô đối nhỉ
     
  10. maimai Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 185
    Đã được thích: 5
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    giwof di vào dĩ vãng rồi nhỉ , ít hơn rõ luôn
     
  11. phucthinhlv Thành Viên Tiêu Biểu

    Số bài viết: 182
    Đã được thích: 15
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    quy trình đào thải của tự nhiên thôi, không phát triển thì sẽ bị đào thải, luôn luôn là như vậy
     
  12. haohaond Thành Viên Mới

    Số bài viết: 3
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 3
    yahoo đúng là 1 thời rùi,ai cũng dùng 10 năm rùi đấy chứ!
     
  13. rivercity Thành Viên Mới

    Số bài viết: 2
    Đã được thích: 0
    Điểm thành tích: 1
    Yahoo xưa nổi đình đám dịch vụ chat room và blog 360. Hồi đó vào chát room vui phết, thức thâu đêm. Giờ thì hết rồi
     
  14. maychieuvnpc Thành Viên Kì Cựu

    Số bài viết: 210
    Đã được thích: 15
    Điểm thành tích: 18
    Web:
    Ở nước ngoài, thương hiệu lớn tầm cỡ thế giới phá sản vì đi sai hướng là chuyện bình thường, đôi lúc danh tiếng cũng không kéo lại nổi, kể cả Yahoo cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, đó là cái mà những bài báo hay nói tới về việc một tập đoàn lớn bị chết, nhưng thật sự những người tạo ra nó, phát triển nó đã ẳm được số tiền khổng lồ cỡ nào...chỉ họ mới biết.